Luận văn Tóm tắt Nghiên cứu khảo sát phủ sóng công trình đô thị
Những năm gần đây, với sự phát triển về kinh tế xã hội của
đất nước tốc độ hiện đại hoá tại các đô thị và đô thị hoá diễn ra
mạnh mẽ. Nhiều côngtrình cao ốc mọc lên trong các thành phố lớn
đồng thời cũng xuất hiện nhiều công trình ngầm, công trình có cấu
trúc phức tạp như toà nhà văn phòng, khách sạn, chung cư cao
cấp. Tại các công trình này có yêu cầu lớn về thông tin và lưu
lượng thông tin. Yêu cầu cao về chất lượng phục vụ của hệ thống
thông tin nói chung và thông tin vô tuyến di động nói riêng.
Tuy nhiên, do đặc điểm phức tạp của cấu trúc công trình
cùng với sự thiếu đồng bộ khi xây dựng công trình chưa tính đến
các yếu tố phủ sóng di dộng nên tín hiệu di động kém, tồn tại nhiều
điểm mù sóng, chuyển giao, chất lượng cuộc gọi thấp Với các lý
do trên, việc xây dựng hệ thống phủ sóng trong công trình này đảm
bảo chất lượng phục vụ của mạng di động là hết sức cần thiết.
ng hầm, được xây dựng trong tổng diện tích hơn 17.000 m2 * Ngoài 2 tầng hầm ra, công trình có 3 khối chính: + Studio nhà hát và phòng máy. + Studio thu nhạc nhẹ - nhạc điện tử và phòng máy. + Studio thu nhạc dân tộc Hiện nay công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện 3.2.5 Kết quả khảo sát tín hiệu bên trong tòa nhà Trung tâm Phát thanh Quốc gia. 3.2.5.1 Giới thiệu. *Thiết bị phục vụ cho việc khảo sát bao gồm: + Máy đo TEMS Sony Ericsson K800i + Máy tính xách tay HP Compaq 6520s + Máy định vị vệ tinh GPS. + Máy ảnh kỹ thuật số. *Hai tham số chính được thu thập và đánh giá trong quá trình khảo sát tại các tầng này là: + Mức thu: RxLevel + Chất lượng thu: QxLevel Ngoài ra, các tham số về chuyển giao (hand-over), rớt cuộc gọi (drop-call), lỗi cuộc gọi (failure-call) và floating cũng được thu thập và đánh giá. 3.2.5.2 Kết quả khảo sát a. Đo mức thu RxLevel Sau khi kết thúc quá trình khảo sát tào nhà, có thể nhận xét về mức thu RxLevel của tào nhà như sau: Mức thu RxLevel trong toà nhà là yếu. Từ báo cáo của máy đo cho thấy, mức thu nằm trong 14 khoảng từ –78 dbm đến – 94dbm. Tại tầng hầm của toà nhà, hoàn toàn không có sóng di động. Tại các tầng từ tầng 1 đến tầng giữa của khách sạn, mức thu nằm trong khoảng – 81 dbm đến -93 dbm. Các phòng nằm sâu trong tào nhà mức thu RxLevel rất thấp, đặc biệt trong thang máy hoàn toàn không có sóng. Đối với các tầng trên cùng, hiện tượng điển hình của toà nhà cao tầng là floating xuất hiện. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thực hiện cuộc gọi. Hình 3.1 Kết quả khảo sát từ tầng 8 đến tầng mái: Xảy ra hiện tượng khó thiết lập cuộc gọi cũng như rớt cuộc gọi thường xuyên: 15 Hình 3.2 Kết quả khảo sát tầng hầm 16 b. Đo chất lượng thu QxLevel. Đánh giá chất lượng thu dựa trên các yếu tố, đó là mức thu RxLevel, hệ số lỗi khung FER (frame error rate), interfere , handover...Sau khi khảo sát toà nhà, từ kết quả cho thấy tại các tầng cao, hiện tượng hand over liên tục xảy ra. Trong toàn bộ cả toà nhà, lưu lượng cuộc gọi luôn ở mức cao. Kết hợp 2 yếu tố này dẫn đến tình trạng rớt cuộc gọi khi chuyển giao rất cao. Tỷ lệ cuộc gọi thành công rất thấp. Chúng ta thấy rõ hiện tượng handover xảy ra liên tục trong đồ thị bên dưới. 3.3 Thiết kế hệ thống. Sau khi hoàn tất việc thu thập tất cả thông tin về toà nhà, về BTS và các chỉ tiêu tham số cho thiết kế, chúng ta có thể bắt đầu với việc đặt kế hoạch. Trước hết chúng ta phải chọn một hệ thống phân phối. Ngoài ra, chúng ta phải thu thập thêm thông tin từ tài liệu kỹ thuật của các thiết bị cụ thể. Từ nhà khai thác, chúng ta biết được mức thu tối thiểu cho phép