Giáo trình thiết kế Web - Tự học Macromedia Flash 5.0 bằng hình ảnh - Chương 4: Tổng quan về chế độ màu vẽ
Flash cung cấp nhiều công cụ, tạo và thayđổi màu trên đối tượng vẽ. Dùng các bảng
màu mặc định hoặc bảng màu do bạn tạo ra, bạn có thể chọn một màu để gán màu tô cho đối
tượng. Việc áp dụng màu viền cho đối tượng vẽ nên viền ngoài của đối tượng bằng màu đó.
Việc áp dụng màu tô cho đối tượng vẽ qua việc tô màu các khoảng trống bên trong của đối
tượng bằng màu đó. Khi bạn gán một màu tô cho đối tượng, bạn có thể chọn bất kỳ màu đồng
nhất (Solid) nào và bạn có thể chọn kiểu viền và trọng lượng của nét vẽ. Đối với việc tô màu
cho đối tượng, bạn có thể áp dụng màu đồng nhất, màu Gradient (chuyển sắc) hoặc màu
Bitmap. Đối với việc tô màu bằng Bitmap, bạn phải nhập vào một ảnh Bitmap cho file hiện
hành. Ngoài ra bạn cũng có thể gán đường nét vẽ hoặc tô màu trong suốt để tạo ra một đường
viền ngoài không có màu tô hoặc chỉ tô màu cho đối tượng mà không có màu ở đường viền
ngoài. Bảng Mixer cho phép bạn tạo và hiệu chỉnh màu đồng nhất. Để tạo và hiệu chỉnh màu
đồng nhất, bạn có thể dùng bảng Fill. Bạn cũng có thể nhập, xuất, xoá và thay đổi màu có trong
bảng palette trong file thông qua bảng Swatches.
ông cụ Eyedropper tự động chuyển đổi thành công cụ Paint Bucket với chế độ Lock Fill Ảnh bên trái cho thấy công cụ Eyedropper được chọn và sau khi nhấp chuột vào vùng màu tô, công cụ Eyedropper tự động chuyển đổi thành công cụ Ink Bottle 2. Nhấp chuột vào vùng màu tô và vùng màu vẽ khác để áp dụng các thuộc tính mới. CÁCH KHOÁ VÙNG MÀU TÔ GRADIENT HOẶC BITMAP TRONG VÙNG STAGE Bạn có thể khoá vùng màu tô Bitmap hay Gradient để làm cho vùng màu tô xuất hiện đầy vùng Stage và tất cả các đối tượng được vẽ bằng tô màu là lớp mặt nạ hiển thị màu tô Gradient hay Bitmap bên dưới. Khi chọn công cụ bổ sung Lock Fill bằng công cụ Brush hoặc Paint Bucket và vẽ bằng công cụ này. Ảnh màu bitmap hay gradient đổ đầy vào đối tượng bạn vẽ trên Stage. Dùng công cụ bổ sung Lock Fill tạo ra vùng màu tô Gradient hay Bitmap đơn lẻ đang được gán để tách biệt từng đối tượng trong vùng Stage. ¾ Cách dùng một màu tô Gradient hoặc Bitmap bị khoá: 1. Chọn công cụ Brush hay Paint Bucket và chọn vùng màu tô Gradient hoặc Bitmap. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 112 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 113 Dùng ảnh Bitmap làm màu tô bằng cách chọn từng phần trong vùng màu tô Bitmap và sử dụng công cụ Eyedropper để chọn màu tô Bitmap trước khi chọn công cụ Brush hoặc Paint Bucket. 2. Nhấp chuột vào vùng công cụ bổ sung chọn Lock Fill . 3. Trước hết hãy tô màu nơi bạn muốn đặt làm tâm màu tô và sau đó di chuyển sang các vùng khác. TẠO VÀ HIỆU CHỈNH CÁC MÀU SOLID DÙNG BẢNG MIXER Bạn có thể dùng bảng Mixer để tạo và hiệu chỉnh màu Solid. Nếu bạn chọn một đối tượng trong vùng Stage, các vùng màu bổ sung có trong bảng Mixer sẽ gán màu đó vào trong vùng chọn. Bạn có thể chọn một màu có trong bảng palette hoặc tạo ra một màu mới. Bạn có thể chọn nhiều màu trong chế độ màu RGB hoặc chế độ màu Hex hoặc xác định các giá trị màu Alpha để xác định cấp độ trong suốt màu. ¾ Dùng bảng mixer tạo và hiệu chỉnh các màu solid. 