Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới phương pháp dạy học Hóa học Lớp 11 theo định hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1. Cơ sở đề xuất giải pháp 1
2. Mục tiêu của giải pháp 1
3. Phương pháp nghiên cứu trong giải pháp 2
4. Những đóng góp mới của giải pháp 2
5. Giới hạn của giải pháp 3
6. Giả thiết của giải pháp 3
7. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài 3
8. Kế hoạch thực hiện 7
NỘI DUNG 9
1. Thực trạng 9
2. Biện pháp giải quyết vấn đề 11
3. Hiệu quả áp dụng 18
KẾT LUẬN 24
1. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác 24
2. Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển 24
3. Đề xuất, kiến nghị 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO 26
PHỤ LỤC 1 27
PHỤ LỤC 2 46
PHỤ LỤC 3 65
ỦA NHÓM.... Họ tên thành viên của nhóm Số điện thoại/ Địa chỉ Nhiệm vụ được giao Thời gian thực hiện Kết quả đạt được Điểm cá nhân tự cho Điểm thống nhất 4. Phương pháp dạy học chủ yếu Phương pháp dạy học dự án, kết hợp các phương pháp khác như thảo luận nhóm, thực hành thí nghiệm kiểm chứng; dạy học hợp tác; dạy học tình huống. 5. Các tiến trình dạy học chuyên đề HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) - GV giới thiệu chuyên đề, nội dung chuyên đề. - GV: Phát phiếu học tập, hướng dẫn hoàn thành phiếu học tập. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1 (10 phút) GV giới thiệu nhóm 1, 2 lên trình bày. - Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 1 lên thuyết trình vấn đề. - Giới thiệu bảng tuần hoàn, giới thiệu nhóm IVA, giới thiệu vị trí của cacbon. - Từ đó suy ra cấu hình electron nguyên tử cacbon. - Giới thiệu các số oxi hóa có thể có của cacbon. - GV nhận xét, đánh giá. - Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 2 lên thuyết trình tính chất vật lí của cacbon. - Giới thiệu một số dạng thù hình quan trọng của cacbon (giới thiệu mô hình tinh thể kim cương, giới thiệu hình ảnh của kim cương, than chì) - Giới thiệu cacbon vô định hình (than gỗ, than xương, than muội) - GV nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 2 (15 phút) Nhóm 3 lên trình bày về hóa tính của cacbon. - Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 3 lên thuyết trình vấn đề tính chất hóa học của cacbon. - Giới thiệu khả năng phản ứng, tính chất có thể có của cacbon. - HS trình bày tính khử của cacbon: Giới thiệu thí nghiệm minh họa cacbon tác dụng với oxi và HNO3 đặc. - HS viết phương trình phản ứng, nêu kết luận. - HS trình bày tính oxi hóa của cacbon, viết phương trình phản ứng và kết luận. - GV nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3 (8 phút) Nhóm 1, 4 lên trình