Thiết kế thành phố an toàn hơn

MỤC LỤC

1 Lời tựa

3 Tóm tắt

11 An toàn giao thông cho mọi người

12 An toàn Giao thông tại Một số Thành phố trên Thế giới

14 hầu như Tất cả Cư dân Đô thị đều bị ảnh hưởng bởi An

toàn Giao thông trong các Thành phố

15 Tạo ra một hệ thống An toàn hơn cho Tất cả Mọi người:

Giảm nguy cơ và rủi ro

18 phân tích An toàn Giao thông tại các Thành phố

18 Đo lường hiệu suất

21 Các Yếu tố Chính trong Thiết kế Đô thị

23 kích cỡ Ô phố

24 Sự kết nối

25 Độ rộng Làn đường/phương tiện

26 Tiếp cận các Điểm đến

27 Mật độ Dân số

29 Các Biện pháp Điều hòa Giao thông

31 Gờ Giảm tốc

33 Đệm Giảm tốc

34 Lối đi chữ Chi

35 nút Cổ chai

36 nới rộng Lề đường

37 nút giao cắt/Lối sang đường được đôn cao

38 Vòng xuyến

39 bùng binh

41 Hành lang chính và nút giao

43 Trục đường chính

44 Lối sang đường cho người đi bộ

46 Dải phân cách

47 Đảo trú chân tại dải phân cách

48 Điều khiển đèn hiệu

49 Cân bằng làn đường

53 Không gian dành cho Người đi bộ và Tiếp cận

Khu vực Công cộng

55 khái niệm Cơ bản về Vỉa hè An toàn

57 Tuyến đường chung

58 khu vực và Đường phố dành cho người đi bộ

59 nơi an toàn để học tập và Vui chơi

60 Đường phố mở ngoài trời

61 Quảng trường Đường phố

65 Cơ sở hạ tầng cho Xe đạp

67 Mạng lưới Xe đạp

68 Làn xe đạp và đường xe đạp

70 Đường dành riêng cho xe đạp

71 Đường Chung cho Xe đạp

72 An toàn Xe đạp tại các nút giao cắt

74 An toàn Xe đạp tại điểm dừng xe buýt

75 Đèn hiệu cho Xe đạp

79 Tiếp cận an toàn các bến và điểm dừng

phương tiện công cộng

82 Điểm giao cắt với hành lang Xe buýt

83 Lối sang đường giữa phố

84 bến xe bRT/ xe buýt thường

85 bến trung chuyển và bến cuối

89 Kết luận

92 Tài liệu tham khảo

pdf104 trang | Chuyên mục: Quy Hoạch Đô Thị | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Thiết kế thành phố an toàn hơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
arles V., và Max bushell. “Xu hướng va chạm đối với người đi bộ và biện 
pháp đối phó tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới.” phân tích & phòng ngừa Tai nạn 
44, số 1 (2012): 3-11. 
 97Thiết kế Thành phố An toàn hơn
CÁC TÁC Giả
báo cáo này do ben Welle, Qingnan Liu, Li Wei, Robin king, Claudia Adriazola-Steil, 
Claudio Sarmiento, và Marta obelheiro viết và chuẩn bị. 
Lời CảM ơn
Các tác giả xin cảm ơn những cá nhân sau đây đã đóng góp sự hướng dẫn quý giá và 
những đánh giá quan trọng: Lotte bech, himadri Das, nicolae Duduta, Skye Duncan, 
Eric Dumbaugh, Rejeet Matthews, Matthew Roe, henrique Torres, Ellen Townsend, 
Carsten Wass, và George yannis. Các tác giả cũng xin cảm ơn các chuyên gia và đồng 
nghiệp có tên sau đây đã tư vấn và hỗ trợ cho báo cáo này và các hoạt động liên 
quan về thiết kế đô thị và vấn đề an toàn giao thông vận tải: hyacinth billings, Annie 
Chang, benoit Colin, Çig˘dem Çörek Öztas¸, holger Dalkmann, Ani Dasgupta, Carrie 
Dellesky, Mariana Gil, Dario hidalgo, Tolga mamog˘lu, Vineet John, Carni klirs, Erika 
