Làm giàu từ mạng xã hội (Phần 2)

Các video lan truyền bán những tấm vé máy bay, quần áo thể thao, phần mềm, đồ ăn, DVD và nhiều

thứ khác nữa. Đưa video vào chiến dịch mạng xã hội của bạn có thể tạo ra sự chú ý của công chúng,

chưa tính đến lưu lượng truy cập website, điều có thể làm bệ phóng cho chiến dịch và tăng lợi nhuận

của bạn lên gấp nhiều lần.

Tháng Mười Một năm 2007, 75% số người sử dụng Internet ở Mỹ đã từng xem một video trên mạng,

với 2,9 tỷ video được xem trên YouTube. Những khán giả đó khiến YouTube trở thành một công cụ

marketing khả thi dành cho những người biết cách tận dụng được lợi thế của những gì mà nó mang lại.

Những người làm marketing thông minh đang kiếm được hàng triệu đô-la từ những chiến dịch lan

truyền trên YouTube.

pdf51 trang | Chuyên mục: Quản Trị Marketing | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Làm giàu từ mạng xã hội (Phần 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Bạn	có	muốn	một	giải	pháp	dễ	dàng	thiết	lập
và	đặt	host	trên	server	của	công	ty	không?	Việc	ghi	dấu	mạng	lưới	của	bạn	với	những	người	sử	dụng
đặc	biệt	được	biết	đến	như	ứng	dụng	“white	label”*	có	quan	trọng	không?	Bạn	có	muốn	mua	host
mạng	lưới	của	mình	trên	server	của	mình	không?	Những	tính	năng	quan	trọng	cần	phải	có?	Thường
thì,	bạn	bắt	đầu	trả	lời	những	câu	hỏi	này	bằng	câu	“Tôi	không	biết.”
Nhờ	việc	thực	hiện	một	vài	nghiên	cứu	với	những	loại	hình	giải	pháp	sẵn	có	này	và	điều	mà	từng	đề
xuất	đưa	ra,	bạn	sẽ	có	được	sự	nhạy	cảm	hơn	về	những	điều	hiện	tại	đang	khả	thi	trong	việc	tạo	ra	một
mạng	lưới	xã	hội	của	riêng	mình.	Đó	là	một	lĩnh	vực	phát	triển	nhanh	chóng,	với	phần	mềm	và	các
giải	pháp	mới	thường	xuyên	được	thông	báo.	Ngoài	ra	bạn	hãy	tìm	kiếm	cụm	từ	“create	your	own
social	network”	(tạo	mạng	lưới	xã	hội	của	riêng	bạn)	trên	các	công	cụ	ưa	thích	của	mình	để	khám	phá
được	nhiều	khả	năng	khả	thi	hơn.
Hiểu	được	cái	giá	của	những	giải	pháp	miễn	phí
Như	một	câu	cổ	ngữ	đã	nói,	tiền	nào	của	nấy.	Hãy	biết	rằng	nếu	bạn	muốn	tạo	ra	một	trang	mạng	xã
hội	với	một	nguồn	vốn	nhỏ,	bạn	phải	chấp	nhận	nhượng	bộ.	Bạn	có	thể	phải	sống	cùng	với	quảng	cáo
của	các	công	ty	giữ	host	trên	trang	của	bạn	(họ	sẽ	nhận	được	lợi	nhuận	chứ	không	phải	bạn)	cũng	như
