Nâng cao hiệu quả hát hợp xướng trong học đường
TÓM TẮT
Bài viết đưa ra cái nhìn chung về tình hình hợp xướng tại các trường phổ thông, có sự
so sánh đồng thời khẳng định giá trị, ý nghĩa của hợp xướng đối với việc giáo dục phẩm
chất của con người; đáp ứng nhu cầu xã hội ngày nay đồng thời hợp với xu thế phát triển
thế giới và tạo được sự hứng thú cho giáo viên cùng học sinh, nâng cao dân trí, hướng đạo
thị hiếu tốt cho thanh thiếu niên, góp phần tạo nguồn tài năng âm nhạc trẻ.
có vai trò quan trọng trong giáo dục “trước hết cần theo dõi những người sáng tạo ra huyền thoại, nếu tác phẩm tốt chúng ta cho phép, nếu không bác bỏ. Chúng ta khuyên những người giáo dục và những người mẹ kể cho trẻ nghe những tác phẩm huyền thoại được cho phép, những tác phẩm có ích như thế hình thành nên tâm hồn trẻ thơ nhanh hơn cả sự lớn, sự cứng cáp của thân xác nhờ sự giúp đỡ của đôi tay (người mẹ)” (Platon, 1999, II, 140, 377c). 121 C.Mác viết “Đối với nghệ thuật, người ta biết rằng những thời kì hưng thịnh nhất của nó hoàn toàn không tương ứng với sự phát triển chung của xã hội, do đó cũng không tương ứng với sự phát triển của cơ sở vật chất của xã hội, cơ sở này dường như cấu thành cái xương sống của tổ chức xã hội” (C.Mác và Ph.Ăngghen: Tuyển tập, Nxb.Sự thật Hà Nội, 1981. Tr. 629). Nghệ thuật chân chính gắn bó với đời sống hiện thực của nhân dân, là nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ tiến bộ xã hội thông qua việc đáp ứng những nhu cầu thẩm mỹ của con người. khi phản ánh thế giới trong các hình tượng chân thực và có giá trị thẩm mỹ cao, nghệ thuật đã tác động đến lí trí và tình cảm của con người, kích thích tính tích cực của con người, xây dựng ở con người những hành vi đạo đức tốt đẹp. 2. NỘI DUNG Hiện nay phong trào ca hát đã được các cơ quan ban ngành quan tâm rất nhiều, các chương trình thiếu nhi cho tới người lớn được các đài truyền hình phát sóng liên tục như: the voice kid, the voice, X factor, tiếng hát hoa phượng đỏ, Việt Nam Idol, Tuyệt đỉnh tranh tài, Sao mai điểm hẹn, Bước nhảy hoàn vũ các hội thi tiếng hát măng non của HTV tổ chức, các hội thi măng non, thiếu niên của các trung tâm quận huyện, các trường Trung học phổ thông, THCS và Tiểu học đã thu hút đông đảo phụ huynh và các em học sinh hưởng ứng tham gia rất nhiệt tình. Qua những chương trình trên, chúng ta đã phát hiện ra nhiều tài năng từ những cuộc thi này. Chương trình biểu diễn văn nghệ hiện nay bao gồm ca, múa, kịch, thời trang. Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật thường xuyên được biểu diễn nhất, trong chương trình biểu diễn âm nhạc có đơn ca, song ca, tốp ca, hợp ca trong đó hình thức đơn ca thường được biểu diễn nhiều. Bản thân tôi đã trải qua gần 20 mươi năm hoạt động và biểu diễn hợp xướng và 15 năm giảng dạy ở các trường văn hoá nghệ thuật; các trường sư phạm âm nhạc cũng như các trường phổ thông, tôi đã có dịp nghiên cứu, tìm hiểu, gặp trực tiếp các giáo viên và học sinh, qua những lần đứng lớp ở trường sư phạm khi giảng môn chỉ huy hợp xướng và kỹ thuật hát hợp xướng thì hầu hết sinh viên rất hứng thú, nhất là những học viên về trường phổ thông giảng dạy sau đó quay lại học tiếp lớp nâng cao trình độ chuyên môn. Nhưng khi bàn về chương trình và biểu diễn thì vướng mắc một số vấn đề sau: Nhìn lại chương trình giảng dạy âm nhạc trong trường phổ thông ở Việt Nam từ bậc Mầm Non, cấp I, cấp II. Trong chương trình giảng dạy âm