Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới phương pháp dạy học Hóa học Lớp 11 theo định hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

1. Cơ sở đề xuất giải pháp 1

2. Mục tiêu của giải pháp 1

3. Phương pháp nghiên cứu trong giải pháp 2

4. Những đóng góp mới của giải pháp 2

5. Giới hạn của giải pháp 3

6. Giả thiết của giải pháp 3

7. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài 3

8. Kế hoạch thực hiện 7

NỘI DUNG 9

1. Thực trạng 9

2. Biện pháp giải quyết vấn đề 11

3. Hiệu quả áp dụng 18

KẾT LUẬN 24

1. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác 24

2. Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển 24

3. Đề xuất, kiến nghị 25

TÀI LIỆU THAM KHẢO 26

PHỤ LỤC 1 27

PHỤ LỤC 2 46

PHỤ LỤC 3 65

 

doc72 trang | Chuyên mục: Hóa Đại Cương | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới phương pháp dạy học Hóa học Lớp 11 theo định hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ỦA NHÓM....
Họ tên
thành viên
của nhóm
Số điện thoại/
Địa chỉ
Nhiệm vụ được giao
Thời gian thực hiện
Kết quả đạt được
Điểm cá nhân tự cho
Điểm thống nhất
	4. Phương pháp dạy học chủ yếu
	Phương pháp dạy học dự án, kết hợp các phương pháp khác như thảo luận nhóm, thực hành thí nghiệm kiểm chứng; dạy học hợp tác; dạy học tình huống.
	5. Các tiến trình dạy học chuyên đề
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
	- GV giới thiệu chuyên đề, nội dung chuyên đề.	
	- GV: Phát phiếu học tập, hướng dẫn hoàn thành phiếu học tập.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1 (10 phút) GV giới thiệu nhóm 1, 2 lên trình bày.
	- Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 1 lên thuyết trình vấn đề.
	- Giới thiệu bảng tuần hoàn, giới thiệu nhóm IVA, giới thiệu vị trí của cacbon.
	- Từ đó suy ra cấu hình electron nguyên tử cacbon.
	- Giới thiệu các số oxi hóa có thể có của cacbon.
	- GV nhận xét, đánh giá.
	- Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 2 lên thuyết trình tính chất vật lí của cacbon.
	- Giới thiệu một số dạng thù hình quan trọng của cacbon (giới thiệu mô hình tinh thể kim cương, giới thiệu hình ảnh của kim cương, than chì)
	- Giới thiệu cacbon vô định hình (than gỗ, than xương, than muội)
	- GV nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 2 (15 phút) Nhóm 3 lên trình bày về hóa tính của cacbon.
	- Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 3 lên thuyết trình vấn đề tính chất hóa học của cacbon.
	- Giới thiệu khả năng phản ứng, tính chất có thể có của cacbon.
	- HS trình bày tính khử của cacbon: Giới thiệu thí nghiệm minh họa cacbon tác dụng với oxi và HNO3 đặc.
	- HS viết phương trình phản ứng, nêu kết luận.
