Giáo trình thiết kế Web - Tự học Macromedia Flash 5.0 bằng hình ảnh - Chương 4: Tổng quan về chế độ màu vẽ

Flash cung cấp nhiều công cụ, tạo và thayđổi màu trên đối tượng vẽ. Dùng các bảng

màu mặc định hoặc bảng màu do bạn tạo ra, bạn có thể chọn một màu để gán màu tô cho đối

tượng. Việc áp dụng màu viền cho đối tượng vẽ nên viền ngoài của đối tượng bằng màu đó.

Việc áp dụng màu tô cho đối tượng vẽ qua việc tô màu các khoảng trống bên trong của đối

tượng bằng màu đó. Khi bạn gán một màu tô cho đối tượng, bạn có thể chọn bất kỳ màu đồng

nhất (Solid) nào và bạn có thể chọn kiểu viền và trọng lượng của nét vẽ. Đối với việc tô màu

cho đối tượng, bạn có thể áp dụng màu đồng nhất, màu Gradient (chuyển sắc) hoặc màu

Bitmap. Đối với việc tô màu bằng Bitmap, bạn phải nhập vào một ảnh Bitmap cho file hiện

hành. Ngoài ra bạn cũng có thể gán đường nét vẽ hoặc tô màu trong suốt để tạo ra một đường

viền ngoài không có màu tô hoặc chỉ tô màu cho đối tượng mà không có màu ở đường viền

ngoài. Bảng Mixer cho phép bạn tạo và hiệu chỉnh màu đồng nhất. Để tạo và hiệu chỉnh màu

đồng nhất, bạn có thể dùng bảng Fill. Bạn cũng có thể nhập, xuất, xoá và thay đổi màu có trong

bảng palette trong file thông qua bảng Swatches.

