Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh Lớp 12 học tập môn Toán
Abstract: With the development of science and technology, teaching aids have been increasingly
rich. In which, the use of Edmodo learning social network to support teaching is also one of the
feasible options that has been applied in many different subjects. This article presents a design for
learning model on class using digital and Edmodo learning social network in studying 12th grade
Mathematics in high school to improve learning quality. The initial study results show that the
Mathematics learning model for 12th grade students with Edmodo support is feasible and effective.
Edmodo has become a learning facilities that attracts students to learn and interact.
của HS. Bên cạnh đó, với chức năng chia sẻ tài nguyên, trao đổi thông tin với các HS khác được diễn ra thường xuyên giúp HS củng cố thêm động cơ học tập của mình. HS sẽ quyết tâm trong học tập cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập để khẳng định kết quả học tập của bản thân với các HS khác. Hình thức HS học tập độc lập này đòi hỏi bản thân HS phải có hứng thú học tập, say mê khám phá tri thức mới. Trong quá trình triển khai thực nghiệm sư phạm, việc HS học độc lập được thực hiện theo trình tự sau: - Truy cập vào lớp học ảo trên Edmodo, HS sẽ tự lựa chọn nhiệm vụ học tập với từng nội dung kiến thức cụ thể phù hợp với nhu cầu học tập của mình. - Sau khi nghiên cứu nội dung phần lí thuyết và các ví dụ minh họa cụ thể của từng nội dung, HS sẽ nghiên cứu các ví dụ minh họa (theo nhu cầu của HS). Học liệu điện tử được thiết kế với dụng ý tạo cơ hội cho HS phát huy tính sáng tạo; do vậy, học liệu điện tử chỉ có các hướng dẫn để HS đưa ra các cách giải khác. HS có thể sử dụng chức năng “bình luận” ở cuối mỗi bài để đưa ra ý kiến cho lời giải để mọi người cùng nhau trao đổi. Bên cạnh đó HS có thể lựa chọn việc luyện tập thông qua các dạng bài tập trên hệ thống với hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận (xem hình 6, 7). Hình 6 Hình 7 Sau khi đã củng cố hoàn thiện các kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập, HS tự đánh giá kết quả học tập của bản thân thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và nhận được kết quả sau khi hoàn thành. Như vậy, đối với hình thức tự học độc lập, trong việc xây dựng hệ thống học liệu điện tử GV cần có ý đồ sư phạm hỗ trợ HS trong quá trình tự học và GV phải giúp HS hình thành các bước cần thiết để HS có thể tự học độc lập. Ví dụ 3: Để hướng dẫn HS tự học độc lập nội dung phần “Phương trình mũ”, GV có thể hướng dẫn HS thông qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập sau: - Nhiệm vụ 1: Truy cập lớp học trên Edmodo để học lại lí thuyết kiến thức phần hàm số mũ, hàm số logarit, học lại các ví dụ và làm các dạng bài tập liên quan tới hàm số mũ, hàm số logarit. - Nhiệm vụ 2: Truy cập lớp học trên Edmodo để học lại nội dung kiến thức phần phương trình mũ, làm lại các dạng toán cơ bản để giải phương trình mũ. - Nhiệm vụ 3: Truy cập lớp học trên Edmodo để học lại kiến thức liên quan tới Logarit. - Nhiệm vụ 4: Tìm nghiệm của phương trình và ghép với kết quả. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 244 1. 2 2x 3 x 2 x3 .4 18 a. x 5 2. x 1 1 x 2 2 b. x 2 3. x 1x 3 x 3x 1( 10 3) 10 3 c. x 1 4. x x 3x 1 125 50 2 d. x 0 - Nhiệm vụ 5: Ghi chép lại những khó khăn, vấn đề cần trao đổi trong quá trình tự học. Trong quá trình tự học, HS sẽ thực hiện các bài kiểm tra và biết điểm các bài kiểm tra trắc nghiệm của mình ngay khi vừa nộp bài. Điều này giúp HS tự đánh giá được quá trình học tập của bản thân, điểm mỗi bài kiểm tra sẽ được xuất file do GV quản lí (hình 8). Hình 8. Bảng theo dõi kết quả học tập của HS 2.2.4. