Hướng dẫn khảo sát hiện trạng của các hệ thống thông tin quản lý - Phần 9
Khi có yêu cầu lấy một mặt hàng kẹo nào đó từ các đại lý, bộ phận quản lý
việc xuất sản phẩm sẽ kiểm tra số sản phẩm trong kho. Nếu sản phẩm đủ để
đáp ứng yêu cầu thì bộ phận này sẽ lập một phiếu xuất để xuất sản phẩm
được yêu cầu cho đại lý. Trong phiếu xuất có ghi rõ tên đại lý, địa chỉ đại lý,
tên người nhận, ngày xuất, các thông tin về sản phẩm được xuất: tên sản
phẩm, đơn giá, số lượng xuất, loại sản phẩm, thành tiền, tổng số tiền, chữ ký
của người viết phiếu, người nhận và thủ trưởng đơn vị. Ngoài ra trên phiếu
còn ghi rõ số hiệu phiếu. Một bản sao của phiếu xuất được hệ thống lưu lại.
Nếu số lượng sản phẩm yêu cầu không đủ thì thông báo từ chối xuất.
thông tin về phòng thuê gồm {số phòng, tình trạng phòng, đơn giá
phòng, số ngày ở, thành tiền}, tổng tiền dịch vụ, tổng tiền thanh toán, ghi chú .
Hoá đơn được lập thành hai bản, một bản giao cho khách, một bản lưu lại.
Quản lý dịch vụ: Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, bộ phận quản
lý dịch vụ sẽ kiểm tra yêu cầu của khách. Nếu yêu cầu không đáp ứng được thì
đưa ra thông báo từ chối, nếu đáp ứng được thì cung cấp dịch vụ cho khách. Bộ
phận này phải lưu đầy đủ thông tin theo dõi quá trình sử dụng dịch vụ của khách
hàng trong hoá đơn dịch vụ: số hoá đơn dịch vụ, ngày lập, mã khách hàng, tên
khách hàng, số CMND, và thông tin về dịch vụ gồm {mã dịch vụ, tên dịch vụ,
ngày sử dụng, thời lượng sử dụng, thành tiền}, tổng tiền, ghi chú. Mỗi phiếu thuê
có thể có nhiều hoá đơn sử dụng dịch vụ. Ngoài ra bộ phận này còn phải thêm
dịch vụ nếu là dịch vụ mới, xoá dịch vụ nếu dịch vụ đó không dùng nữa và sửa
chữa thông tin dựa trên các thông tin về các dịch vụ do nhà cung cấp gửi tới từ
yêu cầu của khách sạn. Thông tin gồm: mã dịch vụ, tên dịch vụ, đơn giá, mô tả
khác.
Quản lý khách hàng: trong thời gian lưu lại khách sạn, bộ phận quản lý khách
hàng sẽ nhập và lưu toàn bộ thông tin về khách hàng. Khi cần thiết cũng có thể
sửa chữa và xoá thông tin khách hàng. Thông tin khách hàng gồm: mã khách
hàng, tên khách hàng, số CMND, địa chỉ, điện thoại, quốc tịch, số hộ chiếu.
10
Quản lý phòng: nhập mới thông tin phòng, sửa chữa thông tin về phòng, xoá
bỏ thông tin phòng. Thông tin về phòng do ban quản lý cung cấp và gồm các
thông tin: Số phòng, loại phòng, diện tích, tình trạng phòng, đơn giá phòng.
Quản lý tiện nghi: Việc thêm mới tiện nghi được thực hiện khi có tiện nghi
mới được nhập về từ nhà cung cấp. Nếu một tiện nghi không dùng nữa thì xoá
thông tin tiện nghi đó. Thông tin tiện nghi cũng có thể được sửa chữa. Thông tin
tiện nghi gồm: Mã tiện nghi, tên tiện nghi, tình trạng tiện nghi, số lượng hiện có.
Trong một phòng có thể có nhiều tiện nghi, các tiện nghi cũng có thể có trong
nhiều phòng
Bộ phận báo cáo thống kê lấy thông tin từ các bộ phận khác và có nhiệm vụ
thống kê khách hàng thuê, thống kê tình trạng phòng, thống kê tình trạng thuê
phòng, thống kê doanh thu để đưa lên ban quản lý khi nhận được yêu cầu từ ban
quản lý.
Yêu cầu:
1. Vẽ mô hình phân cấp chức năng của hệ thống (3 điểm)
2. Vẽ mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh và mức đỉnh (3 điểm)
3. Xây dựng mô hình liên kết thực thể của hệ thống (4 điểm)
10
ĐỀ 6: Hoạt động của một công ty phát hành sách
1. Khi có yêu cầu nhập sách từ các đại lý một bộ phận quản lý việc phát hành sẽ
kiểm tra lượng sách hiện có. Nếu có thể đáp ứng yêu cầu thì bộ phận này sẽ
lập một phiếu xuất để xuất sách cho đại lý. Trong phiếu xuất có ghi rõ tên đại
lý, địa chỉ đại lý, người nhận sách, ngày xuất, các thông tin về sách. Hệ
thống lưu lại một bản sao của phiếu xuất và ghi nợ cho đại lý. Nếu không có
đủ số lượng hoặc không có loại sách yêu cầu thì thông báo từ chối xuất.
