Thiết kế thành phố an toàn hơn
MỤC LỤC
1 Lời tựa
3 Tóm tắt
11 An toàn giao thông cho mọi người
12 An toàn Giao thông tại Một số Thành phố trên Thế giới
14 hầu như Tất cả Cư dân Đô thị đều bị ảnh hưởng bởi An
toàn Giao thông trong các Thành phố
15 Tạo ra một hệ thống An toàn hơn cho Tất cả Mọi người:
Giảm nguy cơ và rủi ro
18 phân tích An toàn Giao thông tại các Thành phố
18 Đo lường hiệu suất
21 Các Yếu tố Chính trong Thiết kế Đô thị
23 kích cỡ Ô phố
24 Sự kết nối
25 Độ rộng Làn đường/phương tiện
26 Tiếp cận các Điểm đến
27 Mật độ Dân số
29 Các Biện pháp Điều hòa Giao thông
31 Gờ Giảm tốc
33 Đệm Giảm tốc
34 Lối đi chữ Chi
35 nút Cổ chai
36 nới rộng Lề đường
37 nút giao cắt/Lối sang đường được đôn cao
38 Vòng xuyến
39 bùng binh
41 Hành lang chính và nút giao
43 Trục đường chính
44 Lối sang đường cho người đi bộ
46 Dải phân cách
47 Đảo trú chân tại dải phân cách
48 Điều khiển đèn hiệu
49 Cân bằng làn đường
53 Không gian dành cho Người đi bộ và Tiếp cận
Khu vực Công cộng
55 khái niệm Cơ bản về Vỉa hè An toàn
57 Tuyến đường chung
58 khu vực và Đường phố dành cho người đi bộ
59 nơi an toàn để học tập và Vui chơi
60 Đường phố mở ngoài trời
61 Quảng trường Đường phố
65 Cơ sở hạ tầng cho Xe đạp
67 Mạng lưới Xe đạp
68 Làn xe đạp và đường xe đạp
70 Đường dành riêng cho xe đạp
71 Đường Chung cho Xe đạp
72 An toàn Xe đạp tại các nút giao cắt
74 An toàn Xe đạp tại điểm dừng xe buýt
75 Đèn hiệu cho Xe đạp
79 Tiếp cận an toàn các bến và điểm dừng
phương tiện công cộng
82 Điểm giao cắt với hành lang Xe buýt
83 Lối sang đường giữa phố
84 bến xe bRT/ xe buýt thường
85 bến trung chuyển và bến cuối
89 Kết luận
92 Tài liệu tham khảo
arles V., và Max bushell. “Xu hướng va chạm đối với người đi bộ và biện pháp đối phó tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới.” phân tích & phòng ngừa Tai nạn 44, số 1 (2012): 3-11. 97Thiết kế Thành phố An toàn hơn CÁC TÁC Giả báo cáo này do ben Welle, Qingnan Liu, Li Wei, Robin king, Claudia Adriazola-Steil, Claudio Sarmiento, và Marta obelheiro viết và chuẩn bị. Lời CảM ơn Các tác giả xin cảm ơn những cá nhân sau đây đã đóng góp sự hướng dẫn quý giá và những đánh giá quan trọng: Lotte bech, himadri Das, nicolae Duduta, Skye Duncan, Eric Dumbaugh, Rejeet Matthews, Matthew Roe, henrique Torres, Ellen Townsend, Carsten Wass, và George yannis. Các tác giả cũng xin cảm ơn các chuyên gia và đồng nghiệp có tên sau đây đã tư vấn và hỗ trợ cho báo cáo này và các hoạt động liên quan về thiết kế đô thị và vấn đề an toàn giao thông vận tải: hyacinth billings, Annie Chang, benoit Colin, Çig˘dem Çörek Öztas¸, holger Dalkmann, Ani Dasgupta, Carrie Dellesky, Mariana Gil, Dario hidalgo, Tolga mamog˘lu, Vineet John, Carni klirs, Erika kulpa, Clayton Lane, Luis Antonio Lindau, Rafaela Machado, brenda Medeiros, Gisela Mendez, Marco priego, paula Santos Rocha, Asis Subedi, Juan Miguel Velasquez, và Stephen Vikell. Xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến nicolae Duduta đã tư vấn và hỗ trợ về chuyên môn trong suốt quá trình thực hiện, cũng như đã đóng góp rất nhiều bản vẽ được trình bày trong báo cáo này. Asis Subedi, Vineet John, Rafaela Machado, Virginia Tavares, và Qianqian Zhang cũng đã hỗ trợ thiết kế và cung cấp các bản vẽ. Thông tin trong hướng dẫn đưa ra trong báo cáo này được thu thập từ các nguồn tài nguyên sẵn có ở quốc tế đến cấp thành phố, bao gồm các hướng dẫn và tiêu chuẩn thiết kế đường phố, hướng dẫn an toàn giao thông hài hòa, và tài liệu hướng dẫn cho xe đạp, tiện ích cho người đi bộ, và các tư liệu khác. Trong đó có: ▪ Trung tâm khoa học và Môi trường (CSE). năm 2009. Footfalls: khoá học Vượt Chướng ngại cho các Thành phố Dễ sống. new Delhi: Trung tâm khoa học và Môi trường. ▪ CRoW. năm 2007. Tài liệu hướng dẫn thiết kế giao thông cho xe đạp. hà Lan: Diễn đàn Công nghệ Thông tin Quốc gia về Giao thông, Cơ sở hạ tầng và không gian Công cộng. ▪ W.b. hook. năm 2002. bảo tồn và tăng cường vai trò của các phương tiện giao thông không gắn động cơ. berlin: Deutsche Gesellschaft für Technische Zusammenarbeit (GTZ). ▪ iTDp México và i-CE. năm 2011. Manual Ciclociudades. Mexico: iTDp México.