Trình biên dịch - Chương 3: Phân tích từ vựng
Chương này trình bày các kỹthuật xác định và cài đặt bộphân tích từvựng. Kỹthuật
đơn giản đểxây dựng một bộphân tích từvựng là xây dựng các lược đồ- automata
hữu hạn xác định (Deterministic Finite Automata - DFA) hoặc không xác định
(Nondeterministic Finite Automata - NFA) – mô tảcấu trúc của các thẻtừ(token) của
ngôn ngữnguồn và sau đó dịch “thủcông” chúng sang chương trình nhận dạng các
token. Một kỹthuật khác nhằm tạo ra bộphân tích từvựng là sửdụng Lex– ngôn ngữ
hành động theo mẫu(pattern). Trước tiên, người thiết kếtrình biên dịch phải mô tảcác
mẫu được xác định bằng các biểu thức chính quy, sau đó sửdụng trình biên dịch của
Lex đểtự động tạo ra một bộ định dạng automata hữu hạn hiệu quả(bộphân tích từ
vựng). Các mô tảvà cách thức hoạt động chi tiết của công cụLex được trình bày rõ
hơn trong phần phụlục A.
iệu num num giá trị số < relop LT (Less Than) <= relop LE (Less Or Equal) = relop EQ (Equal) relop NE (Not Equal) > relop GT (Greater Than) >= relop GE (Greater Or Equal) Hình 3.6 - Mẫu biểu thức chính quy cho một số token 1. Sơ đồ dịch Ðể dễ dàng nhận dạng token, chúng ta xây dựng cho mỗi token một sơ đồ dịch (translation diagram). Sơ đồ dịch bao gồm các trạng thái (state) ký hiệu bởi vòng tròn và các cạnh mũi tên nối các trạng thái. Nói chung thường có nhiều sơ đồ dịch, mỗi sơ đồ đặc tả một nhóm token. Nếu xảy ra thất bại khi chúng ta đang đi theo một sơ đồ dịch thì chúng ta dịch lui con trỏ tới về nơi nó đã ở trong trạng thái khởi đầu của sơ đồ này rồi kích họat sơ đồ dịch tiếp theo. Do con trỏ đầu trị từ vựng và con trỏ tới cùng chỉ đến một vị trí trong trạng thái khởi đầu của sơ đồ, con trỏ tới sẽ được dịch lui lại để chỉ đến vị trí được con trỏ đầu trị từ vựng chỉ tới. Nếu xảy ra thất bại trong tất cả mọi sơ đồ dịch thì xem như một lỗi từ vựng đã được phát hiện và chúng ta sẽ khởi động một thủ tục khắc phục lỗi. Phần dưới đây trình bày một số sơ đồ dịch nhận dạng các token trong văn phạm ví dụ trên. Sơ đồ dịch nhận dạng cho token relop: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 < start = return( relop, LE ) > return( relop, NE ) return( relop, LT ) other * = return( relop, EQ )> = other return( relop, GE ) return( relop, GT ) * Hình 3.7 - Sơ đồ dịch cho các toán tử quan hệ Chúng ta dùng ký hiệu * để chỉ ra những trạng thái mà chúng ta đã đọc quá một ký tự, cần phải quay lui con trỏ lại. Sơ đồ dịch nhận dạng token id: 57 9 start 10 11 otherletter * letter or digit return( gettoken(), install_id() ) Hình 3.8 - Sơ đồ dịch cho các danh biểu và từ khóa Một kỹ thuật đơn giản để tách từ khóa ra khỏi các danh biểu là khởi tạo bảng ký hiệu lưu trữ thông tin về danh biểu một cách thích hợp. Ðối với các token cần nhận dạng trong văn phạm này, chúng ta cần nhập các chuỗi if, then và else vào bảng ký hiệu trước khi đọc các ký hiệu trong bộ đệm nguyên liệu. Ðồng thời ghi chú trong bảng ký hiệu để trả về token đó khi một trong các chuỗi này được nhận ra. Sử dụng các hàm gettoken( ) và install_id( ) tương ứng để nhận token và các thuộc tính trả về. Sơ đồ dịch nhận dạng token num: Một số vấn đề sẽ nảy sinh khi chúng ta xây dựng bộ nhận dạng cho các số không dấu. Trị từ vựng cho một token num phải là trị từ vựng dài nhất có thể được. Do đó, việc thử nhận dạng số trên các sơ đồ dịch phải theo thứ tự từ sơ đồ nhận dạng số dài nhất. + or - 17 digit 18 digit other 1912 start digit 13 digit 14 digit 15 digit E 16 E