Giáo trình Photoshop CS - Chương 6: Mask và Channels

Adobe Photoshop sửdụng Masks đểtách và thao tác những mảng đặc trưng của hình ảnh. Một Mask

giống nhưmột cái khuôn tô. Phần cắt bỏcủa Mask có thểbịthay đổi, nhưng diện tích xung quanh phần

cắt bỏsẽkhông bịthay đổi. Bạn có thểtạo một Mask tạm thơi cho một lần sửdụng, hay bạn cũng có

thểlưu một Mask đểsửdụng nhiều lần.

Trong bài này, bạn sẽhọc các bài sau:

•Làm lại phần lựa chọn bằng một Quick Mask.

•Lưu một vùng lựa chọn nhưmột Channel Mask.

•Coi một Mask bằng bảng Channel.

•Lựa chọn một Mask đã lưu và ứng dụng hiệu ứng.

• Tô màu trong Mask đểlàm giảm khoanh vùng.

•Tạo một vùng lựa chọn phức tạp với lệnh Extract.

•Tạo và sửdụng Gradietn Mask.

pdf27 trang | Chuyên mục: Photoshop | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Giáo trình Photoshop CS - Chương 6: Mask và Channels, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ại bạn còn cửa sổ hình con cò với bông hoa cỏ 
may trên đó và nó nằm trên một layer riêng biệt. 
3. Chọn Edit > Transform > Scale. Kéo một góc của đường bao quanh, nên giữ phím shift để cho vùng 
transform được đều theo tỉ lệ, bạn định lại kich thước của nó cho đến khi bông hoa bằng 2/3 chiều cao 
của hình gốc. Nhấn Enter để thiết lập vùng transform. 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 18
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
4. Trong Layer Palette chọn layer bông hoa cỏ may (Layer 1), giảm mức Opacity của nó xuống còn 
khoảng 70%. 
Tách hình bằng Force Foreground 
Tuỳ chọn Force Foreground cho phép bạn tạo một vùng lựa chọn tương đối phức tạp khi đối tượng cần 
tách thiếu những chi tiết rõ ràng. Để minh hoạ cho phần này, bạn sẽ tách hình bãi cỏ. 
1. Sử dụng File Browser hoặc chọn File > Open để mở file Weed.psđ trong thư mục Lesson6 ra 
2. Chọn Filter > Extract. 
3. Trong hộp thoại Extrac bạn đánh dấu vào hộp kiểm Force Foreground. Bạn sẽ bắt đầu bằng cách 
chọn màu cơ bản cho vùng lựa chọn của bạn, màu này sẽ là màu mà vùng lựa chọn của bạn dựa trên 
nó. Lệnh Force Foreground hoạt động tốt nhất với những đối tượng là hình đơn sắc hoặc có màu giống 
nhau. 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 19
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
4. Sử dụng công cụ Eyedropper ( ) trong hộp thoại Extract và chọn một vùng màu sáng của bãi đỏ 
để làm màu mẫu cho màu nền trước. 
5. Chọn công cụ Edge Highlight trong hộp thoại Extract. 
6. Chọn brush với kích thước khoảng 20-30 Px. Bạn có thể thay đổi kích thước của brush bằng cách 
thêm giá trị vào hộp văn bản hay dùng thanh trượt. 
7. Bắt đầu tô đè lên hình bãi cỏ, ở phần mà nó giao nhau với hình nền. Xem hình dưới 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 20
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
8. Chọn Black Matte từ menu Display trong hộp thoại Extract. Black Matte tạo ra độ tương phản cao 
cho những vùng lựa chọn sáng màu. Với một vùng lựa chọn tối màu, bạn hãy thử hai lựa chọn Gray 
hoặc White Matte. Tuỳ chọn None xem trước một vùng lựa chọn trên nền trong suốt. 
9. Nhấp vào nút Preview để xem trước đối tượng được tách. 
Để xem hoặc trau chuốt cho vùng tách của bạn, bạn có thể sử dụng những phương pháp sau: 
• Sử dụng menu Show để thay đổi giữa hình xem trước của hình gốc và hình được tách. 
• Chọn tuỳ chọn Show Highlight để hiển thị đường biên cắt của đối tượng. 
10. Khi bạn hài lòng với vùng lựa chọn, nhấp OK để thiết lập vùng cắt. Tất cả những Px nằm bên ngoài 
vùng được tách sẽ trở thành trong suốt. 
Một phương pháp khác để tạo ra vùng lựa chọn phức tạp là chọn những khoanh vùng bằng màu 
sắc. Để làm được điều này, chọn Select > Color Range. Sau đó sử dụng công cụ Eyedropper từ hộp 