nhạc ở trường phổ thông gần như không nói đến hợp xướng, chỉ nói đến khái niệm hợp xướng trong chương trình cấp II vì vậy các em ít có điều kiện tiếp xúc với nghệ thuật hát hợp xướng. Trong chương trình giảng dạy chúng ta có sinh hoạt hợp xướng nhưng còn mang tính hình thức so với một số các nước ở Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc thì việc giảng dạy hợp xướng của chúng ta chưa thực sự phát huy thế mạnh của loại hình nghệ thuật rất ưu việt này. Chúng ta khảo sát thời gian biểu học tập dành cho giáo dục âm nhạc ở một số nước để có được mức độ so sánh khách quan: 122 Bảng phân bổ thời gian cho giáo dục Âm nhạc ở Hàn Quốc Lớp Thời gian phân bổ mỗi tuần Số tiết /tuần (phút) Tiêu đề Cấp 1-2 3 (40 phút) Cuộc sống vui tươi Tiểu học 3-6 3 (40 phút) Âm nhạc 7 2 (45 phút) Âm nhạc Trung học CS 8-9 1 (45 phút) Âm nhạc 10 1 (45 phút) Âm nhạc Trung học PT Học Âm nhạc ở Nhật Bản Lớp Số tiết học Âm nhạc/ năm Ghi chú Tiểu học 1 68 1 tiết = 45 phút 2 70 3 60 4 60 5 50 6 50 Trung học cơ sở 7 45 1 tiết = 50 phút 8 35 9 35 Chương trình Giáo dục Âm nhạc ở Mỹ Cấp học Primary school Middle high school High school Lớp MG-4 (5) (5) 6-8 9-12 Chương trình Giáo dục Âm nhạc Âm nhạc chuẩn phổ thông (General Music) -Âm nhạc chuẩn biểu diễn (Performance- based music) -Phát triển năng lực cá nhân (Individual development) + Hợp xướng (Choir) + Dàn nhạc cổ điển (Instrumental Ensemble) + Nhóm nhạc (Band) -Âm nhạc chuẩn biểu diễn (Performance- based music) -Phát triển năng lực cá nhân (Individual development) + Hợp xướng (Choir) + Dàn nhạc cổ điển (Instrumental Ensemble) + Nhóm nhạc (Band) Thời gian tiết học 20-30 phút 30-45 phút 30-45 phút 123 Hình thức dạy học Nhóm lớn, nhóm nhỏ Nhóm lớn, nhóm nhỏ, và cá nhân Nhóm lớn, nhóm nhỏ, và cá nhân Số lượng học sinh 15-20 Phụ thuộc vào hình thức lớp Phụ thuộc vào hình thức lớp Số tiết Âm nhạc 4-5 tiết / tuần 4-5 tiết / tuần 4-5 tiết / tuần Điểm qua thời gian biểu học tập âm nhạc ở một số nước chúng ta thấy rằng: - Thời lượng học tập âm nhạc ở độ tuổi nhỏ luôn học với số tiết trung bình khoảng 2 tiết trong 1 tuần và giảm dần ở những cấp học sau nhưng học liên tục cho đến lớp 12 - Chúng ta nên tìm hiểu thêm về nội dung giảng dạy môn âm nhạc để có cái nhìn tổng thể và toàn diện. Qua đó có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu cho dạy và học của chúng ta Vậy làm thế nào để chúng ta phát huy hiệu quả việc giảng dạy âm nhạc hợp xướng trong trường phổ thông? - Hiện nay chúng ta đã có chương trình sách giáo khoa nhưng nội dung đã chuẩn chưa? Chỉ cần thay đổi một số bài ở phần phụ lục phù hợp cho chương trình giảng dạy và ngoại khóa là đủ hay cần có sự bổ sung thường xuyên để cập nhật đời sống biến động không ngừng? - Tăng cường việc thực hành để rèn luyện thẩm mỹ và đạo đức, tính kỉ luật trong sinh hoạt tập thể, văn hóa ứng xử trong giao lưu Bác Hồ đã từng nói “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” từ mức độ hát tập thể chúng ta bổ sung thêm hát hợp xướng vì đây cũng là xu thế tương lai khi chúng ta hội nhập cùng giáo dục với thế giới. - Với thuận lợi hiện nay của Việt Nam là dạy lớp tập thể rất đông vì thế tôi tin rằng khi đưa những tác phẩm hát hợp xướng sẽ rất thuận lợi. - Nhạc viện TP.HCM và Trường Đại học Sài Gòn là những trường đào tạo hệ đại học sư phạm âm nhạc cho toàn phía nam cho tới nay đã đào tạo một đội ngũ giáo viên rất tốt. Trong chương trình các sinh viên được