Giáo trình Phần mềm Project

Chơng I

Làm việc với một dự án mới 2003

I/ Microsoft Project 2003 là một công cụ có hiệu quả đối với các công việc sau đây:

• Tổ chức lập kế hoạch thi công.

• Lên lịch công tác.

• Chỉ định các tài nguyên và chi phí cho các công tác.

• Điều chỉnh kế hoạch để thích ứng với các điều kiện ràng buộc.

• Chuẩn bị báo biểu để thông tin kế hoạch sau cùng đến tất cả những ngời phê chuẩn hay thi hành kế hoạch.

II/ Khi đã bắt đầu tiến hành dự án, bạn có thể dùng Microsoft Project 2003 để tiếp tục những công tác sau:

- Giám sát việc thi công thực tế.

- Dự trù các tác động đến tiến độ của dự án khi xảy ra những thay đổi đe doạ đến sự thành công của dự án.

- Xem xét lại dự án để đối phó với những tình huống ngẫu nhiên.

- Lập các báo biểu sau cùng về kết quả của dự án.

III/ Chuẩn bị trớc khi sử dụng Microsoft Project 2003:

Trớc khi bạn bắt đầu một dự án, bạn cần xác định mục đích của dự án và công việc nào cần hoàn thành để đạt đợc mục đích. Khi đã xác định mục đích của dự án và các nhiệm vụ của dự án thì bớc tiếp theo là xác định xem ai sẽ làm công việc này, khi nào thì công việc đợc bắt đầu và công việc đó sẽ kéo dài trong bao lâu. Thêm vào đó trong thời kỳ vạch định kế hoạch bạn cần phải xác định xem dự án này tốn bao nhiêu tiền. Khi mỗi một công việc xảy ra đều cần có sự theo dõi, cần phải có sự điều chỉnh để ngăn chặn sự cố. Những sự cố có thể xảy ra là: Công nhân bị ốm, vật liệu không đợc cung cấp đúng thời gian, ngời làm thôi việc.Sau đó thời gian biểu đợc điều chỉnh và thông tin đến những ngời có liên quan tới dự án.

Nh các bạn đã biết quản lý một dự án thì cần nhiều sự quản lý khác nhau và cần phải có kỹ năng phối hợp giữa chúng. Theo dõi tất cả các khía cạnh của dự án và điều chỉnh nó theo mục đích của dự án là một việc rất khó khăn. Sử dụng Microsoft Project 2003, bạn có thể vạch định kế hoạch, quản lý và phối hợp một dự án từ bao quát đến chi tiết. Sử dụng Microsoft Project 2003 làm công cụ quản lý dự án. Bạn có thể quản ký dự án một cách tự tin.

 

