Kỹ thuật điều khiển tự động
MỤC LỤC
1. Bài 1: Cơ bản về hệ thống điều khiển tự động
1.1. Khái niệm điều khiển
1.2. Các nguyên tắc điều khiển
1.3. Phân loại điều khiển
1.4. Lịch sử phát triển lý thuyết điều khiển
1.5. Một số ví dụ về các phần tử và hệ thống tự động
2. Bài 2: Mô tả toán học hệ thống điều khiển liên tục
3. Bài 3: Đặc tính động học của hệ thống
3.1. Khái niệm về đặc tính động học
3.2. Các khâu động học điển hình
3.3. Đặc tính động học của hệ thống tự động
3.4. Khảo sát đặc tính động học của hệ thống
4. Bài 4: Khảo sát tính ổn định của hệ thống
4.1. Khái niệm về ổn định
4.2. Tiêu chuẩn ổn định đại số
4.3. Phương pháp quỹ đạo nghiệm số
4.4. Tiêu chuẩn ổn định tần số
5. Bài 5: Đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển
5.1. Các tiêu chuẩn chất lượng
5.2. Sai số xác lập
5.3. Đáp ứng quá độ
5.4. Các tiêu chuẩn tối ưu hóa đáp ứng quá độ
6. Bài 6: Thiết kế hệ thống điều khiển liên tục
7. Bài 7: Mô tả toán học hệ thống điều khiển rời rạc
7.1. Hệ thống điều khiển rời rạc
7.2. Phép biến đổi Z
7.3. Mô tả hệ thống rời rạc bằng hàm truyền
7.4. Mô tả hệ thống rời rạc bằng phương trình trạng thái
8. Bài 8: Phân tích và thiết kế hệ thống điều khiển rời rạc
8.1. Hệ thống điều khiển rời rạc :Khái niệm chung
8.2. Các tiêu chuẩn ổn định
8.3. Đánh giá chất lượng của hệ thống
8.4. Các phương pháp tổng hợp hệ thống điều khiển rời rạc
9. Bài 9: Ứng dụng thiết kế hệ thống điều khiển tự động
10. Bài 10: Lập trình điều khiển hệ thống tự động từ máy tính
11. Bài 11: Thảo luận và tống kết
11.1. MÔ TẢ HỆ RỜI RẠC DÙNG MATLAB
Tham gia đóng góp
ố xác lập Sai số xác lập của hệ thống điều khiển rời rạc có sơ đồ như trên là: Nếu tín hiệu vào là hàm nấc đơn vị Nếu tín hiệu vào là hàm dốc đơn vị: 181/197 182/197 Các phương pháp tổng hợp hệ thống điều khiển rời rạc Phương pháp dùng QĐNS Thiết kế bộ điều khiển sớm pha Phương trình đặc tính của hệ thống trước khi hiệu chỉnh là Phương trình đặc tính của hệ thống sau khi hiệu chỉnh là Khâu hiệu chỉnh sớm pha có dạng Bài toán đặt ra là chọn giá trị KC, Cz và Cp để đáp ứng của hệ thống thỏa mãn yêu cầu về chất lượng quá độ (chất lượng quá độ thể hiện qua vị trí của cặp cực quyết định). Thiết kế bộ điều khiển trễ pha Ta sử dụng khâu hiệu chỉnh trễ pha khi muốn làm giảm sai số xác lập của hệ thống. Xét hệ thống điều khiển có sơ đồ như hình vẽ Khâu hiệu chỉnh CG(z) là khâu trễ pha 183/197 Bài toán đặt ra là chọn giá trị KC, ZC và PC để làm giảm sai số xác lập của hệ thống mà không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng đáp ứng quá độ. Thiết kế dùng bộ điều khiển hồi tiếp trạng thái Cho đối tượng điều khiển được mô tả bởi HPT biến trạng thái Tín hiệu điều khiển trong hệ hồi tiếp trạng thái là Hệ phương trình biến trạng thái mô tả hệ hồi tiếp trạng thái Phương trình đặc tính của hệ hồi tiếp trạng thái 184/197 Bài 9: Ứng dụng thiết kế hệ thống điều khiển tự động Lựa chọn hệ thống Mục tiêu: xác định hệ thống sẽ thiết kế là gì? Mục tiêu, giới hạn phạm vi thực hiện. Thực hiện: sinh viên làm việc nhóm, thảo luận, lựa chọn hệ thống sẽ thiết kế, lên kế hoạch thực hiện. Phân tích hệ thống Muc tiêu: xác định chức năng, hoạt động và chỉ ra các khâu chính trong hệ thống sẽ thiết kế. Nhóm sinh viên thực hiện việc phân tích và tổng hợp báo cáo. Thiết kế điều khiển cho hệ thống Thực hiện việc thiết kế hệ thống dựa trên kết quả phân tích. 185/197 Bài 10: Lập trình điều khiển hệ thống tự động từ máy tính Phân tích giao thức Trên cở sở hệ thống đã phân tích ở bài trước. Nhóm sinh viên tiến hành phân tích, xây dựng giao thức truyền thông, quy ước làm việc để cài đặt phần lập trình điều khiển. Lập trình giao diện Mục tiêu là thiết kế và lập trình được giao diện phần mềm trên máy tính để điều khiển hoạt động của hệ thống. Giao diện đẹp, đảm bảo được các chức năng như điều khiển, thể hiện các kết quả, thông số kỹ thuật (nếu có) do hệ thống được điều khiển báo về. Lập trình truyền thông và điều khiển Dựa trên giao thức truyền thông đã thiết kế, nhóm sinh viên tiến hành cài đặt phần truyền thông để điều khiển hoạt động của hệ thống đạt mục tiêu đã đặt ra. 186/197 Bài 11: Thảo luận và tống kết MÔ TẢ HỆ RỜI RẠC DÙNG MATLAB MÔ TẢ HỆ RỜI RẠC DÙNG MATLAB Các lệnh mô tả toán học hệ rời rạc tương tự như các lệnh mô tả toán học hệ liên tục, chỉ khác là khi tạo ra hệ thống ta không chỉ nhập vào thông số hệ thống (tử số, mẫu số hàm truyền hoặc các ma trận trạng thái) mà còn phải nhập vào chu kỳ lấy mẫu. Hãy so sánh với phụ lục ở chương 2. • Tạo ra hệ thống mô tả bởi hàm truyền: lệnh tf (transfer function). Cú pháp: G = tf(TS,MS,T) tạo ra hệ thống rời rạc mô tả bởi hàm truyền G có tử số là đa thức TS, mẫu số là đa thức MS và chu kỳ lấy mẫu là T. Nếu không xác định T thì đặt T = -1. Ví dụ: • Đơn giản hàm truyền: lệnh minreal. 187/197 Cú pháp: G=minreal(G) triệt tiêu các thành phần giống nhau ở tử số và mẫu số để được dạng hàm truyền tối giản. Ví dụ: • Các lệnh ghép nối hệ rời rạc hoàn toàn giống như các lệnh ghép nối hệ liên tục, cụ thể: - Tính hàm truyền của hệ thống nối tiếp: lệnh series hoặc toán tử “*” Cú pháp: G=series(G1, G2) tính hàm truyền G = G1*G2 - Tính hàm truyền của hệ thống song song: lệnh parallel hoặc toán tử “+” Cú pháp: G=parallel(G1,G2) tính hàm truyền G = G1+G2 - Tính hàm truyền của hệ thống hồi tiếp: lệnh feedback Cú pháp: Gk=feedback(G1,G2,) tính hàm truyền hệ hồi tiếp âm Gk = G1/(1+G1*G2) Gk=feedback(G1,G2,+1) tính hàm truyền hệ hồi tiếp dương Gk = G1/(1–G1*G2) Ví dụ: 188/197 • Tạo ra hệ thống mô tả bởi phương trình trạng thái: lệnh ss (state space). Cú pháp: PTTT=ss(A,B,C,D,T) tạo ra hệ thống rời rạc mô tả bởi phương trình trạng thái PTTT có các ma trận trạng thái là A, B, C, D và chu kỳ lấy mẫu là T. Nếu không xác địn T thì đặt T= –1. Ví dụ: 189/197 • Các lệnh biến đổi giữa hàm truyền và phương trình trạng thái của hệ rời rạc hoàn toàn giống hệ liên tục. - Biến đổi phương trình trạng thái về dạng hàm truyền: lệnh tf Cú pháp: G=tf(PTTT) - Biến đổi hàm truyền về dạng phương trình trạng thái: lệnh ss Cú pháp: PTTT=tf(G) Ví dụ: (xem thí dụ 7.15) 190/197 Để ý rằng sau khi biến đổi ngược từ hàm truyền về dạng phương trình trạng thái ta được các ma trận trạng thái hoàn toàn khác với các ma trận trạng thái đã nhập vào ban đầu, điều này không có gì vô lý vì đối với một hệ thống tùy theo cách đặt biến trạng thái khác nhau ta sẽ có các phương trình trạng thái khác nhau. 191/197 Tham gia đóng góp Tài liệu: Kỹ Thuật Điều Khiển Tự Động Biên tập bởi: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Khái niệm điều khiển Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Các nguyên tắc điều khiển Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Phân loại điều khiển Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Lịch sử phát triển lý thuyết điều khiển Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Một số ví dụ về các phần tử và hệ thống tự động Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Bài 2: Mô tả toán học hệ thống điều khiển liên tục Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: 192/197 Giấy phép: Module: Khái niệm về đặc tính động học Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Các khâu động học điển hình Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Đặc tính động học của hệ thống tự động Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Khảo sát đặc tính động học của hệ thống Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Khái niệm về ổn định Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Tiêu chuẩn ổn