Hướng dẫn lập trình cơ bản với Android - Phần 18

Service là 1 trong 4 thành phần chính trong 1 ứng dụng Android ( Activity,

Service, BroadcastReceiver, ContentProvider) thành phần này chạy trong hậu

trường và làm những công việc không cần tới giao diện như chơi nhạc, download,

xử lí tính toán

Một Service có thể được sử dụng theo 2 cách:

- Nó có thể được bắt đầu và được cho phép hoạt động cho đến khi một người nào

đó dừng nó lại hoặc nó tự ngắt. Ở chế độ này, nó được bắt đầu bằng cách gọi

Context.startService() và dừng bằng lệnh Context.stopService(). Nó có thể tự ngắt

bằng lệnh Service.stopSelf() hoặc Service.stopSelfResult(). Chỉ cần một lệnh

stopService() để ngừng Service lại cho dù lệnh startService() được gọi ra bao nhiêu

lần

pdf6 trang | Chuyên mục: Android | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1928 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Hướng dẫn lập trình cơ bản với Android - Phần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Android Service 
4 Tutorial trước các bạn đã có 1 lượng kiến thức kha khá, tiếp sau đây mình 
xin giới thiệu 1 khái niệm cơ bản nữa trong android, đó là Service 
Service là 1 trong 4 thành phần chính trong 1 ứng dụng Android ( Activity, 
Service, BroadcastReceiver, ContentProvider) thành phần này chạy trong hậu 
trường và làm những công việc không cần tới giao diện như chơi nhạc, download, 
xử lí tính toán… 
Một Service có thể được sử dụng theo 2 cách: 
- Nó có thể được bắt đầu và được cho phép hoạt động cho đến khi một người nào 
đó dừng nó lại hoặc nó tự ngắt. Ở chế độ này, nó được bắt đầu bằng cách gọi 
Context.startService() và dừng bằng lệnh Context.stopService(). Nó có thể tự ngắt 
bằng lệnh Service.stopSelf() hoặc Service.stopSelfResult(). Chỉ cần một lệnh 
stopService() để ngừng Service lại cho dù lệnh startService() được gọi ra bao nhiêu 
lần 
- Service có thể được vận hành theo như đã được lập trình việc sử dụng một 
Interface mà nó định nghĩa. Các người dùng thiết lập một đường truyền tới đối 
tượng Service và sử dụng đường kết nói đó để thâm nhập vào Service. Kết nối này 
được thiết lập bằng cách gọi lệnh Context.bindService() và được đóng lại bằng 
cách gọi lệnh Context.unbindService(). Nhiều người dùng có thể kết nối tới cùng 
một thiết bị. Nếu Service vẫn chưa được khởi chạy, lệnh bindService() có thể tùy ý 
khởi chạy nó. Hai chế độ này thì không tách biệt toàn bộ. Bạn có thể kết nối với 
một Service mà nó đã được bắt đầu với lệnh startService(). Ví dụ, một Service 
nghe nhạc ở chế độ nền có thể được bắt đầu bằng cách gọi lệnh startService() cùng 
với một đối tượng Intent mà định dạng được âm nhạc để chơi. Chỉ sau đó, có thể là 
khi người sử dụng muốn kiểm soát trình chơi nhạc hoặc biết thêm thông tin về bài 
hát hiện tại đang chơi, thì sẽ có một Activity tạo lập một đường truyền tới Service 
bằng cách gọi bindService(). Trong trường hợp như thế này, stopService() sẽ 
không thực sự ngừng Service cho đến khi liên kết cuối cùng được đóng lại. 
Giống như một Activity, một Service cũng có các phương thức chu kỳ thời gian 
mà bạn có thể cài đặt để kiểm soát những sự thay đổi trong trạng thái của nó. 
Những những phương thức của Service thì ít hơn là của Activity – chỉ có 3- và 
chúng thì được sử dụng rộng rãi, không được bảo vệ. 
void onCreate() 
void onStart(Intent intent) 
void onDestroy() 
Bằng việc thực hiện những phương thức này, bạn có thể giám sát 2 vòng lặp của 
chu kỳ thời gian của mỗi Service 
Entire lifetime của một Service diễn ra giữa thời gian onCreate() được gọi ra và 
thời gian mà onDestroy() trả lại. Giống như một Activity, một Service lại tiết hành 
cài đặt ban đầu ở onCreate(), và giải phóng tát cả các tài nguyên còn lại ở 
onDestroy() Ví dụ, một Service phát lại nhạc có thể tạo ra một luồng và bắt đầu 
chơi nhạc onCreate(),và sau đó luồng chơi nhạc sẽ dừng lại ở onCreate(), 
Active lifetime của một Service bắt đầu bằng một lệnh tới onStart(). Đâylà phương 
thức được chuyển giao đối tượng Intent mà đã được thông qua để tới startService() 
Service âm nhạc sẽ mở đối tượng Intent để quyết định xem sẽ chơi loại nhạc nào 
và bắt đầu phát nhạc. 
Không có callback tương đương nào cho thời điểm Service ngừng lại – không có 
phương thức onStop() 
Các phương thức onCreate() và onDestroy() được gọi cho tất cả các Service dù 
chúng có được bắt đầu bằng Context.startService() hoặc Context.bindService() hay 
không. Tuy nhiên thì, onStart() chỉ được gọi ra đối với các Service bắt đầu bằng 
startService(). 
Nếu một Service cho phép những Service khác kết nối với nó thì sẽ có thêm các 
phương thức callback dành cho Service đó để thực hiên 
IBinder onBind(Intent intent) 
boolean onUnbind(Intent intent) 
void onRebind(Intent intent) 
Hàm callback onBind() thông qua đối tượng Intent đã đựoc truyền đến bindService 
và onUnbind() được chuyển giao đối tượng mà đã được chuyển đến. Nếu Service 
đang được chỉ định (binding), onBind() quay trở lại kênh thông tin mà người dùng 
sử dụng để tương tác với Service. Phương thức onUnbind() có thể yêu cầu 
onRebind() được gọi nếu một người dùng kết nối với Service 
Biểu đồ dưới đây minh họa cho các phương thức callback giành cho một Service. 
Mặc dù, nó phân tách các Service được tạo ra thông qua startService với các 
Service mà được tạo ra bằng bindService(). Hãy nhớ rằng bất kì Service nào, cho 
dù nó được khởi tạo như thế nào thì nó vẫn có thể cho phép các người dùng kết nối 
tới nó một cách hiệu quả nhất, cho nên bất kì Service nào cũng có thể được chỉ 
định thông qua các các phương thức onBind()và onUnbind() 
Service LifeCycle 
Các bạn đã đọc và hiểu về Service trong Part 1. Tiếp theo mình sẽ làm 1 demo 
nhỏ để các bạn hiểu rõ hơn về Service. Demo tạo 1 service chơi nhạc và người 
sử dụng có thể điều khiển service này. 
Giao diện chương trình : 

File đính kèm:

  • pdfHướng dẫn lập trình cơ bản với Android - Phần 18.pdf
Tài liệu liên quan