Nguyên tắc thiết kế web
1)Thiết kế Website như thế nào cho hiệu quả. . . 2
2. Một số cấu trúc website mẫu . . . . 5
3) 6 LUẬT CƠ BẢN VỀ DESIGN . . . . 7
4) NHỮNG ĐIỀU LUẬT CƠ BẢN KHI THIẾT KẾ WEB . . 9
5) 15 ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI THIẾT KẾ WEB . . . 16
6) THIẾT KẾ WEBSITE DƯỚI GÓC NHÌN CỦA David Bell. . 18
7) 10 LỜI KHUYÊN CỦA Lisa Irby CHO THIẾT KẾ WEBSITE . . 20
8) TẠO MỘT NAVIGATION TIÊU CHUẨN -Max Cabba . . 22
9) BỐ CỤC VÀ HÌNH ẢNH MINH HỌA THU HÚT NHIỀU BẠN ĐỌC NHẤT . 23
10) 15 xu hướng tạo hình trong thiết kế logo. . . 30
11) Qui ước "ngầm" trong thiết kế web. . . 37
12) CHÌA KHOÁ ĐỂ THIẾT KẾ WEBSITE HIỆU QUẢ. . 39
13) PORTAL LÀ GÌ? . . . . 40
14) NHỮNG ĐIỀU LUẬT CƠ BẢN KHI THIẾT KẾ WEB . . 41
15) Quy trình thiết kế và phát triển website. . . 43
16) ÁNH SÁNG CƠ BẢN: PHẦN 1. . . . 44
17) ÁNH SÁNG: HƯỚNG CỦA ÁNH SÁNG: PHẦN 2 . . . 56
18) ÁNH SÁNG: PHẦN 3: ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN . . . 67
19) PHẦN 4: ÁNH SÁNG NHÂN TẠO VÀ ÁNH SÁNG TRONG NHÀ . . 96
20) Ánh sáng nâng cao: Radiosity:Phần 1. . . 113
21) Ánh sáng nâng cao: Phần 2. . . . 118
22) Ánh sáng nâng cao: Light Tracer: Phần 3 . . . 121
23)Quy luật kiểu dáng. . . . 124
24) Xây dựng website và những lưu ý khi chuẩn bị làm web. . 126
25) Tám Điều Nên & Không Nên Khi Thiết Kế Website (Phần 1) . . 128
26) Tám Điều Nên & Không Nên Khi Thiết Kế Website (Phần 2) . . 129
27) 10 thủ thuật bổ trợ thiết kế website . . . 131
28) Thiết kế Brochure thế nào để đạt hiệu quả cao? . . . 132
29) 5 nguyên tắc chính khi thiết kế logo . . . 135
30) Nguyên tắc thiêt kế website . . . . 136
31) 24 Điều cần biết khi thiết kế một trang Web . . . 139
32) Điều hướng truy cập Website thành công. . . 141
33) Làm thế nào tạo được tương tác thiết kế web . . . 144
34) 10 thủ thuật hoạch định một website thành công (Phần I). . 146
35) 10 thủ thuật hoạch định một website thành công (Phần II) . . 148
36) Làm thế nào để tạo được những website tiện ích . . . 150
37) 5 lý do lớn nhất làm hỏng thiết kế website . . . 152
38) Làm thế nào để tạo một Website: Bản phác thảo cho những mục tiêu của bạn . 153
Nguyên tắc thiết kế web 2
39) Viết phần mềm trong 15 phút. . . . 155
40) Tăng tốc độ hiển thị Web . . . . 161
41) Những lỗi thường gặp trong thiết kế website . . . 163
42) Thiết kế website tốt . . . . 165
43) SEO và thiết kế Web. . . . 166
44) Những thủ thuật thiết kế chung. . . 168
45) 5 điều cần xem xét khi thiết kế website . . . 170
46) Các phương pháp thể hiện của logo . . . 171
47) Giúp bạn thực hiện đồ hoạ trên các trang web . . . 173
48) Một vài thủ thuật giúp trang web của bạn tải nhanh hơn . . 174
49) Điều gì khiến website thành công? . . . 176
50) Tiêu chuẩn để trở thành nhà thiết kế giỏi là gì ? . . . 177
51) 3 chiến lược hàng đầu để bạn có một trang web vượt trội . . 179
52) Nhà thiết kế web giỏi và một nhà phát triển website nên biết! . . 179
53) Wix –thuật riêng trong thiết kế web . . . 181
54) Làm thế nào để thiết kế lại trang web của bạn. . . 182
55) Qui ước trong thiết kế web . . . . 183
56) NHỮNG ĐIỀU LUẬT CƠ BẢN KHI THIẾT KẾ WEB . . 184
57) Làm thế nào để tăng khả năng truy cập cho website của bạn? . 191
58) Làm thế nào để tăng khả năng truy cập cho website của bạn? . . 193
59) Trang web của bạn có cần thiết kế lại không?. . . 195
60) Các bước đơn giản khi thiết kế web . . . 196
