Thiết kế hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ cho trạm phát điện tàu biển
Tóm tắt
Phụ tải điện năng của trạm phát điện tàu biển có đặc điểm là biến thiên theo thời gian,
ngẫu nhiên và phụ thuộc vào chế độ làm việc của con tàu. Do vậy, trong quá trình hoạt
động của trạm phát điện tàu biển, các máy phát điện có thể làm việc độc lập hoặc song
song với nhau, thường xuyên xảy ra sự thay đổi tải, làm cho các máy phát điện liên tục
phân chia công suất tác dụng để giữ trạng thái cân bằng về công suất tác dụng giữa các
máy phát điện. Với những sự thay đổi tải lớn, đột ngột, dẫn đến sự chênh lệch lớn công
suất tác dụng giữa các máy phát điện, thì trạm phát điện có thể dẫn đến mất ổn định. Để
phân chia công suất tác dụng giữa các máy phát điện trong trạm phát điện, sử dụng hệ
thống phân chia công suất tác dụng được thiết kế theo phương pháp truyền thống. Tuy
nhiên, hệ thống phân chia công suất tác dụng này, được xây dựng theo phương pháp
truyền thống, vì vậy hệ thống chỉ làm việc tốt trong điều kiện nhất định quanh điểm làm
việc cho phép. Trạm phát điện tàu biển là hệ thống có đặc điểm phi tuyến mạnh, tải điện
năng thay đổi ngẫu nhiên, vì vậy hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống sẽ
làm việc không hiệu quả, khi chế độ làm việc thay đổi và điểm làm việc thay đổi trong
phạm vi rộng. Để giải quyết vấn đề này, bài báo đề xuất xây dựng hệ thống phân chia
công suất tác dụng ứng dụng logic mờ, nhằm khắc phục nhược điểm của hệ thống phân
chia công suất tác dụng truyền thống, cải thiện chất lượng cho trạm phát điện tàu biển.
2018 Những công trình tiêu biểu nghiên cứu về hệ thống tự động phân chia công suất tác dụng đã và đang được ứng dụng dưới tàu biển như phương pháp thay đổi tham số cho trước bằng việc dịch đặc tính tĩnh, phương pháp máy chủ, tác động đến bộ điều tốc để thay đổi lượng nhiên liệu đưa vào Diesel [1, 5]. Tuy nhiên mối quan hệ giữa tải, lượng nhiên liệu là không rõ ràng như nếu tải tăng thì tăng nhiên liệu vào Diesel, hơn nữa sự thay đổi của tải là ngẫu nhiên không theo quy luật, nên không thể mô tả quá trình đó bằng toán học, do đó áp dụng các phương pháp điều khiển kinh điển sẽ gặp trở ngại và hệ thống tự động phân chia công suất tác dụng sẽ hoạt động không tối ưu. Để giải quyết vấn đề trên, thì hệ thống phân chia công suất tác dụng ứng dụng lý thuyết điều khiển mờ được đề xuất, nhằm giải quyết vấn đề phi tuyến mạnh và dải thay đổi trong phạm vi rộng về điều kiện làm việc của phụ tải. Bài báo đề cập đến việc xây dựng hệ thống phân chia công suất tác dụng ứng dụng lý thuyết điều khiển mờ, nhằm nâng cao chất lượng phân chia công suất tác dụng cho trạm phát điện tàu biển khi điều kiện làm việc thay đổi trong phạm vi rộng của phụ tải. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong các phần sau. 2. Mô hình toán của các thành phần trong trạm phát điện tàu biển 2.1. Mô hình toán của máy phát điện đồng bộ và bộ tự động điều chỉnh điện áp Mô hình toán học của máy phát điện đồng bộ và bộ tự động điều chỉnh điện áp [1, 4, 5] được viết trên hệ tọa độ d-q, ở đại lượng tương đối, mô tả như sau: 1 d d d q b d u Ri dt (1) 1 q q q d b d u Ri dt (2) f f f f d u i T dt (3) d f d d Di X i i (4) q q q QX i i (5) adf f fad d d D f X i M X i i X (6) j d q q d m d T i i m dt (7) ( )f u q i d d kdu K u K X i E K (8) ( 1)( )hc n hc K E U U T S (9) Trong đó: u, i, R, X,M, , là điện áp, dòng điện, điện trở, trở kháng, hỗ cảm, từ thông, tốc độ góc với chỉ số phụ d, q đại điện cho trục dọc, ngang, f, D, Q cho cuộn dây kích từ và cuộn ổn định của máy phát điện; K là hằng số; mm là mô men cơ. 2.2. Mô hình toán của bộ điều tốc phức hợp Phương trình toán học của bộ điều tốc phức hợp. Theo [1, 5] ta có: j p e d T M dt (10) 1s p n p d T K dt (11) 2s p n e d T KP KM dt (12) 1 2p p p (13) Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 