Tối ưu mã nguồn C/C++
Sựra đời của các trình biên dịch hiện đại đã giúp lập trình viên cải thiện đáng kểthời
gian và công sức phát triển phần mềm. Một vấn đề đáng quan tâm là xu hướng phát triển
phần mềm theo hướng trực quan nhanh và tiện dụng dần làm mặt bằng kĩnăng viết mã
lệnh của các lập trình viên giảm rõ rệt vì họtrông cậy hoàn toàn vào sựhỗtrợcủa trình
biên dịch. Khi phát triển một hệthống phần mềm có tần suất xửlý cao, ví dụcác sản
phẩm có chức năng điều phốihoạt động dây chuyền sản xuất trong nhà máy, thì bên cạnh
sựhỗtrợcủa một trình biên dịch mạnh còn cần đến kĩnăng tối ưu mã lệnh của lập trình
viên. Kĩnăng tốt sẽbiến công việc lập trình khô khan, với các đoạn code tưởng chừng
lạnh lùng trởnên sinh động. Một đoạn mã lệnh tốt sẽtận dụng tối đa ưu điểm của ngôn
ngữvà khảnăng xửlý của hệthống, từ đó giúp nâng cao đáng kểhiệu suất hoạt động của
hệthống.
hân làm giảm tốc độ thực hiện của chương trình. Một số thủ thuật sau sẽ giúp lập trình viên tăng tốc vòng lặp của mình: - Đối với các vòng lặp có số lần lặp nhỏ, ta có thể viết lại các biểu thức tính toán mà không cần dùng vòng lặp. Nhờ vậy tiết kiệm được khoảng thời gian quản lý và tăng biến đếm trong vòng lặp. Ví dụ cho vòng lặp sau: for( int i = 0; i < 4; i++ ) { array[i] =MyFunc(i); } có thể viết lại thành: array[0] = MyFunc(0); array[1] = MyFunc(1); array[2] = MyFunc(2); array[3] = MyFunc(3); - Đối với các vòng lặp phức tạp có số lần lặp lớn, cần hạn chế việc cấp phát các biến nội bộ và các phép tính lặp đi lặp lại bên trong vòng lặp mà không liên quan đến biến đếm lặp. Ví dụ cho vòng lặp sau: int students_number = 10000; for( int i = 0; i < students_number; i++ ) { //hàm MyFunc mất nhiều thời gian thực hiện double sample_value = MyFunc(students_number); CalcStudentFunc(i, sample_value); } Trong ví dụ trên, biến sample_value được tính ở mỗi vòng lặp một cách không cần thiết vì hàm MyFunc có thể tốn rất nhiều thời gian, ta có thể dời đoạn mã tính toán này ra ngoài vòng lặp như sau: int students_number = 10000; double sample_value = MyFunc(students_number); for( int i = 0; i < students_number; i++ ) { CalcStudentFunc(i, sample_value); } - Đối với vòng lặp từ 0 đến n phần tử như sau: for( int i = 0; i < max_number; i++ ) Nên thực hiện việc lặp từ giá trị max_number trở về 0 như sau: for( int i = max_number - 1; i >=0 ; -- i ) Vì khi biên dịch thành mã máy, các phép so sánh với 0 (zero) sẽ được thực hiện nhanh hơn với các số nguyên khác. Do đó phép so sánh ở mỗi vòng lặp là ( i >=0 ) sẽ nhanh hơn phép so sánh ( i < max_number). - Trong vòng lặp lớn, các toán tử prefix dạng (--i hoặc ++i) sẽ thực hiện nhanh hơn toán tử postfix (i-- hoặc i++). Nguyên nhân là do toán tử prefix tăng giá trị của biến trước sau đó trả kết quả về cho biểu thức, trong khi toán tử postfix phải lưu giá trị cũ của biến vào một biến tạm, tăng giá trị của biến và trả về giá trị của biến tạm. Tối ưu việc sử dụng bộ nhớ và con trỏ Con trỏ (pointer) có thể được gọi là một trong những "niềm tự hào" của C/C++, tuy nhiên thực tế nó cũng là nguyên nhân làm đau đầu cho các lập trình viên, vì hầu hết các trường hợp sụp đổ hệ thống, hết bộ nhớ, vi phạm vùng nhớ... đều xuất phát từ việc sử dụng con trỏ không hợp lý. - Hạn chế pointer dereference: pointer dereference là thao tác gán địa chỉ vùng nhớ dữ liệu cho một con trỏ. Các thao tác dereference tốn nhiều thời gian và có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu vùng nhớ đích chưa được cấp phát. Ví dụ với đoạn mã sau: for( int i = 0; i < max_number; i++ ) { SchoolData->ClassData->StudentData->Array[i] = my_value; } Bằng cách di chuyển các pointer dereference nhiều cấp ra ngoài vòng lặp, đoạn mã trên có thể viết lại như sau: unsigned long *Temp_Array = SchoolData->ClassData->StudentData->Array; for( int i = 0; i < max_number; i++ ) { Temp_Array[i] = my_value; } - Sử dụng tham chiếu (reference) cho đối tượng dữ liệu phức tạp trong các tham số hàm. Việc sử dụng tham chiếu khi truyền nhận dữ liệu ở các hàm có thể giúp tăng tốc đáng kể đối với các cấu trúc dữ liệu phức tạp. Trong lập trình hướng đối tượng, khi một đối tượng truyền vào tham số dạng giá trị thì toàn bộ nội dung của đối tượng đó sẽ được sao chép bằng copy constructor thành một bản khác khi truyền vào hàm. Nếu truyền dạng tham chiếu thì loại trừ được việc sao chép này. Một điểm cần lưu ý khi sử dụng tham chiếu là giá trị của đối tượng có thể được thay đổi bên trong hàm gọi, do đó lập trình viên cần sử dụng thêm từ khóa const khi không muốn nội dung đối tượng bị thay đổi. Ví dụ: Khi truyền đối tượng dạng giá trị vào hàm để sử dụng, copy constructor sẽ được gọi. void MyFunc(MyClass A) //copy constructor của A sẽ được gọi { int value = A.value; } Khi dùng dạng tham chiếu, đoạn mã trên có thể viết thành: void MyFunc(const MyClass &A) //không gọi copy constructor { int value = A.value; } - Tránh phân mảnh vùng nhớ: Tương tự như việc truy xuất dữ liệu trên đĩa, hiệu năng truy xuất các dữ liệu trên vùng nhớ động sẽ giảm đi khi bộ nhớ bị phân mảnh. Một số gợi ý sau sẽ giúp giảm việc phân mảnh bộ nhớ. + Tận dụng bộ nhớ tĩnh. Ví dụ: như tốc độ truy xuất vào một mảng tĩnh có tốc độ nhanh hơn truy xuất vào một danh sách liên kết động. + Khi cần sử dụng bộ nhớ động, tránh cấp phát hoặc giải phóng những vùng nhớ kích thước nhỏ. Ví dụ như ta có thể tận dụng xin cấp phát một mảng các đối tượng thay vì từng đối tượng riêng lẻ. + Sử dụng STL container cho các đối tượng hoặc các cơ chế sử dụng bộ nhớ riêng có khả năng tối ưu việc cấp phát bộ nhớ. STL cung cấp rất nhiều thuật toán và loại dữ liệu cơ bản giúp tận dụng tối đa hiệu năng của C++. Các bạn có thể tìm đọc các sách về STL sẽ biết thêm nhiều điều thú vị. - Sau khi cấp phát một mảng các đối tượng, tránh nhầm lẫn khi sử dụng toán tử delete[] và delete: với C++, toán tử delete[] sẽ chỉ định trình biên dịch xóa một chuỗi các vùng nhớ, trong khi delete chỉ xóa vùng nhớ mà con trỏ chỉ đến, do đó có thể gây hiện tượng "rác" và phân mảnh bộ nhớ. Ví dụ: int *myarray = new int[50]; delete []myarray; Với delete[], trình biên dịch sẽ phát sinh mã như sau: mov ecx, dword ptr [myarray] mov dword ptr [ebp-6Ch], ecx mov edx, dword ptr [ebp-6Ch] push edx call operator delete[] (495F10h) //gọi toán tử delete[] add esp,4 Trong khi với đoạn lệnh: int *myarray = new int[50]; delete myarray; Trình biên dịch sẽ phát sinh mã như sau: mov ecx, dword ptr [myarray] mov dword ptr [ebp-6Ch], ecx mov edx, dword ptr [ebp-6Ch] push edx call operator delete (495F10h) //gọi toán tử delete add esp,4 Sử dụng hợp lý cơ chế bẫy lỗi try...catch Việc sử dụng không hợp lý các bẫy lỗi có thể là sai lầm tai hại vì trình biên dịch sẽ thêm các mã lệnh kiểm tra ở các đoạn mã được cài đặt try...catch, điều này làm tăng kích thước và giảm tốc độ xử lý của chương trình, đồng thời gây khó khăn trong việc sửa chữa các lỗi logic. Thống kê cho thấy các đoạn mã có sử dụng bẫy lỗi thì hiệu xuất thực hiện giảm từ 5%-10% so với đoạn mã thông thường được viết cẩn thận. Để hạn chế điều này, lập trình viên chỉ nên đặt bẫy lỗi ở