Máy biến áp điện tử - Những hứa hẹn cho công nghiệp truyền năng lượng điện
Tóm tắt
Bài báo này giới thiệu biến áp điện tử (SST) là máy biến áp kích thước nhỏ, hiệu suất cao
đang được nghiên cứu để sử dụng vào lưới điện phân phối. SST cho phép điều chỉnh điện
áp và dòng điện theo cùng một cách FACTs (Flexible Alternating Current Transmission
System) để bù chênh lệch điện áp, giới hạn lỗi hiện tại. Có thể dùng cáp DC để kết nối lưới
điện siêu nhỏ tạo một lưới điện nhỏ mới. SST là một thiết bị quản lý năng lượng thông
minh. Pin và các nguồn năng lượng tái tạo có thể được nối trực tiếp với SST trao đổi trực
tiếp với lưới điện không cần khâu trung gian.
ên cứu và ứng dụng đưa SST vào lưới phân phối điện. Biến áp SST có nhiều ưu điểm nên đã có nhiều nghiên cứu thiết kế và chế tạo để SST thỏa mãn các tính năng, cũng như khai thác tiềm năng của nó trong các ứng dụng cho hệ thống phân phối. Trên Hình 2 biểu diễn các khả năng sử dụng SST cho truyền tải năng lượng điện, trong đó phía trái là hệ thống phân phối truyền thống, ở đây máy biến áp được dùng để lồng ghép các nguồn năng lượng tái tạo và các thiết bị lưu trữ năng lượng, cung cấp điện cho hệ thống lưới điện xe lửa, và các thiết bị ngoại vi FACTs, như bộ bù công suất phản kháng, các bộ lọc tích cực. Còn phía phải là hệ thống phân phối trong tương lai dựa trên SST. Ở đấy SST thay thế máy biến áp truyền thống và một số thiết bị điện tử biến đổi, nên có khả năng tích hợp nhiều hơn và hệ thống nhỏ gọn hơn. Để có thể áp dụng vào truyền tải điện năng thì hiệu suất, độ tin cậy, tuổi thọ và giao tiếp của hệ thống phân phối SST cùng chi phí của SST phải hợp lý [1]. SST cũng có thể được áp dụng để kết nối trực tiếp các nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời, sức thủy triều, với hệ thống phân phối. Trên Hình 3a là hệ năng lượng gió điển hình sử dụng máy điện không đồng bộ (Hình 3a) gồm có hai máy biến áp, một STATCOM và một tụ điện cục bộ được thay thế hiệu quả bằng một SST duy nhất (Hình 3b) [9]. SST cũng có thể được tích hợp với thiết bị lưu trữ năng lượng do có sẵn liên kết DC. Một hệ thống nạp điện cho xe điện thông thường gồm một máy biến áp tần số 50/60Hz, bộ biến đổi AC/DC, và DC/DC, hiệu suất của hệ thống như vậy là ~90%. Nhưng khi sử dụng công nghệ SST hiệu suất có thể được tới >95% cùng với nó kích thước trọng lượng, giảm đáng kể do đó chi phí giảm xuống còn một nửa công nghệ thông thường [3]. CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/4/2018 6 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 54 - 4/2018 AC/AC P Điện gió AC/AC P Điện thủy triều DC/AC PĐiện mặt trời DC/AC P DC/AC P M Tích năng lượng Hệ thống kéo Bộ lọc Q Bù công suất phản kháng Var Sóng hài SST Tích hợp năng lượng tái tạo Điện gió P P P Điện thủy triều Điện mặt trời SST Tích trữ năng lượng P Tích năng lượng SST Biến đổi điện áp P M Hệ thống kéo SST Bù công suất phản kháng Var SST Lọc sóng hài Sóng hài Q Hiện tại Tương lai Hình 2. Các khả năng sử dụng SST cho truyền tải năng lượng điện [1] Trạm điện gió + SCIG Hộp tụ điện STATCOM Máy biến áp ~ Lưới a) ~ Lưới Trạm điện gió + SCIG SST (AC/AC) b) Hình 3. Hệ thống năng lượng gió giao tiếp với SST a) Hệ thống truyền thống, b) Hệ thống dùng SST [9] Ngoài tính năng thay thế biến áp thông thường và một số mạch điện tử ở lưới điện truyền thống của SST được dùng cho lưới phân phối điện, biến áp SST còn có thể sử dụng để biến đổi điện áp và điều chỉnh điện áp. Hình 4 biểu diễn sơ đồ hệ thống lưới điện tàu hỏa, trong đó Hình 4a là sơ đồ hệ thống truyền động điện tàu hỏa truyền thống, gồm một biến áp tần số lưới, bộ biến đổi AC/DC và bộ biến tần DC/AC cấp cho động cơ kéo của tàu hỏa, hiệu suất của một hệ thống như vậy khoảng ~88% - 92% [2]. Nếu sử dụng biến áp SST (Hình 4b) hiệu suất của hệ >95%, có kích thước trọng lượng nhỏ hơn. Kích thước thu gọn sẽ mang lại nhiều không gian hơn cho hành khách. Mật độ công suất của một hệ thống này đạt từ 0,5 đến 0,75 kVA/kg, hơn hẳn 0,2 - 0,35kVA/kg của máy biến áp thông thường cộng với cấu trúc của bộ chỉnh lưu. ABB đã công bố công suất của máy biến áp SST cỡ MW, được áp dụng vào năm 2012 [2]. CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/4/2018 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 54 - 4/2018 7 Tàu hỏa AC AC DC AC M Lưới AC 15kV, 16,7Hz/25kV, 50Hz Biến áp tần số thấp Tàu hỏa AC DC DC AC M Lưới AC 15kV, 16,7Hz/25kV, 50Hz a) DC/DC cách ly Biến áp tần số trung b) Hình 4. SST cho hệ thống tầu hỏa a) Hệ thống dùng biến áp 50/60Hz, b) Dùng SST [2] Máy máy biến áp điện tử có thể sử dụng để bù công suất phản kháng và lọc sóng hài: Căn cứ vào cấu trúc của hệ thống, SST có thể làm nhiệm vụ bù công suất phản kháng. Một hệ thống năng lượng gió dùng SST làm các nhiệm vụ truyền công suất tác dụng, bù công suất phản kháng và biến đổi điện áp được giới thiệu trong [9]. Việc sử dụng khả năng bù công suất phản kháng của SST, đã làm cho khối lượng và trọng lượng hệ thống giảm, được thị trường quan tâm. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu khả năng phục hồi điện áp, lọc sóng hài của SST. Khả năng lọc sóng hài phụ thuộc rất nhiều vào băng thông của bộ điều khiển và tần số chuyển mạch của SST. Như đã trình bày ở trên SST có thể dùng tích hợp lưới điện thông minh. SST được đề xuất như là một bộ định tuyến năng lượng để tích hợp các ứng dụng lưới điện thông minh [6]. Hình 5 là sơ đồ lưới mini dựa trên SST. Ở đây dùng liên kết điện áp một chiều thấp (LVDC) để kết nối tài nguyên năng lượng tái tạo (DRER) và phân phối năng lượng (DESD) cho các thiết bị lưu trữ. Như vậy chỉ có duy nhất một tầng biến đổi so với lưới điện AC bình thường, trong đó bộ biến đổi DC/DC cùng với biến tần để kết nối nguồn DC và tải vào lưới điện. Ngoài ra, lưới điện AC dân dụng cũng được tích hợp bằng cách sử dụng cổng điện áp thấp xoay chiều của SST. Ta nhận được một hệ thống nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn, và tích hợp được nhiều lưới mini hơn [7]. SST nhúng với các chức năng điều khiển nhất định có thể phát hiện lỗi cách ly và giới hạn lỗi. Phương pháp bảo vệ đã được đề xuất sử dụng SST trong hệ thống FREEDM, và cho thấy kết quả thỏa đáng trong kỹ thuật số và mô phỏng thời gian thực [8]. Khả năng bù công suất phản kháng của SST có thể được chấp nhận trong hệ thống điện cho lỗi quá độ tạm thời do STATCOM thực hiện trong hệ thống lưới điện yếu. Hơn nữa, nguồn năng lượng tái tạo và các thiết bị lưu trữ năng lượng nối tại cổng DC của SST có thể cung cấp chức năng cung cấp điện liên tục khi lỗi xảy ra ở tuyến phân phối, và do đó đảm bảo cung cấp năng lượng cao cho tải [1]. Hình 5. SST cho tích hợp lưới thông minh [1] 5. Những vấn đề cần nghiên cứu Những vấn đề sau đây cần được tiếp tục nghiên cứu đối với máy biến áp SST: - Cần có nhiều số liệu kiểm tra kết quả hiện trường của SST để chứng tỏ có khả năng đạt được một hệ thống phân phối nhỏ gọn và thông minh hơn trong tương lai; - Biến áp lai có nhiều điểm tương đồng và ưu thế hơn máy SST, cần tiến hành nghiên cứu về biến áp lai để thay thế SST; - Như đã thấy các van bán dẫn công suất dùng trong SST có yêu cầu cao về điện áp công tác và điện áp khóa, về mật độ dòng