Nhận diện tính khoa học trong việc áp dụng án lệ giải quyết tranh chấp về hợp đồng tín dụng - Một điển hình thực tiễn cải cách hoạt động tư pháp hiện nay ở Việt Nam
TÓM TẮT:
Khi bàn về hình thức pháp luật, Chủ nghĩa Mác Lenin đã khẳng định chỉ có 3 hình thức cơ bản
đó là: Tập quán pháp; Tiền lệ pháp và Quy phạm pháp luật. Tiền lệ pháp được thừa nhận là án lệ
phát sinh từ thực tiễn một cách tự nhiên nhiều trường phái luật học quan tâm nghiên cứu và phát triển
trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, bên cạnh việc đẩy mạnh ban hành quy phạm pháp luật để hoàn thiện
hành lang pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động của xã hội thì việc áp dụng án lệ cũng đã và dang chú
trọng triển khai có hiệu quả. Có thể thấy, bản Hiến pháp năm 2013 quy định: “Tòa án nhân dân tối
cao thực hiện việc tổng kết thực tiễn xét xử, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.”1
Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp, xác định:
“Tòa án nhân dân tối cao có nhiệm vụ tổng kết kinh nghiệm xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất
pháp luật, phát triển án lệ và xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm”. Bài Viết này, Tác giả dựa vào bản án
giải quyết tranh chấp Hợp đồng tín dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện
(quận) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có áp dụng án lệ để phân tích, bình luận khái niệm, nguồn
gốc án lệ cũng như vai trò áp dụng Án lệ giải quyết tranh chấp Hợp đồng tín dụng, để cùng nhau đổi,
nhận diện tính khoa học của nó trong thực tiễn
a án phát huy vai trò của mình trong quá trình xét xử, cần trao cho tòa án quyền giải thích pháp luật. Tòa án là cơ quan phải “va chạm” thường xuyên với những vụ việc cụ thể chứ không phải Ủy ban thường vụ Quốc hội mới có cơ chế hữu hiệu để giải thích pháp luật hiệu quả nhất. Vậy việc Tòa án nhân dân Áp dụng án lệ cũng chính là phương thức để giải thích pháp luật. Bên cạnh đó, trong công cuộc cải cách tư pháp, vấn đề chất lượng của thẩm phán là mấu chốt không thể xem nhẹ. Nhiều tổ chức, cá nhân đang rất lo lắng rằng liệu thẩm phán của chúng ta có đủ năng lực, đạo đức để được bổ nhiệm suốt đời như một số nước có nền tư pháp phát triển hay không. Chúng ta cũng lo ngại rằng thẩm phán có thể thực sự độc lập và chỉ tuân theo pháp luật hay không. Những vấn đề này có vẻ khó thực hiện nhưng có thể dần khắc phục bằng những cơ chế hữu hiệu. Và một trong những cơ chế rất hiểu quả là áp dụng án lệ, đây là cơ chế tạo động lực từ bên trong chứ không tạo áp lực từ bên ngoài. - Một: Khi tiến hành xét xử một vụ án cụ thể được giao, thẩm phán sẽ nghiên cứu các bản án tiền lệ của các vụ án tương tự. Trong trường hợp cho rằng bản án tiền lệ đó phù hợp với vụ án mình đảm nhận, thẩm phán sẽ lấy quan điểm pháp lý rút ra từ bản án tiền lệ đó làm đường lối xét xử. Kết quả là thẩm phán có thể yên tâm xét xử một cách chính xác đối với vụ án do mình đảm nhận. Án lệ giúp cho thẩm phán dễ dàng hơn trong việc giải quyết các vụ án vì họ sẽ không phải tự tìm giải pháp cho từng vụ. Đó là cách hữu hiệu để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức của thẩm phán, đương sự và những người có liên quan. - Hai: Để có thể ra được một quyết định chính xác và hợp lý thì các thẩm phán phải chú ý nghiên cứu các tuyển tập án lệ. Tức là Thẩm phán sử dụng các tuyển tập án lệ để nghiên cứu sau đó đưa ra một quyết định hợp tình hợp lý với độ chính xác cao nhất khi tham gia xét xử vụ án tranh chấp trong kinh doanh về hợp đồng tín dụng. - Ba: Án lệ sẽ làm cho quá trình tranh tụng tại tòa án trở nên có hiệu quả và hấp dẫn hơn. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, giá trị thực của vấn đề là ở chỗ, phải tuân theo án lệ để hạn chế sự tùy tiện và tiêu cực trong quá trình xét xử. Sẽ làm tăng uy tín của thẩm phán và tòa án các cấp, tăng sự tôn nghiêm của bản án hay quyết định đã có hiệu lực thi hành, thúc đẩy sự công bằng của thẩm phán. Thẩm phán có động lực để thực sự nâng cao trình độ, khi phải tìm hiểu, nghiên cứu các bản án tiền lệ. Tức là họ phải nghiên cứu khoa học pháp lý thật sự để có thể nhận định và giải quyết những bản án có nhiều yếu tố mới. 1 Án lệ số 08/2016/AL về vụ án kinh doanh, thương mại “tranh chấp về hợp đồng tín dụng” 119 Bản án 923/2017/DS-ST ngày 14/09/2017 thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện (quận), thành phố Hồ Chí Minh, ngoài những căn cứ như quy định Khoản 3 Điều 26, điểm a Khoản 1 Điều 35, điểm a Khoản 1 Điều 39, Khoản 3 Điều 228, Điều 147, Khoản 1 Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Điều 91, Điều 95 Luật Các tổ chức tín dụng 2010; Điều 26 Luật Thi hành án dân sự; Khoản 2 Điều 27 Pháp lệnh án phí, lệ phí Toà án năm 2009 củaỦy ban thường vụ Quốc Hội. Các thẩm phán Tòa án nhân dân Quận P đã căn cứ vào Án lệ số 08/2016/AL được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 17/8/2016 để tuyên xử: 1/ Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: - Buộc ông Lê Phạm Đình Q phải thanh toán cho Ngân hàng thương mại cổ phần T tổng số tiền nợ gốc và lãi tính đến ngày 14/9/2017 là 40.150.644 (bốn mươi triệu một trăm năm mươi ngàn sáu trăm bốn mươi bốn) đồng, trong đó tiền nợ gốc là 19.409.840 đồng, tiền lãi quá hạn là 20.740.804 đồng. - Kể từ ngày tiếp theo của ngày xét xử sơ thẩm, ông Q còn phải tiếp tục chịu khoản tiền lãi quá hạn của số tiền nợ gốc chưa thanh toán, theo mức lãi suất mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng cho đến khi thanh toán xong khoản nợ gốc này. Trường hợp trong hợp đồng tín dụng, các bên có thỏa thuận về việc điều chỉnh lãi suất cho vay theo từng thời kỳ của Ngân hàng cho vay thì lãi suất mà ông Q phải tiếp tục thanh toán cho Ngân hàng cho vay theo quyết định của Tòa án cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với sự điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng cho vay. Thời hạn thi hành: Thi hành một lần ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật, thi hành tại cơ quan Thi hành án dân sự có thẩm quyền. 2/ Về án phí: - Ông Lê Phạm Đình Q phải chịu án phí sơ thẩm là 2.007.532 (Hai triệu không trăm lẻ bảy ngàn năm trăm ba mươi hai) đồng, nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. - Trả lại cho Ngân hàng thương mại cổ phần T số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm là 827.000 (Tám trăm hai mươi bảy ngàn) đồng theo Biên lai thu tiền số 0008852 ngày 08/11/2016 của Chi cục thi hành án dân sự quận Phú Nhuận. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 , 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Đ 30 Luật thi hành án dân sự. Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ y Thứ tư, án lệ góp phần bảo đảm khả năng dự đoán của người dân và sự phát triển của nền kinh tế thị trường Thực tiễn cho thấy, trong quá trình đầu tư hoạt động kinh doanh thương mại, các chủ thể tham gia vào giao dịch bằng hợp đông tín dụng không thể tránh khỏi những rủi ro, bất đồng, tranh chấp cần phải giải quyết. Thông qua bản án lệ đã góp phần thực hiện một nền tư pháp phục vụ nền kinh tế thị trường thật sự chỉ khi mà mọi tổ chức, cá nhân ý thức được những rủi ro, bất đồng trong quan hệ kinh doanh sẽ xẩy ra và sẽ được giải quyết triệt để những tranh chấp đó thông qua con đường giải quyết áp dụng án lệ. Nội dung tóm tắt của bản án lệ số 08/2016/ AL kinh doanh, thương mại được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 17/8/2016 là một minh chứng khẳng định án lệ giúp tạo ra sự an toàn pháp lý cho công dân và sự ổn định của xã hội khi mọi hành vi Nhận diện tính khoa học trong việc áp dụng án lệ giải quyết ... 