kulpa, Clayton Lane, Luis Antonio Lindau, Rafaela Machado, brenda Medeiros, Gisela 
Mendez, Marco priego, paula Santos Rocha, Asis Subedi, Juan Miguel Velasquez, và 
Stephen Vikell. Xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến nicolae Duduta đã tư vấn và hỗ trợ về 
chuyên môn trong suốt quá trình thực hiện, cũng như đã đóng góp rất nhiều bản vẽ 
được trình bày trong báo cáo này. Asis Subedi, Vineet John, Rafaela Machado, Virginia 
Tavares, và Qianqian Zhang cũng đã hỗ trợ thiết kế và cung cấp các bản vẽ. 
Thông tin trong hướng dẫn đưa ra trong báo cáo này được thu thập từ các nguồn tài 
nguyên sẵn có ở quốc tế đến cấp thành phố, bao gồm các hướng dẫn và tiêu chuẩn 
thiết kế đường phố, hướng dẫn an toàn giao thông hài hòa, và tài liệu hướng dẫn cho 
xe đạp, tiện ích cho người đi bộ, và các tư liệu khác. Trong đó có: 
▪	 Trung tâm khoa học và Môi trường (CSE). năm 2009. Footfalls: khoá học 
Vượt Chướng ngại cho các Thành phố Dễ sống. new Delhi: Trung tâm 
khoa học và Môi trường.
▪	 CRoW. năm 2007. Tài liệu hướng dẫn thiết kế giao thông cho xe đạp. hà Lan: 
Diễn đàn Công nghệ Thông tin Quốc gia về Giao thông, Cơ sở hạ tầng và 
không gian Công cộng.
▪	 W.b. hook. năm 2002. bảo tồn và tăng cường vai trò của các phương tiện 
giao thông không gắn động cơ. berlin: Deutsche Gesellschaft für Technische 
Zusammenarbeit (GTZ).
▪	 iTDp México và i-CE. năm 2011. Manual Ciclociudades. Mexico: iTDp México.▪	 Diễn đàn Giao thông vận tải Quốc tế (iTF). năm 2012. An toàn cho người đi 
bộ, sức khỏe và không gian đô thị. paris: nhà xuất bản oECD.
▪	 nhóm công tác iTF về an toàn xe đạp. năm 2012. Đạp xe an toàn: Các thông 
điệp quan trọng. paris: oECD.
▪	 Ủy ban iTE. 1998. Thiết kế và an toàn cơ sở vật chất cho người đi bộ. Washing-
ton DC: Viện kỹ thuật Giao thông Vận tải.
▪	 Mark L. hinshaw. năm 2007. Đô thị hóa đúng: Sống trong và gần Trung 
tâm. Chicago: hội Quy hoạch hoa kỳ.
▪	 nACTo. 2013. hướng dẫn Thiết kế Đường đô thị. Washington, DC: báo island.▪	 Cơ quan Giao thông Vận tải Quốc gia, ireland. năm 2011. hướng dẫn đạp xe 
toàn quốc. Dublin: Cơ quan giao thông quốc gia.
▪	 Sở Giao thông Vận tải Thành phố new york (nyC DoT). năm 2010. hướng 
dẫn thiết kế đường phố new york. Thành phố new york: nyC DoT. 
▪	 Cơ quan Giao thông vận tải new Zealand. năm 2009. hướng dẫn Thiết kế và 
lập kế hoạch cho người đi bộ. Wellington, new Zealand: Cơ quan Giao thông 
vận tải new Zealand.
▪	 ban giao thông unEp: Regina orvañanos Murguía. 2013. Chia sẻ đường: 
hướng dẫn thiết kế cho giao thông không có động cơ ở châu phi. nairobi, 
kenya: unEp.
▪	 ngân hàng thế giới. 2013. hướng dẫn thiết kế đô thị cho khu dân cư thân 
thiện với giao thông không có động cơ. Washington, DC: ngân hàng thế giới.
▪	 Tổ chức y tế Thế giới. 2013. An toàn cho người đi bộ: Sổ tay an toàn đường bộ 
cho nhà hoạch định và người thực hiện. Washington, DC: Tổ chức y tế Thế giới.
WRicities.org 98
Giới ThiỆu VỀ WRi
