Giáo trình thiết kế Web - Tự học Macromedia Flash 5.0 bằng hình ảnh - Chương 2: Tổng quan về các công cụ vẽ

Flash cung cấp nhiều công cụ vẽ tự do

hoặc các công cụ vẽ chính xác như đường

(Line), hình dạng (Shape), đường dẫn (Path)

và các đối tượng tô màu vẽ.

¾ Vẽ các đường nét và hình dạng tự do

giống như vẽ bằng công cụ viết chì

thật, bạn hãy dùng công cụ Pencil.

¾ Vẽ các đường thẳng chính xác hoặc các

đường cong, bạn hãy dùng công cụ Pen.

¾ Vẽ các hình học cơ bản, bạn hãy dùng

công cụ Line, Oval và Rectangle.

¾ Tạo ra các nét cọ vẽ giống như vẽ bằng

cọ, bạn hãy chọn công cụ Brush.

pdf20 trang | Chuyên mục: Mạng Máy Tính | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1694 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Giáo trình thiết kế Web - Tự học Macromedia Flash 5.0 bằng hình ảnh - Chương 2: Tổng quan về các công cụ vẽ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
trước khi dùng công cụ Eraser 
trong chế độ này.) 
♦ Chế độ Erase Inside chỉ xoá vùng màu mà 
bạn bắt đầu xoá đường nét vẽ. Nếu bạn bắt 
đầu xoá một điểm trống, sẽ không xoá được. 
Các đường nét vẽ không bị ảnh hưởng trong 
chế độ xoá này. 
3. Nhấp chuột vào vùng công cụ bổ sung và chọn 
công cụ Eraser Shape. Sau đó chọn một loại công 
cụ xoá có trong bảng. Bảo đảm rằng chế độ Faucet 
chưa chọn. 
4. Kéo chuột vào trong vùng Stage. 
THAY ĐỔI HÌNH DẠNG CỦA ĐỐI TƯỢNG 
Bạn có thể làm thay đổi hình dạng của đối tượng bằng cách biến đổi các đường thẳng 
sang vùng màu tô, mở rộng hình dạng của đối tượng được tô màu, hoặc làm mềm các góc được 
tô màu bằng cách thay đổi các dạng đường cong. 
Đặc tính Lines to Fills thay đổi đường thẳng sang vùng màu, cho phép bạn tô màu đường 
thẳng bằng màu Gradients hoặc xoá một phần của đường thẳng. Các đặc tính Expand Shape và 
Soften Edges cho phép bạn mở rộng các đối tượng được tô màu và làm mờ các góc. 
Lệnh Expand Shape và Soften Edges làm việc tốt trên các đối tượng nhỏ không có 
nhiều chi tiết nhỏ. Áp đặt lệnh Soften Edges và các đối tượng nhiều chi tiết có thể làm tăng 
kích thước file Flash Player. 
¾ Biến đổi đường thẳng thành màu tô: 
a. Chọn một hoặc nhiều đường thẳng. 
b. Chọn trong trình đơn Modify > Shape > Convert Lines to Fills. 
Các đường thẳng được chọn bị thay đổi thành các dạng được tô màu. Việc chuyển 
đổi đường thẳng thành màu tô có thể làm kích thước file lớn hơn nhưng nó có thể 
làm tăng tốc độ vẽ cho các đối tượng chuyển động. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 71
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 2 
1. Mở rộng hình dạng của đối tượng được tô màu: 
1. Chọn một đối tượng đã được tô màu. Lệnh này hoạt động tốt nhất trên các đối 
tượng được tô một màu và không có đường viền. 
2. Chọn trong trình đơn Modify > Shape > Expand Fill. 
3. Trong hộp thoại Expand Fill, nhập vào một giá trị pixel trong mục Distance và 
chọn mục Expand hoặc Inset trong tùy chọn Direction. Mục Expand mở rộng 
kích thước đối tượng và mục Inset làm nhỏ kích thước của đối tượng. 
2. Cách làm mềm các góc của đối tượng: 
1. Chọn một đối tượng đã được tô màu. Lệnh này hoạt động tốt nhất trên các đối 
