Matlab và ứng dụng - Ma trận và mảng
Khi không làm việc trên đại số tuyến tính,
ma trận đơn giản chỉ là một mảng 2 chiều.
Các phép toán cộng, trừ vẫn không đổi giữa
ma trận và mảng. Nhưng các phép toán
mang tính nhân sẽ khác.
MATLAB dùng dấu chấm trước các phép
toán (mang tính nhân) trên mảng.
2/9/2010 1 Tiếp theo 1ntnhut@hcmus.edu.vn Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn 0 1 2 A = 7 2 3 5 4 1 3 5 2 B = 4 2 7 1 4 6 A’ Chuyển vị ma trận 0 7 5 1 2 4 2 3 1 A + B A – B Cộng, Trừ 2 ma trận 3 6 4 11 4 10 6 8 7 -3 -4 0 3 0 -4 4 0 -5 A * B Phép nhân 2 ma trận 6 10 19 32 51 46 32 37 44 A^m Luỹ thừa ma trận A^2 17 10 5 29 23 23 33 17 23 Các phép toán ma trận 2ntnhut@hcmus.edu.vn 2/9/2010 2 Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn 0 1 2 A = 7 2 3 5 4 1 A^(-1) inv(A) Ma trận nghịch đảo -0.2273 0.1591 -0.0227 0.1818 -0.2273 0.3182 0.4091 0.1136 -0.1591 det(A) Định thức ma trận 44 rref(A) Rút gọn dòng dạng bậc thang rút gọn 1 0 0 0 1 0 0 0 1 rank(A) Hạng của ma trận 3 Các phép toán ma trận 3ntnhut@hcmus.edu.vn Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Phép chia ma trận Phép toán A \ B được ứng dụng trong việc giải hệ pttt: A*X = B x + 4y + 2z = 15 Giải hệ -2x + z = 1 3x + 2y + z = 10 1 4 2 15 A = -2 0 1 B = 1 3 2 1 10 >>X = A-1B = A\B 1 X = 2 3 4ntnhut@hcmus.edu.vn 2/9/2010 3 Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Khi không làm việc trên đại số tuyến tính, ma trận đơn giản chỉ là một mảng 2 chiều. Các phép toán cộng, trừ vẫn không đổi giữa ma trận và mảng. Nhưng các phép toán mang tính nhân sẽ khác. MATLAB dùng dấu chấm trước các phép toán (mang tính nhân) trên mảng. Mảng (Array or Vector) 5ntnhut@hcmus.edu.vn Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Phép toán trên vector (mảng 1 chiều) U = [1 2 3 4] V = [0 1 -1 2] U .* V nhân từng pt 0 2 -3 8 U ./ V chia xuôi từng pt Inf 2 -3 2 U .\ V chia ngược từng pt 0 0.5 -0.330.5 U .^ 2 luỹ thừa từng pt 1 4 9 16 U .’ (giống U’) chuyển đổi dòng-cột vector cột [1 2 3 4] 6 2/9/2010 4 Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Phép toán trên ma trận (mảng 2 chiều) A = [1 2; 3 4] B = [0 1; -1 2] A .* B nhân từng pt [0 2 ; -3 8] A ./ B chia xuôi từng pt [Inf 2; -3 2] A .\ B chia ngược từng pt [0 0.5; -0.333 0.5] A .^ 2 luỹ thừa từng pt [1 4; 9 16] A .’ ma trận chuyển vị (giống A’ ) [1 3; 2 4] 7 Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn >> n = (0:9)'; >> pows = [n n.^2 2.^n] Ứng dụng phép toán mảng để tạo bảng số liệu 8ntnhut@hcmus.edu.vn 2/9/2010 5 Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Tên Tuổi Chiều cao Trọng lượng Tâm 18 170 59.5 Đức 21 168 64 Dũng 19 175 61.5 Thống kê số liệu D = [ 18 170 59.5 21 168 64 19 175 61.5 ] Tuổi Chiều cao Trọng lượng Trung bình mean(D) 19.3333 171 61.6667 Phương sai std(D) 1.5275 3.6056 2.2546 Cao nhất max(D) 21 175 64 >>help datafun 9ntnhut@hcmus.edu.vn Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Khi thực hiện một phép toán giữa ma trận và một con số (vô hướng), nó thực hiện phép toán trên từng phần tử. Ma trận và vô hướng (scalar) VD: A = [1 2 3; 4 5 6] A + 3 [4 5 6; 7 8 9] A(1:2, 2:3) = 0 A = [1 0 0; 4 0 0] 10ntnhut@hcmus.edu.vn 2/9/2010 6 Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Các phép toán logic >, <, ==, phép phủ định ‘~’ trả về giá trị logic: 0 (sai) hoặc khác 0 (đúng), (thường là 1). VD: 1>2 0 ~(3==4) 1 Chỉ số logic Logical Subscripting Mảng các giá trị logic có thể dùng trong việc trích phần tử mảng. VD: A = [1 2 3; 4 5 6] A(A>2) 4 5 3 6 11ntnhut@hcmus.edu.vn Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Hàm find tìm các chỉ số của một mảng thoả một điều kiện logic nào đó. Hàm find VD: A = [1 2 3; 4 5 6] S = find(isprime(A)) 3 4 5 1 4 2 5 3 6 Mẹo: không có dấu phNy khi trích phần tử ma trận thì trả về cột 12ntnhut@hcmus.edu.vn 2/9/2010 7 Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Hàm find tìm các chỉ số của một mảng thoả một điều kiện logic nào đó. Hàm find VD: A = [1 2 3; 4 5 6] S = find(A>2) 2 4 5 6 1 4 2 5 3 6 13ntnhut@hcmus.edu.vn Copyright © 2006 ntnhut@mathdep.hcmuns.edu.vn Dùng dấu … để nhập dòng lệnh dài phải xuống dòng Khoảng trắng giữa các từ, ký tự có thể nhiều tuỳ ý VD: s = 1 -1/2 + 1/3 -1/4 + 1/5 - 1/6 + 1/7 ... - 1/8 + 1/9 - 1/10 + 1/11 - 1/12; Dòng lệnh nhập và kết quả xuất 14ntnhut@hcmus.edu.vn
File đính kèm:
- Matlab và ứng dụng - Ma trận và mảng.pdf