sự	thiếu	hụt	tên	miền	và	những	lựa	chọn	thương	hiệu	khác.	Các	ứng	dụng	“white	label”	thực	sự	giúp
bạn	hoàn	toàn	tạo	ra	được	một	cái	tên	mới	cho	những	đặc	tính	riêng	của	mình	thường	mất	phí.
Hãy	chắc	chắn	rằng	một	nền	tảng	mạng	xã	hội	tự	tạo	lập	là	những	gì	bạn	muốn	sử	dụng.	Một	hệ	thống
miễn	phí,	dễ	sử	dụng	là	một	điểm	cộng	lớn,	nhưng	không	phải	lúc	nào	nó	cũng	cung	cấp	những	tính
năng	bạn	mong	muốn.	Nếu	các	kế	hoạch	của	bạn	rất	tham	vọng,	tốt	hơn	là	bạn	nên	mua	những	giải
pháp	có	thể	tùy	chỉnh	và	tăng	cường	hơn.
Biết	được	khả	năng	kỹ	thuật	của	bạn
Nếu	bạn	không	biết	được	sự	khác	biệt	giữa	PHP	và	API,	hãy	lựa	chọn	một	giải	pháp	được	thiết	kế	cho
những	người	sử	dụng	tự	thực	hiện	hoặc	dành	tiền	thuê	ai	đó	biết.	Biết	được	điều	mà	bạn	không	biết,
hoặc	không	thể	học	hỏi	một	cách	nhanh	chóng	là	rất	quan	trọng.	Kỹ	năng	kỹ	thuật	không	đòi	hỏi	bạn
phải	thiết	lập	một	trang	mạng	xã	hội,	nhưng	bạn	sẽ	phải	sống	với	những	giới	hạn	nhất	định	nào	đó.
Nếu	bạn	muốn	một	giải	pháp	tinh	tế,	được	tùy	chỉnh	hóa	và	không	có	những	kỹ	năng	thích	hợp,	nhân
tố	cần	thiết	trong	ngân	quỹ	của	bạn	từ	khi	bắt	đầu.
Biết	được	mô	hình	kinh	doanh	mà	bạn	muốn	theo	đuổi
Một	mô	hình	kinh	doanh	rõ	ràng	rất	quan	trọng	với	thành	công.	Bạn	có	kế	hoạch	tạo	ra	một	trang	sinh
lợi	từ	doanh	thu	quảng	cáo,	bán	các	sản	phẩm	của	riêng	bạn	hoặc	các	chi	nhánh	bán	hàng?	Mạng	lưới
của	bạn	sẽ	là	một	trang	thu	phí	thành	viên	chứ?	Mục	tiêu	của	bạn	có	phải	là	tạo	ra	sự	quan	tâm	của
công	chúng	và	nhận	thức	về	công	việc	kinh	doanh	hay	động	cơ	xã	hội	của	bạn	không?	Hoặc	bạn	có
đang	tạo	ra	một	trang	mang	đến	một	nhóm	những	người	có	cùng	suy	nghĩ	với	mình	mà	không	có	động
cơ	lợi	nhuận	gì	không?
Thời	gian	bạn	dành	cho	việc	đánh	giá	các	mục	tiêu,	lựa	chọn	và	trau	dồi	kỹ	năng	của	mình	sẽ	dẫn	bạn
đến	thành	công	trong	công	cuộc	thám	hiểm	mạng	xã	hội	của	mình.
Sự	thật	50.	Bạn	không	phải	đi	theo	các	xu
hướng	chỉ	vì	nó	đang	tồn	tại
Hiện	nay,	rõ	ràng	là	sự	phổ	biến	của	mạng	xã	hội	là	một	xu	hướng	đang	tồn	tại.	Trong	một	tương	lai
gần,	ước	đoán	hơn	một	nửa	số	người	truy	cập	mạng	trên	thế	giới	sẽ	tham	gia	một	vài	dạng	thức	của
mạng	xã	hội.	Trong	một	số	nhóm	đối	tượng	nhất	định,	con	số	đó	còn	cao	hơn.	Với	lượng	người	sử
