Hệ truyền động điện biến tần - động cơ đồng bộ kích từ nối tiếp
Theo [2], [3], [7], [8], động cơ đồng bộ kích từ nối tiếp là động cơ xoay chiều không đồng
bộ ba pha rotor dây quấn với sơ đồ đấu dây đặc biệt (hình 1). Với cách đấu dây này, động cơ làm
việc như một động cơ đồng bộ (có đường đặc tính cơ tuyệt đối cứng), do quan niệm từ thông
động cơ tạo bởi cuộn dây rotor, mà cuộn dây này lại
được đấu nối tiếp với cuộn dây stator nên trong trường
hợp này động cơ được gọi là động cơ đồng bộ kích từ
nối tiếp (ĐCĐBKTNT). Trong [2], [3], [7], [8], đ6
giới thiệu các kết quả nghiên cứu về chế độ xác lập
của động cơ, qua đó, đ6 khẳng định các ưu điểm nổi
bật của ĐCĐBKTNT. Nhưng do động cơ làm việc như
một động cơ đồng bộ nên vấn đề khởi động động cơ là
một nội dung quan trọng cần phải được nghiên cứu.
Ngoài ra cũng phải xét đến phương pháp điều chỉnh
tốc độ cũng như các yêu cầu đối với các thiết bị trong
hệ điều chỉnh tự động truyền động điện. Nghiên cứu
về các phương pháp khởi động ĐCĐBKTNT và xây
dựng cấu trúc điều khiển cũng như xác định lĩnh vực
có thể ứng dụng hệ truyền động mới này là nội dung cơ bản của bài báo được trình bày sau đây.
n theo mét luËt nhÊt ®Þnh trong giai ®o¹n khëi ®éng, kÕt hîp víi sö dông tÝn hiÖu dßng vµ tÝn hiÖu m« men ®éng. - ¸p dông biÖn ph¸p khëi ®éng kh«ng ®ång bé. ⊕ Sö dông cÊu tróc ®iÒu khiÓn vector tùa theo tõ th«ng rotor ®èi víi hÖ truyÒn ®éng biÕn tÇn-§C§BKTNT. Mçi ph−¬ng ph¸p khëi ®éng cã −u nh−îc ®iÓm riªng c¶ vÒ cÊu tróc cña hÖ truyÒn ®éng còng nh− chÊt l−îng cña nã. Trong bµi b¸o nµy chØ giíi thiÖu vÒ cÊu tróc ®iÒu khiÓn v« h−íng, cÊu tróc ®iÒu khiÓn vector sÏ ®−îc giíi thiÖu trong mét bµi b¸o kh¸c. 2.2. HÖ biÕn tÇn - §C§BKTNT ®iÒu khiÓn v« h−íng, khëi ®éng ®éng c¬ b»ng viÖc ®iÒu chØnh t¨ng dÇn tÇn sè vµ ®iÖn ¸p trong giai ®o¹n khëi ®éng CÊu tróc c¬ b¶n cña hÖ truyÒn ®éng ®−îc biÓu diÔn trªn h×nh 2. S¬ ®å cÊu tróc gåm hai phÇn: PhÇn lùc gåm: CL lµ khèi chØnh l−u dïng ®Ó biÕn ®æi ®iÖn ¸p xoay chiÒu cña m¹ng ®iÖn c«ng nghiÖp thµnh ®iÖn ¸p mét chiÒu cÊp cho khèi nghÞch l−u; NL lµ khèi nghÞch l−u th−êng dïng c¸c kho¸ ®ãng c¾t IGBT, thùc hiÖn biÕn ®æi ®iÖn ¸p mét chiÒu Udc ë ®Çu ra khèi CL thµnh ®iÖn ¸p xoay chiÒu cung cÊp cho ®éng c¬; §C lµ ®éng c¬ kh«ng ®ång bé ba pha rotor d©y quÊn ®−îc ®Êu d©y ®Æc biÖt ®Ó lµm viÖc ë chÕ ®é ®éng c¬ ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp (§C§BKTNT); C lµ tô läc. PhÇn ®iÒu khiÓn gåm: kh©u t¹o tÝn hiÖu khèng chÕ nghÞch l−u theo nguyªn lý ®iÒu chØnh ®é réng xung (Driver NL PWM); bé ®iÒu chØnh biªn ®é ®iÖn ¸p ra nghÞch l−u (§CA); c¸c sensor ®o dßng (SI) vµ ®o tèc ®é (TG); kh©u biÕn ®æi dßng ba pha cña ®éng c¬ thµnh ®iÖn ¸p mét chiÒu tØ lÖ víi gi¸ trÞ hiÖu dông dßng ®iÖn mét pha (B§D); XL lµ kh©u gia c«ng tÝn hiÖu dßng ®iÖn vµ tèc ®é ®éng c¬ phôc vô cho môc ®Ých æn ®Þnh ®éng hÖ thèng; tÝn hiÖu ®Æt tèc ®é cña hÖ (TH§) ®−îc ®−a ®Õn khèi ®Æt tÇn sè ®Ó quyÕt ®Þnh tÇn sè ra cña NL, ®ång thêi TH§ l¹i ®−îc tæng hîp víi tÝn hiÖu ®Çu ra cña XL ®Ó khèng chÕ biªn ®é ®iÖn ¸p ra cña biÕn tÇn; c¸c tÝn hiÖu Sa, Sb, Sc lµ c¸c chuçi xung dïng ®Ó kh«ng chÕ c¸c kho¸ IGBT trong ba pha cña nghÞch l−u. ViÖc khèng chÕ qui luËt thay ®æi tÇn sè giai ®o¹n khëi ®éng do §TS quyÕt ®Þnh, cßn viÖc ®iÒu chØnh ®iÖn ¸p ®−îc thùc hiÖn bëi §CA. ¸p dông m« h×nh m« pháng ®éng c¬ ®6 ®−îc giíi thiÖu trong [2], [3], thùc hiÖn viÖc m« pháng ®Æc tÝnh qu¸ ®é cña hÖ trong MATLAB-SIMULINK víi ®éng c¬ cã c¸c th«ng sè: P®m=1,1KW; U®m=380/220-Y/∆; I1®m=3,5A; Lδs=0,013H; Lδr=0,0089H; Ls=0,34H; k=0,692; sè ®«i cùc tõ pm=3; tÇn sè ®Þnh møc f®m=50Hz; m« men qu¸n tÝnh ®éng c¬ vµ t¶i T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(42)/N¨m 2007 45 H×nh 3: Tèc ®é gãc (a), gi¸ trÞ hiÖu dông dßng ®iÖn mét pha (b) cña ®éng c¬ khi khëi ®éng kh«ng t¶i vµ thay ®æi t¶i nh¶y cÊp t¹i c¸c thêi ®iÓm t=15s (Mc=6Nm) vµ t=20s (t¨ng thªm 4Nm) víi cÊu tróc ®iÒu khiÓn v« h−íng t(s) ωr(rad/s) 0 5 10 15 20 25 30 0 20 40 60 100 120 80 0.5 1.0 1.5 2.0 2.5 3.0 0 a) t(s) If(A) 0 5 10 15 20 25 30 b) H×nh 4: Tèc ®é gãc (a), gi¸ trÞ hiÖu dông dßng ®iÖn mét pha (b)cña ®éng c¬ khi khëi ®éng cã t¶i d¹ng qu¹t giã víi cÊu tróc ®iÒu khiÓn v« h−íng a) 0 5 10 15 20 25 30 0 20 40 60 80 100 120 ωr(rad/s), Mc(Nm) t(s) Mc ωr 0 0.5 1.5 2.5 1.0 2.0 0 5 10 15 20 25 30 If (A) t(s) b) nèi trôc víi ®éng c¬ J = 0,04. KÕt qu¶ thu ®−îc c¸c ®Æc tÝnh thêi gian tèc ®é, gi¸ trÞ hiÖu dông dßng ®iÖn mét pha khi khëi ®éng kh«ng t¶i vµ thay ®æi nh¶y cÊp t¶i khi ®éng c¬ ®6 hoµn thµnh