55 - 8/2018 45 Trong đó: T, K, là hằng số thời gian, hệ số khuyếch đại, độ dịch chuyển; là độ lệch tương đối của vận tốc quay so với vận tốc khi không tải; Pn là công suất của tải; Me là mô men điện từ. 2.3. Mô hình toán của tải Phương trình toán học của tảiđược viết trên hệ tọa độ d-q. Theo [1, 5] ta có : n dd n d n q t x di u r i x i dt (14) qn q n q n d t dix u r i x i dt (15) Tải mang tính chất cảm kháng, trong đó rn là điện trở của tải, xn là điện kháng của tải. 3. Thiết kế bộ điều khiển mờ cho hệ thống tự động phân chia công suất tác dụng trạm phát điện tàu biển Để phân chia công suất tác dụng giữa hai máy phát điện, người ta tác động vào bộ điều tốc để thay đổi lượng nhiên liệu cấp vào các động cơ Diesel lai máy phát điện. Do đó ta có sơ đồ khối của hệ thống: Hình 1. Sơ đồ khối hệ thống tự động phân chia công suất tác dụng mờ Hệ thống tự động phân chia công suất tác dụng mờ, sẽ sử dụng hai tín hiệu đầu vào là tín hiệu sai lệch công suất tác dụng của hai máy phát điện (P=P1-P2) và đạo hàm của nó. Đầu ra của bộ điều khiển mờ là hai tín hiệu tác động đến bộ điều tốc của Diesel lai máy phát điện số 1, 2 (DT1, DT2) được thể hiện trên Hình 2. Hình 2. Sơ đồ cấu trúc của hệ thống tự động phân chia công suất tác dụng mờ. Mờ hóa tín hiệu đầu vào và ra [2, 3]. Miền giá trị thay đổi của tín hiệu sai lệch công suất tác dụng của hai máy phát điện P biến đổi từ [-0,25 ; 0,25] và chọn 07 tập mờ tương ứng là {AL, AV, AN, Z, DN, DV, DL}. Miền giá trị thay đổi của tín hiệu đạo hàm sai lệch công suất tác dụng của hai máy phát điện d P dt biến đổi từ [-0,9; 0,9] và chọn 07 tập mờ tương ứng là {AL, AV, AN, Z, DN, DV, DL}. Miền giá trị thay đổi của tín hiệu DT1 biến đổi từ [-0,03 ; 0.03] và chọn 07 tập mờ tương ứng là {AL, AV, AN, Z, DN, DV, DL}. Miền giá trị thay đổi của tín hiệu DT1 biến đổi từ [-0,03 ; 0,03] và chọn 07 tập mờ tương ứng là {AL, AV, AN, Z, DN, DV, DL}. d/dt So sánh P1 P2 Bộ điều khiển mờ P DT1 DT2 46 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 55 - 8/2018 Dạng hàm liên thuộc của tập mờ đầu vào và ra chọn là hàm tam giác, được thể hiện trên Hình 3, 4, 5. Hình 3. Mờ hóa sai lệch tín hiệu đầu vào P Hình 4. Mờ hóa đạo hàm sai lệch tín hiệu đầu vào Hình 5. Mờ hóa tín hiệu đầu ra DT1, DT2 3. Xây dựng luật hợp thành cho hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ [2, 3] Mỗi tín hiệu đầu vào gồm 7 hàm liên thuộc và 7 hàm liên thuộc cho tín hiệu đầu ra. Hai tín hiệu đầu vào chọn toán tử phép nhân “AND”, chọn phương pháp giải mờ là phương pháp trọng tâm, có thể tạo nên 49 luật hợp thành như Bảng 1. Bảng 1. Luật hợp thành của hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ với đầu ra DT2 Sai lệch P Đạo hàm sai lệch P AL AV AN Z DL DV DN AL DL DL DL DL AL AL AN AV DL DL DL DV AL AV AV AN DV DV DV DN AV AN AN Z Z Z Z Z Z Z Z DN AN AN AN AN DN DN DN DV AV AV AV AV DL DV DV DL AL AV AV AL DL DV DV Hình 6. Luật hợp thành cho hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ Hình 7. Quan hệ vào ra của hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ 4. Mô hình hóa và mô phỏng hệ thống Để mô phỏng hệ thống sử dụng các thông số như sau: 02 máy phát điện đồng bộ ba pha có S = 500 (KVA), U = 400 (V), f = 50 (Hz); hệ thống tự động điều chỉnh điện áp Khc = 10 -25, Thc = 0,1 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 55 - 8/2018 47 - 0,2, Un = 1; Diesel - bộ điều tốc Tj = 1,5 - 4(s), Ts = 0,05 - 1(s), Te = 0,01-0,02(s), Kp = 20-35; hệ thống phân chia công suất tác dụng thông thường T1= 0,2-0,3 (s) , K1= 0,3. Trên cơ sở mô hình toán học của hệ thống, tiến hành xây dựng mô hình nghiên cứu hệ thống với hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống bao gồm mô hình con của máy phát điện đồng bộ ba pha, mô hình con của hệ thống tự động điều chỉnh điện áp, mô hình con của