thoại Color Range để lầy màu mẫu cho vùng lựa chọn của bạn. Bạn có thể lấy màu mẫu từ cửa sổ 
hình ảnh hoặc từ cửa sổ xem trước. 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 21
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
Thêm vùng được tách bằng Force Foreground như là một layer khác 
Tấm hình của bạn bây giờ đã sẵn sàng để bạn thêm hình bãi cỏ được tách vào hình con cò. 
1. Với file Weeds.psd đang được chọn, sử dụng công cụ Move và kéo vùng lựa chọn sang hình con cò. 
Định vị lại hình bãi cỏ sao cho nó che phủ 3/4 phần dưới của hình con cò. Vùng lựa chọn được thêm 
vào hình con cò như là một layer mới. 
2. Trong Layer Palette, giảm mức Opacity của layer mới xuống bằng cách điền vào giá trị là 70%. 
3. Chọn File > Save. 
4. Đóng file Weeds.psd lại và không cần lưu lại. 
Áp dụng bộ lọc (Filter) cho vùng lựa chọn mask 
Để hoàn thành bài học này bạn sẽ tách hình con cò ra trong khi bạn thiết lập hiệu ứng filter cho hình 
nền. 
1. Trên layer Palette chọn Background 
2. Trong Channel Palette, kéo Egret channel vào nút Load Channel As Selection ở dưới cùng của 
Palette. Nó sẽ load channel vào một hình ảnh. Trước khi bạn tiếp tục đến bước tiếp theo, hãy chắc là 
channel RGB được chọn chứ không phải Channel con cò. 
3. Chọn Select > Inverse 
Vùng lựa chọn trước là hình con cò bây giờ được bảo vệ, thay vào đó là hình nền bây giờ được chọn. 
Bạn có thể áp dụng những thay đổi cho hình nền mà không lo nó sẽ tác động lên hình con cò. 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 22
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
4. Chọn thẻ Layer Palette và chọn layer Background. Sau đó chọn Filter > Artistic > Colored Pencil. 
Thực hành một chút với thanh trượt để thấy được những thay đổi trước khi bạn áp dụng bộ lọc. 
Chú ý: Nếu Filter bị mờ đi, điều đó có thể là do bạn đã chọn channel con cò khi bạn kéo nó vào nút 
Load Channel As Selection. Thử lại lần nữa và chọn Select > Deselect để đảm bảo rằng channel RGB 
được chọn khi bạn load channel con cò. 
Xem trước những vùng khác nhau của hình nền bằng cách kéo hình ảnh trong cửa sổ xem trước của 
hộp thoại Colored Pencil. Chế độ xem trước này có ở hầu hết các bộ lọc của PTS. 
5. Nhấn Ok nếu bạn hài lòng với hiệu ứng mà filter này mang lại. 
Bạn có thể thực hành với những bộ lọc khác cho hình nền. Chọn Edit > Undo để quay lại với tình trạng 
cũ. 
6. Chọn Select > Deselect để bỏ chọn mọi thứ. 
Trước khi bạn lưu lại tài liệu, bạn nên flatten Image để giảm dung lượng của tài liệu. Nếu bạn đã hài 
lòng với những thay đổi rồi thì hãy tiếp tục bước tiếp theo bởi vì bạn sẽ không sửa chữa được nữa khi 
mà hình ảnh đã bị flatten. 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 23
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
7. Chọn Layer > Flatten Image 
8. Chọn File > Save 
Tạo một Gradient Mask 
Thêm vào cách mà sử dụng màu đen để thể hiện những gì được ẩn, và màu trắng thể hiện những 
vùng được chọn, bạn có thể tô với màu xám để thể hiện nửa trong suốt. Ví dụ nếu bạn tô trong 
Channel với màu xám khoảng giữa trắng và đen, thì hình nằm dưới đó sẽ nhìn thấy được một nửa 
hoặc hơn. 
Sau đây bạn sẽ học cách thêm Gradient cho một channel và sau đó thì tô vùng lựa chọn với một màu 
để thấy mức độ trong suốt của màu đen, xám và trắng tác động đến hình ảnh như thế nào. 
1. Trong Channel Palette, tạo một channel mới bằng cách nhấp vào nút New Channel ở dưới cùng của 
Palette. Một channel mới với tên là Alpha 1 sẽ xuất hiện dưới cuối cùng của Channel Palette, và một 
channel khác được ẩn dưới cửa sổ hình ảnh. 
2. Nhấp đúp vào Alpha 1 channel và gõ chữ Gradient để đặt lại tên cho nó. 
