Thực hành Lập trình hệ thống chat đơn giản bằng WinSock trong môi trường lập trình Visual C++
.1Giới thiệu môi trường lập trình Visual
C++ 6.0
4.2 Lập trình Winsock trong VC++
4.3 Thit kng dng mng MiniChat
4.4 Hiện thực chương trình MiniChatServer
4.5 Hin thc chương trình MiniChatClient
i các phần tử giao diện Listbox, Edit box, Static Text • Đặt các biến dùng cho lập trình socket • Viết mã lệnh trình tự các hàm như đã trình bày ở chương 3 Lập trình Winsock trong VC++ • Hàm được gọi đầu tiên khi ứng dụng khởi tạo là OnInitDialog(): chúng ta có thể viết hàm khởi tạo socket, bind, listen, accept trong hàm này • Có thể tạo các button để xử lý gọi các hàm nêu trên. • Nên tạo các hàm để xử lý sự kiện và các lệnh tương ứng Lập trình Winsock trong VC++ • Tạo hàm WindowProc để xử lý các sự kiện mạng: – Cửa sổ ClassWinzard, chọn ID là C*Dlg, Messages là WindowProc và click button Add Function – Click button Edit code để viết mã Lập trình Winsock trong VC++ • Một số messages cần quan tâm khi lập trình mạng trong VC++ – WM_CLOSE: xảy ra khi người sử dụng đóng chương trình – WM_KEYUP: xảy ra khi người sử dụng nhả một phím, có thể dùng để detect phím Enter • Việc sử lý các messages này cũng cần phải tạo hàm xử lý tương ứng như slide trước Thit k ng dng mng MiniChat • Ứng dụng MiniChat có hai chương trình MiniChatServer và MiniChatClient • Trong hệ thống, chỉ có một chương trình server và nhiều chương trình client đang chạy. • Chương trình client gởi dữ liệu đến cho chương trình server để yêu cầu thông tin hoặc gởi thông tin => Định nghĩa các loại dữ liệu gởi Định nghĩa các loại dữ liệu gởi • Dữ liệu gởi của client cho server: – Tham gia vào chat room: LOGIN:nickname* • nickname là tên của người sử dụng dùng để chat, không được trùng với các nickname khác – Gởi message cho toàn bộ chat room: PUBLIC: nicknamesender:message* – Gởi message cho riêng một user: PRIVATE:nicknamesender:nicknamereciever: message* – Thoát khỏi chat room: QUIT* Định nghĩa các loại dữ liệu gởi • Dữ liệu gởi từ server cho client: – Danh sách các user (nickname) có trong chatroom: LIST[:nickname]+* • Ví dụ: LIST:cuc:mai:lan:dao* – Message cho toàn bộ user: PUBLIC:nicknamesender:message* – Message cho riêng một user: PRIVATE:nicknamesender:message* Định nghĩa các loại dữ liệu gởi • Dữ liệu gởi từ server cho client: – Một user login vào: USERL:nickname* – Đã xử lý yêu cầu đúng: +OK – Các lỗi: • -100: Unknown command • -101: Not login • -102: Nickname existed • -103: Nickname not exist • -104: Cannot send the message • -105: Not accept null nickname -106: Login already Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatServer • Chương trình server mở socket và lắng nghe kết nối từ các client. Khi có dữ liệu đến, server phân tích dữ liệu thuộc dạng nào và xử lý tương ứng: – Nếu không thuộc các định dạng trên thì gởi lện –100: Bad request cho client Dữ liệu đến LOGIN* PRIVATE*PUBLIC* QUIT* Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatServer • Với mỗi loại dữ liệu sẽ xử lý tương ứng: – LOGIN* Phân tích lấy nickname Dữ liệu đúng định dạng Nickname đã có trong danh sách? Thêm nickname và địa chỉ socket vào danh sách. Gởi lệnh LIST:* cho client này. Gởi thông tin cho tât cả các user lệnh USERL:nickname* Gởi thông báo lỗi –100: Bad request cho client Gởi thông báo lỗi –102: Nickname