dụng	Internet	ước	tính	1,5	tỷ	đô-la	vào	năm	2011,	sẽ	có	rất	nhiều	người	trong	đó	sử	dụng	mạng	xã	hội.
Thách	thức	là	thế	giới	mạng	xã	hội	đang	phát	triển	nhanh	chóng.	Những	nguyên	lý	cơ	bản	của	mạng
lưới	thành	công	có	thể	được	phát	triển	chậm	chạp	qua	thời	gian,	nhưng	tác	động	thay	đổi	nhanh	chóng
của	Web	2.0	–	và	sớm	là	công	nghệ	Web	3.0	sẽ	đặt	mạng	xã	hội	trong	trạng	thái	tiến	hóa	và	tự	đổi	mới
nhanh	chóng.
Hàng	ngày,	có	một	điều	gì	đó	mới	mẻ	được	thông	báo	đã	thay	đổi	bộ	mặt	của	mạng	xã	hội.	Một	vài
trong	số	đó	rất	nhỏ	nhặt	và	chỉ	tác	động	đến	một	số	ít	nhưng	những	điều	khác	có	tác	động	rộng	khắp
và	thay	đổi	đường	hướng	của	toàn	bộ	ngành	công	nghiệp.	Vào	một	ngày	nào	đó,	bạn	sẽ	có	thể	đọc	tin
tức	về	sự	ra	đời	của	các	mạng	xã	hội,	các	tính	năng	của	những	trang	mới,	sự	hợp	tác,	sự	hiện	đại	trong
quảng	cáo	và	marketing,	công	nghệ	và	nền	tảng	mới,	và	thậm	chí	là	sự	rút	lại	lẫn	những	lời	xin	lỗi.
Nếu	các	mục	tiêu	mạng	xã	hội	của	bạn	mang	tính	cá	nhân,	như	mạng	lưới	để	tìm	một	công	việc	mới,
hầu	hết	các	tin	tức	sẽ	không	ảnh	hưởng	đến	bạn.	Bạn	quan	tâm	nhất	đến	những	thay	đổi	trên	các	trang
nhất	định	mà	bạn	đang	sử	dụng,	sự	ra	đời	của	các	trang	mới	có	thể	sẽ	đẩy	xa	những	tham	vọng	sự
nghiệp	của	bạn,	hoặc	có	thể,	là	cách	thức	mà	mọi	người	đang	sử	dụng	mạng	xã	hội	để	đạt	được	những
mục	tiêu	tương	tự.	Nhưng	nếu	muốn	sử	dụng	mạng	xã	hội	như	một	công	cụ	quảng	bá	hoặc	kinh	doanh
đích	thực,	bạn	cần	hiểu	rõ	hơn	sự	năng	động	của	phương	tiện	mang	tính	hợp	tác	này.
Dưới	đây	là	ba	quy	tắc	hàng	đầu	của	tôi	khi	tạo	ra	hầu	hết	các	xu	hướng	nên	theo	hoặc	không	theo	trên
mạng	xã	hội.
Theo	sát	các	xu	hướng	liên	quan	đến	bạn
Dõi	theo	tất	cả	những	thay	đổi	trong	thế	giới	mạng	xã	hội	là	một	nhiệm	vụ	gây	nản	lòng,	đặc	biệt	nếu
bạn	cần	phải	biết	trong	phạm	vi	rộng	của	các	chủ	đề.	Để	tránh	quá	tải	thông	tin,	bạn	nên	tập	trung
trước	hết	vào	bức	tranh	lớn	và	sau	đó	đào	sâu	vào	chi	tiết	có	ảnh	hưởng	đến	thế	giới	của	bạn.	Mạng	xã
hội	là	về	sự	kết	nối	và	tính	cộng	đồng,	liên	kết	những	người	có	cùng	suy	nghĩ,	chia	sẻ	mục	tiêu	chung
và	ủng	hộ	những	động	lực	chung.	Khi	xem	xét	kỹ	số	lượng	các	tiêu	đề	liên	quan	đến	mạng	xã	hội,	bạn