61) 12 thủ thuật thiết kế cho website thương mại nhỏ . . . 197
62) Thiết kế web vì lợi nhuận đầu tư. . . 199
63) Những chỉ dẫn quan trọng về điều hướng website . . . 200
rên Google vì điều đó khiến việc lập chỉ mục cho mọi trang trên website của bạn thuận tiện hơn. 11. Nếu đang thu thập bất kỳ thông tin nào từ website qua mẫu khai báo thì bạn nên có một chính sách riêng. 12. Cuối cùng hãy cài đặt Google Analytics, điều này rất quan trọng, vì chúng cung cấp những dữ liệu vô giá về khách truy cập của bạn. Trên đây chỉ là vài điểm cần chú ý, song chúng lại rất cần thiết khi bạn bắt đầu thiết kế và xây dựng một webiste cho mình. Bạn hãy nên tìm đến một công ty thiết kế web để có thể thiết kế và xây dựng một website như ý cũng như chuyên nghiệp hơn trong công cuộc “chiến thắng” khách hàng mục tiêu. 62) Thiết kế web vì lợi nhuận đầu tư Biến những người duyệt web thành người mua hàng và biến trang web thành tiềm năng thúc đẩy hành động của khách hàng như bạn muốn. Liệu bạn có tin rằng chỉ thay đổi một nút bấm trên web mà có thể làm tăng được 10% - 50% doanh thu hoặc tiềm năng thúc đẩy hành động của khách hàng? Việc tạo ra những thay đổi thiết kế đơn giản, nhỏ gọn cho một website có thể tăng lợi nhuận đáng kể như tựa đề một cuốn sách mới: Thiết kế Web vì lợi nhuận đầu tư – Biến những người duyệt web thành người mua hàng và biến trang web thành tiềm năng thúc đẩy hành động của khách hàng như bạn muốn. Các tổ chức cần phải coi website của mình như vốn đầu tư nếu họ muốn có được lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh. Hãy kiểm soát những ưu thế của mình Lance Loveday và Sandra Niehaus cùng các cựu chuyên gia web (những người đã giúp Hewlett-Packard và WebEx có được sự thay đổi diện mạo trên mạng internet) nói rằng: Việc thiết kế các website vì lợi nhuận đầu tư không như khoa học tên lửa mà chỉ là vấn đề đơn giản từ những thực tiễn đã được chứng minh như sau để tăng thêm lợi ích cho bạn. Loveday cho biết “Thời gian và tiền bạc để thiết kế một website tệ hay hiệu quả là như nhau. Song kết quả lợi nhuận thực có thể ảnh hưởng tới kết quả công việc kinh doanh của bạn”. Nhiều tổ chức chỉ tập trung thu hút khách truy cập mà không nghĩ tới điều gì xảy ra sau sự ghé thăm của họ. Sandra Niehaus chỉ ra rằng: “Liệu có hiệu quả không khi có hàng ngàn, triệu khách truy cập mà không ai mua hàng hay liên lạc gì? Vậy tốt hơn là hãy xây dựng một trang web trước hết phải có thành quả rồi sau đó mới quan tâm tới cách thu hút lưu lượng Nguyên tắc thiết kế web 200 truy cập”. Thiết kế website vì lợi nhuận đầu tư thách thức các tổ chức nhìn trang web của mình theo một quan niệm mới. Loveday nói rằng “Đây là thời điểm cần quan tâm tới website hơn. Hãy thiết kế web vì lợi nhuận đầu tư và cách thức làm tăng lợi nhuận cũng như lợi thế cạnh tranh tốt hơn”. Hãy xem xét 5 chỉ dẫn dưới đây để có một website thành công: 1. Hãy coi trang web của bạn như một công việc kinh doanh: Các doanh nghiệp thành công đều có một chiến lược web. Hãy kết hợp sự đầu tư thời gian nỗ lực cho hoạch định kinh doanh cũng như khả năng tiềm tàng cho kế hoạch trang web .Các công ty lớn thường có các nhà thiết kế, kỹ sư và các nhà tiếp thị tạo ra những website khuyến khích được sự hành động của khách truy cập. 2. Hãy hiểu rõ điều bạn muốn: Hãy chỉ rõ điều bạn đang cố gắng hoàn tất cụ thể cho trang web của mình. Bạn có muốn gia tăng doanh thu, tiềm năng thúc đẩy hành động của khách hàng và sự tin cậy không? 