Luận văn Chương trình dạy học Pascal

II. MỤC LỤC CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Chương I

a. Dữ liệu và kiểu dữ liệu

b. Logic và integer

c. Kiểu thực và Character

d. Kiểu dữ liệu đếm được và không đếm được

e. Ví dụ minh họa

2. Chương II

a. Khai báo hằng

b. Các kiểu dữ liệu mới và biểu thức

c. Các câu lệnh Instruction

d. Ví dụ minh họa

3. Chương III

a. Thủ tục Write

b. Thủ tục Read

c. Câu lệnh If. then.

d. Câu lệnh Case . of.

e. Ví dụ minh họa

4. Chương IV

a. Vòng lặp Repeat

b. Lệnh điều khiển Goto

c. Vòng lặp For

d. Ví dụ minh họa

Trang4

5. Chương V

a. Khái niệm về chương trình con

b. Thủ tục Function

c. Đơn vị chu trình Unit

d. Vi dụ minh họa

6. Chương VI

a. Khái niệm mảng

b. Khái niệm cấu trúc mảng

c. Mảng một chiều và hai chiều

d. Ví dụ minh họa

7. Chương VII

a. Khái niệm bản ghi

b. Bản ghi có cấu trúc

c. Mô tả và sử dụng Record

d. Câu lệnh With

8. Chương VIII

a. Cấu trúc phân loại

b. Mở và đóng các File

c. Đọc file đã có trên đĩa

d. Text file

9. Chương IX

a. Định nghĩa xâu kí tự

b. Thao tác xâu kí tự

c. Ví dụ minh họa

10. Chương X

a. Khái niệm về đồ họa

b. Các câu lệnh đồ họa

c. Ví dụ minh họa

pdf61 trang | Chuyên mục: Pascal | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1795 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Luận văn Chương trình dạy học Pascal, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
 End; 
 if key = #80 then 
 Begin 
 Trang44 
 Sott1:= Sott1 + 1; st; 
 Sott1:= Sott1 + 1; st; 
 if Sott1 > 6 then Sott1:= 1; 
 End; 
 end; 
 end; { of case key } 
 MENU_C1(Sott1); 
 end;{ of While } 
End; 
{--------------------------------} 
Procedure MENU_CON_C2; 
 Var Sott1:integer; 
Begin 
 Sott1:= 1; 
 Cleardevice; 
 Cuasonen2; 
 MENU_C2 (Sott1); 
 While true do 
 Begin 
 key:=readkey; 
 case key of 
 case key of 
 #27:exit; 
 #13: If Sott1= 5 then EXIT else 
 case Sott1 of 
 1: begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten2:='d:\tp\bin\21.pas'; 
 Trang45 
 ReadData(ten2); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen2;; 
 end; 
 2:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten2:='d:\tp\bin\22.pas'; 
 ReadData(ten2); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen2; 
 end; 
 3:begin 
 3:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten2:='d:\tp\bin\23.pas'; 
 ReadData(ten2); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen2; 
 end; 
 4:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten2:='d:\tp\bin\24.pas'; 
 ReadData(ten2); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen2; 
 end; 
 End; 
 Trang46 
 #0: 
 begin 
 key:=readkey; 
 if key= #72 then 
 if key= #72 then 
 Begin 
 Sott1:= Sott1 - 1; st; 
 if Sott1 < 1 then Sott1:= 5; 
 End; 
 if key= #80 then 
 Begin 
 Sott1:= Sott1 + 1; st; 
 if Sott1 > 5 then Sott1:= 1; 
 End; 
 end; 
