Khóa luận Xây dựng phần mềm vui học lập trình Pascal

MỤC LỤC

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN . 9

CHƢƠNG I: PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT . 12

I.1 Lý thuyết trò chơi – game theory . 12

I.1.1 Giới thiệu . 12

I.1.2 Các thành phần cơ bản của game . 13

I.2. Trò chơi giáo dục - Educational game . 15

I.2.1 Khái niệm . 15

I.2.2 Lợi ích của trò chơi trong giáo dục . 15

I.2.3 Ứng dụng game trong dạy học . 16

I.2.4 Một số điều cần lƣu ý khi sử dụng game trong giáo dục . 17

I.2.5 Các đặc điểm tạo nên tính hấp dẫn trong game giáo dục . 17

I.2.6 Quá trình thiết kế Game Educational . 19

I.2.7 Các dạng game thƣờng gặp . 21

CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ PHẦN MỀM “VUI HỌC LẬP TRÌNH

PASCAL” . 27

II.1 Giới thiệu trò chơi . 27

II.2 Luật chơi – Game Rules . 32

II.2.1 Luật chơi game Cú Pháp Câu Lệnh . 33

II.2.2 Game Hoàn Chỉnh Chƣơng Trình . 36

II.2.3 Game Lắp Ghép . 39

II.2.4 Game 4 – Mô phỏng thuật toán. 42

II.3 Yêu cầu chức năng và yêu cầu phi chức năng . 43

II.4 Mô hình Use Case . 44

5

II.4.1 Mô hình Use Case của trò chơi “VUI HỌC PASCAL” . 44

II.4.2 Mô tả chi tiết chức năng các Use Case . 46

II.5 Thi ết kế dữ liệu . 48

CHƢƠNG III: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM HỆ THỐNG . 70

III.1 Môi trƣờng phát triển . 70

III.2 Một số màn hình và chức năng minh họa . 70

III.2.1 Màn hình chọn game mini . 71

III.2.2 Màn hình Game 1 – Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 1 . 72