existed cho client S Đ Đ S Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatServer • Xử lý dữ liệu PUBLIC*: Phân tích lấy dữ liệu Dữ liệu đúng định dạng Lấy thông tin nicknamesender . Đã có trong danh sách? Gởi thông báo lỗi –100: Bad request cho client Gởi thông tin +OK cho client đã gởi tin. Gởi thông tin cho tât cả các địa chỉ socket trong danh sách các user S Đ S Gởi thông báo lỗi –101: Not login cho client Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatServer • Xử lý dữ liệu PRIVATE*: Phân tích lấy dữ liệu Dữ liệu đúng định dạng Lấy thông tin nicknamesender . Đã có trong danh sách? Gởi thông báo lỗi –100: Bad request cho client Tìm địa chỉ socket của user trong danh sách và gởi thông tin PRIVATE:nicknamesender:message* cho client này. Gởi thông tin +OK cho client đã gởi tin S Đ S Đ Gởi thông báo lỗi –101: Not login cho client Lấy thông tin nicknamere ciever. Đã có trong danh sách? Gởi thông báo lỗi –103: Nickname not exist cho client Đ S Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatServer • Xử lý dữ liệu QUIT*: Phân tích lấy dữ liệu Dữ liệu đúng định dạng Tìm địa chỉ socket này có trong danh sách các user? Gởi thông báo lỗi –100: Bad request cho client Gởi thông tin +OK cho client này. Xoá thông tin user khỏi danh sách user. Gởi lệnh LIST[:nickname]* cho tất cả client có trong danh sách user. S Đ S Gởi thông báo lỗi –101: Not login cho client Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatClient • Chương trình client tạo socket, lấy các thông tin từ giao diện của người sử dụng để kết nối đến server. • Nếu kết nối thành công, lấy thông tin nickname để gởi dữ liệu LOGIN:nickname* đến server và chờ nhận dữ liệu về. Dữ liệu về có hai dạng: – nếu bắt đầu bằng ký hiệu ‘-’ có nghĩa là bị lỗi, phân tích lỗi tương ứng để thông báo cho user – Nếu là LIST* có nghĩa là đăng nhập thành công, phân tích danh sách các nickname để hiển thị cho user Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatClient • User gởi message vào chat room, có hai dạng: – Chỉ gởi cho một user: tạo lệnh PRIVATE* và gởi cho server. Chờ nhận dữ liệu về: • +OK: tiếp tục các quá trình khác • -xxx: lỗi giao thức, phân tích lỗi và thông báo – Gởi cho toàn bộ chat room: tạo lệnh PUBLIC* và gởi cho server. Chờ nhận dữ liệu về: • +OK: tiếp tục quá trình khác • -xxx: lỗi giao thức, phân tích lỗi và thông báo Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatClient • User thoát khỏi chat room hoặc tắt chương trình – Gởi lệnh QUIT* cho server và chờ nhận dữ liệu về: • +OK: tiếp tục các quá trình khác • -xxx: lỗi giao thức, phân tích lỗi và thông báo • Nhận dữ liệu bất kỳ từ server: phân tích dữ liệu thuộc một trong các dạng: USERL*, USERQ*, PRIVATE*, PUBLIC*, nếu không thuộc các dạng này thì thông báo lỗi. Đối với mỗi dạng dữ liệu sẽ được sử lý như slide kế Thiết kế sơ đồ chức năng của ứng dụng MiniChatClient • Nếu là lệnh USERL*: – Phân tích lấy nickname – Thêm nickname vào danh sách các user • Nếu là lệnh USERQ*: – Phân tích lấy nickname – Xoá nickname khỏi danh sách các user, nếu có lỗi thì báo lỗi cho user • Nếu là lệnh PRIVATE* hoặc PUBLIC* – Hiển thị thông tin này cho user Hiện thực chương trình MiniChatServer Thiết kế giao diện như hình bên và đặt các biến tương ứng cho các phần tử giao diện Edit box, ID=IDD_EDIT_MESSAGE, Multiline, scroll, biến