digit *• 20 start digit 21 digit 22 digit 23 digit 24 other * • 25 digit 26 digit 27 other *start Hình 3.9 - Sơ đồ dịch cho các số không dấu trong Pascal Có nhiều cách để tránh các đối sánh dư thừa trong các sơ đồ dịch trên. Một cách là viết lại các sơ đồ dịch bằng cách tổ hợp chúng thành một - một công việc nói chung là không đơn giản lắm. Một cách khác là thay đổi cách đáp ứng với thất bại trong qua trình duyệt qua một sơ đồ. Phương pháp được sử dụng ở đây là cho phép ta vượt qua nhiều trạng thái kiểm nhận và quay trở lại trạng thái kiểm nhận cuối cùng đã đi qua khi thất bại xảy ra. Sơ đồ dịch nhận dạng khoảng trắng ws (white space): Việc xử lý các khoảng trắng ws không hoàn toàn giống như các mẫu nói trên bởi vì không có gì để trả về cho bộ phân tích cú pháp khi tìm thấy các khoảng trắng trong 58 chuỗi nhập. Và do đó, thao tác đơn giản cho việc dò tìm trên sơ đồ dịch khi phát hiện khoảng trắng là trở lại trạng thái bắt đầu của sơ đồ dịch đầu tiên để tìm một mẫu khác. 28 delim 29 delim 30 other *start Hình 3.10 - Sơ đồ dịch cho các khoảng trắng 2. Cài đặt một sơ đồ dịch Dãy các sơ đồ dịch có thể được chuyển thành một chương trình để tìm kiếm token được đặc tả bằng các sơ đồ. Mỗi trạng thái tương ứng với một đoạn mã chương trình. Nếu có các cạnh đi ra từ trạng thái thì đọc một ký tự và tùy thuộc vào ký tự đó mà đi đến trạng thái khác. Ta dùng hàm nextchar( ) đọc một ký tự từ trong bộ đệm input và con trỏ p2 di chuyển sang phải một ký tự. Nếu không có một cạnh đi ra từ trạng thái hiện hành phù hợp với ký tự vừa đọc thì con trỏ p2 phải quay lại vị trí của p1 để chuyển sang sơ đồ dịch kế tiếp. Hàm fail( ) sẽ làm nhiệm vụ này. Nếu không có sơ đồ nào khác để thử, fail( ) sẽ gọi một thủ tục khắc phục lỗi. Ðể trả về các token, chúng ta dùng một biến tòan cục lexical_value. Nó được gán cho các con trỏ được các hàm install_id( ) và install_num( ) trả về, tương ứng khi tìm ra một danh biểu hoặc một số. Lớp token được trả về bởi thủ tục chính của bộ phân tích từ vựng có tên là nexttoken( ). int state = 0, start = 0; int lexical_value; /* để “trả về” thành phần thứ hai của token */ int fail ( ) { forward = token_beginning; switch (start) { case 0 : start = 9; break; case 9 : start = 12; break; case 12 : start = 20; break; case 20 : start = 25; break; case 25 : recover ( ); break; default : / * lỗi trình biên dịch */ } return start; } token nexttoken ( ) 59 { while (1) { switch (state) { case 0 : c = nextchar ( ) ; / * c là ký hiệu đọc trước */ if ( c = = blank || c = = tab || c = = newline ) { state = 0; lexeme_beginning ++ ; / * dịch con trỏ đến đầu trị từ vựng */ } else if (c = = ‘ < ’) state = 1; else if (c = = ‘ = ’) state = 5; else if (c = = ‘ > ’) state = 6; else state = fail ( ) ; break ; . . . / * các trường hợp 1- 8 ở đây */ [ case 9 : c = nextchar ( ) ; if (isletter (c)) state=10; else state = fail ( ) ; break ; case 10 : c = nextchar ( ) ; if (isletter (c)) state=10; else if (isdigit(c)) state = 10 ; else state = 11 ; break ; case 11 : retract (1) ; install_id ( ) ; return (gettoken ( )); . . . / * các trường hợp 12 - 24 ở đây */ case 25 : c = nextchar ( ) ; if (isdigit (c)) state=26; else state = fail ( ) ; break ; case 26 : c = nextchar ( ) ; if (isdigit (c)) state=26; else state = 27 ; break ; case 27 : retract (1) ; install_num ( ) ; return (NUM); 60 } } } V. NGÔN NGỮ ÐẶC TẢ CHO BỘ PHÂN TÍCH TỪ VỰNG 1. Bộ sinh bộ phân tích từ vựng Có nhiều công cụ để xây dựng