III.2.3 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 2 . 73

III.2.4 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 3: So khớp . 74

III.2.5 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình - Màn 1 . 75

III.2.6 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 2 . 76

III.2.7 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 3 . 77

III.2.8 Màn hình Game 3 – Lắp Ghép . 78

III.2.9 Màn hình game 4 – Mô phỏng thuật toán . 79

a.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xem mô phỏng . 79

b.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xây dựng lại . 80

c.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Kiểm tra . 81

d.Màn hình chức năng Thuật toán – Xem mô phỏng . 82

e.Màn hình Game 4 – Mô phỏng thuật toán – Tùy chọn . 83

III.2.10 Hộp thoại Tùy Chọn . 84

III.2.11 Hộp thoại hƣớng dẫn . 85

III.2.12 Màn hình chọn nhân vật . 86

III.2.13 Hộp thoại thông báo kết quả . 87

CHƢƠNG IV: KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN . 89

6

IV.1 Kết luận . 89

IV.2 Hƣớng phát tri ển . 89

TÀI LIỆU THAM KHẢO . 89

pdf91 trang | Chuyên mục: Pascal | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2101 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Khóa luận Xây dựng phần mềm vui học lập trình Pascal, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
68 
o Màn hình Game 4 – Mô Phỏng Thuật Toán 
 Mô phỏng hình thức thể hiện 
Hình 2.25 – Giao diện màn hình game 4 – Mô phỏng thuật toán ở mức phân tích 
 Mô tả ý nghĩa các control 
STT Mô tả 
1 Hiển thị đoạn code hoàn chỉnh 
2 Sơ đồ khối thể hiện cho đoạn code 
3 Nút lệnh Ý Tƣởng Thuật Toán – Để ngƣời chơi xem ý tƣởng của bài 
toán 
4 Nút lệnh Bắt đầu – Để ngƣời chơi có thể nhập dữ liệu, xem mô 
phỏng từng bƣớc 
5 Nút lệnh Tạo Sơ Đồ Khối – Để ngƣời chơi tự xây dựng sơ đồ khối 
dựa trên thuật toán 
6 Nút lệnh Trợ giúp – Để ngƣời chơi xem trợ giúp kiến thức khi có 
thắc mắc 
69 
 CHƢƠNG 3 
CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM 
HỆ THỐNG 
70 
CHƢƠNG III: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM HỆ THỐNG 
III.1 Môi trƣờng phát triển 
 Hệ điều hành Window 
 Cơ sở dữ liệu XML 
 Ngôn ngữ lập trình: Flash với công nghệ ActionScript 3.0 
III.2 Một số màn hình và chức năng minh họa 
Hình 3.1 – Sơ đồ thể hiện các màn hình 
71 
III.2.1 Màn hình chọn game mini 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Dùng để ngƣời chơi chọn một trong bốn game mini:Cú pháp câu lệnh, Hoàn 
chỉnh chƣơng trình, Lắp ghép, Mô phỏng thuật toán 
 Ý nghĩa các control , Sơ đồ mô tả các tình huống sử dụng 
72 
III.2.2 Màn hình Game 1 – Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 1 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện game Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 1, ngƣời chơi trả lời các câu 
hỏi ở dạng trắc nghiệm để học các kiến thức về cú pháp câu lệnh trong ngôn 
ngữ lập trình Pascal. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả các tình huống thể hiện 
73 
III.2.3 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 2 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện game Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 2, ngƣời chơi trả lời các câu 
hỏi ở dạng điền khuyết (kéo thả các đáp án) để học các kiến thức về cú pháp 
câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình Pascal. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả các tình huống thể hiện 
74 
III.2.4 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 3: So khớp 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện game Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 3, ngƣời chơi trả lời các câu 
hỏi ở dạng so khớp (kéo thả các đáp án so khớp) để học các kiến thức về cú 
pháp câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình Pascal. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả các tình huống thể hiện 
75 
III.2.5 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình - Màn 1 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện game Hoàn chỉnh chƣơng trình, ngƣời chơi trả lời các câu hỏi ở 
dạng điền đáp án còn thiếu của đoạn code (2 vị trí khuyết, 2 đáp án điền khuyết). 
Từ đó ngƣời chơi học đƣợc kiến thức trong bài tập ngôn ngữ lập trình Pascal. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
76 
III.2.6 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 2 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện game Hoàn chỉnh chƣơng trình, ngƣời chơi trả lời các câu hỏi ở 
dạng điền đáp án còn thiếu của đoạn code (2 vị trí khuyết, 3 đáp án điền khuyết). 
Từ đó ngƣời chơi học đƣợc kiến thức trong bài tập ngôn ngữ lập trình Pascal. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
77 
III.2.7 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 3 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện game Hoàn chỉnh chƣơng trình, ngƣời chơi trả lời các câu hỏi ở 
dạng điền đáp án còn thiếu của đoạn code (2 vị trí khuyết, 4 đáp án điền khuyết). 
Từ đó ngƣời chơi học đƣợc kiến thức trong bài tập ngôn ngữ lập trình Pascal. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
78 
III.2.8 Màn hình Game 3 – Lắp Ghép 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện game 3 - Lắp ghép, ngƣời chơi trả lời các câu hỏi ở dạng sắp 
xếp các câu lệnh thành một đoạn code hoàn chỉnh theo yêu cầu của đề bài. 
Từ đó ngƣời chơi học đƣợc kiến thức trong bài tập ngôn ngữ lập trình Pascal. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
79 
III.2.9 Màn hình game 4 – Mô phỏng thuật toán 
a. Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xem mô phỏng 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Là giao diện màn hình mô phỏng thuật toán: Ngƣời chơi có thể xem sơ đồ khối, 
nhập dữ liệu, xem mô phỏng từng bƣớc, xây dựng lại thuật toán. Sau khi chơi xong 
trò chơi này ngƣời chơi có một kiến thức nhất định về thuật toán trong Pascal 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
80 
b. Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xây dựng lại 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Ngƣời chơi kéo thả các khối hình bên phải ghép vào bên trái để tạo thành 
sơ đồ đúng. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
81 
c. Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Kiểm tra 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Dùng để ngƣời chơi kiểm tra có bao nhiêu khối hình đƣợc kéo thả đúng vị trí 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
82 
d. Màn hình chức năng Thuật toán – Xem mô phỏng 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Dùng để ngƣời chơi xem mô phỏng dƣới dạng đoạn code. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
83 
e. Màn hình Game 4 – Mô phỏng thuật toán – Tùy chọn 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa màn hình 
Dùng để ngƣời chơi thao tác với một số tùy chọn nhƣ xem ý tƣởng, bắt đầu 
lại, quay về màn hình chính, tùy chỉnh tốc độ chạy 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống 
Xem ý tƣởng của 
thuật toán 
Quay lại màn hình 
chọn thuật toán 
Quay lại màn hình 
chính 
Tùy chỉnh tốc độ 
Bắt 
đầu lại
MH Tùy 
Chọn
Ý 
tưởng
MH 
chính
MH chọn thuật 
toán MH chính
Xem ý 
tưởng
84 
III.2.10 Hộp thoại Tùy Chọn 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa hộp thoại 
Cho phép ngƣời chơi có thể thao tác với một số chức năng của hộp thoại tùy chọn: tùy 
chỉnh nhạc, chọn nhân vật, bắt đầu lại, hƣớng dẫn, màn hình chính. 
 Ý nghĩa các control, Sơ đồ mô tả tình huống sử dụng 
Chọn 
NV
Bắt 
đầu lại
MH Tùy 
Chọn
Hướng 
dẫn
MH 
chính
Đóng
Hộp thoại 
chọn nhân vật
MH game với câu 
hỏi khác MH chính
Hộp thoại 
hướng dẫn
MH game 
đang chơi
85 
III.2.11 Hộp thoại hƣớng dẫn 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa hộp thoại 
Dùng để trợ giúp kiến thức cho ngƣời chơi. Màn hình sẽ hiển thị lên các ý giảng 
chính của topic (topic của câu hỏi) 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống sử dụng 
MH trợ giúp 
kiến thức
Đóng
MH game đang 
chơi
86 
III.2.12 Màn hình chọn nhân vật 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa hộp thoại 
Màn hình dùng để ngƣời chơi có thể chọn một nhân vật Xì Trum nào mà mình yêu 
thích 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống sử dung 
STT Nút lệnh Mô tả 
1 
Các chú tí 
MH chọn 
nhân vật
Chọn 
1 chú 
Tí
MH Tùy chọn
87 
III.2.13 Hộp thoại thông báo kết quả 
 Hình thức thể hiện 
 Ý nghĩa hộp thoại 
Thông báo cho ngƣời chơi biết số câu hỏi trả lời đúng và có đủ điều kiện để qua 
màn tiếp theo không. 
 Ý nghĩa các control, sơ đồ mô tả tình huống sử dung 
Chơi lại màn chơi 
Quay về màn hình chính 
Qua màn chơi tiếp theo 
Chơi 
lại
Hộp thoại 
thông báo
Tiếp 
tục
MH 
chính
Màn đang chơi MH chính
Màn chơi 
tiếp theo
88 
 CHƢƠNG IV 
KẾT LUẬN VÀ 
 HƢỚNG PHÁT TRIỂN 
89 
CHƢƠNG IV: KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN 
IV.1 Kết luận 
 Sau sáu tháng tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng, chúng em đã xây dựng 
đƣợc một phần mềm trò chơi “VUI HỌC PASCAL” giúp cho ngƣời chơi có thể tự 
học, tự ôn luyện ngôn ngữ lập trình Pascal. Phần mềm này đƣợc xây dựng trên công 
nghệ Flash với ActionScript đã đạt đƣợc những kết quả sau 
- Xây dựng đƣợc phần mềm tƣơng đối hoàn chỉnh cho phép ngƣời chơi có thể 
tự học, ôn tập kiến thức ngôn ngữ lập trình Pascal thông qua hệ thống câu 
hỏi dƣới nhiều dạng: trắc nghiệm, điền khuyết, so khớp, lắp ghép, xây dựng 
thuật toán, xem mô phỏng… 
- Ngƣời chơi có thể sử dụng trò chơi này để vừa học vừa chơi ngôn ngữ lập 
trình Pascal, hệ thống có thể giúp đỡ ngƣời chơi khi gặp khó khăn về kiến 
thức dựa vào mô hình KG 
Mặc dù đã nỗ lực và cố gắng rất nhiều nhƣng do thời gian và khả năng chƣa cho 
phép nên đề tài còn một số hạn chế: 
- Số thuật toán đƣợc mô phỏng trong chƣơng trình còn ít. 
- Hệ thống câu hỏi, bài tập trong cơ sở dữ liệu còn hạn chế 
IV.2 Hƣớng phát triển 
Từ những hạn chế trên, chúng em đƣa ra những giải pháp sau 
- Xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập đƣợc phong phú hơn 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Tiếng Anh: 
[1] Satoshi Amagai et al (2005), Summit on educational games, Federation 
of American Scientists. 
[2]Allyn & BaconRoger B. Myerson (1991), Game Theory: Analysis of 
Conflict, Harvard University Press, p.1 
90 
[3] Le, D.-L (2008), Toward a supporting system for e-Learning 
environment. In Addendum Contributions to the 2008 IEEE International 
Conference on Research, Innovation and Vision for the Future (RIVF‟08), 
Doctoral Symposium session, July 2008, Hochiminh city, Vietnam. (in 
English), pp 200-203 
[4] Le, D.-L, Nguyen, D.-T, Nguyen, A.-T, Tran, V.-H, Hunger, A. (2010), 
Applying Pedagogical Analyses to Create an On-line Course for e 
Learning. In Lecture Notes in AI (LNAI 6277) from the 14th International 
Conference on Knowledge-Based and Intelligent Information & Engineering 
Systems (KES 2010) published by Springer-Verlag Berlin Heidelberg, 8-
10th Sep 2010, Cardiff, Wales, UK (in English), Part II, pp 114-123 
[5] Le, D.-L, Nguyen, D.-T, Nguyen, A.-T, Tran, V.-H, Hunger, A. (2011), 
Pedagogical domain knowledge for Adaptive e-Learning. In the Science 
and Technology Development Journal of VNU-HCM - Natural Sciences: 
Mathematics & Information Technology - Vol. 14 (T1-2011) - ISSN 1859-
0128, Hochiminh city Vietnam (in English), pp 14-34 
[6] Leonard, Robert. Von Neumann, Morgenstern (2010), The Creation of 
Game Theory, Cambridge University Press. 
[7]Margaret D.Roblyer & Aron H.Doering (2010), Integrating Educational 
Technology into Teaching – Fifth edition. 
[8]Marc Prensky (2001), Digital Game –Based learning. 
 [9] Pavel Zemliansky & Diane Wilcox (2010), Design and Implementation 
of Educational Games,Information science reference, pp. 108 – 125. 
Website tham khảo: 
[10]
ml 
[11]  
[12] 
[13] 
91 
[14]
City-4-Deluxe. 
[15] 
[16] 

File đính kèm:

  • pdfKhóa luận Xây dựng phần mềm vui học lập trình Pascal.pdf
Tài liệu liên quan