Lập trình hướng đối tượng với C++ - Phụ lục 4: Mã chương trình bài toán quan hệ gia đình

#include <fstream.h>

#include <string.h>

#include <conio.h>

#include <stdio.h>

 

class Nguoi

{

 friend class Nam;

 friend class Nu;

 

 static Nguoi* NhanDan[100];

 static int SoDan;

 

 char Ten[25];

 Nam *Bo;

 Nu *Me;

 Nguoi *AnhChi[10], *CacEm[10], *CacCon[10];

 int SoAnhChi, SoEm, SoCon;

 

 Nguoi(char *ten, Nam *bo, Nu *me) :

 Bo(bo), Me(me), SoAnhChi(0), SoEm(0), SoCon(0)

 {

 strcpy(Ten, ten);

 }

 

doc16 trang | Chuyên mục: C/C++ | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Lập trình hướng đối tượng với C++ - Phụ lục 4: Mã chương trình bài toán quan hệ gia đình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
], *CacCon[10];
	int SoAnhChi, SoEm, SoCon;
	Nguoi(char *ten, Nam *bo, Nu *me) :
	Bo(bo), Me(me), SoAnhChi(0), SoEm(0), SoCon(0)
	{
	strcpy(Ten, ten);
	}
	void ThemAnhChi(Nguoi* nguoi)
	{
	AnhChi[SoAnhChi++] = nguoi;
	}
	void ThemEm(Nguoi* nguoi)
	{
	CacEm[SoEm++] = nguoi;
	}
	void ThemCon(Nguoi* nguoi)
	{
	CacCon[SoCon++] = nguoi;
	}
public:
	static int LaySoDan() { return SoDan; }
	static Nguoi* ThemDan(Nguoi* nguoi)
	{
	return NhanDan[SoDan++] = nguoi;
	}
	static Nguoi* TaoNguoi(char* ten, int gioitinh, Nam *bo=0, Nu *me=0);
	static Nguoi* TimNguoi(char* ten);
	static void XoaDuLieu();
	virtual int GioiTinh()=0;
	virtual int Cuoi(Nguoi*)=0;
	int LaCha(Nguoi *);
	int LaMe(Nguoi *);
	int LaCon(Nguoi *);
	int LaAnh(Nguoi *);
	int LaChi(Nguoi *);
	int LaEm(Nguoi *);
	int LaCo(Nguoi *);
	int LaDi(Nguoi *);
	int LaChu(Nguoi *);
	int LaCau(Nguoi *);
	int LaMo(Nguoi *);
	int LaBac(Nguoi *);
	int LaOngNoi(Nguoi *);
	int LaBaNoi(Nguoi *);
	int LaOngNgoai(Nguoi *);
	int LaBaNgoai(Nguoi *);
	int LaAnhHo(Nguoi *);
	int LaChiHo(Nguoi *);
	int LaEmHo(Nguoi *);
	virtual int LaVo(Nguoi*)=0;
	virtual int LaChong(Nguoi*)=0;
	char* LayTen() { return Ten; }
};
Nguoi* Nguoi::NhanDan[];
int 	 Nguoi::SoDan = 0;
class Nam : public Nguoi
{
	Nu *Vo;
	int LaVo(Nguoi *) { return 0; }
public:
	Nam(char *ten, Nam *bo=0, Nu *me=0) : Nguoi(ten, bo, me), Vo(0) {}
	int GioiTinh() { return 1; }
	int Cuoi(Nguoi *vo);
	int LaChong(Nguoi * nguoi);
};
class Nu : public Nguoi
{
	Nam *Chong;
	int LaChong(Nguoi *) { return 0; }
public:
	Nu(char *ten, Nam *bo=0, Nu *me=0) : Nguoi(ten, bo, me), Chong(0) {}
	int GioiTinh() { return 0; }
	int Cuoi(Nguoi *chong);
	void SinhCon(char* ten, int gioitinh);
	int LaVo(Nguoi * nguoi);
};
Nguoi* Nguoi::TaoNguoi(char* ten, int gioitinh, Nam *bo, Nu *me)
{
	return gioitinh ? ThemDan(new Nam(ten, bo, me)) : ThemDan(new Nu(ten, bo, me));
}
Nguoi* Nguoi::TimNguoi(char* ten)
{
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (strcmp(ten, NhanDan[i]->LayTen())==0) return NhanDan[i];
	return 0;
}
void Nguoi::XoaDuLieu()
{
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	delete NhanDan[i];
	SoDan = 0;
}
inline int Nguoi::LaCha(Nguoi *nguoi)
{
	return nguoi->Bo==this;
}
inline int Nguoi::LaMe(Nguoi *nguoi)
{
	return nguoi->Me==this;
}
int Nguoi::LaCon(Nguoi *nguoi)
{
	return nguoi->LaCha(this)||nguoi->LaMe(this);
}
int Nguoi::LaAnh(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()==0) return 0;
	return nguoi->LaEm(this);
}
int Nguoi::LaChi(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()) return 0;
	return nguoi->LaEm(this);
}
int Nguoi::LaEm(Nguoi *nguoi)
{
	for (int i=0; i<SoAnhChi; i++)