	- HS trình bày tính oxi hóa của cacbon, viết phương trình phản ứng và kết luận.
	- GV nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3 (8 phút) Nhóm 1, 4 lên trình bày về ứng dụng, trạng thái tự nhiên.
	- Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 1 lên thuyết trình ứng dụng của cacbon.
	- HS trình bày bằng hình ảnh các ứng dụng của cacbon vô định hình, than chì, kim cương.
	- GV nhận xét, đánh giá.
	- Cử bạn đại diện nhóm 4 lên thuyết trình trạng thái tự nhiên của cacbon.
	- Giới thiệu trạng thái tự nhiên của cacbon (đơn chất kim cương, than chì, than mỏ, và trong khoáng vật, trong HCHC).
	- Giới thiệu bản đồ địa lí than khoáng sản Việt Nam, giới thiệu một số mỏ than lớn, trữ lượng.
	- Giới thiệu một số danh lam thắng cảnh của Quảng Ninh quảng bá Đất nước – con người Việt Nam.
	- GV nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4 (7 phút) 
	- GV củng cố lại nội dung mà các nhóm đã trình bày.
	- Kiểm tra chéo phiếu học tập của đại diện các nhóm. Hướng dẫn HS hoàn thành phiếu học tập nếu HS cần.
	- GV kiểm tra thu hoạch kiến thức của toàn lớp. HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm trong phiếu học tập, nộp lấy điểm.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 5 (12 phút) Nhóm 1 trình bày về tính chất của cacbon monooxit.
	- GV giới thiệu về hợp chất của cacbon.
	- HS diễn kịch giới thiệu khí CO.
	- Thông qua kịch HS rút ra kết luận về tính chất vật lí của CO.
	- HS trình bày tính chất hóa học của CO (tập trung vào tính khử), viết phương trình phản ứng và kết luận.
	- GV nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 6 (7 phút) Nhóm 2 trình bày về phương pháp điều chế cacbon monooxit.
	- HS trình bày phần điều chế CO trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
	- HS trình bày ảnh hưởng của CO đến con người, môi trường.
	- GV nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 7 (8 phút) Nhóm 3 trình bày về tính chất của cacbon đioxit.
	- Giới thiệu tính chất vật lí của CO2 (nặng hơn không khí, không duy trì sự cháy) + hình ảnh minh họa “nước đá khô”.
	- HS rút ra kết luận tính chất vật lí của CO2.
	- Nêu tính chất hóa học của CO2 : oxit axit (thí nghiệm phản ứng với nước vôi trong), tính oxi hóa (video CO2 phản ứng với Mg).
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 8 (10 phút) Nhóm 4 trình bày về điều chế cacbon đioxit, ảnh hưởng của cacbon đioxit đến môi trường, khí hậu.
	- Nêu phương pháp điều chế CO2 trong phòng thí nghiệm (dẫn chứng từ thí nghiệm điều chế CO2 trong phần tính chất hóa học) và một số nguồn CO2 trong đời sống và sản xuất.
	- Giới thiệu hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu do CO2.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 9 (8 phút)