3. Chọn công cụ Gradient ( ) 
4. Trên thanh tuỳ biến công cụ, nhấp chuột vào mũi tên để hiển thị hộp thoại chọn Gradient và chọn 
gradient Black, White. 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 24
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
5. Giữ phím Shift để kéo một đường thẳng đứng bắt đầu từ trên đỉnh của cửa sổ xuống đến cạnh đáy. 
Gradient được thiết lập trên channel 
Thiết lập hiệu ứng bằng cách sử dụng Gradient Mask 
Bây giờ bạn sẽ load Gradient thành vùng lựa chọn và tô vùng lựa chọn với một màu cụ thể. Khi bạn 
load Gradient thành vùng lựa chọn và tô với một màu nhất định, mức độ Opacity của màu tô vào sẽ 
thay đổi cùng với độ dài của Gradient. Nới mà gradient là màu đen, vùng đó sẽ không được tô màu, 
nơi gradient là màu xám thì màu sẽ một nửa là trong suốt, và nới gradient là màu trắng vùng tô màu sẽ 
hoàn toàn đặc. 
1. Trong Channel Palette, chọn channel RGB để hiển thị đầy đủ màu sắc. Tiếp đến bạn sẽ load 
gradient thành vùng lựa chọn. 
2. Không bỏ chọn RGB channel, kéo Gradient channel vào nút Load Channel as Selection ( ) ở dưới 
cuối cùng của Channel Pallette để load Gradient thành vùng lựa chọn. Một vùng lựa chọn xuất hiện ở 
cửa sổ. Mặc dù đường biên của vùng lựa chọn chỉ xuất hiện có một nửa của hình ảnh, không sao đâu! 
đó là điều mà chúng ta đang cần. 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 25
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
3. Đặt màu nền trước là đen và nền sau là trắng. 
4. Nhấn Delete để tô vùng lựa chọn Gradient với màu của nền sau là màu trắng. 
5. Chọn Select > Deselect 
Bạn đã hoàn thành bài này, mặc dù bạn phải thực tập nhiều hơn nữa để sử dụng channel một cách 
thành thạo. Nhưng bạn đã học những bước cơ bản nhất để có thể sử dụng Channel và Mask. 
Câu hỏi ôn tập: 
1. Sử dụng Quick Mask có những lợi ích gì? 
2. Điều gì sẽ xảy ra với Quick Mask khi bạn bỏ chọn nó? 
3. Khi bạn lưu vùng lựa chọn như là mask, mask sẽ được lưu lại ở đâu? 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 26
Chương 6 – Mask và Channels Photoshop CS 
4. Bạn làm như thế nào để chỉnh sửa mask trong channel khi bạn đã lưu nó lại? 
5. Channel và Layer khác nhau như thế nào? 
6. Bạn dùng lệnh Extract để tách đối tượng có đường viền phức tạp như thế nào? 
Đáp án: 
1. Quick Mask rất hữu dụng để tạo một vùng lựa chọn nhanh chóng, một lần. Hơn nữa, sử dụng Quick 
Mask là một cách đơn giản để sửa chữa vùng lựa chọn bằng các công cụ vẽ 
2. Quick Mask sẽ biến mất khi bạn bỏ chọn. 
3. Mask được lưu lại trong channel, nơi mà được xem như là kho lưu trữ những vùng lựa chọn của tấm 
hình. 
4. Bạn có thể vẽ trực tiếp trên mask trong channel sử dụng màu đen, trắng và màu xám. 
5. Channel được sử dụng như là vùng lưu trữ để giữ những vùng lựa chọn. Nếu bạn không hiển thị rõ 
ràng một channel, nó không xuất hiện trong tấm hình hoặc khi in ấn. Layer có thể được dùng để tách 
rời nhiều phần của bức ảnh cho nên nó có thể được sửa chữa như là một đối tượng tách dời bằng các 
công cụ vẽ và những hiệu ứng khác. 
6. Bạn sử dụng lệnh Extract để tách một đối tượng và hộp thoại Extract để highlight đường viền của 
đối tượng. Sau đó bạn tinh chỉnh phần trong của đối tượng và xem trước vùng được cắt. Khi bạn áp 
dụng lệnh Extract nó sẽ xoá hình nền thành trong suốt và chỉ để lại đối tượng được tách. Bạn cũng có 
thể sử dụng lựa chọn Force Foreground để tách một hình đơn sắc hoặc những đối tượng có cùng một 
màu dựa trên những màu mạnh hơn của nó. 
© www.vietphotoshop.com - Dịch bởi Bá tước Monte Cristo 
|Trang chủ| |Photoshop CS| |Chương 7| 
www.vietphotoshop.com - Bá tước Monte Cristo 27

File đính kèm:

  • pdfchuong6Giao_Trinh_VietPhotoshop.pdf