Lập trình hướng đối tượng với Java - Lập trình hướng đối tượng
Lịch sửphát triển của kỹthuật lập trình
Hạn chếcủa kỹthuật lập trình truyền
thống
Khái niệm lập trình hướng đối tượng
Đóng gói / Che dấu thông tin
Tóm tắt nội dung Lập trình hướng đối tượng với Java - Lập trình hướng đối tượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Lập trình hướng đối tượng Khái niệm OOP: Khái niệm 2Nguyễn Việt Hà Nội dung Lịch sử phát triển của kỹ thuật lập trình Hạn chế của kỹ thuật lập trình truyền thống Khái niệm lập trình hướng đối tượng Đóng gói / Che dấu thông tin OOP: Khái niệm 3Nguyễn Việt Hà Tài liệu tham khảo Thinking in Java, chapter 1, 2 Java how to program, chapter 8 OOP: Khái niệm 4Nguyễn Việt Hà Mục tiêu của kỹ sư phần mềm Tạo ra sản phẩm tốt một cách có hiệu quả Nắm bắt được công nghệ Kiếm được nhiều tiền hơn nữa! OOP: Khái niệm 5Nguyễn Việt Hà Phần mềm ngày càng lớn Một số hệ Unix chứa khoảng 4M dòng lệnh MS Windows chứa hàng chục triệu dòng lệnh Người dùng ngày càng đòi hỏi nhiều chức năng, đặc biệt là chức năng thông minh Phần mềm luôn cần được sửa đổi OOP: Khái niệm 6Nguyễn Việt Hà Vì vậy Cần kiểm soát chi phí Chi phí phát triển Chi phí bảo trì Giải pháp chính là sử dụng lại Giảm chi phí và thời gian phát triển Nâng cao chất lượng OOP: Khái niệm 7Nguyễn Việt Hà Để sử dụng lại (mã nguồn) Cần dễ hiểu Được coi là chính xác Có giao diện rõ ràng Không yêu cầu thay đổi khi sử dụng trong chương trình mới OOP: Khái niệm 8Nguyễn Việt Hà Các phương pháp lập trình Lập trình không có cấu trúc Lập trình có cấu trúc (lập trình thủ tục) Lập trình chức năng Lập trình logic Lập trình hướng đối tượng OOP: Khái niệm 9Nguyễn Việt Hà Lập trình không có cấu trúc (non-structured programming) Là phương pháp xuất hiện đầu tiên các ngôn ngữ như Assembly, Basic sử dụng các biến tổng thể lạm dụng lệnh GOTO Các nhược điểm khó hiểu, khó bảo trì, hầu như không thể sử dụng lại chất lượng kém chi phí cao không thể phát triển các ứng dụng lớn OOP: Khái niệm 10Nguyễn Việt Hà Ví dụ 10 k =1 20 gosub 100 30 if y > 120 goto 60 40 k = k+1 50 goto 20 60 print k, y 70 stop 100 y = 3*k*k + 7*k-3 110 return OOP: Khái niệm 11Nguyễn Việt Hà Lập trình có cấu trúc/lập trình thủ tục (structured/procedural programming) sử dụng các lệnh có cấu trúc: for, do while, if then else... các ngôn ngữ: Pascal, C, ... chương trình là tập các hàm/thủ tục Ưu điểm chương trình được cục bộ hóa, do đó dễ hiểu, dễ bảo trì hơn dễ dàng tạo ra các thư viện phần mềm OOP: Khái niệm 12Nguyễn Việt Hà Ví dụ struct Date { int year, mon, day; }; ... print_date(Date d) { printf(”%d / %d / %d\n”, d.day, d.mon, d.year); } OOP: Khái niệm 13Nguyễn Việt Hà Lập trình có cấu trúc/lập trình thủ tục Nhược điểm dữ liệu và mã xử lý là tách rời người lập trình phải biết cấu trúc dữ liệu (vấn đề này một thời gian dài được coi là hiển nhiên) khi thay đổi cấu trúc dữ liệu thì mã xử lý (thuật toán) phải thay đổi theo khó đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu không tự động khởi tạo hay giải phóng dữ liệu động OOP: Khái niệm 14Nguyễn Việt Hà Tại sao phải thay đổi cấu trúc dữ liệu? Cấu trúc dữ liệu là mô hình của bài toán cần giải quyết Do thiếu kiến thức về bài toán, về miền ứng dụng..., không phải lúc nào cũng tạo được cấu trúc dữ liệu hoàn thiện