▪ Diễn đàn Giao thông vận tải Quốc tế (iTF). năm 2012. An toàn cho người đi bộ, sức khỏe và không gian đô thị. paris: nhà xuất bản oECD. ▪ nhóm công tác iTF về an toàn xe đạp. năm 2012. Đạp xe an toàn: Các thông điệp quan trọng. paris: oECD. ▪ Ủy ban iTE. 1998. Thiết kế và an toàn cơ sở vật chất cho người đi bộ. Washing- ton DC: Viện kỹ thuật Giao thông Vận tải. ▪ Mark L. hinshaw. năm 2007. Đô thị hóa đúng: Sống trong và gần Trung tâm. Chicago: hội Quy hoạch hoa kỳ. ▪ nACTo. 2013. hướng dẫn Thiết kế Đường đô thị. Washington, DC: báo island.▪ Cơ quan Giao thông Vận tải Quốc gia, ireland. năm 2011. hướng dẫn đạp xe toàn quốc. Dublin: Cơ quan giao thông quốc gia. ▪ Sở Giao thông Vận tải Thành phố new york (nyC DoT). năm 2010. hướng dẫn thiết kế đường phố new york. Thành phố new york: nyC DoT. ▪ Cơ quan Giao thông vận tải new Zealand. năm 2009. hướng dẫn Thiết kế và lập kế hoạch cho người đi bộ. Wellington, new Zealand: Cơ quan Giao thông vận tải new Zealand. ▪ ban giao thông unEp: Regina orvañanos Murguía. 2013. Chia sẻ đường: hướng dẫn thiết kế cho giao thông không có động cơ ở châu phi. nairobi, kenya: unEp. ▪ ngân hàng thế giới. 2013. hướng dẫn thiết kế đô thị cho khu dân cư thân thiện với giao thông không có động cơ. Washington, DC: ngân hàng thế giới. ▪ Tổ chức y tế Thế giới. 2013. An toàn cho người đi bộ: Sổ tay an toàn đường bộ cho nhà hoạch định và người thực hiện. Washington, DC: Tổ chức y tế Thế giới. WRicities.org 98 Giới ThiỆu VỀ WRi WRi là một tổ chức nghiên cứu toàn cầu hợp tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo nhằm biến những ý tưởng lớn thành hành động để duy trì một môi trường lành mạnh - nền tảng của sự phát triển kinh tế và cuộc sống thịnh vượng của con người. Thách thức của chúng ta Tài nguyên thiên nhiên là nền tảng cho sự phát triển kinh tế và cuộc sống thịnh vượng của con người. nhưng ngày nay, chúng ta khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên của trái đất một cách không bền vững, gây nguy hiểm cho nền kinh tế và đời sống con người. người phụ thuộc vào nước sạch, đất đai màu mỡ, những cánh rừng khỏe mạnh, và một khí hậu ổn định. Thành phố sống tốt và nguồn năng lượng sạch là những yếu tố thiết yếu để có một hành tinh bền vững. Chúng ta phải giải quyết những vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu này trong thập kỷ này. Tầm nhìn của chúng tôi Chúng tôi hướng đến một hành tinh thịnh vượng và công bằng dựa trên việc quản lý hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Chúng tôi mong muốn tạo ra một thế giới trong đó chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng cùng nhau hành động nhằm xóa đói giảm nghèo và duy trì môi trường tự nhiên cho tất cả mọi người. Phương pháp tiếp cận của chúng tôi TÍnh ToÁn Chúng tôi bắt đầu với dữ liệu. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu độc lập và phác thảo trên công nghệ mới nhất để phát triển những ý tưởng và đề xuất mới. Chúng tôi phân tích nghiêm ngặt để xác định rủi ro, khai thác cơ hội, và đề ra những chiến lược thông minh. Chúng tôi tập trung nỗ lực vào những nền kinh tế mới nổi và dễ bị ảnh hưởng, nơi cần đề ra định hướng tương lai bền vững. ThAy Đổi Chúng tôi sử dụng nghiên cứu để tác động đến chính sách của chính phủ, chiến lược kinh doanh, và hành động của xã hội. Chúng tôi thử nghiệm các dự án với cộng đồng, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ để xây dựng nền tảng bằng chứng mạnh mẽ. Sau đó, chúng tôi phối hợp với các đối tác để tạo ra sự thay đổi trong