qu¸ tr×nh khëi ®éng; khi khëi ®éng cã t¶i d¹ng qu¹t giã ®−îc biÓu diÔn trªn c¸c h×nh 3a, b;4a, b. C¸c kÕt qu¶ qu¶ nµy cho thÊy, víi cÊu tróc ®iÒu khiÓn vµ ph−¬ng ph¸p khëi ®éng ®éng c¬ ®6 nªu, hÖ truyÒn ®éng ®¶m ®−îc c¸c yªu cÇu cÇn thiÕt vÒ ®Æc tÝnh qu¸ ®é vµ hoµn toµn cã thÓ ¸p dông vµo thùc tÕ s¶n xuÊt. H×nh 2: CÊu tróc ®iÒu khiÓn v« h−íng hÖ truyÒn ®éng biÕn tÇn- ®éng c¬ ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp A CL NL C §TS XL TH§ × §Æt tÇn sè ra NL B§D ĐC f ia ib U §CA Udc Driver NL PWM - βI Sa,Sb,Sc B C TG SI T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(42)/N¨m 2007 46 2.3. HÖ biÕn tÇn - §C§BKTNT ®iÒu khiÓn v« h−íng, khëi ®éng ®éng c¬ b»ng ph−¬ng ph¸p khëi ®éng kh«ng ®ång bé MÆc dï kh«ng cã lång sãc khëi ®éng nh− mét sè ®éng c¬ ®ång bé, nh−ng §C§BKTNT l¹i cã ®Æc tÝnh: Khi cÊp nguuån xoay chiÒu ba pha cho ®éng c¬ th× ®éng c¬ sÏ khëi ®éng lªn tèc ®é gÇn b»ng tèc ®é tõ tr−êng quay cña stator. Sö dông ®Æc tÝnh nµy cña ®éng c¬, ta ®iÒu khiÓn biÕn tÇn lµm viÖc theo luËt: Khi b¾t ®Çu khëi ®éng biÕn tÇn cho ra ®iÖn ¸p víi tÇn sè gÊp ®«i tÇn sè lµm viÖc, dÉn ®Õn ®éng c¬ sÏ khëi ®éng ®Õn tèc ®é cÇn thiÕt, sau ®ã biÕn tÇn ®−îc ®iÒu khiÓn ®Ó tÇn sè ®Çu ra gi¶m xuèng tÇn sè lµm viÖc (b»ng mét nöa lóc ban ®Çu), ®éng c¬ sÏ tù vµo ®ång bé. CÊu tróc hÖ truyÒn ®éng vÉn cã d¹ng nh− h×nh 2, chøc n¨ng ®iÒu khiÓn tÇn sè ®Ó ®¶m b¶o qu¸ tr×nh khëi ®éng ®−îc cµi ®Æt trong khèi ®Æt tÇn sè. C¸c ®Æc tÝnh trªn c¸c h×nh 5a,b cho thÊy, víi biÖn ph¸p khëi ®éng nµy còng cã thÓ dÔ dµng ®−a ®éng c¬ ®Õn tèc ®é lµm viÖc theo yªu cÇu vµ c¸c chØ tiªu kh¸c hoµn t−¬ng ®−¬ng nh− khi ¸p dông viÖc ®iÒu chØnh tÇn sè vµ ®iÖn ¸p ra cña biÕn tÇn, tuy nhiªn tr−êng hîp nµy yªu cÇu biÕn tÇn ph¶i cã kh¶ n¨ng t¹o ra ®iÖn ¸p tÇn sè gÊp ®«i tÇn sè ®Þnh møc cña ®éng c¬. 3. KÕt luËn Tõ c¸c kÕt qu¶ m« pháng ®èi víi c¸c cÊu tróc ®iÒu khiÓn v« h−íng cña hÖ truyÒn ®éng ®iÖn biÕn tÇn-®éng c¬ ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp cã thÓ ®−a ra c¸c kÕt luËn: * HÖ truyÒn ®éng ®iÖn biÕn tÇn - §C§BKTNT lµ mét hÖ truyÒn ®éng cã ®−êng ®Æc tÝnh c¬ tuyÖt ®èi cøng, ®¶m sù æn ®Þnh tèc ®é tuyÖt ®èi khi m« men t¶i thay ®æi trong ph¹m vi nhá h¬n hoÆc b»ng m« men cùc ®¹i cña ®éng c¬ (cì tõ 2 ®Õn 3 lÇn m« men ®Þnh møc), rÊt phï hîp víi c¸c c¬ cÊu s¶n xuÊt yªu cÇu cao vÒ sù æn ®Þnh tèc ®é. * C¸c cÊu tróc cña hÖ truyÒn ®éng ®6 nªu ®Òu ®¶m b¶o ®−îc c¸c chØ tiªu chÊt l−îng tÜnh vµ ®éng, ®¶m b¶o qu¸ tr×nh khëi ®éng c¬ ªm, dßng khëi ®éng nhá nªn kh«ng ¶nh h−ëng ®Õn l−íi ®iÖn khi hÖ thèng khëi ®éng (víi c¸c ®éng c¬ c«ng suÊt lín). C¸c cÊu tróc ®iÒu khiÓn nµy ®¬n gi¶n, kh«ng yªu cÇu cao vÒ phÇn cøng vµ phÇn mÒm cña hÖ thèng ®iÒu khiÓn nªn dÔ thùc hiÖn, gi¸ thµnh thÊp, ®é tin cËy cao. * Víi ®Æc tÝnh tèc ®é ®ång bé cña ®éng c¬ gÊp ®«i tèc ®é tõ tr−êng quay stator [2], [3], [7], [8] nªn víi ®éng c¬ 2 cùc khi lµm viÖc víi tÇn sè b»ng 50Hz (th−êng lµ tÇn sè ®Þnh møc cña c¸c H×nh 5: Tèc ®é gãc (a), gi¸ trÞ hiÖu dông dßng ®iÖn mét pha (b) cña ®éng c¬ khi khëi ®éng kh«ng t¶i vµ thay ®æi t¶i nh¶y cÊp t¹i c¸c thêi ®iÓm t=15s(Mc=6Nm), t=20s(+4Nm), vµ t=20s(+3Nm) víi cÊu tróc ®iÒu khiÓn v« h−íng, khëi ®éng kh«ng ®ång bé 0 50 100 150 200 250 0 5 10 15 20 25 30 0 5 10 15 20 25 30 0 1 2 3 4 ωr(rad/s) t(s) If(A) t(s) a) b) T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(42)/N¨m 2007 47 ®éng c¬ kh«ng ®ång bé ba pha ®−îc s¶n xuÊt trong c«ng nghiÖp) th× tèc ®é ®éng c¬ ®¹t ®Õn 6000 vßng/phót, rÊt phï hîp víi c¸c hÖ truyÒn ®éng cã yªu cÇu tèc ®é cao nh− c¸c m¸y nÐn, m¸y b¬m cao tèc, khi ®ã kh«ng cÇn hép sè nªn kÝch th−íc cña hÖ ®−îc gi¶m nhá, gi¸ thµnh thÊp. * KÕt hîp c¸c −u ®iÓm vÒ kÕt cÊu ®éng c¬ ch¾c ch¾n, c¸c chØ tiªu chÊt l−îng tÜnh tèt, cã kh¶ n¨ng cho ra c«ng suÊt gÊp ®«i c«ng suÊt ®Þnh møc do nhµ m¸y s¶n xuÊt ®−a ra [2], [3], [7], [8], víi c¸c ®Æc tÝnh ®éng ®−îc giíi thiÖu trong môc 2, hÖ truyÒn ®éng ®iÖn biÕn tÇn-§C§BKTNT lµ mét hÖ truyÒn ®éng rÊt cã triÓn väng khi ®−îc nghiªn cøu hoµn thiÖn Tãm t¾t Bµi b¸o giíi thiÖu vÒ mét hÖ truyÒn ®éng ®iÖn míi, øng dông ®éng c¬ kh«ng ®ång bé ba pha rotor d©y quÊn víi s¬ ®å ®Êu d©y ®Æc biÖt, lµm viÖc t−¬ng tù nh− ®éng c¬ ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp. Trªn c¬ së ®ã, x©y dùng cÊu tróc ®iÒu khiÓn cña hÖ truyÒn ®éng ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp vµ c¸c kÕt qu¶ vÒ ®Æc tÝnh lµm viÖc trong chÕ ®é qu¸ ®é cña hÖ thèng, ®ång thêi, dù b¸o kh¶ n¨ng øng dông hÖ truyÒn ®éng míi nµy trong c«ng nghiÖp. Summary Electrical