	- GV nhận xét phần thuyết trình, kiểm tra bài thu hoạch của HS.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 10 (20 phút) Nhóm 3 trình bày về axit cacbonic và muối cacbonat.
	- Giới thiệu công thức của axit cacbonic, tính chất của axit cacbonic.
	- Phân loại muối cacbonat.
	- Nêu tính tan của các muối cacbonat.
	- Nêu một số phản ứng minh họa tính chất của muối cacbonat (tác dụng với dd axit, dd kiềm, phản ứng nhiệt phân) 
	- Trình bày thí nghiệm muối cacbonat tác dụng với dung dịch axit (sử dụng viên C sủi).
	- Giới thiệu vài ứng dụng quan trọng của một số muối các cacbonat quan trọng (CaCO3, Na2CO3, NaHCO3,).
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 11 (25 phút) GV củng cố lại toàn chuyên đề, phát phiếu bài tập ôn tập, hướng dẫn HS hoàn thành.
PHỤ LỤC 3
STT
Lớp TN
Họ và tên
Trước TĐ
Sau TĐ
STT
lớp ĐC
Họ và tên
Trước TĐ
Sau TĐ
1
11A2
Lê Thị An
7
6
1
11A1
Nguyễn Công Danh
7
7
2
11A2
Nguyễn Phương Duyên
7
8
2
11A1
Trần Hữu Danh
8
8
3
11A2
Văn Thị Mỹ Duyên
9
10
3
11A1
Dương Công Duy
6
6
4
11A2
Huỳnh Nhật Hào
9
10
4
11A1
Phạm Thị Trúc Duyên
5
5
5
11A2
Nguyễn Thị Kim Hải
8
7
5
11A1
Ng Hoàng Ánh Dương
6
6
6
11A2
Nguyễn Văn Hảo
10
9
6
11A1
Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
4
9
7
11A2
Dương Thị Hạnh
6
6
7
11A1
Nguyễn Hoài Hân
7
7
8
11A2
Nguyễn T Hồng Hạnh
9
8
8
11A1
Lê Đăng Khoa
9
9
9
11A2
Nguyễn Quang Khải
5
6
9
11A1
Nguyễn Vũ Anh Khoa
5
5
10
11A2
Nguyễn T Vân Khánh
8
8
10
11A1
Trần Thị Ỷ Loan
7
7
11
11A2
Trần Thái Đăng Khoa
6
8
11
11A1
Đinh Quang Long
7
7
12
11A2
Lê Thị	Lành
7
5
12
11A1
Hồ Vương Khánh Long
5
5
13
11A2
Nguyễn Ngọc Lâm
5
5
13
11A1
Lê Hùng Lợi
7
7
14
11A2
Nguyễn Thành Long
7
8
14
11A1
Nguyễn Thị Ngọc Lý
4
8
15
11A2
Phạm Ngọc Huyền My
9
7
15
11A1
Trần Thị Bảo Ngân
9
9
16
11A2
Nguyễn T Minh Ngọc
8
10
16
11A1
Trần Thị Thảo Nguyên
6
7
17
11A2
Trần Nguyên Bảo Ngọc
7
8
17
11A1
Trần Thị Quỳnh Như
10
10
18
11A2
Nguyễn Thị Kim Nhi
6
6
18
11A1
Thàm Hứng Phát
6
6
19
11A2
Võ Hiền Nhi
6
7
19
11A1
Ng Quỳnh Trúc Quyên
8
4
20
11A2
Phan Ng Hồng Nhung
8
9
20
11A1
Lê Huỳnh Thành
5
5
21
11A2
Lê Thị Kiều Oanh
10
10
21
11A1
Trần Phúc Thái
9
9
22
11A2
Trần Nguyên Phương
5
5
22
11A1
Nguyễn Thị Thịnh
6
6
23
11A2
Nguyễn Trọng Tấn
9
9
23
11A1
Nguyễn Thị Cẩm Tiên
7
7
24
11A2
Ngô Hữu Thi
8
9
24
11A1
Phạm Thị Bích Tiền
5
5
25
11A2
Nguyễn Thị Anh Thư
6
7
25
11A1
Hoàng Thị Thùy Trang
7
7
26
11A2
Ng Thanh Minh Trang
7
8
26
11A1
Nguyễn Thị Trang
8
8
27
11A2
Trần Thị Thùy Trinh
8
8
27
11A1
Phan Phước Trí
6
6
28
11A2
Nguyễn Khánh Trọng
4
6
28
11A1
Phạm Lưu Trọng
6
6
29
11A2
Vũ Hoàng Th Tuyền
7
8
29
11A1
Lê Nhã Tú
8
8
30
11A2
Lê Quang Tú
8
9
30
11A1
Hồ Xuân Tường
9
9
31
11A2
Ng Thị Phương Uyên
5
7
31
11A1
Nguyễn Thanh Vi
10
10
32
11A2