ngay từ đầu. Tạo ra một cấu trúc dữ liệu hợp lý luôn là vấn đề đau đầu của người lập trình. Bản thân bài toán cũng không bất biến Cần phải thay đổi cấu trúc dữ liệu để phù hợp với các yêu cầu thay đổi. OOP: Khái niệm 15Nguyễn Việt Hà Các vấn đề Thay đổi cấu trúc dẫn đến việc sửa lại mã chương trình (thuật toán) tương ứng và làm chi phí phát triển tăng cao. không tái sử dụng được các mã xử lý ứng với cấu trúc dữ liệu cũ. Đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu một trong những nguyên nhân chính gây ra lỗi phần mềm là gán các dữ liệu không hợp lệ cần phải kiểm tra tính đúng đắn của dữ liệu mỗi khi thay đổi giá trị OOP: Khái niệm 16Nguyễn Việt Hà Ví dụ: MyDate MyDate.java: class MyDate { public int year, month, day; } MyCalendar.java: MyDate d = new MyDate(); d.day = 32; // invalid day d.day = 31; d.month = 2; // how to check d.day = d.day + 1; // OOP: Khái niệm 17Nguyễn Việt Hà Ví dụ: MyDate (2) Thay đổi cấu trúc dữ liệu: MyDate.java: class MyDate { public short year; public short mon_n_day; } OOP: Khái niệm 18Nguyễn Việt Hà Giải pháp Che dấu dữ liệu (che dấu cấu trúc) Truy cập dữ liệu thông qua giao diện xác định class MyDate { private int year, mon, day; public int getDay() {...} public boolean setDay(int) {...} ... } OOP: Khái niệm 19Nguyễn Việt Hà Sử dụng giao diện MyCalendar.java: MyDate d = new MyDate(); ... d.day = 32; // compile error d.setDay(31); d.setMonth(2); // should return False OOP: Khái niệm 20Nguyễn Việt Hà Đóng gói/che dấu thông tin Đóng gói dữ liệu và các thao tác tác động lên dữ liệu thành một thể thống nhất (lớp đối tượng) thuận tiện cho sử dụng lại Che dấu thông tin thao tác với dữ liệu thông qua các giao diện xác định che dấu người lập trình khách (client programmer) cái có khả năng thay đổi (tách cái bất biến ra khỏi cái khả biến) OOP: Khái niệm 21Nguyễn Việt Hà Lớp và đối tượng Lớp đối tượng (class) là khuôn mẫu để sinh ra đối tượng Đối tượng là thể hiện (instance) của một lớp. Đối tượng có định danh thuộc tính (dữ liệu) hành vi (phương thức) OOP: Khái niệm 22Nguyễn Việt Hà Hệ thống hướng đối tượng Bao gồm một tập các đối tượng mỗi đối tượng chịu trách nhiệm một công việc Các đối tượng tương tác thông qua trao đổi thông điệp (message) Các đối tượng có thể tồn tại phân tán/có thể hoạt động song song OOP: Khái niệm 23Nguyễn Việt Hà Mô hình hóa đối tượng + getDay() + setDay(int) + getMonth() + setMonth(int) + getYear() + setYear(int) - validDate(int, int, int) -year -month -day MyDate OOP: Khái niệm 24Nguyễn Việt Hà Lịch sử ngôn ngữ lập trình FORTRAN I FORTRAN II ALGOL 60 LISP ALGOL 58 CPL COBOL COMTRAN FLOW-MATIC PROLOG ADA PASCAL SIMULA 67 SIMULA I PL/1 BASIC FORTRAN IV B BCPL ALGOL 68 SMALLTALK 80 EIFFEL C++ C BETA JAVA 1957 1960 1965 1970 1975 1980 1985 1990 1995 MODULA 2 MODULA 3OBERON C# 2000 OOP: Khái niệm 25Nguyễn Việt Hà Lập trình hướng đối tượng làm tăng năng suất lập trình (năng suất phát triển) chất lượng phần mềm tính hiểu được của phần mềm vòng đời của phần mềm OOP: Khái niệm 26Nguyễn Việt Hà OOP và OOL Có thể thể hiện phần nào tư tưởng đóng gói/che dấu thông tin trên ngôn ngữ thủ tục không triệt để, khó kiểm soát Ngôn ngữ hướng đối tượng cung cấp khả năng kiểm soát truy cập; ngoài ra kế thừa đa hình
File đính kèm:
- OOP_JAVAM02.pdf