Lập trình Pascal - Cấu trúc rẽ nhánh
1. Kiến thức.
-Học sinh biết được ý ngiã của cấu trúc rẽ nhánh.
-Học sinh biết được cấu trúc chung của cấu trúc rẽ nhánh.
-Biết cách sử dụng đúng hai dạng cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình: dạng
thiếuvà dạng đủ.
2. Kĩ năng.
-Bước đầu sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh If . then . else . trong
ngôn ngữ lập trình Pascal để viết chương trình giải quyết được một số bài
toán đơn giản.
Cấu trúc rẽ nhánh I Mục tiêu 1. Kiến thức. - Học sinh biết được ý ngiã của cấu trúc rẽ nhánh. - Học sinh biết được cấu trúc chung của cấu trúc rẽ nhánh. - Biết cách sử dụng đúng hai dạng cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình: dạng thiếu và dạng đủ. 2. Kĩ năng. - Bước đầu sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh If ... then ... else ... trong ngôn ngữ lập trình Pascal để viết chương trình giải quyết được một số bài toán đơn giản. II. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Máy vi tính, máy chiếu Overhead, máy chiếu Projector, bìa trong, bút dạ, chương trình mẫu giải phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Sáhc giáo khoa. III. Hoạt động dạy – học . 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của tổ chức rẽ nhánh. a. Mục tiêu: - Học sinh biết được ý nghĩa của tổ chức rẽ nhánh. Nắm được cấu trúc chung của tổ chức rẽ nhánh. Vẽ được sơ đồ giải phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0 (a0) b. Nội dung: Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Nêu ví dụ thực tiễn minh họa cho tổ chức rẽ nhánh: Chiều mai nếu trời không mưa An sẽ đi xem đá bóng, nếu trời mưa thì An sẽ xem ti vi ở nhà. - Yêu cầu học sinh tìm thêm một số ví dụ tương tự. - Yêu cầu học sinh đưa ra cấu trúc chung của các diễn đạt đó. - Yêu cầu học sinh lấy một ví dụ có cấu trúc chung dạng khuyết và đưa ra cấu trúc chung đó. 2. Nếu các bước để kết luận nghiệm của phương trình bậc hai ax2 +bx+c = 0. 1. chú ý theo dõi các dẫn dắt và ví dụ của giáo viên để suy nghĩ tìm ví dụ tương tự. - Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng đội Indonesia thì sẽ được đá tiếp tranh huy chương vàng với Thái Lan, nếu không thắng Indonesia thì Việt Nam sẽ tranh huy chương đồng với Mianmar. - Nếu ... thì ... nếu không ... thì ... - Nếu làm xong bài tập sớm An sẽ sang nhà Ngọc chơi. Nếu ... thì ... 2. Theo dõi và thưc hiện yêu cầu của - Chia nhóm lớp thành 3 nhóm và yếu cầu vẽ sơ đồ thực hiện của các bước trên bìa trong. - Chọn hai bài để chiếu lên bảng, gọi học sinh thuộc nhóm khác nhận xét đánh giá kết quả và bổ sung. 3. Tiểu kết cho hoạt động này bằng cách bổ sung và chính xác bài tập của học sinh. giáo viên. + Tính delta. + Nếu delta<0 thì kết luận phương trình vô nghiệm. + Nếu delta>=0 thì kết luận phương trình có nghiệm: x = (-b+sqrt(delta))/(2a) x = (-b – sqrt(delta))/(2a) - Thực hiện vẽ sơ đồ (giống như phần nội dung) - Nhận xét, đánh giá và bổ sung những thiếu sót của nhóm khác. 3. Quan sát hình vẽ của các nhóm khác và của giáo viên để ghi nhớ 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc lệnh rẽ nhánh IF – THEN – ELSE trong ngôn ngữ lập trình Pascal. a. Mục tiêu: - Học sinh biết được cấu trúc chung của lệnh IF. Biết được sự thực hiện của máy khi gặp lệnh IF. Vẽ được sơ đồ thực hiện cho lệnh IF. b. Nội dung: - Dạng thiếu: Cấu trúc: IF then ; điều kiện: là một biểu thức quan hệ hoặc biểu thức logic. lệnh: là một lệnh nào đó của Pascal. Sự thực hiện của máy: + Tính giá trị của + Nếu có giá trị đúng thì thực hiện Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh - Dạng đủ: Cấu trúc : If then else ; điều kiện: là một biểu thức quan hệ hoặc biểu thức logic. lệnh 1, lệnh 2: Là một lệnhnào đó của Pascal. Sự thực hiện của máy: + Tính giá trị của + Nếu có giá trị đúng thì thực hiện , ngược lại thì thực hiện Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Yêu cầu học sinh nghiên cứu 1. Nghiên cứu sách giáo khoa và sách giá khoa và dựa vào các ví dụ của tổ chức rẽ nhánh để đưa ra cấu chúc chung của lệnh rẽ nhánh. 