	if (AnhChi[i]==nguoi) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaCo(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	{
	if (NhanDan[i]->LaAnh(this)&&NhanDan[i]->LaCha(nguoi)) return 1;
	}
	return 0;
}
int Nguoi::LaDi(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (NhanDan[i]->LaChi(this)&&NhanDan[i]->LaMe(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaChu(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()==0) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (LaEm(NhanDan[i])&&NhanDan[i]->LaCha(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int LaCau(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()==0) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (LaEm(NhanDan[i])&&NhanDan[i]->LaMe(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int LaMo(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (LaVo(NhanDan[i])&&NhanDan[i]->LaCau(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaBac(Nguoi *nguoi)
{
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (NhanDan[i]->LaEm(this)&&nguoi->LaCon(NhanDan[i])) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaOngNoi(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()==0) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (LaCha(NhanDan[i])&&NhanDan[i]->LaCha(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaBaNoi(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (LaMe(NhanDan[i])&&NhanDan[i]->LaCha(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaOngNgoai(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()==0) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (LaCha(NhanDan[i])&&NhanDan[i]->LaMe(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaBaNgoai(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()) return 0;
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if (LaMe(NhanDan[i])&&NhanDan[i]->LaMe(nguoi)) return 1;
	return 0;
}
int Nguoi::LaAnhHo(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()==0) return 0;
	return nguoi->LaEmHo(this);
}
int Nguoi::LaChiHo(Nguoi *nguoi)
{
	if (GioiTinh()) return 0;
	return nguoi->LaEmHo(this);
}
int Nguoi::LaEmHo(Nguoi *nguoi)
{
	for (int i=0; i<SoDan; i++)
	if ( LaCon(NhanDan[i])&&(NhanDan[i]->LaChu(nguoi)
	 ||NhanDan[i]->LaDi(nguoi)||NhanDan[i]->LaCo(nguoi)) ) return 1;
	return 0;
}
int Nam::Cuoi(Nguoi *vo)
{
	if (Vo||vo->GioiTinh()) return 0;
	Vo = (Nu*)vo;
	Vo->Cuoi(this);
	return 1;
}
inline int Nam::LaChong(Nguoi *nguoi) { return Vo==nguoi; }
int Nu::Cuoi(Nguoi *chong)
{
	if (Chong||chong->GioiTinh()==0) return 0;
	Chong = (Nam*)chong;
	Chong->Cuoi(this);
	return 1;
}
void Nu::SinhCon(char *ten, int gioitinh)
{
	Nguoi* nguoi = TaoNguoi(ten, gioitinh, Chong, this);
	ThemCon(nguoi);
	if (Chong) Chong->ThemCon(nguoi);
	for (int i=0; i<SoCon; i++)
	{
	CacCon[i]->ThemEm(nguoi);
	nguoi->ThemAnhChi(CacCon[i]);
	}
}
inline int Nu::LaVo(Nguoi *nguoi) { return Chong==nguoi; }
char qh[256];
char* QuanHe(Nguoi* A, Nguoi* B)
{
	for (int i=1; i<=2; i++)
	{
	strcpy(qh, A->LayTen());
	strcat(qh, " va ");
	strcat(qh, B->LayTen());
	strcat(qh, " co quan he ");
	if (A->LaOngNoi(B))
	return strcat(qh, "ong chau noi");
	if (A->LaBaNoi(B))
	return strcat(qh, "ba chau noi");
	if (A->LaOngNgoai(B))
	return strcat(qh, "ong chau ngoai");
	if (A->LaBaNgoai(B))
	return strcat(qh, "ba chau ngoai");
	if (A->LaCha(B))
	return strcat(qh, "cha con");
	if (A->LaMe(B))
	return strcat(qh, "me con");
	if (A->LaCo(B))
	return strcat(qh, "co chau");