120 Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật [1]. Hiến pháp năm 2013 Nhà xuất bản Sự Thật năm 2013 [2]. Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp, [3]. Bản án lệ 08/2016/AL Giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về kinh doanh, thương mại [4]. Bản án 923/2017/DS-ST ngày 14/09/2017 về Giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng TÀI LIỆU THAM KHẢO của TAND Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. [5]. Luật tổ chức Tòa án nhân dân số 62/2014/ QH13 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân, đảm bảo hoạt động của Tòa án nhât dân [6]. Nghị quyết 04/2019, ngày 18 tháng 6 năm 2019 về Quy trình lựa chọn, công bố áp dụng án lệ của Hội đồng thẩm phán nhân dân tối cao của các thành viên trong xã hội đều được thực hiện trong khuôn khổ ứng xử đã được xác lập như một tiền lệ. “Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm quyết định: “Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, người phải thi hành án còn phải trả lãi đối với số tiền chậm thi hành án theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm thi hành án” cũng là không đúng. Đối với các khoản tiền vay của tổ chức Ngân hàng, tín dụng, ngoài khoản tiền nợ gốc, lãi vay trong hạn, lãi vay quá hạn, phí mà khách hàng vay phải thanh toán cho bên cho vay theo hợp đồng tín dụng tính đến ngày xét xử sơ thẩm, thì kể từ ngày tiếp theo của ngày xét xử sơ thẩm khách hàng vay còn phải tiếp tục chịu khoản tiền lãi quá hạn của số tiền nợ gốc chưa thanh toán, theo mức lãi suất mà các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho đến khi thanh toán xong khoản nợ gốc này. Trường hợp trong hợp đồng tín dụng, các bên có thỏa thuận về việc điều chỉnh lãi suất cho vay theo từng thời kỳ của Ngân hàng cho vay thì lãi suất mà khách hàng vay phải tiếp tục thanh toán cho Ngân hàng cho vay theo quyết định của Tòa án cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với sự điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng cho vay” 1. Như vậy, nếu luật pháp được áp dụng thống nhất, người dân có khả năng dự đoán được luật pháp sẽ được áp dụng như thế nào đối với các hành vi của họ để họ tự điều chỉnh tốt nhất hành vi của mình giảm thiểu những rủi ro tranh chấp trong quá trình hoạt động kinh doanh nhằm mục đích sinh lời. Vấn đề các tổ chức, cá nhân tránh được hành vi vi phạm pháp luật và yên tâm tiến hành các hoạt động kinh doanh, thương mại trong đời sống sẽ góp phần ổn định hơn trong thực tiễn hoạt động kinh tế nói chung và hoạt động xét xử của ngành tư pháp nói riêng. Tức là cơ quan tư pháp sẽ luôn đảm bảo xử lý giải quyết tranh chấp bằng án lệ để người dân có quyền tự do và mạnh dạn thực hiện các giao dịch với các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật. Đó là những vấn đề hết sức cần thiết, bản án áp dụng Án lệ tại Tòa án nhân dân cấp huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã làm được vai trò to lớn đó thông qua việc cải cách tư pháp để phát triển xã hội hài hòa, phát triển kinh tế và ổn định xã hội, tạo môi trường đầu tư tốt, phục vụ đắc lực nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế quốc gia. 1 Nội dung tóm tắt của bản án lệ số 08/2016/AL kinh doanh, thương mại được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 17/8/2016
File đính kèm:
- nhan_dien_tinh_khoa_hoc_trong_viec_ap_dung_an_le_giai_quyet.pdf