thực tế nhằm giảm bớt đói nghèo và củng cố xã hội. Chúng tôi có trách nhiệm bảo đảm cho những kết quả đó có tác dụng sâu rộng và lâu dài. nhân RỘnG Chúng tôi không hành động ở quy mô nhỏ. Sau khi thử nghiệm, chúng tôi phối hợp với các đối tác để triển khai và mở rộng những nỗ lực của chúng tôi trong khu vực và trên toàn cầu. Chúng tôi làm việc với những người ra quyết định nhằm thực hiện các ý tưởng và nâng cao tầm ảnh hưởng của chúng tôi. Chúng tôi đánh giá mức độ thành công thông qua những hành động của chính phủ và doanh nghiệp trong việc cải thiện đời sống con người và duy trì một môi trường lành mạnh. Giới ThiỆu TRunG TâM WRi RoSS VÌ Thành phố bỀn VữnG Trung tâm WRi Ross vì Thành phố bền vững hoạt động để biến sự bền vững đô thị thành hiện thực. nghiên cứu toàn cầu và kết hợp những kinh nghiệm thực tiễn ở brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Thổ nhĩ kỳ và hoa kỳ để thúc đẩy hành động nhằm cải thiện cuộc sống cho hàng triệu người. Dựa trên bề dày kinh nghiệm mang tính toàn cầu và địa phương trong việc quy hoạch thành phố và giao thông đô thị, các Thành phố bền vững WRi sử dụng các giải pháp đã được chứng minh và các công cụ định hướng hành động để tăng cường hiệu quả xây dựng và hiệu quả năng lượng, quản lý rủi ro về nguồn nước, khuyến khích quản trị hiệu quả và tạo cho môi trường đô thị đang phát triển nhanh chóng khả năng ứng phó tốt hơn trước những thách thức mới. Với mục tiêu tác động đến 200 thành phố bằng nghiên cứu và các công cụ độc đáo, Thành phố bền vững WRi chú trọng sử dụng phương pháp tiếp cận liên ngành chuyên sâu tại bốn thành phố lớn trên hai lục địa, và hoạt động hỗ trợ có mục tiêu cho hơn 30 khu đô thị, mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và phúc lợi xã hội cho người dân ở các thành phố trên toàn cầu. Web: WRicities.org blog: TheCityFix.com Twitter: Twitter.com/WRicities Tư LiỆu ảnh bìa, trang 10, 36, 44, 61 (dưới), 64, 70 (giữa), 74, 76, 83, 84 EMbARQ brasil; trang ii–iii Christopher Fynn; trang 2 VvoeVale; trang 5 (trên: phải, dưới: trái), 28, 61 (top), 82, 85 nghiên cứu về giao thông đô thị bền vững của EMbARQ do WRi thực hiện; trang 5 (trên: trái), 9 benoit Colin/ WRi; trang 5 (trên: giữa), 26, 27, 31, 33, 34, 37, 40, 46, 47, 48, 51, 56, 57, 61 (giữa), 69 (dưới), 72, 86 ben Welle; trang 5 (dưới: giữa); trang 5 (dưới: phải) Meena kadri; trang 20 Jess kraft/Shutterstock; trang 23 Julie Lindsay; trang 24 bharat.rao; trang 35 Dylan passmore; trang 38 Google, inEGi; trang 39 Martti Tulenheimo; trang 43 Miguel Rios; trang 49 nACTo; trang 52 Aaron Minnick; trang 55 Gilmar Altamirano; trang 58 Steve hoge; trang 59 Safe kids korea; trang 60 Ajay Gautam; trang 62 Thành phố new york; trang 63 Wrote; trang 67 Thành phố Curitiba; trang 69 (top) Jason Margolis, pRi’s The World; trang 75 EMbARQ Thổ nhĩ kỳ; trang 70 (bottom) Enrique penalosa; trang 71 JT; trang 77 Cheng Liu; trang 87 Alex proimos; trang 88 Francisco Anzola. 99Thiết kế Thành phố An toàn hơn bản quyền 2015 của Viện Tài nguyên Thế giới. Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép Quốc tế 4.0 về Đóng góp Sáng tạo chung. Để xem bản sao giấy phép, hãy truy cập Mỗi báo cáo của Viện Tài nguyên Thế giới đều trình bày một phương pháp xử lý mang tính học thuật, kịp thời về một chủ đề được dư luận quan tâm. WRi chịu trách nhiệm lựa chọn các chủ đề nghiên cứu và bảo đảm các tác giả và nhà nghiên cứu của mình được tự do tìm hiểu. WRi cũng hoan nghênh và thích ứng với hướng dẫn của các ban cố vấn và giới chuyên gia. Tuy nhiên, trừ khi có quy định khác, tất cả những bài trình bày và kết quả nêu trong các ấn phẩm của WRi là của các tác giả. WRicities.org 100 10 G STREET nE SuiTE 800 WAShinGTon, DC 20002, uSA +1 (202) 729-7600 WWW.WRi.oRG iSbn 978-1-56973-876-4
File đính kèm:
- thiet_ke_thanh_pho_an_toan_hon.pdf