doc101 trang | Chuyên mục: Tin Học Văn Phòng | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Giáo trình Phần mềm Project, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
uan sát đường găng Critical Path trong khung nhìn Gantt Chart hoặc khung nhìn Network Diagram thì đường găng và các công tác găng có màu đỏ (mặc định)
II/ Thể hiện đường găng thông qua công cụ lọc Filtered:
Ngoài cách thể hiện đường găng bằng công cụ Gantt ChartWizard ta có thể hiện đường găng bằng cách sử dụng bộ lọc Filtered.
Thao tác: 
Project -> Filtered for -> Chọn Critical
Hiện đường găng thông qua bộ lọc
Chú ý: Dùng bộ lọc cho phép ta chỉ thể hiện công tác găng với màu mặc định là đỏ (mặc định)
Chương XV
công cụ xử lý trong Microsoft Project 2003 
I/ Các dạng bảng quan sát khác cho các khung nhìn:
Đối với các khung nhìn ngoài các bảng chuẩn ra Microsoft Project 2003 còn cho phép ta quan sát các bảng khác thông qua hộp thoại More View
Thao tác:
View -> More View -> Hộp thoại More View
Menu More View
Hộp thoại More View
ý nghĩa các thông số trong hộp thoại More View:
Views
Lựa chọn các bảng quan sát
New
Tạo bảng quan sát mới (đơn, kép) thông qua các trường dữ liệu
Edit
Sửa đổi bảng quan sát đã có thông qua các trường dữ liệu
Copy
Sao chép ra bảng quan sát mới thông qua các trường dữ liệu
Organizer
Các thông số tổ chức dự án
II/ Công cụ Zom
	Công cụ Zoom dùng để thu phóng vùng quan sát các khung nhìn.
Thao tác:
Cách 1: View -> Zoom -> Hộp thoại Zoom 
Cách 2: Chọn biểu tượng Zoom In Zoom out trên thanh công cụ
Gọi menu Zoom
Hộp thoại Zoom
	Tuỳ theo yêu cầu quan sát mà ta chọn các lựa chọn Zoom khác nhau trên hộp hội thoại Zoom
III/ Lưu dự án cơ sở
Trong quá trình lập và quản lý dự án có thể có những thay đổi do đó việc lưu lại một dự án cơ sở Save Baseline là cần thiết
Thao tác:
Tools -> Tracking -> Save Baseline -> hộp thoại Save Baseline 
 Gọi Save Baseline
Hộp thoại Save BaseLine
Các thông số trong hộp thoại Save BaseLine:
Save Baseline
Lưu dự án cơ sở tính từ thời điểm hiện tại
Save interim plan
Lưu dự án ở các giai đoạn khác nhau
Copy
Sao chép từ dự án .. .
Into
Lưu vào dự án ...
Entire project
Sao lưu toàn bộ dự án
Selected tasks
Sao lưu các công tác được chọn
Để huỷ bỏ việc lưu dự án cơ sở Save Baseline ta làm như sau:
Tools -> Tracking -> Clear Baseline 
IV/ Công cụ bộ lọc Filtered
	Sử dụng công cụ bộ lọc Filtered phục vụ cho việc thực hiện các tiêu chí mặc định của chương trình và các tiêu chí do người sử dụng đưa ra.
Thao tác:
Project -> Filtered for
Các lựa chọn trong bộ lọc
ý nghĩa các tiêu chí lọc:
All task
Tất cả các công tác 
Completed Tasks
Các công tác đã hoàn thành
Critical
Các công tác găng
Date Range .. .
Các công tác nằm trong khoảng thời gian nào đó
Incompleted Tasks
Các công tác chưa hoàn thành
Milestones
Các công tác mốc
Summary Tasks
Các công tác tóm lược
Tasks Range .. .
Các công tác nằm giữa hai chỉ số ID
Task with Estimated Duration
Các công tác với thời khoảng ước lượng
Using Resources .. .
Các công tác sử dụng tài nào
More Filtered
Các tiêu chí lọc khác (hình 115)
AutoFilter
Tự động lọc theo tiêu chí người sử dụng (hình 116)
Hộp thoại More Filters
Dùng bộ lọc AutoFilter:
Dùng AutoFilter cho phép lọc theo các tiêu chí do người sử dụng đưa ra. AutoFilter là công cụ mạnh trong việc in các báo biểu của dự án.
Thao tác:
Cách 1: Project -> FIltered for -> AutoFilter 
Cách 2: Chọn biểu tượng AutoFilter trên thanh công cụ
Công cụ AutoFilter
V/ Công cụ sắp xếp theo nhóm Group by
Group by cho phép sắp xếp các công tác theo nhóm khác nhau
Thao tác:
Project -> Group by 
Lựa chọn Group by
ý nghĩa các lựa chọn Group by:
Tên lựa chọn
ý nghĩa
No Group
Không phân nhóm
Complete and InComplete Tasks
Các công tác hoàn thành và chưa hoàn thành
Constrain Type
Kiểu ràng buộc công tác 
Critical
Các công tác găng
Duration
Các công tác có cùng thời khoảng
Duration and Priority
Các công tác có cùng thời khoảng và mức độ ưu tiên
MileStones
Các công tác mốc
Priority
Các công tác có cùng mức ưu tiên
Priority keeping Outline Structure
Các công tác có cùng mức ưu tiên thể hiện dưới dạng cấu trúc phân cấp công tác 
More Group
Các lựa chọn khác
Customize Group by
Lựa chọn bởi người dùng (hình 118)
Lựa chọn bởi người sử dùng
Chương XVI
Quản lý và điều chỉnh tiến độ thực tế của dự án
	Thông thường một dự án gồm hai giai đoạn thực hiện:
Lập dự án
Quản lý và điều chỉnh dự án
Việc quản lý và điều chỉnh dự án thông thường chỉ được thực hiện khi việc lập dự án đã hoàn tất .
I/ Tiến độ thực tế của công tác: 
	Cập nhập tiến độ cho công tác theo thực tế là cần thiết. Cách làm như sau:
Thao tác:
	Tools -> Tracking -> Update Tasks -> hộp thoại Update Tasks 
Cập nhập tiến độ thực tế cho công tác
Hộp thoại Update Tasks
ý nghĩa các thông số trong hộp thoại Update Tasks:
Name
Tên công tác
% Complete
Phần trăm công tác hoàn thành
Actual dur
Thời khoảng thực tế của công tác 
Remaining dur
Thời khoảng còn lại của công tác 
Actual
Thời gian thực tế của công tác 
Current
Thời gian hiện thời của công tác 
II/ Tiến độ thực tế của dự án
	Trong thực tế một số công tác trong dự án có thể có cùng ngày làm việc do đó việc cập nhập tiến độ thực tế được thực hiện như sau:
Thao tác:
Tools -> Tracking -> Update Project -> hộp thoại Update Project 
 Cập nhập tiến độ thực tế cho dự án
Hộp thoại Update Project
ý nghĩa các thông số trong hộp hội thoại Update Project:
Update work as complete through
Cập nhập công tác theo thời gian 
Set 0%-100% complete
Cập nhập tiến độ của công tác theo thực tế
Set 0%-100% completed only
Chỉ cập tiến độ của công tác khi công tác kết thúc
Reschedule Uncompleted work to started after
Thiết lập lại lịch trình cho công tác chưa kết thúc theo thời điểm thực tế
Entire project
Toàn bộ dự án
Selected Task
Cho những công tác được chọn
III/ Cân đối tài nguyên
	Tài nguyên quá tải là việc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Microsoft Project 2003 đưa ra công cụ cân đối tài nguyên thông qua hộp thoại Resource Leveling
Thao tác:
Tools -> Resource Leveling -> hộp thoại Resource Leveling 
Cân đối tài nguyên cho dự án
Hộp thoại Resource Leveling
ý nghĩa các thông số trong hộp thoại Resource Leveling:
Leveling Calculations
 (Tính toán cân đối tài nguyên)
Automatic
Tự động cân đối
Manual
Cân đối bằng tay
Look for overallocation on a basic
Tìm kiếm các tài nguyên quá tải theo các tiêu chí, từng: phút, giờ, ngày, tuần
Clear leveling values before leveling
Xoá các giá trị cân đối tài nguyên trước khi thực hiện cân đối lại
Leveling range for
 (Phạm vi cân đối tài nguyên)
Level entire project
Cân đối toàn bộ dự án
Level from – to
Cân đối theo khoảng thời gian
Resolvings overallocations