	if (A->LaDi(B))
	return strcat(qh, "di chau");
	if (A->LaChu(B))
	return strcat(qh, "chu chau");
	if (A->LaBac(B))
	return strcat(qh, "bac chau");
	if (A->LaAnh(B))
	return strcat(qh, "anh em");
	if (A->LaChi(B))
	return strcat(qh, "chi em");
	if (A->LaAnhHo(B))
	return strcat(qh, "anh em ho");
	if (A->LaChiHo(B))
	return strcat(qh, "chi em ho");
	if (A->LaVo(B))
	return strcat(qh, "vo chong");
	Nguoi* temp = A;
	A = B;
	B = temp;
	}
	strcpy(qh, A->LayTen());
	strcat(qh, " va ");
	strcat(qh, B->LayTen());
	return strcat(qh, " khong co quan he gia dinh");
}
// thñ tôc nhËp d÷ liÖu tõ tÖp ®Ó t¹o c©y gia ®×nh
void NhapDuLieu()
{
	clrscr();
	char s[80];
	cout << "Ten tep nhap du lieu: ";
	cin >> s;
	ifstream input(s, ios::in|ios::nocreate);
	input.seekg(0L, ios::end );
	if ( input.tellg() < 0)
	{
	cout << "Loi mo tep ! \n";
	getch();
	return;
	}
	input.seekg(0L, ios::beg);
	cout << "Dang nhap du lieu........\n";
	int dong = 1;
	while (1)
	{
	input.getline(s, sizeof(s));
	if (input.gcount()==0) break;
	if (strcmp(s, "")==0)
	{
	dong++;
	continue;
	}
	if (strcmp(s, "Tao")==0)
	{
	char ten[25];
	input.getline(ten, sizeof(ten));
	if (strcmp(ten, ""))
	{
	int gt;
	input >> gt;
	cout << "Tao nguoi ten " << ten << endl;
	if (Nguoi::TimNguoi(ten))
	cout << "Da co nguoi ten la " << ten << endl;
	else
	Nguoi::TaoNguoi(ten, gt);
	dong += 2;
	continue;
	}
	}
	if (strcmp(s, "Cuoi")==0)
	{
	char ten1[25];
	input.getline(ten1, sizeof(ten1));
	char ten2[25];
	input.getline(ten2, sizeof(ten2));
	Nguoi* A = Nguoi::TimNguoi(ten1);
	Nguoi* B = Nguoi::TimNguoi(ten2);
	cout << "Cuoi " << ten1 << " va "<< ten2 << endl;
	if (A==0) cout << "Khong co nguoi ten " << ten1 << endl;
	if (B==0) cout << "Khong co nguoi ten " << ten2 << endl;
	if (A&&B&&A->Cuoi(B)==0)
	cout << "Khong cuoi duoc\n";
	dong += 2;
	continue;
	}
	if (strcmp(s, "Sinh")==0)
	{
	char ten1[25];
	input.getline(ten1, sizeof(ten1));
	char ten2[25];
	input.getline(ten2, sizeof(ten2));
	if (strcmp(ten2, ""))
	{
	cout << ten1 << " sinh con "<< ten2 << endl;
	Nguoi* A = Nguoi::TimNguoi(ten1);
	if (A==0) cout << "Khong co nguoi ten " << ten1 << endl;
	int gt;
	input >> gt;
	if (Nguoi::TimNguoi(ten2))
	cout << "Da co nguoi ten la " << ten2 << endl;
	else
	{
	if ( A )
	if ( A->GioiTinh() )
	cout << ten1 << " la nam khong sinh con duoc\n";
	else
	((Nu*)A)->SinhCon(ten2, gt);
	}
	dong += 3;
	continue;
	}
	}
	cout << "Loi o dong thu " << dong << endl;
	break;
	}
	cout << "Ket thuc nhap.\n";
	getch();
}
void TimQuanHe()
{
	clrscr();
	char ten1[25];
	cout << "Ten nguoi thu nhat: ";
	gets(ten1);
	Nguoi *A = Nguoi::TimNguoi(ten1);
	if (A==0)
	{
	cout << "Khong co nguoi ten " << ten1 << endl;
	getch();
	return;
	}
	char ten2[25];
	cout << "Ten nguoi thu hai: ";
	gets(ten2);
	Nguoi *B = Nguoi::TimNguoi(ten2);
	if (B==0)
	{
	cout << "Khong co nguoi ten " << ten2 << endl;
	getch();
	return;
	}
	cout << QuanHe(A, B) << endl;
	getch();
}
void Menu()
{
	clrscr();
	cout << "\n\n	Lua chon cong viec theo so\n\n";
	cout << "	1. Nhap du lieu\n";
	cout << "	2. Tim quan he\n";
	cout << "	3. Ket thuc\n";
}
void main()
{
 int i;
	Menu();
	do
	{
	i = getch();
	switch (i)
	{
	case '1':
	Nguoi::XoaDuLieu();
	NhapDuLieu();
	Menu();
	break;
	case '2':
	TimQuanHe();
	Menu();
	}
	}while (i!='3');
	Nguoi::XoaDuLieu();
}

File đính kèm:

  • docLập trình hướng đối tượng với C++ - Phụ lục 4 Mã chương trình bài toán quan hệ gia đình.DOC
Tài liệu liên quan