định đại số Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Phương pháp quỹ đạo nghiệm số Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: 193/197 Module: Tiêu chuẩn ổn định tần số Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Các tiêu chuẩn chất lượng Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Sai số xác lập Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Đáp ứng quá độ Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Các tiêu chuẩn tối ưu hóa đáp ứng quá độ Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Bài 6: Thiết kế hệ thống điều khiển liên tục Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Hệ thống điều khiển rời rạc Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Phép biến đổi Z 194/197 Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Mô tả hệ thống rời rạc bằng hàm truyền Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Mô tả hệ thống rời rạc bằng phương trình trạng thái Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Hệ thống điều khiển rời rạc :Khái niệm chung Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Các tiêu chuẩn ổn định Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Đánh giá chất lượng của hệ thống Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Các phương pháp tổng hợp hệ thống điều khiển rời rạc Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: Bài 9: Ứng dụng thiết kế hệ thống điều khiển tự động Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên 195/197 URL: Giấy phép: Module: Bài 10: Lập trình điều khiển hệ thống tự động từ máy tính Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: Module: MÔ TẢ HỆ RỜI RẠC DÙNG MATLAB Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên URL: Giấy phép: 196/197 Chương trình Thư viện Học liệu Mở Việt Nam Chương trình Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (Vietnam Open Educational Resources – VOER) được hỗ trợ bởi Quỹ Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là xây dựng kho Tài nguyên giáo dục Mở miễn phí của người Việt và cho người Việt, có nội dung phong phú. Các nội dung đểu tuân thủ Giấy phép Creative Commons Attribution (CC-by) 4.0 do đó các nội dung đều có thể được sử dụng, tái sử dụng và truy nhập miễn phí trước hết trong trong môi trường giảng dạy, học tập và nghiên cứu sau đó cho toàn xã hội. Với sự hỗ trợ của Quỹ Việt Nam, Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (VOER) đã trở thành một cổng thông tin chính cho các sinh viên và giảng viên trong và ngoài Việt Nam. Mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt truy cập VOER (www.voer.edu.vn) để nghiên cứu, học tập và tải tài liệu giảng dạy về. Với hàng chục nghìn module kiến thức từ hàng nghìn tác giả khác nhau đóng góp, Thư Viện Học liệu Mở Việt Nam là một kho tàng tài liệu khổng lồ, nội dung phong phú phục vụ cho tất cả các nhu cầu học tập, nghiên cứu của độc giả. Nguồn tài liệu mở phong phú có trên VOER có được là do sự chia sẻ tự nguyện của các tác giả trong và ngoài nước. Quá trình chia sẻ tài liệu trên VOER trở lên dễ dàng như đếm 1, 2, 3 nhờ vào sức mạnh của nền tảng Hanoi Spring. Hanoi Spring là một nền tảng công nghệ tiên tiến được thiết kế cho phép công chúng dễ dàng chia sẻ tài liệu giảng dạy, học tập cũng như chủ động phát triển chương trình giảng dạy dựa trên khái niệm về học liệu mở (OCW) và tài nguyên giáo dục mở (OER) . Khái niệm chia sẻ tri thức có tính cách mạng đã được khởi xướng và phát triển tiên phong bởi Đại học MIT và Đại học Rice Hoa Kỳ trong vòng một thập kỷ qua. Kể từ đó, phong trào Tài nguyên Giáo dục Mở đã phát triển nhanh chóng, được UNESCO hỗ trợ và được chấp nhận như một chương trình chính thức ở nhiều nước trên thế giới. 197/197
File đính kèm:
- Kỹ thuật điều khiển tự động.pdf