Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh Lớp 12 học tập môn Toán

Abstract: With the development of science and technology, teaching aids have been increasingly

rich. In which, the use of Edmodo learning social network to support teaching is also one of the

feasible options that has been applied in many different subjects. This article presents a design for

learning model on class using digital and Edmodo learning social network in studying 12th grade

Mathematics in high school to improve learning quality. The initial study results show that the

Mathematics learning model for 12th grade students with Edmodo support is feasible and effective.

Edmodo has become a learning facilities that attracts students to learn and interact.

pdf6 trang | Chuyên mục: Phương Pháp Dạy Học Môn Toán | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học sinh Lớp 12 học tập môn Toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
của HS. Bên cạnh đó, với 
chức năng chia sẻ tài nguyên, trao đổi thông tin với các 
HS khác được diễn ra thường xuyên giúp HS củng cố 
thêm động cơ học tập của mình. HS sẽ quyết tâm trong 
học tập cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập để 
khẳng định kết quả học tập của bản thân với các HS khác. 
Hình thức HS học tập độc lập này đòi hỏi bản thân HS 
phải có hứng thú học tập, say mê khám phá tri thức mới. 
Trong quá trình triển khai thực nghiệm sư phạm, việc 
HS học độc lập được thực hiện theo trình tự sau: 
- Truy cập vào lớp học ảo trên Edmodo, HS sẽ tự lựa 
chọn nhiệm vụ học tập với từng nội dung kiến thức cụ 
thể phù hợp với nhu cầu học tập của mình. 
- Sau khi nghiên cứu nội dung phần lí thuyết và các 
ví dụ minh họa cụ thể của từng nội dung, HS sẽ nghiên 
cứu các ví dụ minh họa (theo nhu cầu của HS). Học liệu 
điện tử được thiết kế với dụng ý tạo cơ hội cho HS phát 
huy tính sáng tạo; do vậy, học liệu điện tử chỉ có các 
hướng dẫn để HS đưa ra các cách giải khác. HS có thể sử 
dụng chức năng “bình luận” ở cuối mỗi bài để đưa ra ý 
kiến cho lời giải để mọi người cùng nhau trao đổi. Bên 
cạnh đó HS có thể lựa chọn việc luyện tập thông qua các 
dạng bài tập trên hệ thống với hình thức trắc nghiệm hoặc 
tự luận (xem hình 6, 7). 
Hình 6 
Hình 7 
Sau khi đã củng cố hoàn thiện các kĩ năng vận dụng 
kiến thức vào giải bài tập, HS tự đánh giá kết quả học tập 
của bản thân thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và 
nhận được kết quả sau khi hoàn thành. 
Như vậy, đối với hình thức tự học độc lập, trong 
việc xây dựng hệ thống học liệu điện tử GV cần có ý 
đồ sư phạm hỗ trợ HS trong quá trình tự học và GV 
phải giúp HS hình thành các bước cần thiết để HS có 
thể tự học độc lập. 
Ví dụ 3: Để hướng dẫn HS tự học độc lập nội dung 
phần “Phương trình mũ”, GV có thể hướng dẫn HS thông 
qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập sau: 
- Nhiệm vụ 1: Truy cập lớp học trên Edmodo để học 
lại lí thuyết kiến thức phần hàm số mũ, hàm số logarit, 
học lại các ví dụ và làm các dạng bài tập liên quan tới 
hàm số mũ, hàm số logarit. 
- Nhiệm vụ 2: Truy cập lớp học trên Edmodo để học 
lại nội dung kiến thức phần phương trình mũ, làm lại các 
dạng toán cơ bản để giải phương trình mũ. 
- Nhiệm vụ 3: Truy cập lớp học trên Edmodo để học 
lại kiến thức liên quan tới Logarit. 
- Nhiệm vụ 4: Tìm nghiệm của phương trình và ghép 
với kết quả. 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 
244 
1. 
2
2x 3
x 2 x3 .4 18


 
a. 
x 5  
2. 
x
1 1
x
2 2
 
 
 
 
 b. x 2 
3.
 