cần	phải	cá	nhân	hóa	dữ	liệu	đó	khi	nó	liên	quan	đến	các	nhu	cầu	của	bạn	và	tự	đặt	ra	các	câu	hỏi	sau
đây:
-	Ngành	công	nghiệp	sẽ	hướng	tới	đâu	và	nó	ảnh	hưởng	đến	tôi	như	thế	nào?
-	Những	thông	báo	hoặc	các	câu	chuyện	mới	nào	đang	gây	chú	ý	và	tại	sao?
-	Những	công	nghệ	mới	nào	hiện	có,	và	nó	có	thể	hỗ	trợ	các	mục	tiêu	mạng	xã	hội	của	tôi	như	thế	nào?
-	Các	đối	thủ	của	tôi	đang	làm	gì,	và	tôi	nên	phản	ứng	lại	như	thế	nào?
May	mắn	thay,	một	vài	blog	đã	thực	hiện	một	số	cuộc	nghiên	cứu	dành	cho	bạn.	Hãy	kiểm	tra
Mashable	(www.mashable.com),	Social	Network	Watch	(www.socialnetworkingwatch.com),	và	blog
hướng	dẫn	đến	cuốn	sách	này	để	có	được	thông	tin	tóm	tắt	mới	nhất.	Nếu	bạn	muốn	bao	quát	được
toàn	bộ,	hãy	cài	đặt	Google	Alert	hoặc	Yahoo!	Alert	đối	với	những	chủ	đề	đặc	biệt	mà	bạn	muốn	đánh
dấu	trên	các	phương	tiện	truyền	thông	chung.
Đừng	lo	lắng	nếu	không	theo	kịp	các	xu	hướng
Đi	sâu	vào	những	xu	hướng	gần	đây	nhất	chứ	không	nên	buộc	bạn	trở	thành	nô	lệ	của	các	xu	hướng.
Chỉ	bởi	vì	“ai	cũng	đang	làm	vậy”	không	có	nghĩa	là	một	xu	hướng	mạng	xã	hội	đặc	biệt	thích	hợp	đối
với	bạn.	Biết	được	điều	gì	hiệu	quả	nhất	dựa	trên	những	mục	tiêu	đặc	biệt,	ngân	sách	và	đối	tượng	mục
tiêu	của	bạn	có	thể	tạo	ra	một	lực	kéo	từ	trạng	thái	tâm	lý	theo	số	đông	thành	một	bước	quan	trọng	để
thành	công.
Người	ta	thường	nói	rằng	may	mắn	đến	khi	bạn	ở	một	địa	điểm	thích	hợp	trong	một	thời	điểm	thích
hợp.	Nếu	bạn	vận	hành	một	công	ty	tư	vấn	từ	doanh	nghiệp	đến	doanh	nghiệp,	MySpace	là	trang	mạng
xã	hội	được	ghé	thăm	nhiều	nhất	trên	thế	giới	với	hàng	triệu	lượt	người	truy	cập	mỗi	ngày	không	liên
quan	gì	đến	công	việc	của	bạn.	Ngay	cả	khi	một	vài	trong	số	hàng	triệu	người	đó	có	thể	là	những
khách	hàng	tiềm	năng,	họ	chắc	chắn	không	ở	trên	MySpace	để	tìm	kiếm	doanh	nghiệp	như	của	bạn.
Tốt	hơn	là	bạn	nên	vào	những	trang	có	lưu	lượng	truy	cập	ít	hơn	và	tập	trung	hơn	vào	nhu	cầu	của	bạn,
như	LinkedIn	chẳng	hạn.	Mặt	khác,	điều	đối	lập	có	thể	đúng	nếu	bạn	đang	quảng	bá	một	ban	nhạc
alternative	rock	trên	mạng	xã	hội.
Đúng	vậy,	bạn	cần	nhận	thức	được	điều	gì	đang	diễn	ra	trong	thế	giới	mạng	xã	hội	nếu	muốn	biến	nó
thành	một	nhân	tố	thành	công	trong	cuộc	sống	công	việc	của	mình.	Nhưng	bạn	vẫn	cần	làm	cho	các	xu