tượng được tô một màu và không có đường viền. 
2. Chọn trên trình đơn Modify > Shape > Soften Fill Edges. Thiết lập các tùy 
chọn sau đây: 
Mục Distance là độ rộng của các điểm pixel trong các góc mềm. ♦ 
 Mục Number of Steps điều khiển số đường cong sẽ được sử dụng cho các hiệu 
ứng góc mềm. Tạo ra thêm nhiều bước nữa trong mục này sẽ làm cho hiệu ứng 
càng nhẵn hơn và cũng làm cho kích thước file càng lớn. 
♦ 
♦ Các mục Expand hoặc Inset điều khiển hình dạng của đối tượng sẽ lớn lên hoặc 
nhỏ lại để làm mềm các góc. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 72
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 2 
CHẾ ĐỘ BẮT DÍNH ( SNAP) 
Để sắp xếp các thành phần có trong vùng Stage tự động bắt dính vào nhau, bạn có thể 
dùng chế độ Snap (bắt dính). Chế độ Snap này có thể mở tại vùng công cụ bổ sung khi bạn 
chọn công cụ Arrow, hoặc chọn lệnh Snap to Objects trong trình đơn View. 
Chú ý : Ngoài ra bạn có thể chọn chế độ bắt dính vào khung lưới hoặc vào đường Guide. 
Nếu vùng công cụ bổ sung khi bạn chọn công cụ Arrow được mở, sẽ xuất hiện chế độ 
Snap, một vòng đen nhỏ xuất hiện bên dưới con trỏ khi bạn kéo một đối tượng. Vòng nhỏ này 
thay đổi sang vòng lớn hơn khi đối tượng nằm trong khoảng cách đường khung lưới. 
Để mở hoặc tắt chế độ Snap, bạn hãy chọn một trong hai chế độ sau: 
Chọn công cụ Arrow và nhấp chuột vào vùng công cụ bổ sung Snap trong hộp 
công cụ. 
♦ 
♦ Chọn trên trình đơn View > Snap to 
Objects. Một dấu kiểm sẽ xuất hiện 
phía trước lệnh Snap to Object khi 
chế độ Snap được chọn. 
Khi bạn di chuyển hoặc thay đổi hình dáng của đối tượng, vị trí của công cụ Arrow trong 
đối tượng đó sẽ cung cấp con trỏ tham chiếu đến vùng Snap này. Chẳng hạn như nếu bạn di 
chuyển một đối tượng được tô màu bằng cách kéo đối tượng đó đến gần tâm của nó, con trỏ 
tâm sẽ bắt dính vào đối tượng khác. Đặc biệt điều này rất có ích cho việc bắt dính các đối tượng 
chuyển động thay đường dẫn chuyển động. 
3. Cách hiệu chỉnh dung sai của chế 
độ Snap: 
Hiệu chỉnh chế độ thiết lập mục 
Connect Lines bên dưới mục tùy chọn 
Drawing Settings trong trình đơn Edit 
> Preferences. 
CHỌN CÁC CHẾ ĐỘ THIẾT LẬP CHO CÔNG CỤ VẼ 
Bạn có thể thiết lập các chế độ cho những công cụ vẽ để xác định các hành vi như bắt 
dính, làm nhẵn hay làm thẳng đối tượng khi bạn dùng các công cụ vẽ trong Flash. Bạn có thể 
thay đổi các chế độ thiết lập Tolerance (sai số) trong mỗi tùy chọn và tắt hoặc mở các tùy chọn 
này. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 73
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 2 
 Chế độ thiết lập Tolerance tương đối phụ thuộc vào độ phân giải của màu hình máy tính 
của bạn và độ phóng đại hiện hành của một Scene. Theo mặc định, mỗi tùy chọn mở lên có chế 
độ thiết lập Tolerance là Normal. 
¾ Cách thiết lập các chế độ thiết lập cho công cụ vẽ: 
1. Chọn trên trình đơn Edit > Preferences và nhấp chuột vào tab Editing. 
2. Bên dưới mục Drawing Settings, bạn có thể chọn một trong các tùy chọn sau: 
9 Mục chọn Connect Lines xác định đường vẽ kết thúc của một đoạn thẳng đang 
tồn tại trước khi bắt dính vào điểm gần nhất của một đoạn thẳng khác. Các tùy 