x 1x 3
x 3x 1( 10 3) 10 3

   c. x 1 
4. 
x x 3x 1
125 50 2

  d. x 0 
- Nhiệm vụ 5: Ghi chép lại những khó khăn, vấn đề 
cần trao đổi trong quá trình tự học. 
Trong quá trình tự học, HS sẽ thực hiện các bài kiểm 
tra và biết điểm các bài kiểm tra trắc nghiệm của mình 
ngay khi vừa nộp bài. Điều này giúp HS tự đánh giá được 
quá trình học tập của bản thân, điểm mỗi bài kiểm tra sẽ 
được xuất file do GV quản lí (hình 8). 
Hình 8. Bảng theo dõi kết quả học tập của HS 
2.2.4. Khai thác mạng xã hội học tập Edmodo hỗ trợ học 
sinh học tập theo nhóm 
Khi HS hoạt động học theo nhóm trên lớp học ảo thì 
các HS không nhất thiết phải ở cùng một địa điểm như 
học nhóm ở lớp học truyền thống mà có thể ở nhiều địa 
điểm khác nhau. Nhiệm vụ tự học của các nhóm có thể 
do GV gợi ý, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể, cũng 
có thể do một HS trong quá trình học tập đưa lên để các 
bạn cùng nhau chia sẻ, trao đổi. 
Ngoài việc tổ chức học tập theo tiến trình học tập của 
phân phối chương trình, GV có thể tổ chức các nhóm tự 
học theo các chuyên đề để HS cùng khám phá sâu về một 
dạng bài tập hay một phương pháp giải toán nào đó. Từ 
đó, việc chia lớp thành nhiều nhóm và giao nhiệm vụ cho 
từng nhóm thì ở đây GV đưa ra các chủ đề và HS được 
lựa chọn và tham gia nhóm chủ đề mình muốn tìm hiểu 
và khám phá. 
Ví dụ 4: Trong lớp học trên Edmodo, GV chia thành các 
nhóm nhỏ theo năng lực học tập của HS. Đối với nhóm HS 
trung bình, GV đưa ra các bài tập dạng thông hiểu yêu cầu 
HS trong nhóm chia sẻ và trao đổi về cách làm bài toán; ví 
dụ, sau khi học cách tìm tập xác định của hàm số để HS 
trung bình nắm chắc kiến thức GV đưa ra bài tập vào nhóm 
để HS trao đổi và chia sẻ bài làm của mình (hình 9). 
Hình 9 
Khi được giao nhiệm vụ bài tập trong nhóm, HS 
trong nhóm sẽ làm bài tập và gửi lên; GV nhận xét bài 
làm của HS hoặc các HS khác có thể trao đổi nội dung 
bài làm của bạn. Dưới đây là bài làm của bạn HS Trần 
Tươi được bạn làm và chụp lại bình luận vào bài (hình 
10). GV đã nhận xét vào bài làm của bạn. 
Hình 10 
Đối với phương án HS học tập theo nhóm, ngoài việc 
GV giao bài tập cho nhóm để HS cùng nhau trao đổi và 
thảo luận thì HS có thể đưa thêm các bài toán khác để 
cùng nhau trao đổi hoặc đưa ra các bài tập khó nhờ các 
bạn hướng dẫn. Việc học tập theo nhóm trên lớp học 
Edmodo diễn ra tại mọi thời điểm, mọi nơi giúp HS có 
thể trao đổi, chia sẻ giúp đỡ nhau trong học tập. 
3. Kết luận 
Học thông qua mạng xã hội Edmodo là cách học có 
thể được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và từ bất kì thiết bị 
hỗ trợ nào. Việc tự học dưới nhiều hình thức khác nhau 
với hệ thống học liệu điện tử trên mạng xã hội học tập 
Edmodo với từng nội dung cụ thể như: nội dung lí thuyết; 
ví dụ minh họa giúp HS nắm chắc lí thuyết; các bài tập 
tự luyện dưới hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận; các bài 
kiểm tra và tự kiểm tra giúp HS tự đánh giá được năng 
lực học tập của bản thân và GV đánh giá được khả năng 
tiếp thu kiến thức của người học. Điều này mang lại lợi 
ích đáng kể cho HS, nhà giáo dục, nhà trường và phụ 
huynh HS. 
Qua thực tế triển khai việc khai thác mạng xã hội 
học tập Edmodo hỗ trợ HS lớp 12 học tập môn Toán, 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 240-245 
245 
chúng tôi nhận thấy, nếu vận dụng sáng tạo các định 
hướng đã trình bày thì việc khai thác mạng xã hội học 
tập Edmodo vào học tập môn Toán sẽ giúp HS tích cực, 
chủ động trong học tập; từ đó, góp phần nâng cao kết 
quả học tập của HS. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Nguyễn Việt Dũng - Nguyễn Thị Thu Huyền 
(2018). Sử dụng hệ thống Edmodo hỗ trợ tổ chức 
hoạt động tự học ngoài giờ lên lớp cho sinh viên 
Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên. Tạp chí 