2. Khi có yêu cầu bán sách từ các nhà xuất bản, bộ phận quản lý việc nhập sách
sẽ kiểm tra chất lượng sách. Nếu chất lượng sách đảm bảo nhà xuất bản sẽ
chuyển sách đến công ty. Bộ phận này sẽ lập một phiếu nhập sách. Trong
phiếu nhập có ghi rõ tên nhà xuất bản, địa chỉ nhà xuất bản, điện thoại nhà
xuất bản, người giao sách, ngày nhập, thông tin về sách nhập, đơn giá, số
lượng xuất, lĩnh vực, thành tiền, tổng số tiền, các chữ ký của người viết phiếu,
người giao, thủ trưởng đơn vị. Ngoài ra trên phiếu còn ghi rõ phiếu xuất do
công ty phát hành sách phát hành, ngày phát hành, số hiệu phiếu. Một bản
phiếu nhập sách giao cho nhà xuất bản, một bản lưu giữ lại và sau đó sách
được chuyển vào kho.
3. Hàng tháng các đại lý sẽ gửi danh mục những sách đã bán được cho bộ phận
thống kê. Bộ phận này sẽ thống kê lại lượng sách đã bán, thu tiền và điều
chỉnh sách từ các đại lý. Bộ phận này cũng thống kê lượng sách còn tồn trong
kho sau đó gửi thông báo về sách tồn và thanh toán tiền sách đã bán cho các
nhà xuất bản.
Ngoài ra hệ thống cần lưu giữ các thông tin về sách gồm tên sách, tên tác
giả, lĩnh vực…Các thông tin về nhà xuất bản gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số
tài khoản,…Trong thông tin lưu trữ về các đại lý cần có thông tin về lượng sách
đã lấy, số tiền đã trả, số tiền còn nợ để đảm bảo không một đại lý nào được nợ
quá số tiền cho phép.
Yêu cầu: 1. Vẽ mô hình phân cấp chức năng của hệ thống (3 điểm)
2. Vẽ mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh và mức đỉnh (3 điểm)
3. Xây dựng mô hình liên kết thực thể của hệ thống (4 điểm)
10
ĐỀ 7: Hoạt động kinh doanh của công ty thiết bị gia đình
- Quản lý thông tin các đại lý: các đại lý lần đầu tiên liên hệ với công ty để đặt
mua sản phẩm thông tin về họ được lưu trữ lại bằng thao tác thêm mới, nếu
sai sót được thực hiện bằng thao tác sửa chữa, xoá bỏ các đại lý không còn
giao dịch với công ty. Thông tin của các đại lý bao gồm: số hiệu đại lý, tên
đại lý, điện thoại, địa chỉ và các đặc điểm khác.
- Quản lý thông tin sản phẩm bằng cách thêm mới sản phẩm khi nó được nhập
vào kho từ các xưởng sản xuất, sửa chữa các thông tin khi cần thiết và xoá
bỏ thông tin về sản phẩm khi không còn sản xuất nữa. Các thông tin về sản
phẩm bao gồm: Mã sản phẩm, tên sản phẩm, mô tả về sản phẩm, thời gian
bảo hành, số lượng hiện có.
- Việc bán sản phẩm của công ty được thực hiện như sau: Khi các đại lý muốn
mua sản phẩm, họ gửi đến công ty một phiếu đặt mua sản phẩm. Trên phiếu
đặt mua sản phẩm có các thông tin về: các sản phẩm mà họ muốn mua cũng
như các thông tin về chính họ. Khi nhận được phiếu đặt mua sản phẩm của
các đại lý công ty thực hiện kiểm tra các sản phẩm mà đại lý yêu cầu. Nếu
sản phẩm mà đại lý yêu cầu không còn hoặc không đủ số lượng đáp ứng thì
đưa ra một thông báo từ chối bán. Nếu các yêu cầu của đại lý được đáp ứng
thì viết hoá đơn gửi cho đại lý để họ thanh toán và lưu lại bản sao của hoá
đơn. Khi đại lý đã thanh toán xong thì xác nhận đã thanh toán vào hoá đơn
và chuyển hoá đơn này cho bộ phận xuất sản phẩm. Bộ phận này xuất theo
hoá đơn đã nhận được. Nếu đại lý nhận sản phẩm trực tiếp tại công ty thì sản
phẩm được giao ngay cho khách. Nếu cần phải chuyển đến địa chỉ của đại
lý, bộ phận này lập một phiếu chuyển sản phẩm gửi cho nhân viên chuyển.
Nhân viên chuyển sản phẩm được thực hiện vận chuyển sản phẩm cho đại lý
theo phiếu chuyển sản phẩm nhận được. Khi chuyển xong thì báo lại cho
công ty biết đã chuyển thành công. Phiếu chuyển sản phẩm được lưu trữ lại.