 end; { of case key } 
 MENU_C2(Sott1); 
 end;{ of While } 
End; 
{--------------------------------} 
Procedure MENU_CON_C3; 
 Var Sott1:integer; 
Begin 
 Sott1:=1; 
 Cleardevice; 
 Cuasonen3; 
 MENU_C3(Sott1); 
 While true do 
 Begin 
 key:=readkey; 
 Trang47 
 case key of 
 #27:exit; 
 #13: If Sott1= 6 then EXIT else 
 case Sott1 of 
 1: begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten3:='d:\tp\bin\31.pas'; 
 ReadData(ten3); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen3; 
 end; 
 2:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten3:='d:\tp\bin\32.pas'; 
 ReadData(ten3); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen3; 
 end; 
 3:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten3:='d:\tp\bin\33.pas'; 
 ReadData(ten3); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen3; 
 end; 
 4:begin 
 Restorecrtmode; 
 Trang48 
 Textcolor(7); 
 Ten3:='d:\tp\bin\34.pas'; 
 ReadData(ten3); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen3; 
 end; 
 5:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten3:='d:\tp\bin\34.pas'; 
 ReadData(ten3); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen3; 
 end; 
 End; 
 #0: 
 begin 
 key:=readkey; 
 if key= #72 then 
 Begin 
 Sott1:= Sott1 - 1; st; 
 if Sott1 < 1 then Sott1:= 6; 
 End; 
 if key= #80 then 
 Begin 
 Sott1:= Sott1 + 1; st; 
 if Sott1 > 6 then Sott1:= 1; 
 End; 
 end; 
 end; { of case key } 
 Trang49 
 MENU_C3 (Sott1); 
 end;{ of While } 
End; 
{-------------------------------------------------------------} 
Procedure MENU_CON_C10; 
Var Sott1:integer; 
Begin 
 Sott1:=1; 
 Cleardevice; 
 Cuasonen10; 
 MENU_C10 (Sott1); 
 While true do 
 Begin 
 key:=readkey; 
 case key of 
 #27:exit; 
 #13: If Sott1=4 then EXIT else 
 case Sott1 of 
 1: begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten10:='d:\tp\bin\10.pas'; 
 ReadData(ten10); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen10; 
 end; 
 2:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten10:='d:\tp\bin\10.pas'; 
 Trang50 
 ReadData(ten10); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen10; 
 end; 
 3:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten10:='d:\tp\bin\10.pas'; 
 ReadData(ten10); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen10; 
 end; 
 4:begin 
 Restorecrtmode; 
 Textcolor(7); 
 Ten10:='d:\tp\bin\11.pas'; 
 ReadData(ten10); 
 SetGraphMode(GetGraphMode); 
 Cuasonen10; 
 end; 
 End; 
 #0:begin 
 key:= readkey; 
 if key= #72 then 
 Begin 
 Sott1:= Sott1 - 1; st; 
 if Sott1 < 1 then Sott1:= 4 
 End; 
 if key= #80 then 
 Begin 
 Trang51 
 Sott1:= Sott1 + 1; st; 
 if Sott1 > 4 then Sott1:= 1; 
 End; 
 end; 
 end; { of case key } 
 MENU_C10 (Sott1); 
 end;{ of While } 
END; 
{======= HET DINH DANG ========----=========} 
{-----------------GOI CHUONG TRINH RA MAN HINH ---------------} 
 Procedure CALLMENU; 