2. Nêu vấn đề trong trường hợp khuyết: Khi không dề cập dến việc gì sảy ra nếu điều kiện không thảo mãn, ta có cấu trúc như thế nào? 3. Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ thực hiện của lệnh rẽ nhánh dạng khuyết và dạng đủu lên bảng. 4. Gơi ý sự cần thiết của lệnh ghép. Đưa cấu trúc của lệnh ghép. - Khi giải thích về lệnh, lệnh 1, lệnh 2, giáo viên nói: Sau then và else các em thấy chỉ được phép đặt một lệnh. Trong thực tế, thường lại là nhiều lệnh . - Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và cho biết cấu trúc để ghép cáclệnh thành một lớp. trả lời. If then else ; 2. Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời: - Khi đó ta có lệnh khuyết. If then ; 3. Vẽ sơ đồ thực hiện như đã được trình bày trong phần nội dung. 4. Theo dõi dẫn dắt của giáo viên để trả lời - Ta phải nhóm nhiều lệnh thành một lệnh - Cấu trúc của lệnh ghép Begin ; End; 3. Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng vận dụng lệnh If. a. mục tiêu: - Bước đầu biết sử dụng đúng lệnh IF để lập trình giải quyết một số bài toán đơn giản. b. Nội dung: - Ví dụ 1: Viết chương trình nhập vào độ dài hai cạnh của một hình chữ nhật và tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật đó. - Ví dụ 2: Tìm nghiệm của phương trình bậc hai. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Nêu nội dung, mục đích yêu cầu của ví dụ một. Viết chương trình nhập vào độ dài hai cạnh của một hình chữ nhật và 1. Chú ý dẫn dắt của giáo viên. tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật đó. - Chương trình này các em đã viết, hãy cho biết có hạn chế nào trong chương trình của các em? - Hướng giải quyết của các em như thế nào? - Yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục hoàn thiện chương trình. 2. Nêu nội dung của bài tập, mục đích yêu cầu của bài tập. Tìm nghiệm của phương trình bậc hai. - Hãy nêu các bước chính để trả lời nghiệm của phương trình bậc hai. - Khi nhập độ dài âm thì dẫn đến chương trình trả lời chu vi, diện tích âm. Điều này không có trong thực tế. - Dùng lệnh rẽ nhánh để kiểm tra giá trị của độ dài cạnh nhập vào. - Nếu độ dài dương thì tính diện tích ngược lại thì thông báo độ dài sai. 2. Ghi đề bài, chú ý mục đích yêu cầu của bài tập. + Tính delta. + Nếu delta<0 thì kết luận phương trình vô nghiệm. + Nếu delta>=0 thì kết luận phương trình có nghiệm: x = (-b+sqrt(delta))/(2a) x = (-b – sqrt(delta))/(2a) - Trong bài toán này ta cần bao nhiêu lệnh rẽ nhánh. Dạng nào? - Tổ chức lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh viết chương trình hoàn thiện lên bìa trong. - Thu phiếu trả lời, chiếu lên bảng, gọi học sinh nhóm khác nhận xét đánh giá. - Chuẩn hóa lại chương trình cho cả lớp bằng chương trình mẫu giáo viên. - Có thể sử dụng hai lệnh rẽ nhánh dạng khuyết, cũng có thể sử dụng một lệnh dạng đủ. - Thảo luận và viết chương trình lên bìa trong. - thông báo kết quả viết được. - Nhận xét, đánh giá và bổ sung những thiếu sót của các nhóm khác. - Ghi chép nội dung chương trình đúng là giáo viên đã kết luận. IV. Đánh giá cuối bài. 1. Những nội dung đã học - Cấu trúc chung của cấu trúc rẽ nhánh. - Sự thực hiện của máy khi gặp cấu trúc rẽ nhánh IF. - Sơ đồ thực hiện của cấu trúc rẽ nhánh IF. 2. Câu hỏi và bài tập về nhà. - Trả lời câu hỏi 1, 2, 4, Sách giáo khoa, trang 50. - Viết chương trình nhập vào hai số bất kì và in ra màn hình giá trị lớn nhất của hai số. - Viết chương trình giải phương trình ax4 + bx2 + c = o. - Xem trước nội dung bài: Cấu trúc lặp, sách giáo khoa, trang 42. - Xem nội dung phụ lục B, sách giáo khoa trang 131: Lệnh rẽ nhánh và lặp. - Xem nội dung phụ lục C, sách giáo khoa trang 139: Lệnh rẽ nhánh và lặp .
File đính kèm:
- Lập trình Pascal - Cấu trúc rẽ nhánh.pdf