transmission system of Altering frequency - synchronous motor using the serial magnetic stimulation The paper presents a new electrical transmission system applying an asynchronous three- phase induction motor with a special diagram for connecting coils as a synchronous operating motor with the use of the serial magnetic stimulation. Basic on this , the controlling structure of the synchronous system using serial magnetic stimulation is built and results of working characteristic in the immoderate mode of the system are obtained. Moreover, the applicable possibility of this new transmission in industry is also predicted. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. TrÇn Kh¸nh Hµ (1997), M¸y ®iÖn tËp1, NXB Khoa häc vµ kü thuËt, Hµ Néi. [2]. NguyÔn Nh− HiÓn, TrÇn Xu©n Minh (2004), X©y dùng m« h×nh ®éng c¬ ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp ®Ó nghiªn cøu chÕ ®é x¸c lËp, Tù ®éng ho¸ ngµy nay, 12. [3]. Bïi Quèc Kh¸nh, TrÇn Xu©n Minh, NguyÔn Nh− HiÓn (2005), Lý thuyÕt vµ ph©n tÝch hÖ truyÒn ®éng dïng ®éng c¬ ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp, TuyÓn tËp c¸c b¸o c¸o khoa häc- Héi nghÞ toµn quèc vÒ tù ®éng ho¸ lÇn thø VI (VICA 6), trang 300-305. [4]. NguyÔn Nh− HiÓn, TrÇn Xu©n Minh, Ph¹m ThÞ B«ng, L©m Hïng S¬n (2005), C¸c gi¶i ph¸p æn ®Þnh ho¸ vµ n©ng cao ®é bÒn v÷ng hÖ truyÒn ®éng sö dông ®éng c¬ ®ång bé kÝch tõ nèi tiÕp, TuyÓn tËp c¸c b¸o c¸o khoa häc- Héi nghÞ toµn quèc vÒ tù ®éng ho¸ lÇn thø VI (VICA 6), trang 221-226. [5]. NguyÔn Phïng Quang (1996), §iÒu khiÓn tù ®éng truyÒn ®éng ®iÖn xoay chiÒu ba pha, NXB Gi¸o dôc, Hµ Néi. [6]. NguyÔn Phïng Quang (2003) MATLAB & Simulink dµnh cho kü s− ®iÒu khiÓn tù ®éng, NXB Khoa häc vµ kü thuËt, Hµ Néi. [7]. Essam E. M. Rashad, Mostafa E. Abdel Karim (1996) Theory and Analysis of Three-phase Series-connected Parametric Motors, trang 715-720, IEEE 1996. [8]. Yasser G. Dessouky, Mohmoud S. Abouzid, Adel L. Mohamadein (2000), Theory and Performance of Series Connected Synchronous Motors, IEEE 2000. [9]. M. G. Tsilikil, M. M. X«clov, B. M. Erekhov, A. B. Shinianxki (1974) Base of Automatic Electrical Drive, Energy, Moscow.
File đính kèm:
- he_truyen_dong_dien_bien_tan_dong_co_dong_bo_kich_tu_noi_tie.pdf