của tòa nhà, giả sử là -85dBm. Từ đó, chúng ta có thể tính toàn được suy hao đường truyền lớn nhất từ máy di động nằm tại rìa vùng phủ sóng đến BTS như sau: Suy hao = + 4 dBm - ( - 85 dBm) = 89 dB. Để tiếp tục chúng ta cần đi sâu hơn vào sự truyền lan sóng radio trong nhà. 3.4 Công cụ mô phỏng không gian 3D Trên thức tế các tia sóng không phải lúc nào cũng có thể truyền thẳng từ BTS đến MS. Nếu những vật che chắn hay vật hấp thụ sóng nằm trên đường truyền sóng thì tia sóng có thể bị tán xạ, khúc xạ xuyên qua hay thậm chí bị hấp thụ hoàn toàn. Như đã trình bày ở trên thì việc biểu diễn phương truyền sóng trong không gian 3D là vô cùng cần thiết. Nó sẽ cho ta hình dung cụ thể một số đường truyền cơ bản từ Anten đến máy thu. Ở đây ta sử dụng phần mềm Google Sketchup (SU) để biểu diễn và mô phỏng điều đó. 3.4.1 Các chức năng cơ bản Google Sketchup 3.4.1.1 Giao diện chương trình : 17 So với một số phần mềm đồ họa 3 chiều khác thì chương trình SketchUp lúc mới cài đặt có giao diện đơn giản, chỉ bố trí một số chức năng cơ bản giúp cho những người không chuyên vẫn có thể tiếp cận và sử dụng dễ dàng. Có thể chia màn hình làm việc chính ra 3 phần: + Phía trên là thanh Menu chính. + Dưới thanh Menu là thanh công cụ gồm các nút công cụ để xóa, tô màu, đo khỏang cách, vẽ hình chữ nhật, hình tròn, đường cung, hình khối 3 chiều và các nút điều hướng như di chuyển, xoay, v.v. + Phần diện tích lớn nhất dành thể hiện các chi tiết của bản vẽ: Ta thấy bố trí một hệ trục toạ độ ba chiều Oxyz tương ứng với 3 màu đỏ, xanh cây và xanh dương. Khi ta vẽ theo một phương bất kỳ nào đó, đường vẽ sẽ có màu đen. Nếu đường vẽ chuyển sang 1 trong 3 màu đỏ, xanh cây hay xanhdương thì ta biết rằng lúc đó đường vẽ sẽ có phương song song với một trong 3 trục tọa độ Ox, Oy, Oz. 3.4.1.2 Các chức năng chính trên thanh Menu: 18 File : chứa hầu hết các công cụ như một số phần mêm khác như : mở file mới, lưu một file đã làm. View : giúp chúng ta có thể đưa các công cụ hiện lên màn hình giao diện dưới dạng các biểu tượng để thuận tiện sử dụng. Camera : giúp chúng ta có thể phóng to, thu nhỏ hay nhìn vật thể và mô hình dưới góc độ khác nhau : Top , Botton , Right, Left, Front, Back . . . Draw : Chứa các công cụ vẽ đường thẳng ( Line ), đường cong ( Arc ), vẽ tự do ( Freehand ), hình chữ nhật ( Rectangle ) ,đường tròn ( Circle ) … Tool : Chứa các công cụ như : lựa chon, tẩy xóa, tô màu, dịch chuyển, phóng lớn, gọt theo đường dẫn ( Follow me )… Window : để cấu hình thông tin bản vẽ ( Model info ), đưa các vật dụng gia đình, chi tiết vào bản vẽ ( Components ), hay định dạng vật liệu của vật ( Materials )… 3.4.1.3 Một vài chức năng đặc biệt của Google Sketchup a ) Các công cụ nằm trong menu Window: Materials : Đây là công cụ chọn màu phủ chất liệu khi sử dụng công cụ Paint Brucket phủ màu đối tượng. Có rất nhiều màu để phủ lên vật thể, mái nhà, bức tường … như chất liệu ngói, gạch, đá, gỗ, gương, ... Components : Chèn thêm các đối tượng : dụng cụ sinh hoạt, máy móc, vật dụng trang trí … vào bản vẽ. Bóng đổ : đây là chức năng khá thú vị cho phép ta mô phỏng bóng của vật thể, công trình trong không gian 3D. Ta có chọn Windows / Shadows b ) Import bản vẽ AutoCAD : Đây là công cụ tuyệt vời dành cho dân kiến trúc nói riêng và mọi người muốn sử dụng SU cho việc tạo bản vẽ 3D của công trình từ bản vẽ hình chiếu AutoCAD. 