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh học tập theo nhóm Khi HS hoạt động học theo nhóm trên lớp học ảo thì các HS không nhất thiết phải ở cùng một địa điểm như học nhóm ở lớp học truyền thống mà có thể ở nhiều địa điểm khác nhau. Nhiệm vụ tự học của các nhóm có thể do GV gợi ý, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể, cũng có thể do một HS trong quá trình học tập đưa lên để các bạn cùng nhau chia sẻ, trao đổi. Ngoài việc tổ chức học tập theo tiến trình học tập của phân phối chương trình, GV có thể tổ chức các nhóm tự học theo các chuyên đề để HS cùng khám phá sâu về một dạng bài tập hay một phương pháp giải toán nào đó. Từ đó, việc chia lớp thành nhiều nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm thì ở đây GV đưa ra các chủ đề và HS được lựa chọn và tham gia nhóm chủ đề mình muốn tìm hiểu và khám phá. Ví dụ 4: Trong lớp học trên Edmodo, GV chia thành các nhóm nhỏ theo năng lực học tập của HS. Đối với nhóm HS trung bình, GV đưa ra các bài tập dạng thông hiểu yêu cầu HS trong nhóm chia sẻ và trao đổi về cách làm bài toán; ví dụ, sau khi học cách tìm tập xác định của hàm số để HS trung bình nắm chắc kiến thức GV đưa ra bài tập vào nhóm để HS trao đổi và chia sẻ bài làm của mình (hình 9). Hình 9 Khi được giao nhiệm vụ bài tập trong nhóm, HS trong nhóm sẽ làm bài tập và gửi lên; GV nhận xét bài làm của HS hoặc các HS khác có thể trao đổi nội dung bài làm của bạn. Dưới đây là bài làm của bạn HS Trần Tươi được bạn làm và chụp lại bình luận vào bài (hình 10). GV đã nhận xét vào bài làm của bạn. Hình 10 Đối với phương án HS học tập theo nhóm, ngoài việc GV giao bài tập cho nhóm để HS cùng nhau trao đổi và thảo luận thì HS có thể đưa thêm các bài toán khác để cùng nhau trao đổi hoặc đưa ra các bài tập khó nhờ các bạn hướng dẫn. Việc học tập theo nhóm trên lớp học Edmodo diễn ra tại mọi thời điểm, mọi nơi giúp HS có thể trao đổi, chia sẻ giúp đỡ nhau trong học tập. 3. Kết luận Học thông qua mạng xã hội Edmodo là cách học có thể được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và từ bất kì thiết bị hỗ trợ nào. Việc tự học dưới nhiều hình thức khác nhau với hệ thống học liệu điện tử trên mạng xã hội học tập Edmodo với từng nội dung cụ thể như: nội dung lí thuyết; ví dụ minh họa giúp HS nắm chắc lí thuyết; các bài tập tự luyện dưới hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận; các bài kiểm tra và tự kiểm tra giúp HS tự đánh giá được năng lực học tập của bản thân và GV đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức của người học. Điều này mang lại lợi ích đáng kể cho HS, nhà giáo dục, nhà trường và phụ huynh HS. Qua thực tế triển khai việc khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ HS lớp 12 học tập môn Toán, VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 245 chúng tôi nhận thấy, nếu vận dụng sáng tạo các định hướng đã trình bày thì việc khai thác mạng xã hội học tập Edmodo vào học tập môn Toán sẽ giúp HS tích cực, chủ động trong học tập; từ đó, góp phần nâng cao kết quả học tập của HS. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Việt Dũng - Nguyễn Thị Thu Huyền (2018). Sử dụng hệ thống Edmodo hỗ trợ tổ chức hoạt động tự học ngoài giờ lên lớp cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, số 437, tr 59-63; 42. [2] Ekici, D. I. (2017). The Use of Edmodo in Creating an Online Learning Community of Practice for Learning to Teach Science. Malaysian Online Journal of Educational Sciences, Vol. 5 (2), pp. 91-106. [3] J. Lu - D. Churchill (2013). Creating personal learning environments to enhance learning engagement. 