Nghiên cứu tích hợp truyền động lai cho xe gắn máy với motor điện đặt tại bánh sau
Tóm tắt – Hiện nay, tuy xe gắn máy là phương
tiện giao thông rất thông dụng ở Việt Nam nhưng
nó cũng góp phần không nhỏ trong việc gây ra ô
nhiễm nguồn không khí. Giải pháp lắp đặt một
động cơ điện lên xe gắn máy nhằm giảm ô nhiễm
môi trường là việc làm thiết thực và mang lại hiệu
quả kinh tế cao. Bài báo này trình bày phương
án thiết kế lắp đặt hệ thống truyền động lai và
hệ thống điều khiển quá trình hoạt động giữa hai
nguồn năng lượng từ động cơ nhiệt truyền thống
và động cơ điện DC trên xe máy Honda wave
110cc. Sau đó, chúng tôi thử nghiệm, phân tích
và đánh giá kết quả thử nghiệm hệ thống; đề xuất
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu suất của hệ
thống truyền động lai trên xe máy
nh 11. Do thiết kế đơn giản nên không cần lựa chọn vật liệu hay tính toán lại các kích thước hay bố trí lại hệ thống. Hình 11: Gấp trước và sau khi cải tạo (Nguồn: Tác giả) F. Bộ điều khiển động cơ điện cho xe lai * Phương án điều khiển Có nhiều phương pháp điều khiển tốc độ động cơ điện BLDC, ở xe lai thiết kế động cơ điện BLDC điều khiển theo phương pháp điều chỉnh chế độ rộng xung. Thiết kế đơn giản gọn nhẹ và hiệu quả cao. Khi tác động lên tay ga thông qua Hall sensor, tín hiệu sẽ được gởi bộ điều khiển tốc độ động cơ (IC khiển động cơ), bộ chuyển đổi trong IC khiển nhận tín hiệu điện áp Hall từ 2,7 - 4,8V. Bộ chuyển đổi sẽ chuyển đổi tín hiệu tương tự Hình 12: Sơ đồ khối hệ thống động và điều khiển xe lai (Nguồn: Tác giả) này thành dạng tín hiệu xung và gởi đến bộ điều chỉnh xung sẽ cung cấp tín hiệu điều khiển dưới dạng xung vuông có độ rộng xung khác nhau. Từ đây, chúng được khuếch đại bởi bộ transistor, bộ khuếch đại có công dụng đóng ngắt dòng cung cấp cho động cơ điện BLDC hoạt động. * Sơ đồ mạch in bộ điều khiển tốc độ động cơ BLDC Bộ điểu khiển nhận tín hiệu từ tay điều khiển dưới dạng xung vuông. Từ đây, chúng được khuếch đại bởi transistor để điều khiển động cơ điện, được mô tả ở Hình 13. Hình 13: Sơ đồ mạch in hộp điều khiển tốc độ động cơ điện (Nguồn: Tác giả) * Sơ đồ mạch điều khiển tốc độ động cơ Xe được điều khiển thông qua tay ga ở bên phải giống như xe máy. Nguyên lí làm việc tay ga của xe là cảm biến Hall, kết hợp với một nam châm hình khuyên. Thiết kế hình khuyên này sẽ có tác dụng quét qua cảm biến khi vặn tay ga. Cảm biến sẽ đưa ra các mức điện áp tương ứng với góc vặn ga để đưa tới bộ điều tốc được mô tả nguyên lí hoạt động ở Hình 14. Bộ điều khiển động cơ nhận tín hiệu từ tay điều khiển dưới dạng xung vuông, từ đây chúng được khuếch đại bởi transistor dưới dạng điện áp đặt vào bộ điều khiển để điều khiển dòng điện tới động cơ điện. 54 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 31, THÁNG 9 NĂM 2018 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ - MÔI TRƯỜNG Hình 14: Sơ đồ nguyên lí mạch điều khiển tốc độ động cơ * Bộ điều khiển thực tế động cơ Bộ điều khiển động cơ sẽ nhận tín hiệu từ điều khiển tay ga để đưa ra dòng điện thích hợp tới động cơ. Từ đó, động cơ tăng giảm được tốc độ theo ý của người dùng. Ngoài ra, bo mạch hiện nay được tích hợp thêm một số tính năng khác của xe như hiển thị các thông số trên xe về mức năng lượng, tốc độ... III. THỬ NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ Thử tốc độ của động cơ điện BLDC Các bước thử nghiệm - Chọn đường thử là loại đường nhựa bằng phẳng và mịn. - Dùng nguồn điện DC 48V cung cấp cho động cơ điện, khi cung cấp nguồn điện và bắt đầu tăng tốc cho động cơ điện đến khi động cơ đạt tốc độ Vmax. Từ đó, chúng ta duy trì vận tốc Vmax của động cơ với một quãng đường đo khoảng 100 m. Sau đó, chúng ta