(Giải pháp cho những tài nguyên quá tải)
Leveling order
Mức độ cân đối theo: ID, chuẩn, chuẩn và mức ưu tiên
Level only within available slack
Chỉ cân đối trong khoảng thời gian có thể cân đối được
Leveling can adjust individual assignment on a task
Cân đối bằng cách điều chỉnh tải nguyên riêng lẻ phân bổ cho công tác 
Leveling can creat splits in remaining work
Cân đối tài nguyên có thể tạo ra sự phân tách công tác trong khoảng thời gian còn lại
Clear Leveling
Xoá cân đối tài nguyên
Level now
Ra lệnh cân đối tài nguyên
Chương XVII
in các dạng quan sát và báo biểu
I/ In ấn các báo biểu:
	Việc in ấn các báo biểu có thể được in dưới các dạng:
Các báo cáo chuẩn của Microsoft Project 2003 
Tiến độ chung của dự án
Báo cáo lịch trình các công tác 
Báo cáo về việc sử dụng tài nguyên và các công tác 
Báo cáo lịch làm việc theo tuần, quý, tháng .. .
Báo cáo theo các yêu cầu thực tế
II/ Các báo biểu chuẩn của Microsoft Project 2003: 
	Thao tác:
	View -> Reports -> hộp thoại Reports
Các báo biểu chuẩn của Microsoft Project 2003
Hộp thoại Reports
ý nghĩa chung của các bảng lựa chọn:
Overview
Các báo biểu tổng quan về dự án
Current Activities
Báo biểu về các công tác công tác
Cost
Báo biểu về tài chính của dự án
Assignment
Báo biểu về phân bổ tài nguyên
Workload
Báo biểu về việc sử dụng công tác và tài nguyên
Custom
Báo biểu được thiết lập bởi người sử dụng
Chú ý: Việc sử dụng các báo biểu chuẩn của Microsoft Project 2003 thường gặp những khó khăn như: Không can thiệp được vào bảng biểu, các trường thể hiện chủ yếu là tiếng Anh
III/ In ấn các biểu đồ của dự án:
	Biểu đồ tiến độ của dự án thường được in dưới 2 dạng chính:
Biểu đồ ngang Gantt
Sơ đồ mạng Network Diagram
Ngoài ra còn có biểu đồ của các tài nguyên ..
Thao tác:
Cách 1: File -> Print Preview -> Khung nhìn Preview 
Cách 2: Chọn biểu tượng Print Preview trên thanh công cụ
Gọi Print Preview
Khung nhìn Print Preview
1/ Thiết lập cấu hình trang in:
Thao tác:
File -> Print Preview -> Khung nhìn Preview -> Page Setup -> hộp thoại Page Setup
Hộp thoại Page Setup
Trong hộp thoại Page Setup cho phép thiết lập các thông số:
Page: Đặt cách nhìn và khổ giấy cho trang in
Margins: Căn lề trang in
Header: Các tiêu đề bên trên trang in của dự án
Footer: Các tiêu đề bên dưới trang in của dự án
Legend: Các hình minh hoạ cho trang in
View: Thiết lập các cấu hình cho trang in
2/ Đặt và xem ngắt trang:
Để xác lập một ngắt trang, bạn chọn hàng ngay bên dưới chỗ định ngắt trang. Hàng này trở thành đầu tiên của một trang mới. Từ menu Insert -> chọn Page Break. Một đường gạch đứt xuất hiện bên trên hàng đã chọn.
Để loại bỏ một ngắt trang, bạn chọn lại hàng ngay bên dưới chỗ ngắt trang. Từ menu Insert -> chọn Remove Page Break. 
Để loại bỏ tất cả các ngắt trang. Từ menu Insert -> chọn Remove All Page Break. 
Chú ý: Remove Page Break và Remove All Page Break chỉ xuất hiện khi Page Break được thiết lập.
Ghi chú : Việc in ấn trong Project 2003 như đã trình bày ở trên có những nhược điểm. Do đó, các bạn nên sử dụng công cụ Copy Picture trong menu Edit để xuất dữ liệu, bảng biểu sang AutoCAD.
Chọn ngày Kết thúc của Dự án
Chọn ngày Bắt đầu của Dự án
Tại AutoCAD, có 2 cách bạn xuất dữ liệu, tuỳ thuộc vào yêu cầu mà ta lựa chọn
	Cách 1: 
Cách 2: 
Chọn
AutoCAD Entities

File đính kèm:

  • docgiao_trinh_phan_mem_project.doc