Nghiên cứu mối quan hệ giữa hiện trạng tiền lương, công việc với mức độ hài lòng của các huấn luyện viên thể thao đội tuyển quốc gia Việt Nam
Tóm tắt:
Sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu thống kê mô tả, xác định độ tin cậy của thang đo,
phân tích khám phá nhân tố và phân tích hồi quy tuyến tính chuẩn hóa để xác định mối quan hệ
giữa hiện trạng tiền lương, công việc với mức độ hài lòng của các huấn luyện viên đội tuyển thể
thao Quốc gia Việt Nam, làm căn cứ đề xuất các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng trong công
việc của đối tượng này.
tiện Sự hài lòng chung với công việc HL1 Anh/chị thấy hài lòng với công việc của mình HL2 Anh/chị sẽ tiếp tục gắn bó với tổ chức của mình HL3 Anh/chị luôn nói tốt về tổ chức của mình 52 Qua bảng 5 cho thấy: Các huấn luyện viên đánh giá yếu tố lãnh đọa ở mức trung bình (điểm trung bình là 3.10 trên thang đo 5 điểm). Trong đó yếu tố LD1 (Lãnh đạo quan tâm đến cấp dưới) được đánh giá cao nhất với 3.10 điểm. Qua bảng 6 cho thấy: Yếu tố đồng nghiệp được các huấn luyện viên đánh giá ở mức dưới trung bình (trung bình 2.89 điểm trên thang 5 điểm). Trong đó, yếu tố được đánh giá cao nhất là DN1 (Đồng nghiệp thường sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau). Qua bảng 7 cho thấy: Thu nhập của các huấn luyện viên đang được đánh giá cao nhất trong 6 yếu tố xem xét tác động lên sự hài lòng công việc (điểm trung bình đạt 4.05 trên thang đo 5 điểm). Khía cạnh TN2 (Tiền lương được trả đầy đủ và đúng hạn). Qua bảng 8 cho thấy: Môi trường làm việc của huấn luyện viên đang được đánh giá ở mức trung bình (3.20). trong đó khía cạnh DK3 (Phương tiện, thiết bị cho công việc đầy đủ) được đánh giá cao nhất. Qua bảng 9 cho thấy: Đánh giá chung về sự hài lòng chỉ ra các huấn luyện viên đang hài lòng ở mức độ trên trung bình với điểm trung bình là 3.45 trên thang đo 5 điểm. Trong đó, yếu tố HL2 (sẽ tiếp tục gắn bó với tổ chức của mình) được đánh giá cao nhất và yếu tố HL4 (luôn nói tốt về tổ chức của mình) đánh giá thấp nhất với 3.04 điểm. 2.3. Mối tương quan giữa hiện trạng tiền lương, công việc với mức độ hài lòng của các HLV thể thao đội tuyển Quốc gia Việt Nam Tiến hành tính ma trận tương quan giữa các nhóm yếu tố. Kết quả được trình bày tại bảng 10. Qua bảng 10 cho thấy: Hệ số tương quan chỉ ra mối quan hệ hai chiều giữa từng cặp biến với nhau. Hệ số tương quan càng lớn cho thấy mối quan hệ giữa hai biến càng chặt và ngược lại khi hệ số tương quan thấp diễn tả mối quan hệ giữa hai biến không chặt. Đồng thời với hệ số dương Bảng 4. Đánh giá về đào tạo thăng tiến N Mini-mum Maxi- mum Mean Std. Deviation DT1 142 1 5 2.98 1,164 DT2 142 1 5 2.79 1,147 DT3 142 1 5 3.04 1,148 DT4 142 1 5 3 0.93 DT 142 1 5 2.95 0.863 Bảng 5. Đánh giá về lãnh đạo N Mini-mum Maxi- mum Mean Std. Deviation LD1 142 1 5 3.20 1.093 LD2 142 1 5 3.15 1.100 LD5 142 1 5 2.87 1.024 LD6 142 1 5 3.18 1.140 LD 142 1 5 3.10 0.825 Bảng 6. Đánh giá về đồng nghiệp N Mini-mum Maxi- mum Mean Std. Deviation DN1 142 1 5 3.13 0.967 DN2 142 1 5 2.85 0.867 DN3 142 1 5 2.73 0.826 DN4 142 1 5 2.85 0.886 DN 142 1 5 2.89 0.781 Bảng 7. Đánh giá về thu nhập N Mini-mum Maxi- mum Mean Std. Deviation TN1 142 1 5 3.99 0.964 TN2 142 1 5 4.17 0.96 TN3 142 1 5 3.92 0.964 TN4 142 1 5 4.03 0.883 TN5 142 1 5 4.11 1,032 TN6 142 1 5 4.06 0.865 TN 142 1 5 4.05 0.801 Bảng 8. Đánh giá về điều kiện làm việc N Mini-mum Maxi- mum Mean Std. Deviation DK1 142 1 5 3.14 0.864 DK2 142 1 5 3.32 0.802 DK3 142 1 5 3.25 0.812 DK4 142 1 5 3.08 0.876 DK 142 2 5 3.20 0.722 Bảng 