Các thông tin trên hoá đơn gồm: Số hoá đơn, ngày lập hoá đơn, số hiệu đại
lý, tên đại lý, điện thoại, địa chỉ, người lập hoá đơn, tổng số tiền cần thanh
toán, đã thanh toán hay chưa, ghi chú và các thông tin về sản phẩm được bản
gồm: {Mã sản phẩm, tên sản phẩm, mô tả về sản phẩm, số lượng và đơn
10
giá}. Các thông tin trên phiếu chuyển sản phẩm gồm: Số phiếu chuyển, số
hiệu người chuyển, ngày chuyển, đã chuyển thành công.
- Để theo dõi và quản lý nhân viên vận chuyển công ty có một danh sách các
nhân viên chuyển sản phẩm. Việc quản lý này được thực hiện bằng cách
thêm mới vào danh sách khi có nhân viên mới được tuyển, sửa đổi thông tin
khi có những biến đổi xảy ra và xoá bỏ nhân viên khi hết hợp đồng hoặc bị
sa thải. Các thông tin về nhân viên gồm: Số hiệu người chuyển, họ tên, địa
chỉ, điện thoại liên hệ, các mô tả khác.
- Ngoài ra để tiện theo dõi việc kinh doanh của công ty, hàng tháng công ty
lập các báo cáo gửi cho ban giám đốc về doanh thu trong tháng, danh sách
các sản phẩm đã bán, báo cáo về sản phẩm tồn kho để ban giám đốc có các
biện pháp điều chỉnh.
Yêu cầu:
1. Vẽ mô hình phân cấp chức năng của hệ thống (3 điểm)
2. Vẽ mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh và mức đỉnh (3 điểm)
3. Xây dựng mô hình liên kết thực thể của hệ thống (4 điểm)
10
ĐỀ 8: Hệ thống hoạt động cho thuê băng đĩa
Sài Gòn Video là một công ty chuyên kinh doanh và cho thuê băng đĩa có cửa
hàng giao dịch đặt tại trung tâm thành phố. Hàng ngày mở của từ 8h đến 21h để
giao dịch với khách.
- Quản lý băng đĩa được thực hiện như sau: thường xuyên nhập thêm các băng
đĩa dựa vào việc chọn lựa băng đĩa từ danh mục mà các nhà cung cấp gửi tới.
Khi các băng đĩa hỏng thì xoá bỏ thông tin. Ngoài ra có thể sửa đổi thông tin
về băng đĩa khi cần thiết. Thông tin về băng đĩa bao gồm: mã băng đĩa, tên
băng đĩa, thể loại, tình trạng, hãng sản xuất và ghi chú.
- Khách hàng muốn thuê băng đĩa tại cửa hàng lần đầu phải đăng ký trở thành
thành viên của hệ thống. Việc quản lý các thành viện được thực hiện như
sau: tạo thành viên mới gồm các thông tin: Họ tên, giới tính, điện thoại, địa
chỉ và các đặc điểm khác để xác nhận như: Số chứng minh thư nhân dân hay
số hộ chiếu hay số tài khoản. Mỗi khách hàng có một định danh duy nhất là
mã thành viên. Sau khi xác nhận các thông tin về thành viên hệ thống tạo
một thẻ thành viên gửi cho khách. Trên thẻ ghi rõ: mã thẻ, tên thành viên, địa
chỉ, ngày tạo, ngày hết hạn. Các thông tin về thành viên và thẻ được lưu trữ
lại. Mỗi khách hàng tại một thời điểm chỉ có một thẻ thành viên. Nếu khách
hàng bị mất hay hết hạn thì phải xin cấp lại và thẻ cũ sẽ bị huỷ.
- Khi thuê băng đĩa tại công ty khách có thể thuê một số lượng bất kỳ. Nhưng
trước khi mượn họ phải trình thẻ thành viên và không có băng đĩa thuê quá
hạn. Hoạt động thuê băng đĩa được thực hiện như sau: Sau khi kiểm tra thẻ
thành viên và kiểm tra băng đĩa quá hạn nếu đúng là thành viên đã đăng ký
và không có băng đĩa quá hạn thì các băng đĩa mà khách yêu cầu sẽ được
kiểm tra và lập phiếu cho thuê gửi đến khách. Thông tin trong phiếu cho thuê
gồm: Số phiếu, ngày thuê, mã thẻ thành viên và các thông tin về băng đĩa
gồm: {Mã băng đĩa, tên băng đĩa, thể loại, tình trạng, số lượng, số ngày được
mượn và đơn giá. Khi khách hàng trả băng đĩa thì nhân viên cửa hàng sẽ
kiểm tra tình trạng băng đĩa trả và ghi nhận về việc trả băng đĩa của khách.
10
File đính kèm:
phan_tich_thiet_ke_he_thong_quan_ly_part_9.pdf