trang bị kiến thức về môn kỹ thuật hát tập thể, kỹ thuật hát hợp xướng, chỉ huy hợp xướng, phối hợp xướng, sáng tác. giúp cho giáo viên có thể tự chuyển soạn và biên soạn các ca khúc, hợp xướng để phục vụ cho nhu cầu công việc tập luyện và biểu diễn hợp xướng học đường. - Hàng năm, sở giáo dục có những tổng kết về chương trình phát huy tính sáng tạo để có những tác phẩm tốt bổ sung vào chương trình giảng dạy. Việc thực hành có thể được tiến hành đa dạng và phong phú không mang nặng hình thức, thể hiện từ những bài ca đơn giản, có tiết tấu sôi động, hát có kết hợp với múa, vừa hát vừa làm động tác, đóng các nhân vật trong tác phẩm. hát các chủ đề về thiên nhiên, ca ngợi tổ quốc, bạn bè, mái trường, gia đình Việc đưa giáo dục âm nhạc hợp xướng vào trong học đường không quá khó khăn đồng thời cũng rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu xã hội ngày nay và hợp với xu thế phát triển thế giới, tạo được sự hứng thú cho giáo viên và học sinh, nâng cao dân trí hướng đạo thị hiếu tốt cho thanh thiếu niên, góp phần tạo nguồn tài năng âm nhạc trẻ. 3. KẾT LUẬN Những điểm ưu việt của hợp xướng là sức mạnh của một tập thể, vẻ đẹp của giọng hát nhiều bè Đặc trưng cơ bản của hợp xướng là bằng giọng hát của cả một tập thể 124 với những cung bậc trầm bổng tạo nên cảm nhận đa chiều hàm xúc tình cảm sâu rộng phong phú cho khán thính giả và cho chính những người tham dự hợp xướng. Hợp xướng có thể nói lên được những tâm tư, nguyện vọng của con người khi sống trong một xã hội, đại diện cho sức mạnh nhân dân, là tiếng nói thét lên sức mạnh. Hợp xướng còn đóng một số vai trò rất quan trọng như: giáo dục thẩm mỹ âm nhạc, thị hiếu âm nhạc, đánh thức xúc cảm nghệ thuật, liên tưởng sáng tạo góp phần phát triển trí tuệ, xây dựng ý thức tập thể và tạo khả năng nhận thức tốt, giúp con người ứng xử văn minh giao tiếp hoà đồng, rèn luyện văn hoá một cách toàn diện, phát triển khả năng nội tâm, rèn luyện sự quan sát tinh tế và giải quyết tình huống linh hoạt tạo tính đoàn kết, tuyên truyền, giáo dục truyền thống của đất nước, giáo dục học sinh biết sống và chia sẻ yêu thương. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đoàn Phi (2005), Chỉ huy dàn dựng hát tập thể, Nxb Đại học Sư phạm. 2. Đoàn Phi (2007), Chỉ huy dàn dựng Hợp xướng, Nxb Đại học Sư phạm. 3. F.A.Gievecto (1968), Phối khí, Hội nhạc sĩ Việt Nam dịch. 4. Hồ Ngọc Khải (2013), So sánh Chương trình Giáo dục Âm nhạc của Việt Nam và Hoa Kỳ, website giáo dục âm nhạc Việt Nam. 5. I.ievukhin (1967), Kỹ thuật chỉ huy, Nxb Leningrad. 6. Lê Anh Tuấn (2011), Giáo dục Âm nhạc ở một số nước trên thế giới, website giáo dục âm nhạc Việt Nam. 7. Minh Cầm (1982), Chỉ huy và biểu diễn hợp xướng, Vụ Đào Tạo – Bộ Văn hóa và Thông tin Hà Nội. 8. Minh Cầm (2008), Tập bài giảng phối hợp xướng. 9. Ngô Thị Nam (2004), Hát nhạc, Nxb Đại học Sư phạm. 10. Nguyễn Thị Nhung (2005), Hình thức, thể loại âm nhạc, Nxb Đại học Sư phạm. 11. Nguyễn Thị Thanh Thùy (2012), Quan niệm về giáo dục con người của Platon trong tác phẩm nền cộng hòa, Tạp chí khoa học xã hội số 06 Viện khoa học xã hội Việt Nam. 12. Vũ Ngọc Pha, Doãn Chính (1993), Triết học tập 1, Nxb Chính trị Quốc gia. 13. Vũ Tự Lân, Lê Thế Hào (1998), Phương pháp hát và chỉ huy dàn dựng hát tập thể, Nxb Giáo dục. *Ngày nhận bài: 25/6/2014. Biên tập xong: 1/12/2014. Duyệt đăng: 6/12/2014
File đính kèm:
- nang_cao_hieu_qua_hat_hop_xuong_trong_hoc_duong.pdf