9. Đánh giá về sự hài lòng N Mini-mum Maxi- mum Mean Std. Deviation HL1 142 1 5 3.6 0.674 HL2 142 1 5 3.81 0.762 HL3 142 1 5 3.36 0.802 HL4 142 1 5 3.04 0.703 HL 142 2 5 3.45 0.57 BµI B¸O KHOA HäC 53 Bảng 10. Ma trận tương quan giữa từng cặp nhóm yếu tố HL TN DN DK CV DT LD HL 1 TN .661** 1 DN .390** 0.158 1 DK .357** .209* .515** 1 CV .425** .342** 0.141 0.031 1 DT .451** .237** 0.018 -0.042 0.039 1 LD .356** -0.008 0.142 0.128 0.085 .449** 1 **. Correlation is significant at the 0.01 level (2-tailed) *. Correlation is significant at the 0.05 level (2-tailed) chỉ ra mối quan hệ cùng chiều giữa các cặp biến, hệ số âm cho thấy quan hệ ngược chiều giữa hai biến. Kết quả cho thấy biến HL có tương quan mạnh nhất với TN (0.661) và tương quan yếu nhất với LD (0.357). Tuy nhiên hệ số tương quan chỉ đánh giá quan hệ hai chiều mà không đánh giá được tác động 1 chiều các biến lên HL. Do vậy, tác giả tiếp tục thực hiện phân tích hồi quy. 3. Phân tích hồi quy của các nhóm yếu tố Tiến hành kiểm định giả thuyết nghiên cứu thông qua phân tích hồi quy các nhóm yếu tố. Kết quả được trình bày tại bảng 11. Bảng 11. Kết quả hồi quy giữa các nhóm yếu tố Unstandardized Coefficients Standardized Coefficients t Sig. VIF B Std. Error Beta (Constant) -0.131 0.213 -0.613 0.541 TN 0.336 0.038 0.473 8.735 0 1.329 DN 0.131 0.041 0.18 3.245 0.001 1.400 DK 0.115 0.045 0.146 2.573 0.011 1.456 CV 0.152 0.037 0.207 4.066 0 1.180 DT 0.165 0.037 0.251 4.491 0 1.414 LD 0.128 0.038 0.185 3.381 0.001 1.362 Adjusted R Square 0.689 Qua bảng 11 cho thấy: Kết quả hồi quy cho thấy mô hình không tồn tại đa cộng tuyến (hệ số VIF của các biến độc lập đều nhỏ hơn 10). Đồng thời bảng kết quả cũng chỉ ra các yếu tố đều có tác động tích cực tới sự hài lòng của các huấn luyện viên (p-value đều nhỏ hơn 0.05 và hệ số beta dương). Với Adjusted R Square bằng 0.689 cho thấy các nhân tố giải thích được 68.90% sự thay đổi của biến sự hài lòng. Các kiểm định giả thuyết được hiểu như sau: Để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu tác giả sử dụng giá trị p-value của thống kê tương ứng so sánh trực tiếp với giá trị 0.05 là mức ý nghĩa theo thông lệ. Kết quả kiểm định lần lượt các giả thuyết nghiên cứu như sau: H1: Nhân tố công việc có tác động tích cực đến sự hài lòng công việc của các huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm định hệ số Beta của biến CV dương. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy hệ số Beta của biến CV là 0.152 dương, thống kê t tương ứng có p-value = 0.000 nhỏ hơn 0.05. Điều đó chứng tỏ biến CVcó có tác động thực sự lên sự hài lòng, hay nói cách khác ta chấp nhận giả thuyết H1. H2: Nhân tố cơ hội đào tạo và thăng tiến có tác động tích cực đến sự hài lòng công việc của người lao động. Điều này đồng nghĩa với việc - Sè 1/2019 54 kiểm định hệ số Beta của biến DT dương. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy hệ số Beta của biến DT là 0.165 dương, thống kê tương ứng có p-value = 0.000 nhỏ hơn 0.05. Điều đó chứng tỏ biến DT có tác động thực sự lên sự hài lòng, hay nói cách khác ta chấp nhận giả thuyết H2. H3: Nhân tố lãnh đạo có tác động tích cực đến sự hài lòng công việc của các huấn luyện viên đội tuyển quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm định hệ số Beta của biến LD dương. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy hệ số Beta của biến LD là 0.128 dương, thống kê tương ứng có p-value = 0.001 nhỏ hơn 0.05. Điều đó chứng tỏ biến LD có tác động thực sự lên sự hài lòng. Hay nói cách khác ta chấp nhận giả thuyết H3. H4: Nhân tố đồng nghiệp có tác động tích cực đến sự hài lòng công việc của các huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm định hệ số Beta của biến DN dương. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy hệ số Beta của biến DN là 0.131 dương, thống kê tương ứng có p-value = 0.001 nhỏ hơn 0.05. Điều đó chứng tỏ biến DN có tác động thực sự lên sự hài lòng. Hay nói cách khác ta chấp nhận giả thuyết H4. H5: Nhân tố thu nhập có tác động tích cực đến sự hài lòng công việc của các huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm định hệ số Beta của biến TN dương. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy hệ số Beta của biến TN là 0.336 dương, thống kê tương ứng có p-value = 0.000 nhỏ hơn 0.05. Điều đó chứng tỏ biến TN có tác động thực sự lên sự hài lòng. Hay nói cách khác ta chấp nhận giả thuyết H5. H6: Nhân tố điều kiện làm việc có tác động tích cực đến sự hài lòng công việc của các huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm định hệ số Beta của biến DK dương. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy hệ số Beta của biến DK là 0.115 dương, thống kê tương ứng có p-value = 0.011<0.05. Điều đó chứng tỏ biến DK có tác động thực sự lên sự hài lòng. Hay nói cách khác ta chấp nhận giả thuyết H6. KEÁT LUAÄN 1. Nghiên cứu điều tra trên 142 huấn luyện viên Đội tuyển thể thao Quốc gia Việt cho thấy kết quả khá đồng nhất, chỉ ra hiện trạng các yếu tố liên quan tới tiền lương, công việc hay các yếu tố khác trong mô hình đang được đánh giá chưa thực sự tốt. Mức độ hài lòng của huấn luyện viên cũng ở mức chưa cao (dưới 4 trên thang đo 5 điểm) cho thấy huấn luyện viên còn nhiều vấn đề với công việc của mình dẫn tới họ cảm nhận chưa thực sự hài lòng. 2. Kết quả phân tích hồi quy chỉ ra các yếu tố đều có ảnh hưởng tích cực tới sự hài lòng của các huấn luyện viên. Trong đó yếu tố về tiền lương có tác động mạnh nhất tới sự hài lòng (hệ số beta chuẩn hóa lớn nhất). Từ kết quả cho thấy để nâng cao sự hài lòng của các huấn luyện viên, trung tâm huấn luyện cần có chính sách phù hợp về tiền lương, công việc, điều kiện làm việc, đào tạo thăng tiến, quan hệ với lãnh đào và đồng nghiệp tốt hơn. TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 1. Châu Văn Toàn (2009), “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng tài TP. Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sỹ, Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh. 2. Đào Trung Kiên, Phạm Văn Mạnh & Vũ Đức Nga (2013), Ứng dụng mô hình JDI đánh giá sự hài lòng công việc người lao động tuyến cơ sở tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội/ the/danh-gia-muc-do-hai-long-cong-viec-nguoi- lao-dong-tuyen-co-so-tai-tap-doan-vien-viettel/ [Truy cập ngày 21/01/2014] 3. Hà Nam Khánh Giao và Võ Thị Mai Phương (2011), Đo lường sự thỏa mãn công việc của nhân viên sản xuất tại tập đoàn Tân Hiệp Phát, Phát triển kinh tế, 248, 1 - 8 4. Hà Phương Thảo (2012), “Ứng dụng mô hình chỉ số mô tả công việc (JDI) để đo lường sự hài lòng công việc đối với nhân viên làm việc tại Tổng Công ty vận tải thủy Việt Nam”, Luận văn thạc sỹ, Đại học Kinh tế Quốc Dân. 5. Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS – 2 tập, Nhà xuất bản Hồng Đức 6. Trần Kim Dung (2005), Đo lường mức độ thỏa mãn đối với công việc trong điều kiện của Việt Nam, Tạp chí phát triển khoa học, 8, 1 – 9. (Bài nộp ngày 13/11/2018, Phản biện ngày 28/11/2018, duyệt in ngày 22/2/2019) BµI B¸O KHOA HäC
File đính kèm:
- nghien_cuu_moi_quan_he_giua_hien_trang_tien_luong_cong_viec.pdf