3. Hãy thiết kế một trang web vì người xem: Cần hiểu ai là khán giả mục tiêu của bạn. Tại sao họ lai đến với website của bạn? Họ mong đợi điều gì? Bạn có thể làm như thế nào để trang web của mình sử dụng thân thiện và điều hướng dễ dàng? 4. Đo lường các thông số thích hợp: Lưu lượng truy cập site và số lượt người truy cập vào website chưa nói hết cho bạn mọi điều; thông số này cần kết hợp với các chỉ số kinh doanh, thống kê site và thông tin phản hồi của người sử dụng. 5. Sự lặp lại, học hỏi và kiểm thử: Thử nghiệm, học hỏi, làm đi làm lại, website của bạn như chưa bao giờ được "tiến hành". Hãy dành thời gian và thường xuyên xem xét site của bạn, thực hiện những thử nghiệm cho người dùng, và kiểm tra đối thủ cạnh tranh. Hãy sử dụng kiến thức đó để nâng cao website của bạn hơn nữa để đảm bảo truyền tải được chính xác những gì bạn muốn. 63) Những chỉ dẫn quan trọng về điều hướng website Mục đích của điều hướng website nhằm hỗ trợ người dùng có được những thông tin họ cần. Đối với những website có nhiều mục và nhiều trang (như các website tin tức) thì kế hoạch điều hướng cần được nghiên cứu và thiết kế phù hợp. Mục đích của điều hướng website nhằm hỗ trợ người dùng có được những thông tin họ cần. Đối với những website có nhiều mục và nhiều trang (như các website tin tức) thì kế hoạch điều hướng cần được nghiên cứu và thiết kế phù hợp. Bạn cũng nên quan tâm tới các loại khách truy cập khác nhau và nghiên cứu các bước thông thường nhất họ phải thực hiện để tìm được thông tin cần thiết trên website của bạn, đây là lúc kế hoạch điều hướng website cần được tối ưu hóa. Ví dụ như, các bước để tìm kiếm catalog của các hạng mục sản phẩm, lựa chọn sản phẩm từ catalog đó, đưa chúng Nguyên tắc thiết kế web 201 vào giỏ mua hàng, tiến hành thanh toán và nhập những chi tiết thanh toán là một chuỗi các hoạt động sẽ được thuận tiện hóa nhờ hệ thống điều hướng. Nếu chuỗi hoạt động này rắc rối có thể dẫn đến sự phiền toái cho người truy cập hoặc họ sẽ bị lỡ một bước quan trọng nào đó và kết quả là doanh thu của bạn sẽ giảm sút. Để đi đúng hướng thì người dùng cần được biết 2 điều sau: - Họ đang ở đâu và - Làm thế nào để đi đến những nơi khác trên website. Tuy nhiên điều hướng không thể hoạt động độc lập bởi vì tổ chức website tốt là điều kiện tiên quyết để có được một hệ thống điều hướng chặt chẽ. Một hệ thống điều hướng được chia thành 2 phần chính: Những chỉ dẫn vị trí và Những điều khiển điều hướng. Những chỉ dẫn vị trí giúp người sử dụng biết nơi họ đang ở trên website. Nên nhớ rằng những người sử dụng bên ngoài sẽ truy cập vào bất kỳ trang nào trên website của bạn chứ không nhất thiết là trang chủ. Vì vậy họ cần nhanh chóng tự định hướng được trên website. Cũng tương tự như vậy thì việc điều hướng người dùng quanh website cũng cần giúp họ nhật biết chính xác được cả mục đang truy cập và sự liên quan của nó tới nội dung khác. Nên để các thông tin về vị trí xuất hiện cùng kiểu định dạng, cùng nơi trên mọi trang của website. Những chỉ dẫn vị trí nên cho người sử dụng biết chính xác vị trí của họ trên website và sự định vị này cần chính xác ngay cả khi người dùng truy cập vào website từ một trang bên trong của website đó. Những chỉ dẫn vị trí này cũng cần phải dễ nhận biết và phù hợp với ngữ cảnh của điều hướng khác. Với những website đơn giản thì banner trang bằng văn bản hay đồ họa để đặt tên cho website là đủ. Để cách này hiệu quả thì tên trang cũng nên xuất hiện trong điều hướng chính nhằm tạo sự liên quan trong toàn bộ cấu trúc website. Màu sắc cũng có thể được dùng. Ví dụ như màu nền khác nhau, màu tương phản hoặc thanh bên cạnh trên mỗi phần của website. Song để hiệu quả thì sự thay đổi về màu sắc này nên được thể hiện trong điều hướng. Sử dụng “breadcrumbs” (thanh hiển thị trên đầu mỗi bài viết) trên mọi trang của website cũng là một cách hiệu quả trong điều hướng. Các thanh Breadcrumb sẽ thể hiện một chuỗi các đường dẫn có thứ bậc, bạn đã sử dụng để di chuyển giữa các trang trên một mục của website. Sử dụng các thanh Breadcrumb giống như việc để lại một quãng đường mà bạn đã đi qua. Các thanh này nằm dưới mẫu điều hướng chính và trên đầu mục nội dung. Từng phần của thanh Breadcrumb là một đường dẫn tới mục lớn và tiểu mục đó. Điều này giúp bạn tránh việc sử dụng hàng loạt các nút ấn đen để chỉ dẫn người dùng trực tiếp quay lại mục lớn hay một tiểu mục khác. Quan trọng hơn là, nó luôn thể hiện được ngữ cảnh trang và sự liên quan của nó tới một mục lớn hay tiểu mục. Những điều khiển điều hướng là các đường dẫn điều hướng chính chỉ dẫn người dùng di Nguyên tắc thiết kế web 202 chuyển quanh website. Cho dù các đường dẫn này là các hình ảnh hay văn bản thì đều cần có cùng kiểu định dạng và được đặt cùng một vị trí trên mỗi trang của website. Điều này nhằm giúp những người sử dụng di chuyển quanh website, cho họ biết về thông tin có sẵn trong đường dẫn; kết hợp với những chỉ dẫn vị trí để định hướng khách truy cập; một điều khiển điều hướng tốt trông sẽ giống như điều hướng chính của website; giúp chỉ dẫn tới nội dung rõ ràng – khiến khách truy cập sẽ thú vị với điều họ tìm thấy sau cú click chuột, và giúp điều khiến điều hướng nhất quán với những điều khiển điều hướng khác cũng như hỗ trợ người dùng nhận biết chính xác được kiểu dạng và vị trí của điều khiển điều hướng trên website. Không có bất kỳ phép lạ nào để có được sự tiện lợi. Bởi điều đó liên quan tới việc tạo một website, điều quan trọng với hầu hết mọi người truy cập là dễ dàng sử dụng và di chuyển trên website cũng như khả năng mang lại lợi ích của website đó. Bạn có thể sở hữ một website đáp ứng những tiêu chuẩn quan trọng nhất về sự tiện lợi bằng cách lên kế hoạch tốt cho nó và luôn lưu ý tới người sử dụng cuối cùng của mình. Hãy nhớ rằng website không được thiết kế riêng cho chủ sở hữu mà cho những người sử dụng nó. Những vấn đề về sự tiện lợi của website có thể được được phản ánh từ 2 nguồn chính: Bản thân website và người sử dụng website đó. Thực tế thì website sẽ luôn mắc lỗi nếu một khách truy cập ( dù nhiều kinh nghiệm hoặc thiếu kinh nghiệm) gặp phải những vấn đề về điều hướng, lấy thông tin trên website cũng như việc hiểu được website đó. Do số lượng người mới truy cập mạng internet tăng lên từng ngày nên khi các website càng trở nên phức tạp hơn thì những người sử dụng càng có ít kinh nghiệm hơn. Sẽ thật sai lầm nếu nghĩ rằng những người sử dụng chính của website sẽ là những người hiểu biết về website hay máy tính và họ sẽ hiểu được một website phức tạp. Vì vậy hãy xây dựng một website dễ sử dụng nhất cho tất cả các khách truy cập.
File đính kèm:
- nguyen_tac_thiet_ke_web.pdf