19 3.4.2 Một số hình 3D minh họa được dựng từ SU Trên đây chỉ là các công cụ cơ bản nhất của Google Sketchup, bên cạnh đó còn rất nhiều công cụ hay và đặc sắc đang đợi chúng ta khám phá. Các bạn có thể tìm hiểu thêm trên ebook : the SketchUp® Version 5 để có thể làm được nhiều điều mà bạn muốn. Qua đây, chúng ta thấy được các chức năng tuyệt vời mà SU đem lại bên cạnh giao diện sử dụng đơn giản, thân thiện. Đó là ưu điểm tuyệt vời của Google Sketchup dành cho những kĩ sư chưa rành về vẽ kĩ thuật trong cả lĩnh vực cơ khí và xây dụng . 20 3.5 Một số hình ảnh mô phỏng bằng mô hình 3D Bản vẽ phủ sóng tầng hầm 1 Bản vẽ phủ sóng tầng 1 21 Mô phỏng vùng phủ sóng Mô phỏng vùng phủ sóng 22 KẾT LUẬN Mục tiêu của luận văn là : Tìm hiểu các mô hình truyền sóng với mục đích nắm vững phạm vi ứng dụng của các mô hình truyền sóng, từ đó vận dụng để tính toán suy hao của tín hiệu vô tuyến trong các môi trường. Với phạm vi khảo sát môi trường truyền sóng bên trong các tòa cao ốc thì việc tìm hiểu nguyên lý lan truyền tín hiệu di động trong môi trường truyền dẫn trong nhà là để đánh giá được mức độ phủ sóng của trạm phát sóng ngoài trời đối với một tòa nhà cao tầng. Đồng thời, thấy được sự cần thiết phải xây dựng hệ thống phủ sóng tín hiệu cho các công trình xây dựng cao tầng, công trình ngầm. Quá trình khảo sát, thiết kế để đạt được kết quả tốt phải trải qua nhiều bước với nhiều phương pháp, công cụ, thiết bị hỗ trợ. Thông thường, với mô hình 2D, các kết quả tính toán, mô phỏng thực địa, đường đi của tia sóng và sự suy hao khi qua các vật cản không được mô tả một cách chi tiết, sát với thực tế; Tính trực quan hạn chế hơn nhiều so với mô hình 3D. Trong không gian 3D từ antenn BTS tới các MS tia sóng sẽ gặp phải vật chắn khác nhau, với góc tới khác nhau nên suy hao không chỉ phụ thuộc khoảng cách mà còn phụ thuộc góc tới và vật liệu tường (trong không gian 3D khoảng cách thực còn phụ thuộc độ cao trần nhà). Do đó có thể nói vùng phủ sóng tròn như một số tài liệu mô phỏng là không đúng. Thực tế, đó là những hình như chúng tôi đưa ra ở phần 3.5. Các tính toán các hạng mục công trình phủ sóng trong không gian 3D còn thấy rỏ các góc khuất, từ đó tính toán chi tiết đường đi của cáp, chiều dài cáp để xác định mức độ suy cáp do cáp – một yếu tố gây sai lệch đáng kể khi áp dụng mô hình 2D. Kết quả của việc tính toán nêu trên sẽ xác định chính xác số lượng vật tư cần thi công, chi phí nhân công …là những yêu cầu quan trọng đối với các nhà thiết kế lập dự toán công trình. 23 Tóm lại: so với việc áp dụng các mô hình trong không gian 2D, việc áp dụng trong không gian 3D có một số ưu điểm sau: 1, Tính toán khoảng cách tới điểm thu chính xác hơn. Do đó, tính suy hao chính xác hơn. 2, Xác định vật chắn chính xác hơn. Điều này ảnh hưởng lớn tới tính suy hao. 3, Tính toán và dự trù đường đi cáp chính xác hơn. Do đó, do đó dự trù vật liệu, nhân công đúng hơn. Điều này rất quan trọng trong thực tế . Vì vậy, các công ty nước ngoài hiện nay hay áp dụng phần mềm 3D. Và nhiều chủ đầu tư Việt Nam đòi hỏi mô hình 3D. Do đó, việc nghiên cứu ứng dụng mô hình 3D là rất cần thiết 24 TÀI LIỆU THAM KHẢO [ 1 ]. KS. Đinh Thị Minh Nguyệt: Giải pháp phủ sóng di động GSM trong các công trình đặc biệt, Tạp chí công nghệ thông tin & truyền thông. [ 2 ]. Phan Anh: Lý thuyết và kỹ thuật anten, bản in lần 4, Nhà xuất bản và Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội 2002. [ 3 ]. Thông tin di động GSM, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông. [ 4 ]. Nguyễn Song Tùng: Indoor coverage, Đồ án tốt nghiệp cao học, Trường đại học Bách Khoa, Hà Nội, 2004. [ 5 ]. Visual Basic cho sinh viên & kỹ thuật viên khoa công nghệ thông tin, Nhà xuất bản thống kê, Hà Nội, 2003.
File đính kèm:
- Luận văn tóm tắt Nghiên cứu khảo sát phủ sóng công trình đô thị.PDF