Cao Thùy Vân
7
8
32
11A1
Nguyễn Tú Vi
8
8
33
11A2
Phạm Thị Hải Yến
6
7
33
11A1
Trần Đình Vũ
7
7
34
11A2
Đặng Thị Như Ý
8
9
1
11A4
Trần Nữ Hồng Diễm
6
6
1
11A3
Tống Khánh Duyên
7
8
2
11A4
Nguyễn Đức Duy
9
9
2
11A3
Ng Thị Quỳnh Giang
8
7
3
11A4
Ng Thị Mỹ Duyên
8
8
3
11A3
Trần T Quỳnh Giang
6
9
4
11A4
Đào Tiến Đạt
8
8
4
11A3
Lê Thanh Hoàng
5
8
5
11A4
Ng Thị Trúc Giang
5
5
5
11A3
Dương Thái Hòa
9
9
6
11A4
Ng Thúy Bảo Hân
7
7
6
11A3
Trần Thị Diễm Hồng
8
8
7
11A4
Ng Thị Ngọc Hiền
7
7
7
11A3
Trần Ngọc Khanh
6
7
8
11A4
Ng Thị Minh Hoàng
7
7
8
11A3
Nguyễn Thanh Lễ
4
10
9
11A4
Hoàng Thị Q Hương
6
6
9
11A3
Ng Đức Hoàng Long
6
6
10
11A4
Hoàng Thị Thùy Linh
7
7
10
11A3
Trương Trọng Lộc
9
9
11
11A4
Phạm Hồ Phúc Lộc
5
5
11
11A3
Trần Hoàng Nam
5
7
12
11A4
Nguyễn Thị Mơ
6
6
12
11A3
Hồ Thị Kim Ngân
7
7
13
11A4
Đặng Thị Kim Ngân
9
9
13
11A3
Lê Thị Phương Nhi
8
7
14
11A4
Tr Hoàng Kim Ngân
7
7
14
11A3
Ng Ngọc Quỳnh Nhi
9
7
15
11A4
Ng Ngọc Uyển Nhi
7
10
15
11A3
Ng Thị Tuyết Nhi
6
8
16
11A4
Ng Ngọc D Quỳnh
6
6
16
11A3
Lê T Phương Nhung
5
7
17
11A4
Ng Phương Quỳnh
9
8
17
11A3
Hoàng Thị Kiều Oanh
7
7
18
11A4
Ng Thị Kim Sương
5
5
18
11A3
Tăng Xuân Phú
5
7
19
11A4
Hoàng Thị Nhân Tâm
7
5
19
11A3
Trần Thị Như Phương
6
9
20
11A4
Phạm Ngọc Tâm
6
6
20
11A3
Ng Thị Ngọc Phượng
9
10
21
11A4
Võ Tất Thành
10
10
21
11A3
Lê Văn Quảng
8
9
22
11A4
Nguyễn Văn Thắng
9
9
22
11A3
Nguyễn Thị Hương Thanh
6
6
23
11A4
Nguyễn Văn Thuần
7
7
23
11A3
Lâm Thị Thanh Thúy
9
10
24
11A4
Phạm Quốc Toàn
6
6
24
11A3
Hồ Thị Thùy Trang
8
10
25
11A4
Ng Quỳnh Mai Trang
7
7
25
11A3
Trương Minh Triều
7
6
26
11A4
Nguyễn Thiên Trang
8
8
26
11A3
Ng Thị Tuyết Trinh
5
6
27
11A4
Đỗ Ng Huyền Trâm
7
7
27
11A3
Ph Thị Phương Trinh
8
9
28
11A4
Hồ Ng Thảo Trân
4
8
28
11A3
Hoàng Thị Th Tuyền
7
8
29
11A4
Kiên Thị Hồng Trinh
8
8
29
11A3
Nguyễn Thị Hoài Tú
9
10
30
11A4
Huỳnh Cẩm Tú
6
6
30
11A3
Lê Thị Tú Uyên
6
7
31
11A4
Nguyễn Thị Uyên
9
9
31
11A3
Ng Lê Thanh Viên
7
8
32
11A4
Đồng Thanh Vũ
8
8
32
11A3
Trần Thảo Vy
8
8
33
11A4
Nguyễn Thị Trúc Vy
6
6
33
11A3
Phạm Thị Như Ý
7
9
34
11A4
Ng Vũ Tường Vy
6
7
Mode
7
8
Mode
7
7
Trung vị
7
8
Trung vị
7
7
Trung bình
7,09
7,82
Trung bình
6,94
7,10
Độ lệch chuẩn
1,47
1,38
Độ lệch chuẩn
1,50
1,47
Kiểm chứng T-Test độc lập trước tác động của 2 nhóm TN – ĐC : 0,2809
Kiểm chứng T-Test độc lập sau tác động của 2 nhóm TN – ĐC : 0,0021
Xác nhận, đánh giá, xếp loại của đơn vị:
Châu Đức, ngày 5 tháng 1 năm 2017
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Tôi xin cam đoan, đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi viết, không sao chép nội dung của người khác.
Nguyễn Văn Hải

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_doi_moi_phuong_phap_day_hoc_hoa_hoc_lo.doc