 Var 
 Sott1, k :integer; 
Begin 
 Sott1:=1; 
 Cleardevice; 
 Cuasonen; 
 MENU_MUCLUC (Sott1); 
 While true do 
 Begin 
 key:=readkey; 
 case key of 
 #0: 
 begin 
 key:=readkey; 
 if key = #72 then 
 Begin 
 Sott1:=Sott1-1; st; td; 
 if Sott1<1 then Sott1:=10; 
 End; 
 Trang52 
 if key = #80 then 
 Begin 
 Sott1:=Sott1+1; st;td; 
 if Sott1>10 then Sott1:=1; 
 End; 
 end; 
 #27: exit; 
 #13: begin procedures[Sott1]; Cuasonen; end; 
 else 
 begin 
 for k:=1 to 10 do 
 begin 
 if upcase(muclucindex[k]) = upcase(key) then 
 begin 
 procedures[k]; 
 Cuasonen; 
 end; 
 end; 
 end; 
 end; { of case key } 
 MENU_MUCLUC(Sott1); 
 end;{ of While } 
End; 
procedure initProcedural; 
begin 
 procedures[1] := MENU_CON_C1; 
 procedures[2] := MENU_CON_C2; 
 procedures[3] := MENU_CON_C3; 
 procedures[4] := MENU_CON_C4; 
 procedures[5] := MENU_CON_C5; 
 Trang53 
 procedures[6] := MENU_CON_C6; 
 procedures[7] := MENU_CON_C7; 
 procedures[8] := MENU_CON_C8; 
 procedures[9] := MENU_CON_C9; 
 procedures[10] := MENU_CON_C10; 
end; 
{--------------------------------} 
BEGIN 
 Clrscr; 
 Begin 
 initProcedural; 
 Tieu_de:='GIOI THIEU '; 
 Tieu_de_0:='CAC KIEU DU LIEU'; 
 Tieu_de_1:='DU LIEU CO SO & DON GIAN CHUAN'; 
 Tieu_de_2:='KHAI BAO HANG va BIEN'; 
 tieu_de_201:=' KIEU_BIEU THUC_CAU LENH'; 
 Tieu_de_3:='THU TUC VAO RA DU LIEU'; 
 Tieu_de_4:='CAC CAU LENH DIEU KIEN'; 
 Tieu_de_5:= 'VONG LAP XAC DINH For'; 
 Tieu_de_6:=' KHONG XAC DINH While&Repeat'; 
 Tieu_de_7:='CHUONG TRINH CON: '; 
 tieu_de_701:='Procedure va Function'; 
 Tieu_de_8:='KIEU DU LIEU CO CAU TRUC:'; 
 tieu_de_801:=' KIEU MANG ARRAY'; 
 Tieu_de_9:='KIEU DU LIEU CO CAU TRUC '; 
 tieu_de_901:='BAN GHI: Record'; 
 Tieu_de_10:='KIEU DU LIEU CO CAU TRUC:'; 
 tieu_de_101:='KIEU TEP File'; 
 Tieu_de_11:='SAU KY TU String'; 
 Tieu_de_12:='CAC THU TUC VE DO HOA'; 
 Trang54 
 Tieu_de_13:='CHUONG TRINH DAY HOC PASCAL'; 
 Tieu_de_14:=' TREN MAY VI TINH '; 
 MhDohoa; 
 CALLMENU; 
 CloseGraph; 
 End; 
END. 
 Trang55 
PHẦN C : HƯỚNG DẪN NGƯỜI SỬ DỤNG 
CHƯƠNG TRÌNH 
Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn sử dụng chương trình “ Dạy 
học pascal trên máy tính ”. Thực ra mà nghĩ phần mền này muốn sử dụng nó 
thì không có gì là khó cả. Bởi vì sao ? Vì trên chương trình chính tức là 
phần menumucluc nó đã được thể hiện khác rõ các chi tiết. Menumucluc khá 
đặc sắc, bạn có thể thất màu sáng của các chữ cái hiện lên rất rõ lét. Mỗi một 
chương đều gán một ký tự chữ cái nhất định. Khi vào đến chương trình của 
menumucluc gồm có 10 chương. 
Trước mắt bạn là menumucluc, bạn có thể ấn một phím bất kỳ trên bàn 
phím, tuy nhiên phím đó phải trùng với phím trên menumucluc thì chương trình 
 Trang56 
cho phép bạn đến các menucon khác. Ngoài ra bạn có thể dùng những phím kết 
hợp Shift + một chữ cái sáng trên menu hoặc cũng có thể dùng mũi tên lên 