tương ứng: CString m_message; Listbox, ID=IDD_LIST_USER, Multiline, scroll, biến tương ứng: CListBox m_users; Editbox, ID=IDD_EDIT_PORT, biến tương ứng: int m_port; StaticText, ID=IDD_STATIC_STATUS , caption =‘’, biến tương ứng CString m_status; Hiện thực chương trình MiniChatServer • Định nghĩa kiểu dữ liệu record để lưu danh sách các user (đầu file C*Dlg.h): typedef struct T_UserRecord { char name[20]; SOCKET socket; int state; struct T_UserRecord* next; } T_UserRecord; • Khai báo các biến: (dùng chức năng Add Member Variable) SOCKET ServerSocket; char temp_message[128]; T_UserRecord *UserRecordList; T_UserRecord *tempUserRecord; Hiện thực chương trình MiniChatServer • Khai báo các hằng số (file Resource.h) – #define MSG_LENGTH 256 – #define WSA_ACCEPT 1006 – #define WSA_RDCLOSE 1007 – #define CONNECTED 2000 – #define LOGIN 2001 – #define CHAT 2002 • Lập trình theo các bước sau: – Tạo hàm xử lý sự kiện khi người dùng click chuột vào Button Listen, hàm OnButtonListen(): lần lượt gọi các lệnh socket, bind, listen, và WSASyncSelect Hiện thực chương trình MiniChatServer • Trình tự: – Tạo hàm WindowProc() và viết mã lệnh: • Tùy theo loại message sẽ gọi hàm tương ứng để xử lý (hai loại message định nghĩa là WSA_ACCEPT, WSA_RDCLOSE). – Định nghĩa và viết mã lệnh hàm OnAccept(…): xử lý sự kiện FD_ACCEPT, message WSA_ACCEPT khi có yêu cầu kết nối – Định nghĩa và viết mã lệnh hàm Process(…): xử lý sự kiện FD_READ, message WSA_RDCLOSE khi có dữ liệu gởi đến từ client Hiện thực chương trình MiniChatServer • Trình tự: – Trong hàm Process(): phân tích định dạng của dữ liệu đến xử lý tương ứng: • LOGIN*: hàm Login(…) • PUBLIC*: hàm SendPublic(…) • PRIVATE*: hàm SendPrivate(…) • QUIT*: hàm Logout(…) – Định nghĩa và viết mã lệnh cho lần lượt các hàm trên theo sơ đồ khối đã thiết kế Hiện thực chương trình MiniChatClient Thiết kế giao diện của chương trình client như hình vẽ Editbox, CString m_message Editbox, CString m_data Listbox, CListBox m_list_members Static Text, CString m_status Editbox, CString m_host Editbox, CString m_nickname Editbox, int port Editbox, CString user Hiện thực chương trình MiniChatClient • Khai báo các biến: (dùng chức năng Add Member Variable) SOCKET ClientSocket; char temp_message[128]; int chat_status; CString data; • Khai báo các hằng số (file Resource.h) – #define NOTLOGIN 2000 – #define LOGIN 2001 – #define QUIT 2002 – #define CHAT 2003 – #define WSA_RDREAD 3000 Hiện thực chương trình MiniChatClient • Lập trình theo các bước sau: – Tạo hàm xử lý sự kiện khi người dùng click chuột vào Button Login, hàm OnButtonLogin(): lần lượt gọi các lệnh socket, connect, và WSASyncSelect để chờ nhận sự kiện mạng – Tạo hàm WindowProc() và viết mã lệnh: • Chương trình client chỉ có một message (WSA_RDREAD) cho hai sự kiện FR_READ và FD_CLOSE, với mỗi sự kiện ta thực hiện lệnh gọi hàm tương ứng – Định nghĩa và viết mã lệnh hàm Process(…): xử lý sự kiện FD_READ, message WSA_RDREAD khi có dữ liệu từ server gởi đến Hiện thực chương trình MiniChatClient • Trình tự: – Định nghĩa và viết mã lệnh lần lượt các hàm Login, ResponseLogin, Send, Communicate, DisplayUserList –Tạo hàm xử lý sự kiện :OnSelchangeListMember, OnButtonSend, OnButtonLogout
File đính kèm:
- Thực hành Lập trình hệ thống chat đơn giản bằng WinSock trong môi trường lập trình Visual C++.pdf