Nghiệp vụ An ninh khách sạn
MỤC LỤC
Giới thiệu Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS) Nghiệp vụ An ninh khách sạn
TRANG
1.1 Thông tin chung
1.2 Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam
1.3 Bảng kỹ năng nghề
1.4 Cách sử dụng Tiêu chuẩn VTOS
Tiêu chuẩn VTOS Nghiệp vụ An ninh khách sạn
2.1 Tóm tắt công việc, chức danh và danh mục Công việc
2.2 Kế hoạch liên hoàn các công việc và phần việc
2.3 Nội dung các công việc và phần việc
126 trang | Chuyên mục: Quản Trị Dịch Vụ Khách Sạn, Nhà Hàng | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Tóm tắt nội dung Nghiệp vụ An ninh khách sạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ÄP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 234 TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 235 CÔNG VIỆC SỐ 19: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG PHẦN VIỆC SỐ 19.2: Xử lý phàn nàn của khách BƯỚC Lắng nghe khách với ngôn ngữ cử chỉ đúng mực. Bằng ngôn ngữ cử chỉ đúng mực. z Đưa khách đến một chỗ cách xa các khách khác. z Tạo cơ hội để khách “xả hơi”. z Nếu cần, hãy ghi lại yêu cầu của khách. z Không ngắt lời khách. z Giao tiếp bằng mắt. z Gật đầu và tỏ ý lắng nghe. z Cảm ơn khách đã cho bạn biết sự việc. z Sử dụng đại từ “TÔI”. Để có thể nói chuyện yên tĩnh với khách mà không để người khác nghe thấy. Để giúp khách dịu đi những khó chịu. Để chứng tỏ bạn đang nghiêm túc lắng nghe và đảm bảo bạn ghi lại những điểm quan trọng, và khách không cần phải nhắc lại. Vì như vậy là không lịch sự và có thể làm khách tức giận hơn. Cho thấy bạn đang lắng nghe. Khi báo tin cho bạn, khách đã giúp bạn cơ hội sửa chữa sai sót. Để cho thấy rằng bạn cảm thấy phải có trách nhiệm với khách; rằng bạn sẽ quan tâm đến vấn đề của khách (ngay cả khi bạn không phải là người gây ra vấn đề đó). CÁCH LÀM TIÊU CHUẨN LÝ DO KIẾN THỨC 1. Lắng nghe khách 2. Tỏ rõ sự thông cảm với khách BƯỚC 3. Xin lỗi 4. Giải thích việc bạn sắp làm z Xin lỗi. z Gọi tên khách. z Đưa ra vài lựa chọn cho khách (nếu có thể). z Đảm bảo rằng bạn chỉ cam kết thực hiện những việc mà bạn chắc chắn sẽ làm. z Không bao giờ đổ lỗi cho bộ phận/đồng nghiệp khác. z Kiểm tra xem khách có đồng ý với những gợi ý của bạn không. z Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi xử lý phàn nàn nào đó của khách, bạn phải liên hệ với cán bộ giám sát. Để cho thấy bạn cảm thấy tiếc vì sự việc xảy ra với khách. Để cho thấy bạn biết tên khách, làm cho cuộc nói chuyện giữa bạn và khách thân thiện hơn. Nếu bạn đưa ra lời hứa mà không thực hiện thì khách sẽ càng thất vọng hơn. Vì bạn là đại diện của khách sạn và là một phần của tập thể. Để đảm bảo rằng việc bạn sắp làm được khách đồng tình. Với những trường hợp cụ thể mà bạn thấy khó khăn khi xử lý phàn nàn của khách, tốt nhất là báo cáo với cán bộ giám sát để xử lý. Tham khảo chính sách của khách sạn trong việc xử lý phàn nàn của khách. CÁCH LÀM TIÊU CHUẨN LÝ DO KIẾN THỨC Bằng câu nói: “TÔI thực sự lấy làm tiếc về sự việc đã xảy ra, thưa quý ông/bà TÊN KHÁCH.” Thông báo cho khách việc