pdf18 trang | Chuyên mục: Mạng Máy Tính | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1959 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Giáo trình thiết kế Web - Tự học Macromedia Flash 5.0 bằng hình ảnh - Chương 4: Tổng quan về chế độ màu vẽ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ông cụ Eyedropper 
tự động chuyển đổi thành công cụ Paint Bucket với chế độ Lock Fill 
Ảnh bên trái cho thấy công cụ Eyedropper được chọn và sau khi nhấp chuột vào vùng màu tô, công cụ Eyedropper 
tự động chuyển đổi thành công cụ Ink Bottle 
2. Nhấp chuột vào vùng màu tô và vùng màu vẽ khác để áp dụng các thuộc tính mới. 
CÁCH KHOÁ VÙNG MÀU TÔ GRADIENT HOẶC BITMAP TRONG VÙNG STAGE 
Bạn có thể khoá vùng màu tô Bitmap hay Gradient để làm cho vùng màu tô xuất hiện 
đầy vùng Stage và tất cả các đối tượng được vẽ bằng tô màu là lớp mặt nạ hiển thị màu tô 
Gradient hay Bitmap bên dưới. 
Khi chọn công cụ bổ sung Lock Fill bằng công cụ Brush hoặc Paint Bucket và vẽ bằng 
công cụ này. Ảnh màu bitmap hay gradient đổ đầy vào đối tượng bạn vẽ trên Stage. 
Dùng công cụ bổ sung Lock Fill tạo ra vùng màu tô Gradient hay Bitmap đơn lẻ đang được gán để tách biệt từng 
đối tượng trong vùng Stage. 
¾ Cách dùng một màu tô Gradient hoặc Bitmap bị khoá: 
1. Chọn công cụ Brush hay Paint Bucket và chọn vùng màu tô Gradient hoặc 
Bitmap. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 112
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 113
Dùng ảnh Bitmap làm màu tô bằng cách chọn từng phần trong vùng màu tô 
Bitmap và sử dụng công cụ Eyedropper để chọn màu tô Bitmap trước khi chọn 
công cụ Brush hoặc Paint Bucket. 
2. Nhấp chuột vào vùng công cụ bổ sung chọn 
Lock Fill . 
3. Trước hết hãy tô màu nơi bạn muốn đặt làm 
tâm màu tô và sau đó di chuyển sang các vùng 
khác. 
TẠO VÀ HIỆU CHỈNH CÁC MÀU SOLID DÙNG BẢNG MIXER 
Bạn có thể dùng bảng Mixer để tạo và hiệu chỉnh màu Solid. Nếu bạn chọn một đối 
tượng trong vùng Stage, các vùng màu bổ sung có trong bảng Mixer sẽ gán màu đó vào trong 
vùng chọn. Bạn có thể chọn một màu có trong bảng palette hoặc tạo ra một màu mới. Bạn có 
thể chọn nhiều màu trong chế độ màu RGB hoặc chế độ màu Hex hoặc xác định các giá trị màu 
Alpha để xác định cấp độ trong suốt màu. 
¾ Dùng bảng mixer tạo và hiệu chỉnh các màu solid. 
1. Chọn trên trình đơn Window > 
Panels > Mixer. 
2. Để chọn một chế độ màu hiển thị, 
bạn hãy chọn RGB (chế độ thiết 
lập mặc định), HSB hoặc Hex 
trong trình đơn phụ tại góc phải 
phía trên trong bảng Mixer. 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 
3. Nhấp chuột vào hộp màu Stroke hay Fill để 
xác định các thuộc tính màu được bổ sung. 
Nếu bạn chọn một đối tượng có màu tô là 
Gradient, hộp màu Fill sẽ hiển thị màu 
Gradient. Để thay thế màu Gradient trong 
vùng chọn là màu Solid, bạn hãy nhấp 
chuột trong hộp màu Fill và chọn một màu 
tô là Solid như mô tả trong bước 4 bên dưới. 
Nếu bạn đang hiệu chỉnh màu tô Gradient hiện hành trong bảng màu Fill, bảng Mixer 
sẽ hiển thị hộp màu ủy nhiệm và sẽ hiển thị màu khi bạn chọn màu tại bảng hiệu chỉnh 
màu Fill. Để kết thúc vùng hiệu chỉnh màu Gradient, bạn nhấp chuột vào một chấm 
màu có trong bảng Mixer. 
4. Thực hiện một trong những thao tác sau đây: 
♦ 
♦ 
Nhấp chuột vào hộp màu Stroke hoặc 
Fill và chọn một màu có trong cửa sổ 
bảng màu. 
Nhấp chuột vào thanh màu bên dưới 
bảng Mixer để chọn một màu. 
♦ Nhập giá trị trong các hộp giá trị màu: 
giá trị Red, Green và Blue để hiển thị 
màu RGB. Giá trị màu Hue, Saturation 
và Brightness để hiển thị màu HSB 
hoặc giá trị Hex để hiển thị màu giá trị 
Hex. Nhập vào giá trị màu Alpha để 
xác định độ màu trong suốt có giá trị 
mờ từ 0 đến 100. 
♦ Nhấp chuột vào nút Default Stroke and 
Fill để chọn chế độ thiết lập màu mặc 
định (màu đen trắng). 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 114
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 
♦ Nhấp chuột vào nút Swap Color để 
chuyển đổi giữa màu tô và màu viền. 
♦ Nhấp chuột vào nút nil để chọn màu 
trong suốt. 
Chú ý : Bạn có thể áp đặt màu viền hay màu tô trong suốt cho đối tượng mới nhưng không được 
áp đặt cho đối tượng đã có màu tô hoặc màu viền trước đó. Thay vì bạn có thể xoá màu chọn 
tồn tại đó. 
Bạn có thể thêm vào màu trong danh sách bảng màu tại bảng Mixer cho file hiện hành 