nhận định kết quả. Kết quả thực nghiệm Vận tốc Vmax của động cơ điện đo được trên đồng hồ tốc độ của xe là 35km/h trong khoảng thời gian là 10 giây. Thử nghiệm ở chế độ hoạt động liên tục trên đường phẳng Các bước thử nghiệm - Nguồn năng lượng pin được nạp đầy đúng theo quy định của nhà sản xuất. - Cho xe hoạt động trên đường phẳng với điều kiện lực cản gió rất nhỏ. - Xe hoạt động với tải trọng của xe và chỉ với một người điều khiển tổng trọng tải khoảng 140kg. Kết quả thực nghiệm Xe hoạt động trên đường bằng với tốc độ ổn định 30 km/h với quãng đường liên tục 20km. Nghỉ ngắt quãng 15 phút cho pin phục hồi. Sau đó, xe vận hành tiếp tục vận tốc xe, sau đó giảm xuống từ 30→10km/h trên quãng đường 10km còn lại. Thử quá trình tiêu hao nhiên liệu trong 100km Các bước thử nghiệm Trước khi tiến hành thử nghiệm, ta nạp đầy năng lượng cho bộ pin Lithium-ion. Cấp nguồn cho động cơ điện và cho động cơ hoạt động với tốc độ 35km/h. Cho động cơ hoạt động liên tục trên quãng đường thử. Sau đó, chúng ta nạp đầy bộ pin ghi mức tiêu hao năng lượng được biểu thị trên điện kế. Kết quả thử nghiệm 45.1 km ta cần 1.53 kW.h. Sau 3.5 giờ nạp đầy lại các pin, chỉ số điện kế chỉ 1.25kW. Mức tiêu hao năng lượng là 1.25kW/41.5km hay 1.93kW/100km. Thử nghiệm quãng đường đi được khi sử dụng pin Lithium-ion Các bước thử nghiệm Nạp đầy điện cho pin, đồng thời ghi nhận số kW điện tiêu thụ của bộ nạp. Đo và ghi nhận điện áp pin, với quãng đường đi được trên đồng hồ. Chọn quãng đường thử nghiệm là đường bằng. Chọn tốc độ vận hành là tăng tốc chậm đến tốc độ ổn định. Cho xe chạy trên đường và mang tải. Ghi nhận số km đi được từ khi thử đến khi xe không còn vận hành được nữa. Kết quả thử nghiệm Từ Bảng 1, ta nhận thấy để đi được 45.1 km, ta cần 1.53 kW.h điện cho một lần sạc đầy, theo giá bán lẻ điện sinh hoạt từ tháng 5/2018 tại vùng nông thôn, 1kW/giờ điện có giá bán là 1.800 đồng. Vậy, giá điện cho một lần sạc đầy: 1.53 x 1,800 = 2,754 VND. Thử mạch bảo vệ quá dòng Các bước thử nghiệm 55 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 31, THÁNG 9 NĂM 2018 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ - MÔI TRƯỜNG Bảng 1: Bảng số liệu thử nghiệm quãng đường đi được khi sử dụng pin Lithium-ion Số lần thử 1 2 3 4 5 TB Điện áp lúc đầu 54.6 55 55.5 54 54.7 54.76 Điện áp lúc sau 41 41.5 41 41.7 41.4 41.32 KW điện nạp đầy 1.25 1.5 1.7 1.55 1.65 1.53km/h Số km đi được 44 45 46 45 45.5 45.1km Chống xe bằng chân chống giữa. Ngắt tín hiệu báo phanh ra khỏi bộ điều khiển. Đạp phanh chân giữ bánh xe sau đứng yên. Kẹp Amp kềm vào dây dương của động cơ điện. Bật công tắc kích hoạt cho động cơ điện hoạt động. Kéo tay ga lên vị trí cao nhất. So sánh tiêu hao nhiên liệu khi xe hoạt động cho từng chế độ So sánh kết quả thử nghiệm Xăng E5 RON92: 18,932 đ/lít, xe chạy được 47km/lít xăng. Điện: 1,800 đ/kW, thời gian sạc 3.5 giờ, tiêu thụ 1.5 kW điện, xe chạy được quãng đường 19 km/lần nạp. Bảng 2: So sánh chi phí hoạt động khi chạy xăng và điện Quãng đường 47 km Chạy động cơ xăng 1lít 100% Chạy động cơ điện 3.784737 kW 36% Chi phí tiết kiệm 64% Theo Bảng 2, nếu cứ 47km chạy độc lập thì tiết kiệm được chi phí 64%. Bảng 3: Tính chi phí chạy kết hợp động cơ xăng và động cơ điện 47km chạy kết hợp xăng và điện 28km chạy xăng 19km chạy điện 0.59574 lit 59.57% 1.5kW 40.4% Chi phí tiết kiệm 26.16% Hình 15: So sánh chi phí hoạt động khi chạy xăng và điện với quãng đường 47 km Theo Bảng 3, cứ 47 km chạy kết hợp thì tiết kiệm được chi phí 26%. Hình 16: Đồ thị so sánh chi phí xe chạy trên quãng đường 47km Thử chế độ hoạt động chỉ có động cơ điện Trong chế độ này, động cơ đốt trong không hoạt động, hộp số phải đặt tại ví trí số