WRi là một tổ chức nghiên cứu toàn cầu hợp tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo nhằm 
biến những ý tưởng lớn thành hành động để duy trì một môi trường lành mạnh - 
nền tảng của sự phát triển kinh tế và cuộc sống thịnh vượng của con người.
Thách thức của chúng ta
Tài nguyên thiên nhiên là nền tảng cho sự phát triển kinh tế và cuộc sống thịnh 
vượng của con người. nhưng ngày nay, chúng ta khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên 
của trái đất một cách không bền vững, gây nguy hiểm cho nền kinh tế và đời sống 
con người. người phụ thuộc vào nước sạch, đất đai màu mỡ, những cánh rừng khỏe 
mạnh, và một khí hậu ổn định. Thành phố sống tốt và nguồn năng lượng sạch là 
những yếu tố thiết yếu để có một hành tinh bền vững. Chúng ta phải giải quyết 
những vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu này trong thập kỷ này.
Tầm nhìn của chúng tôi
Chúng tôi hướng đến một hành tinh thịnh vượng và công bằng dựa trên việc quản lý 
hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Chúng tôi mong muốn tạo ra một thế giới 
trong đó chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng cùng nhau hành động nhằm xóa 
đói giảm nghèo và duy trì môi trường tự nhiên cho tất cả mọi người.
Phương pháp tiếp cận của chúng tôi
TÍnh ToÁn
Chúng tôi bắt đầu với dữ liệu. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu độc lập và phác thảo 
trên công nghệ mới nhất để phát triển những ý tưởng và đề xuất mới. Chúng tôi 
phân tích nghiêm ngặt để xác định rủi ro, khai thác cơ hội, và đề ra những chiến lược 
thông minh. Chúng tôi tập trung nỗ lực vào những nền kinh tế mới nổi và dễ bị ảnh 
hưởng, nơi cần đề ra định hướng tương lai bền vững.
ThAy Đổi
Chúng tôi sử dụng nghiên cứu để tác động đến chính sách của chính phủ, chiến 
lược kinh doanh, và hành động của xã hội. Chúng tôi thử nghiệm các dự án với cộng 
đồng, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ để xây dựng nền tảng bằng chứng 
mạnh mẽ. Sau đó, chúng tôi phối hợp với các đối tác để tạo ra sự thay đổi trong thực 
tế nhằm giảm bớt đói nghèo và củng cố xã hội. Chúng tôi có trách nhiệm bảo đảm 
cho những kết quả đó có tác dụng sâu rộng và lâu dài.
nhân RỘnG
Chúng tôi không hành động ở quy mô nhỏ. Sau khi thử nghiệm, chúng tôi phối hợp 
với các đối tác để triển khai và mở rộng những nỗ lực của chúng tôi trong khu vực 
và trên toàn cầu. Chúng tôi làm việc với những người ra quyết định nhằm thực hiện 
các ý tưởng và nâng cao tầm ảnh hưởng của chúng tôi. Chúng tôi đánh giá mức độ 
thành công thông qua những hành động của chính phủ và doanh nghiệp trong việc 
cải thiện đời sống con người và duy trì một môi trường lành mạnh.
Giới ThiỆu TRunG TâM WRi RoSS VÌ Thành phố 
bỀn VữnG
Trung tâm WRi Ross vì Thành phố bền vững hoạt động để biến sự bền vững đô thị 
thành hiện thực. nghiên cứu toàn cầu và kết hợp những kinh nghiệm thực tiễn ở 
brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Thổ nhĩ kỳ và hoa kỳ để thúc đẩy hành động 
nhằm cải thiện cuộc sống cho hàng triệu người.
Dựa trên bề dày kinh nghiệm mang tính toàn cầu và địa phương trong việc quy 
hoạch thành phố và giao thông đô thị, các Thành phố bền vững WRi sử dụng các giải 
pháp đã được chứng minh và các công cụ định hướng hành động để tăng cường hiệu 
quả xây dựng và hiệu quả năng lượng, quản lý rủi ro về nguồn nước, khuyến khích 
quản trị hiệu quả và tạo cho môi trường đô thị đang phát triển nhanh chóng khả 
năng ứng phó tốt hơn trước những thách thức mới.
Với mục tiêu tác động đến 200 thành phố bằng nghiên cứu và các công cụ độc 
đáo, Thành phố bền vững WRi chú trọng sử dụng phương pháp tiếp cận liên ngành 
chuyên sâu tại bốn thành phố lớn trên hai lục địa, và hoạt động hỗ trợ có mục tiêu 
cho hơn 30 khu đô thị, mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và phúc lợi xã hội cho 
người dân ở các thành phố trên toàn cầu.
Web: WRicities.org
blog: TheCityFix.com
Twitter: Twitter.com/WRicities
Tư LiỆu ảnh
bìa, trang 10, 36, 44, 61 (dưới), 64, 70 (giữa), 74, 76, 83, 
84 EMbARQ brasil; trang ii–iii Christopher Fynn; trang 2 VvoeVale; 
trang 5 (trên: phải, dưới: trái), 28, 61 (top), 82, 85 nghiên cứu về giao thông đô thị 
bền vững của EMbARQ do WRi thực hiện; trang 5 (trên: trái), 9 benoit Colin/ 
WRi; trang 5 (trên: giữa), 26, 27, 31, 33, 34, 37, 40, 46, 47, 48, 51, 
56, 57, 61 (giữa), 69 (dưới), 72, 86 ben Welle; trang 5 (dưới: giữa); trang 5 (dưới: 
phải) Meena kadri; trang 20 Jess kraft/Shutterstock; trang 23 Julie Lindsay; trang 
24 bharat.rao; trang 35 Dylan passmore; trang 38 Google, inEGi; trang 39 Martti 
Tulenheimo; trang 43 
Miguel Rios; trang 49 nACTo; trang 52 Aaron Minnick; trang 55 Gilmar Altamirano; 
trang 58 Steve hoge; trang 59 Safe kids korea; trang 60 Ajay Gautam; trang 62 
Thành phố new york; trang 63 Wrote; trang 67 Thành phố Curitiba; trang 69 (top) 
Jason Margolis, pRi’s The World; trang 75 EMbARQ Thổ nhĩ kỳ; trang 70 (bottom) 
Enrique penalosa; trang 71 JT; trang 77 Cheng Liu; trang 87 Alex proimos; trang 
88 Francisco Anzola. 
 99Thiết kế Thành phố An toàn hơn
bản quyền 2015 của Viện Tài nguyên Thế giới. Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế 4.0 về Đóng góp Sáng tạo chung. 
Để xem bản sao giấy phép, hãy truy cập 
Mỗi báo cáo của Viện Tài nguyên Thế giới đều trình bày một phương pháp xử lý mang tính học thuật, kịp thời về một chủ đề được dư luận quan tâm. WRi chịu trách nhiệm lựa chọn các 
chủ đề nghiên cứu và bảo đảm các tác giả và nhà nghiên cứu của mình được tự do tìm hiểu. WRi cũng hoan nghênh và thích ứng với hướng dẫn của các ban cố vấn và giới chuyên gia. 
Tuy nhiên, trừ khi có quy định khác, tất cả những bài trình bày và kết quả nêu trong các ấn phẩm của WRi là của các tác giả.
WRicities.org 100
10 G STREET nE 
SuiTE 800
WAShinGTon, DC 20002, uSA
+1 (202) 729-7600
WWW.WRi.oRG iSbn 978-1-56973-876-4

File đính kèm:

  • pdfthiet_ke_thanh_pho_an_toan_hon.pdf
Tài liệu liên quan