hướng	hiện	tại	phù	hợp	với	những	mục	tiêu	đặc	biệt	của	mình.	Sự	hiểu	biết	vững	vàng	về	thương	hiệu
của	bạn	và	cách	thức	nó	thu	hút	được	các	khách	hàng	sẽ	cho	bạn	biết	khi	nào	thì	nên	đi	theo	các	xu
hướng	còn	khi	nào	thì	không.
Bắt	đầu	xu	hướng	của	riêng	bạn
Trong	thế	giới	mạng	xã	hội	phát	triển	chưa	từng	có,	nơi	sự	thay	đổi	là	quy	luật	bất	biến	duy	nhất,	bạn
có	thể	thường	xuyên	thắng	lớn	bằng	cách	phớt	lờ	những	xu	hướng	hiện	tại	và	bắt	đầu	tạo	ra	một	xu
hướng	của	riêng	mình.	Một	chiến	dịch	marketing	trên	mạng	xã	hội	thắng	lợi	đòi	hỏi	tư	duy	sáng	tạo
vượt	ra	ngoài	khuôn	khổ	và	sự	đổi	mới.	Phá	vỡ	các	quy	tắc	có	thể	là	cách	tốt	nhất	để	giành	chiến	thắng
trong	trò	chơi	này.	Ví	dụ,	người	nghĩ	rằng	những	tổ	chức	nhân	đạo	Thiên	chúa	giáo	như	World	Vision
sẽ	tạo	ra	một	chiến	dịch	mạng	xã	hội	thành	công	sắc	nét,	thống	lĩnh	tuổi	trẻ	Second	Life?	Hoặc	rằng
Hoàng	Gia	Anh	nên	thuê	YouTube	để	tạo	nên	một	nền	tảng	hướng	đến	công	chúng?
Thay	vì	theo	đuổi	các	xu	hướng,	hãy	tập	trung	vào	việc	tạo	ra	những	sự	đổi	mới	của	riêng	bạn	đáp	ứng
nhu	cầu	của	các	khách	hàng.	Khách	hàng	của	bạn	muốn	điều	gì	mà	không	công	ty	nào	khác	có	thể
cung	cấp?	Thường	thì	những	ý	tưởng	tốt	nhất	đến	từ	khách	hàng	của	bạn.	Hãy	chú	ý	đến	những	điều
mà	họ	đang	hỏi.	Tìm	ra	nơi	họ	đang	dành	thời	gian	trên	mạng.	Xác	định	xem	họ	phản	ứng	lại	với	các
chiến	dịch	hiện	tại	như	thế	nào.	Và	rồi	sau	đó	đưa	ra	điều	gì	đó	mới	mẻ	và	tốt	đẹp	hơn.
Nếu	bạn	là	một	cá	nhân	đang	sử	dụng	mạng	xã	hội	vì	mục	tiêu	công	việc,	vẫn	có	những	cơ	hội	để	đổi
mới.	Bạn	có	thể	làm	việc	gì	mà	những	người	có	chung	mục	tiêu	với	bạn	không	thể	làm	được?
Sự	đổi	mới	là	chiếc	chìa	khóa	đầu	tiên	dẫn	đến	thành	công;	bước	đi	chắc	chắn	là	điều	thứ	hai.	Hãy
khác	biệt.	Hãy	táo	bạo.	Và	hãy	là	người	đầu	tiên.	Và	rồi	lợi	nhuận	từ	những	tiềm	năng	không	giới	hạn
của	hiện	tượng	xã	hội	này	sẽ	dẫn	bạn	đến	với	nhiều	hơn	một	tỷ	người	trên	khắp	thế	giới.
Ebook	miễn	phí	tại	:	www.Sachvui.Com
Tạo	ebook:	Tô	Hải	Triều
Ebook	thực	hiện	dành	cho	những	bạn	chưa	có	điều	kiện	mua	sách.
Nếu	bạn	có	khả	năng	hãy	mua	sách	gốc	để	ủng	hộ	tác	giả,	người	dịch	và	Nhà	Xuất	Bản

File đính kèm:

  • pdflam_giau_tu_mang_xa_hoi_phan_2.pdf