xuống để chọn lựa các mục. Khi không muốn sử dụng nữa bạn phải ấn ESC để 
thoát khỏi chương trình đó. 
Nếu một trong các chương trình đó được chọn, thì từ menu này lại mở ra 
một menucon khác. menucon khác này cũng gồm có nhiều các 
Mục liệt kê. Bạn ấn vào mục nào đó thì mục đó đã được chọn. Mục này sẽ 
tìm đến địa chỉ của một File nào đó. 
Đây là menucon của chương một sau khi bạn chọn. Nếu ban chọn mục thì 
nó cho phép bạn xem thông tin đó 
VD: Bạn chọn mục dữ liệu và kiểu dữ liệu, mục dữ liệu sẽ tìm đến một đã 
được qui định sắn trong chương trình. Nếu trong trường hợp cái nguồn dữ liệu 
File đó đã không tồn tại thì ngay lập tức quay lại chương trình menucon1. Các 
mục khác cũng như vậy. Để thoát khỏi chương trình bạn hãy ấn ESC về chương 
trình menumucluc. 
Về menumucluc bạn lại chọn hai, Chương hai đưa ra cho bạn một 
 Trang57 
menunucon giống y như menucon trên. 
Trong menucon hai gồm rất nhiều thông tin bạn cần đọc. 
VD: Ban muốn xem kiểu dữ liệu mới khai báo như thế nào cấu trúc của nó 
ra sao. Khi đọc xong các thông tin bạn ấn phím Enter để trở về menucon. 
Dùng mũi tên lên xuống chọn các chương trình menucon khác và load các 
File thông tin cầc biết. Dùng ESC thoát vê menumucluc. 
Sau khi thoát về chương trình chính bạn chọn vào chương ba bằng cách ấn 
Enter, mũi tên lên xuống. 
Phím “ H ” hoặc “h” , nếu không bạn ấn Shift + h thì chương trình cũng 
hiểu và bạn vào được menucon thứ ba . 
 Trang58 
Trong menucon ba này có rất nhiều cái hay. Các mục có các câu lệnh cơ 
bản mà bạn cần phải biết rõ, dùng mũi tên lên xuống chọn mục bất kỳ, giả sử 
bạn đã chọn vào mục một, bạn có thể tìm rất nhiều về thông tin để xem cách viết 
thủ tục ra vào dữ liệu và các câu lệnh vong lặp. Bạn muốn thoát khỏi menucon 
bằng ESC hay dùng mũi tên chọn mục trở về. 
Bạn chọn chương bốn cửa sổ của chương bốn không khác gì so với các 
chương trên, nhưng nội dung trong menucon bốn giới thiệu về một số các thủ 
tục và hàm, cách xây dựng hàm thủ tục theo một tổ chức dữ liệu. Để biết rõ hơn 
bạn hãy chọn chương trình để biết thêm về các thông tin khác. 
 Trang59 
Dùng Shift + O thì chữ năng này hiện ra. 
Trở lại bạn dùng ESC . 
Chọn chương sáu cho biết thông tin về các kiểu dữ liệu về mảng: 
Khi trở về menumucluc bạn lại chọn tiếp chương bảy, của sổ của chương 
bảy xuất hiên dưới dạng hình thứ sau: 
Trong chương này mang thông tin về cách khai báo bản ghi, bạn hãy chọn 
các mục khác để biết thêm các thông tin khác. 
Bạn hãy chọn chương tám của sổ xuất hiện: 
 Trang60 
Nếu bạn chọn chương chín thì cũng vậy nhưng thông tin lại khác bạn hãy 
tự chọn và xem chi tiết. 
 Trang61 
Bạn chọn chương mười cho bạn biết thêm về phần đồ họa. 
Trong toàn bộ các menucon về thiết kế hoàn toàn giống nhau, chương 
trình mong các bạn xây dựng thêm để cho chương trình linh hoạt, hấp dẫn. 

File đính kèm:

  • pdfLuận văn Chương trình dạy học Pascal.pdf
Tài liệu liên quan