Giáo dục, số 437, tr 59-63; 42. 
[2] Ekici, D. I. (2017). The Use of Edmodo in Creating 
an Online Learning Community of Practice for 
Learning to Teach Science. Malaysian Online Journal 
of Educational Sciences, Vol. 5 (2), pp. 91-106. 
[3] J. Lu - D. Churchill (2013). Creating personal 
learning environments to enhance learning 
engagement. 2013 IEEE 63rd Annual Conference 
International Council for Educational Media 
(ICEM), pp. 1-8. 
[4] Ariani, Y. - Helsa, Y. - Ahmad, S., - Prahmana, R. 
C. I. (2017). Edmodo social learning network for 
elementary school mathematics learning. In Journal 
of Physics: Conference Series, Vol. 943, No. 1, IOP 
Publishing. 
[5] Trust, T. (2017). Motivation, empowerment, and 
innovation: Teachers' beliefs about how participating 
in the Edmodo math subject community shapes 
teaching and learning. Journal of Research on 
Technology in Education, Vol. 49(1-2), pp. 16-30. 
[6] Trust, T. (2015). Deconstructing an online 
community of practice: Teachers’ actions in the 
Edmodo math subject community. Journal of Digital 
learning in Teacher education, Vol. 31(2), pp. 73-81. 
[7] Nguyễn Thị Hiền (2016). Áp dụng mô hình học tập 
kết hợp sử dụng mạng xã hội Edmodo để dạy các 
chủ đề sinh học 7. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 
tháng 6, tr 105-108; 131. 
MỘT SỐ BIỂU HIỆN CỦA NĂNG LỰC 
(Tiếp theo trang 239) 
- Có thói quen và hứng thú quan sát hình ảnh, đồ vật 
thường gặp, huy động vốn kiến thức đã có để đưa ra 
những dự đoán về mối liên hệ có tính chất hình học 
(chẳng hạn tính đối xứng, song song, vuông góc, đường 
xiên, đường thẳng,) hay những ước lượng về hình 
dáng, độ lớn, tỉ lệ, khoảng cách,... để so sánh các đối 
tượng với nhau nhằm tìm kiếm một quy luật nào đó. 
3. Kết luận 
Trong DH môn Toán theo xu hướng phát triển 
năng lực, một nhiệm vụ của GV là cần phát hiện, theo 
dõi, hình thành và bồi dưỡng cho HS cách thức lĩnh 
hội, tiếp cận với kiến thức mới một cách chủ động, tích 
cực. Nghiên cứu làm sáng tỏ những biểu hiện của 
người HS có NLPH QLTH là một việc làm cần thiết, 
có ý nghĩa thiết thực. Trên cơ sở những biểu hiện này, 
GV sẽ có khả năng nhận biết, từ đó tìm kiếm cách tổ 
chức DH phù hợp góp phần giúp học sinh chủ động, 
sáng tạo trong HT môn Toán. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Nguyễn Hữu Châu (2006). Những vấn đề cơ bản về 
chương trình và quá trình dạy học. NXB Giáo dục. 
[2] Robert J. Marzano (2011). Nghệ thuật và khoa học 
dạy học. NXB Giáo dục Việt Nam. 
[3] Nguyễn Đức Đồng - Nguyễn Văn Vĩnh (2001). 
Lôgic Toán. NXB Thanh Hoá. 
[4] Phạm Sỹ Nam (2013). Nâng cao hiệu quả dạy học 
một số khái niệm giải tích cho học sinh trung học 
phổ thông chuyên toán trên cơ sở vận dụng lí thuyết 
kiến tạo. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường 
Đại học Vinh. 
[5] Bùi Văn Nghị (2009). Vận dụng lí luận vào thực tiễn 
dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại 
học Sư phạm. 
[6] Đào Tam (2014). Bồi dưỡng năng lực kết nối tri thức 
trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng 
nâng cao hiệu quả hoạt động tìm tòi trí tuệ. Kỉ yếu 
hội thảo Nghiên cứu giáo dục toán học theo hướng 
phát triển năng lực người học giai đoạn 2014-2020, 
NXB Đại học Sư phạm. 
[7] Ngô Thúc Lanh - Đoàn Quỳnh - Nguyễn Đình Trí 
(2000). Từ điển Toán học thông dụng. NXB Giáo 
dục. 
[8] Lin, F.L. (2006). Designing mathematics 
conjecturing activities to foster thinking and 
constructing actively. Mathematical Meeting and 
annual Meeting of the Mathematical Society of 
ROC, pp. 65-73. 
[9] Nickerson, R.S (2010). Mathematical Reasoning 
patterns, problems, conjectures and proofs. Taylor 
and Francis Group, New York. 

File đính kèm:

  • pdfkhai_thac_mang_xa_hoi_hoc_tap_edmodo_ho_tro_hoc_sinh_lop_12.pdf
Tài liệu liên quan