những đoạn mã có nguy cơ lỗi cao và khả năng dự báo trước thấp. Tận dụng đặc tính xử lý của CPU Để đảm báo tốc độ truy xuất tối ưu, các bộ vi xử lý (CPU) 32-bit hiện nay yêu cầu dữ liệu sắp xếp và tính toán trên bộ nhớ theo từng offset 4-byte. Yêu cầu này gọi là memory alignment. Do vậy khi biên dịch một đối tượng dữ liệu có kích thước dưới 4-byte, các trình biên dịch sẽ bổ sung thêm các byte trống để đảm bảo các dữ liệu được sắp xếp theo đúng quy luật. Việc bổ sung này có thể làm tăng đáng kể kích thước dữ liệu, đặc biệt đối với các cấu trúc dữ liệu như structure, class... Xem ví dụ sau: class Test { bool a; int c; int d; bool b; }; Theo nguyên tắc alignment 4-byte (hai biến "c" và "d" có kích thước 4 byte), các biến "a" và "b" chỉ chiếm 1 byte và sau các biến này là biến int chiếm 4 byte, do đó trình biên dịch sẽ bổ sung 3 byte cho mỗi biến này. Kết quả tính kích thước của lớp Test bằng hàm sizeof(Test) sẽ là 16 byte. Ta có thể sắp xếp lại các biến thành viên của lớp Test như sau theo chiều giảm dần kích thước: class Test { int c; int d; bool a; bool b; }; Khi đó, hai biến "a" và "b" chiếm 2 byte, trình biên dịch chỉ cần bổ sung thêm 2 byte sau biến "b" để đảm bảo tính sắp xếp 4-byte. Kết quả tính kích thước sau khi sắp xếp lại class Test sẽ là 12 byte. Tận dụng một số ưu điểm khác của C++ - Khi thiết kế các lớp (class) hướng đối tượng, ta có thể sử dụng các phương thức "inline" để thực hiện các xử lý đơn giản và cần tốc độ nhanh. Theo thống kê, các phương thức inline thực hiện nhanh hơn khoảng 5-10 lần so với phương thức được cài đặt thông thường. - Sử dụng ngôn ngữ cấp thấp assembly: một trong những ưu điểm của ngôn ngữ C/C++ là khả năng cho phép lập trình viên chèn các mã lệnh hợp ngữ vào mã nguồn C/C++ thông qua từ khóa __asm { ... }. Lợi thế này giúp tăng tốc đáng kể khi biên dịch và khi chạy chương trình. Ví dụ: int a, b, c, d, e; e = a*b + a*c; Trình biên dịch phát sinh mã hợp ngữ như sau: mov eax, dword ptr [a] imul eax, dword ptr [b] mov ecx, dword ptr [a] imul ecx, dword ptr [c] add eax, ecx mov dword ptr [e], eax Tuy nhiên, ta có thể viết rút gọn giảm được 1 phép imul (nhân), 1 phép mov (di chuyển, sao chép): __asm { mov eax, b; add eax, c; imul eax, a; mov e, eax; }; - Ngôn ngữ C++ cho phép sử dụng từ khóa "register" khi khai báo biến để lưu trữ dữ liệu của biến trong thanh ghi, giúp tăng tốc độ tính toán vì truy xuất dữ liệu trong thanh ghi luôn nhanh hơn truy xuất trong bộ nhớ. Ví dụ: for (register int i; i <max_number; ++i ) { // xử lý trong vòng lặp } - Ngôn ngữ C/C++ hỗ trợ các collection rất mạnh về tốc độ truy xuất như các bảng map, hash_map,... nên tận dụng việc sử dụng các kiểu dữ liệu này thay cho các danh sách liên kết bộ nhớ động (linked list). Kết luận Một chương trình được đánh giá tốt khi tất cả các bộ phận tham gia vào hoạt động của chương trình đạt hiệu suất cao nhất theo yêu cầu của người sử dụng. Một dòng lệnh đơn giản tưởng chừng sẽ hoạt động trong tích tắc có thể làm hệ thống trở nên chậm chạp khi được gọi hàng ngàn, hàng triệu lần trong khoảng thời gian ngắn. Do vậy, trong suốt qui trình hình thành sản phẩm phần mềm, giai đoạn cài đặt mã lệnh chiếm vai trò hết sức quan trọng và cần kĩ năng tối ưu hóa cao nhất. Để đạt được điều đó, không cách nào khác hơn là lập trình viên cần tự rèn luyện thật nhiều để thông thạo ngôn ngữ mình chọn lựa, trình biên dịch mình sử dụng. Khi đó lập trình không còn là việc tạo những đoạn mã khô khan, mà là một nghệ thuật.
File đính kèm:
- Tối ưu mã nguồn CC++.pdf