điện, về tần số đóng ngắt và tổn hao ít. Tương lai cần tập trung nghiên cứu về các van điện tử công suất thuộc các khía cạnh sau: Cách đóng gói của các thiết bị CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG 01/4/2018 8 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 54 - 4/2018 bán dẫn thương mại, các van bán dẫn công suất có dòng điện lớn, có nhiệt độ làm việc cao vấn đề tản nhiệt giảm tổn hao và tăng tuổi thọ để công suất của SST có thể đạt tới vài mega oat (MW) hoặc cao hơn; - Tối ưu các thủ tục thiết kế để đạt được hiệu suất cao và ít khối lượng dựa trên vật liệu lõi, dây, và cách điện, mục đích giảm kích thước và trọng lượng của SST; - Cần nghiên cứu việc thiết kế sử dụng các vật liệu từ là hợp kim có chỉ số năng lượng và từ tính tốt hơn, nhằm giảm tổn thất lõi khi vận hành với tần tần số cao. 6. Kết luận SST đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng cả ở công nghiệp và đơn vị nghiên cứu phục vụ cho ứng dụng lưới điện thông minh. Bài báo này đã trình bày ngắn gọn những vấn đề chính về SST, gợi ý thiết kế các thành phần của SST, một số tính năng của biến áp điện tử dùng cho lưới điện phân phối, tích hợp lưới điện mini do nguồn năng lượng tái tạo cung cấp. Bài báo cũng chỉ ra những nội dung cần tiếp tục nghiên cứu để phát triển SST cụ thể là nghiên cứu các van bán dẫn công suất có điện áp, dòng điện nhiệt độ làm việc lớn, nghiên cứu vật liệu làm lõi thép biến áp, nghiên cứu về SST ứng dụng trong hệ thống phân phối. Những tiến bộ đáng kể đã đạt được trong công nghệ SST. Sự tập trung nghiên cứu của các nhà sản xuất và ứng dụng cùng những tính chất vượt trội của SST, một ngày không xa SST sẽ được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp phân phối năng lượng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Xu She, Member, Alex Q. Huang, and Rolando Burgos, “Review of Solid-State Transformer Technologies and Their Application in Power Distribution Systems,” IEEE Journal of Emerging and selected Topics in Power Electronics, Vol 1. No. 3, 2013. [2] D. Dujic, C. Zhao, A. Mester, J. K. Steinke, M. Weiss, S. L. Schmid,T. Chaudhuri, and P. Stefanutti, “Power electronic traction transformer: Low voltage prototype,” IEEE Trans. Power Electron., vol. 28, no. 12, pp. 5522-5534, 2013. [3] D. Peeples, “The Next Big Thing? EPRI’s Fast, Flexible and Cheaper EV Charging System”, Available: 2012. [4] Thân Ngọc Hoàn, Máy điện, Nhà xuất bản Xây dựng, 2004. [5] Nguyễn Huy Đỉnh, “Máy biến áp điện tử (SST) giải pháp giúp lưới điện sạch hơn và linh hoạt hơn,” Tự động hóa ngày nay, Tháng 10/2017. [6] A. Q. Huang, M. L. Crow, G. T. Heydt, J. P. Zheng, and S. J. Dale, “The future renewable electric energy delivery and management system: The energy Internet,” Proc. IEEE, vol. 99, no. 1, pp. 133-148, Jan. 2011. [7] X. She, A. Q. Huang, S. Lukic, and M. Baran, “On integration of solid state transformer with zonal DC microgrid,” IEEE Trans. Smart Grid, vol. 3, No. 2, pp. 975-985, Jun. 2012. [8] P. Tatcho, Y. Jiang, and H. Li, “A novel line section protection for the FREEDM systems based on the solid state transformer,” in Proc. IEEE PES General Meeting, pp. 1-8., 2011. [9] X. She, A. Q. Huang, F. Wang, and R. Burgos, “Wind energy system with integrated active power transfer, reactive power compensation, and voltage conversion functions,” IEEE Trans. Ind. Electron, Vol. 60, No. 10, pp. 4512-4524, 2013. Ngày nhận bài: 25/01/2018 Ngày nhận bản sửa: 27/03/2018 Ngày duyệt đăng: 02/04/2018
File đính kèm:
- may_bien_ap_dien_tu_nhung_hua_hen_cho_cong_nghiep_truyen_nan.pdf