bạn định làm. TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 236 TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 237 BƯỚC 5. Liên hệ với những người liên quan để giải quyết vấn đề 6. Liên hệ với khách 7. Ghi lại phàn nàn z Giải thích phàn nàn của khách. z Giải thích những điều bạn đã thống nhất với khách. z Được sự cam kết của cá nhân/bộ phận liên quan trong khách sạn với giải pháp đề xuất. z Hỏi rõ thời gian triển khai xử lý. z Yêu cầu họ liên hệ với bạn ngay khi vấn đề được xử lý. z Kiểm tra xem khách có hài lòng không. z Gọi tên khách. z Kiểm tra nếu bạn có thể đáp ứng những yêu cầu nào khác của khách. Tuân theo quy trình ghi sổ theo dõi tình hình trong ca. Để đảm bảo bộ phận liên quan nhận thức được toàn bộ vấn đề và toàn tâm cam kết giải quyết vấn đề. Vì bạn vẫn đang “nắm giữ” vấn đề. Để đảm bảo rằng khách hoàn toàn hài lòng với cách giải quyết. Để làm cho cuộc trò chuyện thân mật hơn. Tạo cơ hội cho khách nêu ra yêu cầu khác. Để ghi lại các chi tiết càng chính xác càng tốt. Để theo dõi phàn nàn của khách. Tham khảo Phần việc 1.4/ Bước 1 CÁCH LÀM TIÊU CHUẨN LÝ DO KIẾN THỨC Liên hệ với các bộ phận trong khách sạn có thể tham gia xử lý phàn nàn của khách. Gọi điện thoại cho khách. Ghi lại phàn nàn của khách vào sổ theo dõi tình hình trong ca. 20. KẾT THÚC CA LÀM VIỆC Giới thiệu: Bạn phải có khả năng hoàn thành ca làm việc của mình mà không được phép để lại công việc còn dang dở hoặc khách không hài lòng. Bạn cũng phải đảm bảo rằng mọi công việc chuẩn bị cho ca làm việc tiếp theo đã hoàn tất. PHẦN VIỆC SỐ 20.1: Danh mục kiểm tra trong ca làm việc (Kiến thức ) PHẦN VIỆC SỐ 20.2: Bàn giao ca làm việc 1 32 CÔNG VIỆC 20. KẾT THÚC CA LÀM VIỆC HOÀN THÀNH GHI CHÉP SỔ THEO DÕI VÀ SỔ TIN NHẮN BÀN GIAO CHÌA KHÓA RÀ SOÁT XEM DANH MỤC KIỂM TRA ĐÃ HOÀN TẤT CHƯA TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 241 CÔNG VIỆC SỐ 20: KẾT THÚC CA LÀM VIỆC PHẦN VIỆC SỐ 20.1: Danh mục kiểm tra trong ca làm việc (Kiến thức) BƯỚC Mỗi ca làm việc bao gồm nhiều công việc khác nhau. Danh mục kiểm tra trong ca làm việc được xây dựng để đảm bảo rằng những công việc này được triển khai chính xác. Danh mục này phác thảo những công việc cần phải thực hiện và thời gian hoàn thành công việc. z Tuân theo quy định kiểm tra công việc trong ca làm việc áp dụng cho vị trí của bạn. z Thông báo cho Cán bộ giám sát nếu bạn không thể hoàn thành công việc cụ thể nào đó. Để đảm bảo bạn có thể hoàn thành những công việc mà bạn chịu trách nhiệm. Để cán bộ giám sát có cách giải quyết. CÁCH LÀM TIÊU CHUẨN LÝ DO KIẾN THỨC 1. Danh mục kiểm tra trong ca làm việc TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 242 TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 243 CÔNG VIỆC SỐ 20: KẾT THÚC CA LÀM VIỆC PHẦN VIỆC SỐ 20.2: Bàn giao ca làm việc BƯỚC Ghi lại mọi sự việc và hoạt động có liên quan đến an ninh có ảnh hưởng tới hoạt động của khách sạn, khách và nhân viên, hoặc gây nguy cơ hỏa hoạn, tài chính, sức khỏe, an toàn hay các nguy cơ khác. Cập nhật các thông tin nội bộ hoặc các chỉ dẫn bổ sung trong sổ ghi lời nhắn, gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của khách sạn, khách và nhân viên. z Tuân thủ quy trình về sổ ghi chép trong ca. z Tuân theo quy trình ghi chép sổ lời nhắn. Để ghi lại các chi tiết càng chính xác càng tốt. Để theo dõi những dấu hiệu bất thường và/hoặc phàn nàn của khách. Để ca làm việc sau sẽ biết được những việc đã được ca làm việc trước đó bố trí. Để cập nhật thông tin mới nhất về những sự việc mới xảy ra. Tham khảo Phần việc 1.4/ Bước 1. Tham khảo Phần việc 1.4/ Bước 2. CÁCH LÀM TIÊU CHUẨN LÝ DO KIẾN THỨC 1. Hoàn thành ghi chép sổ theo dõi tình hình ca làm việc 2. Hoàn thành ghi chép sổ ghi lời nhắn BƯỚC 3. Kiểm tra danh mục ca làm việc 4. Bàn giao chìa khóa z Báo cáo cán bộ giám sát về những công việc chưa hoàn thành. z Những công việc chưa hoàn thành phải được bàn giao cho ca làm việc sau. z Để đảm bảo những việc chưa hoàn thành dễ dàng hiểu được và những việc cần phải tiến hành tiếp. z Những chìa khóa cần được bàn giao: - Khóa tổng. - Các khóa khác. z Kiểm tra tất cả các túi của bạn. z Hoàn thành phiếu đăng ký chìa khóa gồm: - Ngày. - Giờ. - Tên đầy đủ của bạn. - Chữ ký của bạn. - Chữ viết rõ ràng bằng mực không phai. Để cán bộ giám sát có thể biết những việc chưa hoàn thành. Để đảm bảo các công việc được thực hiện đạt tiêu chuẩn. Để cho ca làm việc sau biết và hoàn thành công việc dở dang đó. Để đảm bảo ca làm việc sau có đầy đủ chìa khóa theo quy định. Để đảm bảo bạn không mang theo chìa khóa nào về. Phần lớn các khách sạn đều có danh mục kiểm tra cụ thể công việc mà từng ca trực phải hoàn thành. Thông thường có danh mục công việc cụ thể cho cán bộ giám sát và nhân viên an ninh. CÁCH LÀM TIÊU CHUẨN LÝ DO KIẾN THỨC Kiểm tra xem các công việc đã hoàn thành và được ký nhận chưa. Điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký chìa khóa và bàn giao chìa khóa bạn đang quản lý cho ca làm việc sau. TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ AN NINH KHÁCH SẠN 244 BƯỚC 5. Trước khi ra về 6. Ra khỏi khách sạn z Nơi làm việc của bạn sạch sẽ và ngăn nắp. z Luôn kiểm tra với cán bộ giám sát xem bạn có thể ra về chưa. z Rời khách sạn ngay khi kết thúc ca làm việc. z Thay sang thường phục. z Gửi giặt đồng phục bẩn tại bộ phận giặt là. z Ký công vào tờ chấm công trước khi ra về. Để ca làm việc sau có nơi làm việc ngăn nắp gọn gàng. Cán bộ giám sát là người có trách nhiệm với toàn bộ ca làm việc, vì vậy, chỉ khi được sự đồng ý của cán bộ giám sát thì bạn mới được phép rời khỏi nơi làm việc. Nhân viên chỉ có mặt tại khách sạn khi trong ca làm việc. Vì lý do an toàn và vệ sinh. Đồng phục không được phép mặc khi ra khỏi khuôn viên khách sạn. Đồng phục bẩn cần phải được giặt là sạch sẽ. Vì việc ký vào tờ chấm công liên quan trực tiếp đến việc thanh toán tiền lương. CÁCH LÀM TIÊU CHUẨN LÝ DO KIẾN THỨC Vệ sinh khu vực làm việc và kiểm tra với cán bộ giám sát xem bạn có thể ra về chưa. Ra khỏi khách sạn theo lối đi dành cho nhân viên.
File đính kèm:
- nghiep_vu_an_ninh_khach_san.pdf