2013 IEEE 63rd Annual Conference International Council for Educational Media (ICEM), pp. 1-8. [4] Ariani, Y. - Helsa, Y. - Ahmad, S., - Prahmana, R. C. I. (2017). Edmodo social learning network for elementary school mathematics learning. In Journal of Physics: Conference Series, Vol. 943, No. 1, IOP Publishing. [5] Trust, T. (2017). Motivation, empowerment, and innovation: Teachers' beliefs about how participating in the Edmodo math subject community shapes teaching and learning. Journal of Research on Technology in Education, Vol. 49(1-2), pp. 16-30. [6] Trust, T. (2015). Deconstructing an online community of practice: Teachers’ actions in the Edmodo math subject community. Journal of Digital learning in Teacher education, Vol. 31(2), pp. 73-81. [7] Nguyễn Thị Hiền (2016). Áp dụng mô hình học tập kết hợp sử dụng mạng xã hội Edmodo để dạy các chủ đề sinh học 7. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 6, tr 105-108; 131. MỘT SỐ BIỂU HIỆN CỦA NĂNG LỰC (Tiếp theo trang 239) - Có thói quen và hứng thú quan sát hình ảnh, đồ vật thường gặp, huy động vốn kiến thức đã có để đưa ra những dự đoán về mối liên hệ có tính chất hình học (chẳng hạn tính đối xứng, song song, vuông góc, đường xiên, đường thẳng,) hay những ước lượng về hình dáng, độ lớn, tỉ lệ, khoảng cách,... để so sánh các đối tượng với nhau nhằm tìm kiếm một quy luật nào đó. 3. Kết luận Trong DH môn Toán theo xu hướng phát triển năng lực, một nhiệm vụ của GV là cần phát hiện, theo dõi, hình thành và bồi dưỡng cho HS cách thức lĩnh hội, tiếp cận với kiến thức mới một cách chủ động, tích cực. Nghiên cứu làm sáng tỏ những biểu hiện của người HS có NLPH QLTH là một việc làm cần thiết, có ý nghĩa thiết thực. Trên cơ sở những biểu hiện này, GV sẽ có khả năng nhận biết, từ đó tìm kiếm cách tổ chức DH phù hợp góp phần giúp học sinh chủ động, sáng tạo trong HT môn Toán. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Hữu Châu (2006). Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học. NXB Giáo dục. [2] Robert J. Marzano (2011). Nghệ thuật và khoa học dạy học. NXB Giáo dục Việt Nam. [3] Nguyễn Đức Đồng - Nguyễn Văn Vĩnh (2001). Lôgic Toán. NXB Thanh Hoá. [4] Phạm Sỹ Nam (2013). Nâng cao hiệu quả dạy học một số khái niệm giải tích cho học sinh trung học phổ thông chuyên toán trên cơ sở vận dụng lí thuyết kiến tạo. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh. [5] Bùi Văn Nghị (2009). Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm. [6] Đào Tam (2014). Bồi dưỡng năng lực kết nối tri thức trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động tìm tòi trí tuệ. Kỉ yếu hội thảo Nghiên cứu giáo dục toán học theo hướng phát triển năng lực người học giai đoạn 2014-2020, NXB Đại học Sư phạm. [7] Ngô Thúc Lanh - Đoàn Quỳnh - Nguyễn Đình Trí (2000). Từ điển Toán học thông dụng. NXB Giáo dục. [8] Lin, F.L. (2006). Designing mathematics conjecturing activities to foster thinking and constructing actively. Mathematical Meeting and annual Meeting of the Mathematical Society of ROC, pp. 65-73. [9] Nickerson, R.S (2010). Mathematical Reasoning patterns, problems, conjectures and proofs. Taylor and Francis Group, New York.
File đính kèm:
- khai_thac_mang_xa_hoi_hoc_tap_edmodo_ho_tro_hoc_sinh_lop_12.pdf