N (chưa cài số). Và pin sẽ là nguồn năng lượng làm động cơ điện hoạt động dẫn động bánh xe chủ động được mô tả tại Hình 17. Chế độ này, động cơ đốt trong không hoạt động nên không phát khí thải, với lại, động cơ điện có thể đạt tốc độ 40 km/h. Vì thế, chế độ này rất phù hợp chạy trong môi trường đô thị nội thành. Hình 17: Thử nghiệm xe chạy ở chế độ chỉ động cơ điện 56 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 31, THÁNG 9 NĂM 2018 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ - MÔI TRƯỜNG Thử chế độ chỉ động cơ đốt trong hoạt động - Động cơ điện sẽ không hoạt động. Và khi ở chế độ này, xe máy lai sẽ hoạt động như một chiếc xe máy bốn số trước khi cải tạo. - Chế độ này máy phát điện sẽ luôn hoạt động, để cung cấp điện cho hệ thống điện trên xe, nạp điện ắc quy và nạp điện cho pin HKBike. - Chế độ này xe phải sử dụng động cơ đốt trong, tốc độ xe nên chạy trên 40km/h, lúc này động cơ sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả, giảm được khí thải, tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đạt hiệu quả cao. - Chế độ này phù hợp chạy nơi giao thông thưa thớt như ngoại thành hay các tỉnh. Hình 18: Thử nghiệm động cơ ở chế độ chỉ động cơ đốt trong IV. KẾT LUẬN Hệ thống truyền động lai trên xe Honda Wave 110 có ưu điểm là tuy kết cấu đơn giản, dễ thực hiện nhưng nó mang lại hiệu quả cao và việc bảo dưỡng sửa chữa rất dễ dàng. Ngoài ra, các phụ tùng thay thế dễ dàng mua được trên thị trường với giá thành phù hợp. Đồng thời, chúng ta cũng dễ dàng chuyển đổi giữa xe máy và xe lai chỉ với những thao tác đơn giản. Với thiết kế này, giá thành chuyển đổi xe máy thành xe lai không cao, chỉ với năm triệu đồng, không tính xe máy nền để cải tạo, nó phù hợp với nước đang phát triển như Việt Nam. Sử dụng động cơ điện dẫn động bánh xe để giảm thiểu khí thải khi xe hoạt động một cách đáng kể, làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Với xe máy chạy bằng động cơ đốt trong, quãng đường 47 km tốn hết 01 lít xăng, còn với động cơ điện xe chạy được 19 km thì ta mới phải sạc pin. Tiết kiệm được nhiên liệu cho động cơ đốt trong chính là tiết kiệm tiền cho người sử dụng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Đào Trọng Cường. Thiết kế hệ thống truyền lực cho xe gắn máy lai [Luận văn Thạc sĩ]; 2014. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. [2] Phạm Quốc Phong. Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt động cơ lai trên xe gắn máy [Luận văn Thạc sĩ]; 2007. Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh. [3] Huỳnh Thanh Bảnh. Nghiên cứu một số giải pháp tiết kiệm, nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường trên xe gắn máy [Luận văn Thạc sĩ]; 2014. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. [4] Huỳnh Thịnh. Nghiên cứu mô hình hóa và mô phỏng hệ thống truyền lực xe lai [Luận văn Thạc sĩ]; 2016. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. [5] Chia-Chang Tong, Wu-Shun Jwo. An Assessment of the Image of Mexico as a Vacation Destination and the Influence of Geographical Location upon that Image. Journal of Power Sources. 2007;174(1):61–68. [6] Behzad Asaei, Mahdi Habibidoost. Design, simulation, and prototype production of a through the road parallel Hybrid electric motorcycle. Energy Conversion and Management. 2013;71:12–20. [7] Yuan-Yong Hsu, Shao-Yuan Lu. Design and imple- mentation of a Hybrid electric motorcycle management system. Applied Energy. 2010;87(11):3546–3551. [8] Honda. Tài liệu kĩ thuật của hãng Honda; 2018. [9] HKBike. Tài liệu thông số kĩ thuật pin Lithium-ion của HKBike; 2018. 57
File đính kèm:
- nghien_cuu_tich_hop_truyen_dong_lai_cho_xe_gan_may_voi_motor.pdf