1. Chọn trên trình đơn Window > Panels > Mixer. 2. Để chọn một chế độ màu hiển thị, bạn hãy chọn RGB (chế độ thiết lập mặc định), HSB hoặc Hex trong trình đơn phụ tại góc phải phía trên trong bảng Mixer. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 3. Nhấp chuột vào hộp màu Stroke hay Fill để xác định các thuộc tính màu được bổ sung. Nếu bạn chọn một đối tượng có màu tô là Gradient, hộp màu Fill sẽ hiển thị màu Gradient. Để thay thế màu Gradient trong vùng chọn là màu Solid, bạn hãy nhấp chuột trong hộp màu Fill và chọn một màu tô là Solid như mô tả trong bước 4 bên dưới. Nếu bạn đang hiệu chỉnh màu tô Gradient hiện hành trong bảng màu Fill, bảng Mixer sẽ hiển thị hộp màu ủy nhiệm và sẽ hiển thị màu khi bạn chọn màu tại bảng hiệu chỉnh màu Fill. Để kết thúc vùng hiệu chỉnh màu Gradient, bạn nhấp chuột vào một chấm màu có trong bảng Mixer. 4. Thực hiện một trong những thao tác sau đây: ♦ ♦ Nhấp chuột vào hộp màu Stroke hoặc Fill và chọn một màu có trong cửa sổ bảng màu. Nhấp chuột vào thanh màu bên dưới bảng Mixer để chọn một màu. ♦ Nhập giá trị trong các hộp giá trị màu: giá trị Red, Green và Blue để hiển thị màu RGB. Giá trị màu Hue, Saturation và Brightness để hiển thị màu HSB hoặc giá trị Hex để hiển thị màu giá trị Hex. Nhập vào giá trị màu Alpha để xác định độ màu trong suốt có giá trị mờ từ 0 đến 100. ♦ Nhấp chuột vào nút Default Stroke and Fill để chọn chế độ thiết lập màu mặc định (màu đen trắng). TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 114 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 ♦ Nhấp chuột vào nút Swap Color để chuyển đổi giữa màu tô và màu viền. ♦ Nhấp chuột vào nút nil để chọn màu trong suốt. Chú ý : Bạn có thể áp đặt màu viền hay màu tô trong suốt cho đối tượng mới nhưng không được áp đặt cho đối tượng đã có màu tô hoặc màu viền trước đó. Thay vì bạn có thể xoá màu chọn tồn tại đó. Bạn có thể thêm vào màu trong danh sách bảng màu tại bảng Mixer cho file hiện hành bằng cách chọn trên tam giác tại góc phải phía trên trong bảng Mixer lệnh Add Swatch. Bảng Mixer THAY ĐỔI BẢNG PALETTE MÀU Mỗi file trong Flash chứa mỗi bảng palette màu riêng, được lưu trong file Flash. Flash hiển thị một bảng palette bảng màu với các file mẫu để giúp cho việc chỉnh sửa màu tô, màu viền, và loại màu có trong bảng Swatches. Bảng palette màu mặc định là bảng palette màu Web safe có 216 màu. Bạn có thể thêm nhiều màu vào trong bảng palette màu hiện hành sử dụng bảng Mixer. Bạn có thể dùng bảng Swatches để nhập, xuất và thay đổi bảng palette màu của một file. Bạn cũng có thể sao chép, loại bỏ nhiều màu có trong bảng palette, thay đổi bảng palette màu mặc định, tải lại bảng palette màu Web-safe nếu bạn đã thay thế nó hoặc sắp xếp bảng palette sang màu Hue. Bạn có thể nhập và xuất cả bảng màu Solid và Gradient giữa các file trong Flash cũng như giữa chương trình Flash và các chương trình ứng dụng khác như Macromedia Fireworks và Adobe Photoshop. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 115 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 116 SAO CHÉP HOẶC LOẠI BỎ CÁC MÀU CÓ TRONG BẢNG PALETTE Bạn có thể sao chép hoặc xoá từng màu hay xoá tất cả các màu có trong bảng palette. ¾ Sao chép hoặc xoá một màu có trong bảng palette: 1. Chọn trong trình đơn Window > Panels > Swatches. 2. Nhấp chuột vào vùng màu mà bạn muốn sao chép hay xoá. 3. Chọn lệnh Duplicate Swatch hoặc lệnh Delete Swatch có trong trình đơn phụ tại góc phải trên trong bảng Swatches. ¾ Cách xoá tất cả các màu có trong bảng palette: Trong bảng Swatches, chọn lệnh Clear Colors có trong trình đơn phụ tại góc phải trên trong bảng Swatches. Lúc này tất cả các màu sẽ bị xoá khỏi bảng palette ngoại trừ màu trắng và màu đen. DÙNG BẢNG PALETTE MẶC ĐỊNH VÀ BẢNG PALETTE WEB-SAFE Bạn có thể lưu lại bảng palette hiện hành như là bảng mặc định, thay thế bảng palette hiện hành bằng bảng palette mặc định hoặc tải về bảng palette Web-safe để thay thế bảng palette hiện hành. ¾ Tải về hoặc lưu bảng palette mặc định: Trong bảng Swatches, chọn một trong những lệnh sau đây có trong trình đơn tại góc phải trên. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 9 Lệnh Load Default Colors thay thế bảng palette hiện hành bằng bảng palette mặc định. 9 Lệnh Save as Default lưu lại bảng palette màu hiện hành để làm bảng palette mặc định. Bảng mặc định mới được dùng khi bạn tạo ra file mới. ¾ Tải về bảng palette màu Web-safe 216 : Trong bảng Swatches, chọn lệnh Web 216 trong trình đơn phụ tại góc phải trên. SẮP XẾP BẢNG PALETTE Để định vị các vùng màu dễ nhìn hơn, bạn có thể sắp xếp các màu trong bảng palette theo màu Hue. ¾ Sắp xếp các màu trong bảng palette: Trong bảng Swatches, chọn lệnh Sort by Color trong trình đơn phụ tại góc phải trên. NHẬP VÀ XUẤT CÁC BẢNG MÀU PALETTE Để nhập và xuất cả màu RGB và màu Gradient giữa các file trong Flash, bạn dùng file Flash Color Set (file CLR ). Bạn có thể nhập và xuất các bảng palette màu RGB dùng file Color Table (file ACT) có thể được dùng với các chương trình ứng dụng Macromedia Fireworks và Adobe Photoshop. Ngoài ra bạn có thể nhập các bảng palette màu nhưng không phải là màu Gradient có trong file GIF. Bạn không thể nhập hay xuất màu Gradient trong file ACT. ¾ Nhập một bảng palette màu: 1. Trong bảng Swatches, chọn một trong những lệnh sau đây có trong trình đơn phụ tại góc phải phía trên: 9 Thêm các màu được nhập vào trong bảng palette hiện hành, bạn hãy chọn lệnh Add Colors. 9 Thay thế bảng palette hiện hành bằng bảng các màu được nhập vào, chọn lệnh Replace Colors. 2. Tìm file mong muốn mở sau đó nhấp chuột vào nút Open để chọn nó. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 117 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 118 ¾ Xuất một bảng palette màu: 1. Trong bảng Swatches, hãy chọn lệnh Save Colors có trong trình đơn phụ tại biểu tượng hình tam giác ở góc phải phía trên. 2. Hộp thoại Export Color Swatch xuất hiện, tại đây bạn nhập tên vào cho bảng palette màu. 3. Đối với lệnh Save As Type (trong Windows) hoặc Format (trong Macintosh), chọn tùy chọn Flash Color Set hoặc Color Table. Sau đó nhấp chuột chọn nút Save.
File đính kèm:
- Unlock-GiaoTrinhFlashLam_Viec_Voi_Che_Do_Mau.pdf