bằng cách chọn trên tam giác tại góc phải phía trên trong bảng Mixer lệnh Add Swatch. 
Bảng Mixer 
THAY ĐỔI BẢNG PALETTE MÀU 
Mỗi file trong Flash chứa mỗi bảng palette màu riêng, được lưu trong file Flash. Flash 
hiển thị một bảng palette bảng màu với các file mẫu để giúp cho việc chỉnh sửa màu tô, màu 
viền, và loại màu có trong bảng Swatches. Bảng palette màu mặc định là bảng palette màu 
Web safe có 216 màu. Bạn có thể thêm nhiều màu vào trong bảng palette màu hiện hành sử 
dụng bảng Mixer. 
Bạn có thể dùng bảng Swatches để nhập, xuất và thay đổi bảng palette màu của một 
file. Bạn cũng có thể sao chép, loại bỏ nhiều màu có trong bảng palette, thay đổi bảng palette 
màu mặc định, tải lại bảng palette màu Web-safe nếu bạn đã thay thế nó hoặc sắp xếp bảng 
palette sang màu Hue. 
Bạn có thể nhập và xuất cả bảng màu Solid và Gradient giữa các file trong Flash cũng 
như giữa chương trình Flash và các chương trình ứng dụng khác như Macromedia Fireworks và 
Adobe Photoshop. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 115
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 116
SAO CHÉP HOẶC LOẠI BỎ CÁC MÀU CÓ TRONG BẢNG PALETTE 
Bạn có thể sao chép hoặc xoá từng màu hay xoá tất cả các màu có trong bảng palette. 
¾ Sao chép hoặc xoá một màu có trong bảng palette: 
1. Chọn trong trình đơn 
Window > Panels > 
Swatches. 
2. Nhấp chuột vào vùng 
màu mà bạn muốn sao 
chép hay xoá. 
3. Chọn lệnh Duplicate 
Swatch hoặc lệnh Delete 
Swatch có trong trình đơn 
phụ tại góc phải trên 
trong bảng Swatches. 
¾ Cách xoá tất cả các màu có trong bảng palette: 
Trong bảng Swatches, chọn lệnh Clear Colors có trong trình đơn phụ tại góc phải trên 
trong bảng Swatches. Lúc này tất cả các màu sẽ bị xoá khỏi bảng palette ngoại trừ màu trắng 
và màu đen. 
DÙNG BẢNG PALETTE MẶC ĐỊNH VÀ BẢNG PALETTE WEB-SAFE 
Bạn có thể lưu lại bảng palette hiện hành như là bảng mặc định, thay thế bảng palette 
hiện hành bằng bảng palette mặc định hoặc tải về bảng palette Web-safe để thay thế bảng 
palette hiện hành. 
¾ Tải về hoặc lưu bảng palette mặc định: 
Trong bảng Swatches, chọn một trong những lệnh sau đây có trong trình đơn tại góc phải 
trên. 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 
9 Lệnh Load Default Colors 
thay thế bảng palette hiện 
hành bằng bảng palette mặc 
định. 
9 Lệnh Save as Default lưu lại 
bảng palette màu hiện hành để 
làm bảng palette mặc định. 
Bảng mặc định mới được dùng 
khi bạn tạo ra file mới. 
¾ Tải về bảng palette màu Web-safe 216 : Trong bảng Swatches, chọn lệnh Web 216 
trong trình đơn phụ tại góc phải trên. 
SẮP XẾP BẢNG PALETTE 
Để định vị các vùng màu dễ nhìn hơn, bạn có thể sắp 
xếp các màu trong bảng palette theo màu Hue. 
¾ Sắp xếp các màu trong bảng palette: 
Trong bảng Swatches, chọn lệnh Sort by Color trong 
trình đơn phụ tại góc phải trên. 
NHẬP VÀ XUẤT CÁC BẢNG MÀU PALETTE 
Để nhập và xuất cả màu RGB và màu Gradient giữa các file trong Flash, bạn dùng file 
Flash Color Set (file CLR ). Bạn có thể nhập và xuất các bảng palette màu RGB dùng file Color 
Table (file ACT) có thể được dùng với các chương trình ứng dụng Macromedia Fireworks và 
Adobe Photoshop. Ngoài ra bạn có thể nhập các bảng palette màu nhưng không phải là màu 
Gradient có trong file GIF. 
Bạn không thể nhập hay xuất màu Gradient trong file ACT. 
¾ Nhập một bảng palette màu: 
1. Trong bảng Swatches, chọn một trong những lệnh sau đây có trong trình đơn phụ tại 
góc phải phía trên: 
9 Thêm các màu được nhập 
vào trong bảng palette 
hiện hành, bạn hãy chọn 
lệnh Add Colors. 
9 Thay thế bảng palette 
hiện hành bằng bảng các 
màu được nhập vào, chọn 
lệnh Replace Colors. 
2. Tìm file mong muốn mở sau đó nhấp chuột vào nút Open để chọn nó. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 117
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 4 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 118
¾ Xuất một bảng palette màu: 
1. Trong bảng 
Swatches, hãy 
chọn lệnh Save 
Colors có trong 
trình đơn phụ 
tại biểu tượng 
hình tam giác ở 
góc phải phía 
trên. 
2. Hộp thoại Export Color Swatch xuất hiện, tại đây bạn nhập tên vào cho bảng 
palette màu. 
3. Đối với lệnh Save As Type (trong Windows) hoặc Format (trong Macintosh), 
chọn tùy chọn Flash Color Set hoặc Color Table. Sau đó nhấp chuột chọn nút 
Save. 

File đính kèm:

  • pdfUnlock-GiaoTrinhFlashLam_Viec_Voi_Che_Do_Mau.pdf