Diesel - bộ điều tốc, mô hình con của hệ thống tự động phân chia tải tác dụng, phản tác dụng, mô hình con của tải, mô hình con của tổng trở đường dây và thanh cái, mô hình con tính giá trị dòng điện, mô hình con tính giá trị điện áp và được trình bày điển hình trên Hình 8, 9. Hình 8. Mô hình con của hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống Hình 9. Mô hình hệ thống với hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống Mô hình nghiên cứu hệ thống với hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống và hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ được thể hiện trên Hình 10. Hình 10. Mô hình hệ thống với hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống và hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ Sau khi mô phỏng hệ thống trạm phát điện tàu biển với 02 tổ hợp Diesel – máy phát điện sử dụng hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống và hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ, với sự thay đổi giá trị khác nhau của tải trạm phát điện. 48 Tạp chí khoa học Công nghệ Hàng hải Số 55 - 8/2018 Tại thời điểm t=0-5(s), tải của trạm phát điện bằng 30% tải định mức, tại t=5-10(s), tải của trạm phát điện bằng 80% tải định mức, tại t=10-15(s), tải của trạm phát điện bằng 70% tải định mức, ta nhận được các kết quả như sau: 0 5 10 15 -0.2 0 0.2 0.4 0.6 0.8 1 1.2 t P 1 2 Hình 11. Đặc tính tải tác dụng (P) của máy phát điện số 1 và 2 1: Là đường đặc tính tải tác dụng của máy phát điện số 1 2: Là đường đặc tính tải tác dụng của máy phát điện số 2 0 5 10 15 -0.2 -0.15 -0.1 -0.05 0 0.05 0.1 0.15 0.2 0.25 t D e lt a P 1 2 Hình 12. Đặc tính sai lệch công suất tác dụng P 1: Là đường đặc tính sử dụng hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống 2: Là đường đặc tính sử dụng hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ Dựa trên đặc tính sai lệch công suất tác dụng P thu được, ta thấy rằng khi có sự tham gia của hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ vào trạm phát điện tàu biển,sự sai lệch công suất tác dụng giữa các máy phát điện luôn nhỏ hơn 10% công suất của máy phát điện lớn nhất. Thời gian quá độ mà sai lệch công suất tác dụng giữa các máy phát điện đi vào dải ổn định cho phép nhỏ, số lần dao động giảm đi rất nhiều, so với khi hệ thống chỉ sử dụng hệ thống phân chia công suất tác dụng thông thường. 5. Kết luận Trạm phát điện tàu biển sử dụng hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ cho đặc tính động học tốt hơn, chất lượng của hệ thống được nâng cao. Sai lệch công suất tác dụng và thời gian đi vào dải ổn định cho phép nhỏ hơn, thời gian quá độ nhỏ hơn, điều này không thể đạt được với hệ thống phân chia công suất tác dụng truyền thống. Việc nghiên cứu mô hình trạm phát điện tàu biển, với sự tham gia của hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ, có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển nghiên cứu để chế tạo hệ thống phân chia công suất tác dụng mờ thực cho trạm phát điện tàu biển, nhằm mục đích nâng cao chất lượng cho hệ thống. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] GS. TSKH Thân Ngọc Hoàn, TS. Nguyễn Tiến Ban, Trạm phát và lưới điện tàu thuỷ, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2008. [2] Phan Xuân Minh, Nguyễn Doãn Phước, Lý thuyết điều khiển mờ, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, 1999. [3] Clarence W.de Silva, Intellegent control-Fuzzy logic Applications, CRC Press, 1995. [4] Dennis T. Hall, Practical marine electrical knowledge, Witherby publishers, 1999. [5] Баранов А.П., Судовые автоматизированные электроэнергетические системы, Судостроение, Санкт - Петербург, 2005. Ngày nhận bài: 20/3/2018 Ngày nhận bản sửa: 20/4/2018 Ngày duyệt đăng: 21/5/2018
File đính kèm:
- thiet_ke_he_thong_phan_chia_cong_suat_tac_dung_mo_cho_tram_p.pdf