bộ phân tích từ vựng dựa vào các biểu thức chính quy. Lex là một công cụ được sử dụng rộng rãi để tạo bộ phân tích từ vựng. Trước hết đặc tả cho một bộ phân tích từ vựng được chuẩn bị bằng cách tạo ra một chương trình lex.l trong ngôn ngữ lex. Trình biên dịch Lex sẽ dịch lex.l thành một chương trình C là lex.yy.c. Chương trình này bao gồm các đặc tả về sơ đồ dịch được xây dựng từ các biểu thức chính quy của lex.l, kết hợp với các thủ tục chuẩn nhận dạng trị từ vựng. Các hành vi kết hợp với biểu thức chính quy trong lex.l là các đoạn chương trình C được chuyển sang lex.yy.c. Cuối cùng trình biên dịch C sẽ dịch lex.yy.c thành chương trình đối tượng a.out, đó là bộ phân tích từ vựng có thể chuyển dòng nhập thành chuỗi các token. Lex Compiler Chương trình nguồn của lex: lex.l Lex.yy.c C Compiler a.out Lex.yy.c Chuỗi nhập a.out Chuỗi các token Hình 3.11 - Tạo ra bộ phân tích từ vựng bằng Lex Chú ý: Những điều ta nói trên là nói về lex trong UNIX. Ngày nay có nhiều version của lex như Lex cho Pascal hoặc Javalex. 2. Ðặc tả lex Một chương trình lex bao gồm 3 thành phần: Khai báo %% Quy tắc dịch %% Các thủ tục phụ Phần khai báo bao gồm khai báo biến, hằng và các định nghĩa chính quy. Phần quy tắc dịch cho các lệnh có dạng: p1 {action 1 } 61 p2 {action 2 } . . . pn {action n } Trong đó pi là các biểu thức chính quy, action i là đoạn chương trình mô tả hành động của bộ phân tích từ vựng thực hiện khi pi tương ứng phù hợp với trị từ vựng. Trong lex các đoạn chương trình này được viết bằng C nhưng nói chung có thể viết bằng bất cứ ngôn ngữ nào. Các thủ tục phụ là sự cài đặt các hành động trong phần 2. Ví dụ 3.8: Sau đây trình bày một chương trình Lex nhận dạng các token của văn phạm đã nêu ở phần trước và trả về token được tìm thấy. %{ /* định nghĩa các hằng LT, LE, EQ, NE, GT, GE, IF, THEN, ELSE, ID, NUMBER, RELOP */ }% /* định nghĩa chính quy */ delim [\t\n] ws {delim}+ letter [A - Za - z] digit [0 - 9] id {letter}({letter}| {digit})* number {digit}+(\.{digit}+)?(E[+\-]?{digit}+)? %% {ws} {/* Không có action, không có return */} if {return(IF); } then {return(THEN); } else {return(ELSE); } {id} {yylval = install_id( ); return(ID) } {number} {yylval = install_num( ); return(NUMBER) } “< ” {yylval = LT; return(RELOP) } “<= “ {yylval = LE; return(RELOP) } “= “ {yylval = EQ; return(RELOP) } “ “ {yylval = NE; return(RELOP) } “> “ {yylval = GT; return(RELOP) } “>= “ {yylval = GE; return(RELOP) } %% 62 install_id ( ) { /* Thủ tục phụ cài id vào trong bảng ký hiệu */ } install_num ( ) { /* Thủ tục phụ cài một số vào trong bảng ký hiệu */ } 63 BÀI TẬP CHƯƠNG III 3.1. Xác định bộ chữ cái của các ngôn ngữ sau: a) Pascal b) C c) LISP 3.2. Hãy xác định các trị từ vựng có thể hình thành các token trong các đoạn chương trình sau: a) PASCAL function max (i, j :integer) : integer; { Trả về số nguyên lớn hơn trong 2 số i và j } begin i > j then max : = i else max : = j; end; b) C int max (i, j) int i, j; /* Trả về số nguyên lớn hơn trong 2 số i và j */ { return i > j ? i : j } c) FORTRAN 77 FUNCTION MAX (i, j) C Trả về số nguyên lớn hơn trong 2 số i và j IF ( I .GT. J) THEN MAX = I ELSE MAX = J END IF RETURN 64 3.3. Viết một chương trình Lex sao chép một tập tin, thay các chuỗi khoảng trắng thành một khoảng trắng duy nhất. 3.4. Viết một đặc tả Lex cho các token của ngôn ngữ Pascal và dùng trình biên dịch Lex để xây dựng một bộ phân tích từ vựng cho Pascal. 65
File đính kèm:
- chuong3_uni.pdf