chọn sẵn có là Must Be Close, Normal và Can Be Distant. Ngoài ra chế độ thiết 
lập này điều khiển sự nhận biết đường thẳng ngang và dọc trong Flash giúp bạn 
vẽ ra các đường thẳng ngang và dọc một cách chính xác. Khi bạn chọn tùy chọn 
Snap to Objects, chế độ thiết lập này điều khiển các đối tượng gần nhau được bắt 
dính vào nhau. 
9 Mục chọn Smooth Curves xác định độ nhẵn áp đặt vào đường cong vẽ bằng 
công cụ Pencil khi bạn thiết lập chế độ vẽ Straighten hoặc Smooth. (Các đường 
cong càng nhẵn càng dễ thay đổi hình dáng đối tượng trong khi đó các đường 
cong thô kệt lởm chởm càng làm cho các đường vẽ giống đường vẽ ban đầu). 
Các tùy chọn là Off, Rough, Normal và Smooth. 
Chú ý : Bạn có thể làm nhẵn các đoạn cong hơn dùng trình đơn Modify > Smooth và Modify > 
Optimize. 
9 Mục chọn Recognize Lines xác định các đoạn thẳng gần như thẳng khi dùng 
công cụ vẽ Pencil trước khi Flash nhận dạng và làm nó thẳng hoàn toàn. Các mục 
chọn là Off, Strict, Normal và Tolerant. Nếu bạn tắt mục Recognize Lines trong 
khi vẽ, sau đó bạn có thể làm thẳng các đường thẳng bằng cách chọn một hoặc 
nhiều đoạn thẳng và chọn trong trình đơn Modify > Straighten. 
9 Mục chọn Recognize Shapes điều khiển chính xác việc nhận dạng và vẽ lại 
các dạng hình học mà bạn vẽ như các đường tròn, hình ô-van, hình vuông, hình 
chữ nhật và các hình cung 900 và1800 một cách chính xác. Các tùy chọn là Off, 
Strict, Normal và Tolerant. Nếu bạn tắt mục Recognize Shapes trong khi vẽ 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 74
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 2 
bạn có thể làm thẳng các đường thẳng sau đó bằng cách chọn một hoặc nhiều 
hình, (chẳng hạn như các đoạn thẳng được nối lại với nhau) và chọn trong trình 
đơn Modify > Straighten. 
9 Nhấp chuột vào mục chọn 
Accuracy xác định các kiểu 
con trỏ trước khi Flash nhận 
dạng chúng. Các tùy chọn là 
Strict, Normal, và Tolerant. 
 Các bạn đã học xong cách dùng các công cụ vẽ cơ bản, trước khi qua học tiếp phần lý 
thuyết tô màu các bạn hãy làm thử các bài tập mẫu sau để rõ hơn phần lý thuyết. 
 Cần chú ý là nhớ lưu kết quả để dùng lại trong phần thực hiện phim hoạt hình ở các 
chương sau. Các bài tập này được biên soạn thực hành trên Flash nhưng cũng rất tốt cho việc 
học CorelDraw, Illustrator hay Freehand. Các bạn hãy thử thực hành với các bài tập này sẽ thấy 
những điểm rất lý thú với thế giới đồ họa. Chỉ qua những phát thảo là các đường thẳng và 
đường tròn các bạn đã tạo ra nhiều khuôn mặt với tính cách khác nhau. Cố gắng nhận xét các 
nét vẽ trước khi bắt đầu thực hành vẽ các hình sau. 
 Do trong bài thực tập cần phải đổ màu, trong khi chương 4 : Đổ màu, các bạn chưa được 
hướng dẫn sử dụng. Các bạn hãy nhảy tới chương 4 để xem phần lý thuyết. Các bạn có thể cho 
là việc bố trí chương như thế chưa hợp lý nhưng theo nhóm biên soạn nếu để học xong phần đổ 
màu rồi mới tới phần bài tập các bạn sẽ mau chán nản với phần lý thuyết quá nhiều ở quyển 
sách này. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 75

File đính kèm:

  • pdfUnlock-02Cong_Cu_Ve_Drawing.pdf