bày về ứng dụng, trạng thái tự nhiên. - Làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm 1 lên thuyết trình ứng dụng của cacbon. - HS trình bày bằng hình ảnh các ứng dụng của cacbon vô định hình, than chì, kim cương. - GV nhận xét, đánh giá. - Cử bạn đại diện nhóm 4 lên thuyết trình trạng thái tự nhiên của cacbon. - Giới thiệu trạng thái tự nhiên của cacbon (đơn chất kim cương, than chì, than mỏ, và trong khoáng vật, trong HCHC). - Giới thiệu bản đồ địa lí than khoáng sản Việt Nam, giới thiệu một số mỏ than lớn, trữ lượng. - Giới thiệu một số danh lam thắng cảnh của Quảng Ninh quảng bá Đất nước – con người Việt Nam. - GV nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4 (7 phút) - GV củng cố lại nội dung mà các nhóm đã trình bày. - Kiểm tra chéo phiếu học tập của đại diện các nhóm. Hướng dẫn HS hoàn thành phiếu học tập nếu HS cần. - GV kiểm tra thu hoạch kiến thức của toàn lớp. HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm trong phiếu học tập, nộp lấy điểm. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 5 (12 phút) Nhóm 1 trình bày về tính chất của cacbon monooxit. - GV giới thiệu về hợp chất của cacbon. - HS diễn kịch giới thiệu khí CO. - Thông qua kịch HS rút ra kết luận về tính chất vật lí của CO. - HS trình bày tính chất hóa học của CO (tập trung vào tính khử), viết phương trình phản ứng và kết luận. - GV nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 6 (7 phút) Nhóm 2 trình bày về phương pháp điều chế cacbon monooxit. - HS trình bày phần điều chế CO trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. - HS trình bày ảnh hưởng của CO đến con người, môi trường. - GV nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 7 (8 phút) Nhóm 3 trình bày về tính chất của cacbon đioxit. - Giới thiệu tính chất vật lí của CO2 (nặng hơn không khí, không duy trì sự cháy) + hình ảnh minh họa “nước đá khô”. - HS rút ra kết luận tính chất vật lí của CO2. - Nêu tính chất hóa học của CO2 : oxit axit (thí nghiệm phản ứng với nước vôi trong), tính oxi hóa (video CO2 phản ứng với Mg). HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 8 (10 phút) Nhóm 4 trình bày về điều chế cacbon đioxit, ảnh hưởng của cacbon đioxit đến môi trường, khí hậu. - Nêu phương pháp điều chế CO2 trong phòng thí nghiệm (dẫn chứng từ thí nghiệm điều chế CO2 trong phần tính chất hóa học) và một số nguồn CO2 trong đời sống và sản xuất. - Giới thiệu hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu do CO2. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 9 (8 phút) - GV nhận xét phần thuyết trình, kiểm tra bài thu hoạch của HS. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 10 (20 phút) Nhóm 3 trình bày về axit cacbonic và muối cacbonat. - Giới thiệu công thức của axit cacbonic, tính chất của axit cacbonic. - Phân loại muối cacbonat. - Nêu tính tan của các muối cacbonat. - Nêu một số phản ứng minh họa tính chất của muối cacbonat (tác dụng với dd axit, dd kiềm, phản ứng nhiệt phân) - Trình bày thí nghiệm muối cacbonat tác dụng với dung dịch axit (sử dụng viên C sủi). - Giới thiệu vài ứng dụng quan trọng của một số muối các cacbonat quan trọng (CaCO3, Na2CO3, NaHCO3,). HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 11 (25 phút) GV củng cố lại toàn chuyên đề, phát phiếu bài tập ôn tập, hướng dẫn HS hoàn thành. PHỤ LỤC 3 STT Lớp TN Họ và tên Trước TĐ Sau TĐ STT lớp ĐC Họ và tên Trước TĐ Sau TĐ 1 11A2 Lê Thị An 7 6 1 11A1 Nguyễn Công Danh 7 7 2 11A2 Nguyễn Phương Duyên 7 8 2 11A1 Trần Hữu Danh 8 8 3 11A2 Văn Thị Mỹ Duyên 9 10 3 11A1 Dương Công Duy 6 6 4 11A2 Huỳnh Nhật Hào 9 10 4 11A1 Phạm Thị Trúc Duyên 5 5 5 11A2 Nguyễn Thị Kim Hải 8 7 5 11A1 Ng Hoàng Ánh Dương 6 6 6 11A2 Nguyễn Văn Hảo 10 9 6 11A1 Nguyễn Thị Mỹ Hạnh 4 9 7 11A2 Dương Thị Hạnh 6 6 7 11A1 Nguyễn Hoài Hân 7 7 8 11A2 Nguyễn T Hồng Hạnh 9 8 8 11A1 Lê Đăng Khoa 9 9 9 11A2 Nguyễn Quang Khải 5 6 9 11A1 Nguyễn Vũ Anh Khoa 5 5 10 11A2 Nguyễn T Vân Khánh 8 8 10 11A1 Trần Thị Ỷ Loan 7 7 11 11A2 Trần Thái Đăng Khoa 6 8 11 11A1 Đinh Quang Long 7 7 12 11A2 Lê Thị Lành 7 5 12 11A1 Hồ Vương Khánh Long 5 5 13 11A2 Nguyễn Ngọc Lâm 5 5 13 11A1 Lê Hùng Lợi 7 7 14 11A2 Nguyễn Thành Long 7 8 14 11A1 Nguyễn Thị Ngọc Lý 4 8 15 11A2 Phạm Ngọc Huyền My 9 7 15 11A1 Trần Thị Bảo Ngân 9 9 16 11A2 Nguyễn T Minh Ngọc 8 10 16 11A1 Trần Thị Thảo Nguyên 6 7 17 11A2 Trần Nguyên Bảo Ngọc 7 8 17 11A1 Trần Thị Quỳnh Như 10 10 18 11A2 Nguyễn Thị Kim Nhi 6 6 18 11A1 Thàm Hứng Phát 6 6 19 11A2 Võ Hiền Nhi 6 7 19 11A1 Ng Quỳnh Trúc Quyên 8 4 20 11A2 Phan Ng Hồng Nhung 8 9 20 11A1 Lê Huỳnh Thành 5 5 21 11A2 Lê Thị Kiều Oanh 10 10 21 11A1 Trần Phúc Thái 9 9 22 11A2 Trần Nguyên Phương 5 5 22 11A1 Nguyễn Thị Thịnh 6 6 23 11A2 Nguyễn Trọng Tấn 9 9 23 11A1 Nguyễn Thị Cẩm Tiên 7 7 24 11A2 Ngô Hữu Thi 8 9 24 11A1 Phạm Thị Bích Tiền 5 5 25 11A2 Nguyễn Thị Anh Thư 6 7 25 11A1 Hoàng Thị Thùy Trang 7 7 26 11A2 Ng Thanh Minh Trang 7 8 26 11A1 Nguyễn Thị Trang 8 8 27 11A2 Trần Thị Thùy Trinh 8 8 27 11A1 Phan Phước Trí 6 6 28 11A2 Nguyễn Khánh Trọng 4 6 28 11A1 Phạm Lưu Trọng 6 6 29 11A2 Vũ Hoàng Th Tuyền 7 8 29 11A1 Lê Nhã Tú 8 8 30 11A2 Lê Quang Tú 8 9 30 11A1 Hồ Xuân Tường 9 9 31 11A2 Ng Thị Phương Uyên 5 7 31 11A1 Nguyễn Thanh Vi 10 10 32 11A2 Cao Thùy Vân 7 8 32 11A1 Nguyễn Tú Vi 8 8 33 11A2 Phạm Thị Hải Yến 6 7 33 11A1 Trần Đình Vũ 7 7 34 11A2 Đặng Thị Như Ý 8 9 1 11A4 Trần Nữ Hồng Diễm 6 6 1 11A3 Tống Khánh Duyên 7 8 2 11A4 Nguyễn Đức Duy 9 9 2 11A3 Ng Thị Quỳnh Giang 8 7 3 11A4 Ng Thị Mỹ Duyên 8 8 3 11A3 Trần T Quỳnh Giang 6 9 4 11A4 Đào Tiến Đạt 8 8 4 11A3 Lê Thanh Hoàng 5 8 5 11A4 Ng Thị Trúc Giang 5 5 5 11A3 Dương Thái Hòa 9 9 6 11A4 Ng Thúy Bảo Hân 7 7 6 11A3 Trần Thị Diễm Hồng 8 8 7 11A4 Ng Thị Ngọc Hiền 7 7 7 11A3 Trần Ngọc Khanh 6 7 8 11A4 Ng Thị Minh Hoàng 7 7 8 11A3 Nguyễn Thanh Lễ 4 10 9 11A4 Hoàng Thị Q Hương 6 6 9 11A3 Ng Đức Hoàng Long 6 6 10 11A4 Hoàng Thị Thùy Linh 7 7 10 11A3 Trương Trọng Lộc 9 9 11 11A4 Phạm Hồ Phúc Lộc 5 5 11 11A3 Trần Hoàng Nam 5 7 12 11A4 Nguyễn Thị Mơ 6 6 12 11A3 Hồ Thị Kim Ngân 7 7 13 11A4 Đặng Thị Kim Ngân 9 9 13 11A3 Lê Thị Phương Nhi 8 7 14 11A4 Tr Hoàng Kim Ngân 7 7 14 11A3 Ng Ngọc Quỳnh Nhi 9 7 15 11A4 Ng Ngọc Uyển Nhi 7 10 15 11A3 Ng Thị Tuyết Nhi 6 8 16 11A4 Ng Ngọc D Quỳnh 6 6 16 11A3 Lê T Phương Nhung 5 7 17 11A4 Ng Phương Quỳnh 9 8 17 11A3 Hoàng Thị Kiều Oanh 7 7 18 11A4 Ng Thị Kim Sương 5 5 18 11A3 Tăng Xuân Phú 5 7 19 11A4 Hoàng Thị Nhân Tâm 7 5 19 11A3 Trần Thị Như Phương 6 9 20 11A4 Phạm Ngọc Tâm 6 6 20 11A3 Ng Thị Ngọc Phượng 9 10 21 11A4 Võ Tất Thành 10 10 21 11A3 Lê Văn Quảng 8 9 22 11A4 Nguyễn Văn Thắng 9 9 22 11A3 Nguyễn Thị Hương Thanh 6 6 23 11A4 Nguyễn Văn Thuần 7 7 23 11A3 Lâm Thị Thanh Thúy 9 10 24 11A4 Phạm Quốc Toàn 6 6 24 11A3 Hồ Thị Thùy Trang 8 10 25 11A4 Ng Quỳnh Mai Trang 7 7 25 11A3 Trương Minh Triều 7 6 26 11A4 Nguyễn Thiên Trang 8 8 26 11A3 Ng Thị Tuyết Trinh 5 6 27 11A4 Đỗ Ng Huyền Trâm 7 7 27 11A3 Ph Thị Phương Trinh 8 9 28 11A4 Hồ Ng Thảo Trân 4 8 28 11A3 Hoàng Thị Th Tuyền 7 8 29 11A4 Kiên Thị Hồng Trinh 8 8 29 11A3 Nguyễn Thị Hoài Tú 9 10 30 11A4 Huỳnh Cẩm Tú 6 6 30 11A3 Lê Thị Tú Uyên 6 7 31 11A4 Nguyễn Thị Uyên 9 9 31 11A3 Ng Lê Thanh Viên 7 8 32 11A4 Đồng Thanh Vũ 8 8 32 11A3 Trần Thảo Vy 8 8 33 11A4 Nguyễn Thị Trúc Vy 6 6 33 11A3 Phạm Thị Như Ý 7 9 34 11A4 Ng Vũ Tường Vy 6 7 Mode 7 8 Mode 7 7 Trung vị 7 8 Trung vị 7 7 Trung bình 7,09 7,82 Trung bình 6,94 7,10 Độ lệch chuẩn 1,47 1,38 Độ lệch chuẩn 1,50 1,47 Kiểm chứng T-Test độc lập trước tác động của 2 nhóm TN – ĐC : 0,2809 Kiểm chứng T-Test độc lập sau tác động của 2 nhóm TN – ĐC : 0,0021 Xác nhận, đánh giá, xếp loại của đơn vị: Châu Đức, ngày 5 tháng 1 năm 2017 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan, đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi viết, không sao chép nội dung của người khác. Nguyễn Văn Hải
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_doi_moi_phuong_phap_day_hoc_hoa_hoc_lo.doc