Giáo trình Phần mềm Project
Chơng I
Làm việc với một dự án mới 2003
I/ Microsoft Project 2003 là một công cụ có hiệu quả đối với các công việc sau đây:
• Tổ chức lập kế hoạch thi công.
• Lên lịch công tác.
• Chỉ định các tài nguyên và chi phí cho các công tác.
• Điều chỉnh kế hoạch để thích ứng với các điều kiện ràng buộc.
• Chuẩn bị báo biểu để thông tin kế hoạch sau cùng đến tất cả những ngời phê chuẩn hay thi hành kế hoạch.
II/ Khi đã bắt đầu tiến hành dự án, bạn có thể dùng Microsoft Project 2003 để tiếp tục những công tác sau:
- Giám sát việc thi công thực tế.
- Dự trù các tác động đến tiến độ của dự án khi xảy ra những thay đổi đe doạ đến sự thành công của dự án.
- Xem xét lại dự án để đối phó với những tình huống ngẫu nhiên.
- Lập các báo biểu sau cùng về kết quả của dự án.
III/ Chuẩn bị trớc khi sử dụng Microsoft Project 2003:
Trớc khi bạn bắt đầu một dự án, bạn cần xác định mục đích của dự án và công việc nào cần hoàn thành để đạt đợc mục đích. Khi đã xác định mục đích của dự án và các nhiệm vụ của dự án thì bớc tiếp theo là xác định xem ai sẽ làm công việc này, khi nào thì công việc đợc bắt đầu và công việc đó sẽ kéo dài trong bao lâu. Thêm vào đó trong thời kỳ vạch định kế hoạch bạn cần phải xác định xem dự án này tốn bao nhiêu tiền. Khi mỗi một công việc xảy ra đều cần có sự theo dõi, cần phải có sự điều chỉnh để ngăn chặn sự cố. Những sự cố có thể xảy ra là: Công nhân bị ốm, vật liệu không đợc cung cấp đúng thời gian, ngời làm thôi việc.Sau đó thời gian biểu đợc điều chỉnh và thông tin đến những ngời có liên quan tới dự án.
Nh các bạn đã biết quản lý một dự án thì cần nhiều sự quản lý khác nhau và cần phải có kỹ năng phối hợp giữa chúng. Theo dõi tất cả các khía cạnh của dự án và điều chỉnh nó theo mục đích của dự án là một việc rất khó khăn. Sử dụng Microsoft Project 2003, bạn có thể vạch định kế hoạch, quản lý và phối hợp một dự án từ bao quát đến chi tiết. Sử dụng Microsoft Project 2003 làm công cụ quản lý dự án. Bạn có thể quản ký dự án một cách tự tin.
uan sát đường găng Critical Path trong khung nhìn Gantt Chart hoặc khung nhìn Network Diagram thì đường găng và các công tác găng có màu đỏ (mặc định) II/ Thể hiện đường găng thông qua công cụ lọc Filtered: Ngoài cách thể hiện đường găng bằng công cụ Gantt ChartWizard ta có thể hiện đường găng bằng cách sử dụng bộ lọc Filtered. Thao tác: Project -> Filtered for -> Chọn Critical Hiện đường găng thông qua bộ lọc Chú ý: Dùng bộ lọc cho phép ta chỉ thể hiện công tác găng với màu mặc định là đỏ (mặc định) Chương XV công cụ xử lý trong Microsoft Project 2003 I/ Các dạng bảng quan sát khác cho các khung nhìn: Đối với các khung nhìn ngoài các bảng chuẩn ra Microsoft Project 2003 còn cho phép ta quan sát các bảng khác thông qua hộp thoại More View Thao tác: View -> More View -> Hộp thoại More View Menu More View Hộp thoại More View ý nghĩa các thông số trong hộp thoại More View: Views Lựa chọn các bảng quan sát New Tạo bảng quan sát mới (đơn, kép) thông qua các trường dữ liệu Edit Sửa đổi bảng quan sát đã có thông qua các trường dữ liệu Copy Sao chép ra bảng quan sát mới thông qua các trường dữ liệu Organizer Các thông số tổ chức dự án II/ Công cụ Zom Công cụ Zoom dùng để thu phóng vùng quan sát các khung nhìn. Thao tác: Cách 1: View -> Zoom -> Hộp thoại Zoom Cách 2: Chọn biểu tượng Zoom In Zoom out trên thanh công cụ Gọi menu Zoom Hộp thoại Zoom Tuỳ theo yêu cầu quan sát mà ta chọn các lựa chọn Zoom khác nhau trên hộp hội thoại Zoom III/ Lưu dự án cơ sở Trong quá trình lập và quản lý dự án có thể có những thay đổi do đó việc lưu lại một dự án cơ sở Save Baseline là cần thiết Thao tác: Tools -> Tracking -> Save Baseline -> hộp thoại Save Baseline Gọi Save Baseline Hộp thoại Save BaseLine Các thông số trong hộp thoại Save BaseLine: Save Baseline Lưu dự án cơ sở tính từ thời điểm hiện tại Save interim plan Lưu dự án ở các giai đoạn khác nhau Copy Sao chép từ dự án .. . Into Lưu vào dự án ... Entire project Sao lưu toàn bộ dự án Selected tasks Sao lưu các công tác được chọn Để huỷ bỏ việc lưu dự án cơ sở Save Baseline ta làm như sau: Tools -> Tracking -> Clear Baseline IV/ Công cụ bộ lọc Filtered Sử dụng công cụ bộ lọc Filtered phục vụ cho việc thực hiện các tiêu chí mặc định của chương trình và các tiêu chí do người sử dụng đưa ra. Thao tác: Project -> Filtered for Các lựa chọn trong bộ lọc ý nghĩa các tiêu chí lọc: All task Tất cả các công tác Completed Tasks Các công tác đã hoàn thành Critical Các công tác găng Date Range .. . Các công tác nằm trong khoảng thời gian nào đó Incompleted Tasks Các công tác chưa hoàn thành Milestones Các công tác mốc Summary Tasks Các công tác tóm lược Tasks Range .. . Các công tác nằm giữa hai chỉ số ID Task with Estimated Duration Các công tác với thời khoảng ước lượng Using Resources .. . Các công tác sử dụng tài nào More Filtered Các tiêu chí lọc khác (hình 115) AutoFilter Tự động lọc theo tiêu chí người sử dụng (hình 116) Hộp thoại More Filters Dùng bộ lọc AutoFilter: Dùng AutoFilter cho phép lọc theo các tiêu chí do người sử dụng đưa ra. AutoFilter là công cụ mạnh trong việc in các báo biểu của dự án. Thao tác: Cách 1: Project -> FIltered for -> AutoFilter Cách 2: Chọn biểu tượng AutoFilter trên thanh công cụ Công cụ AutoFilter V/ Công cụ sắp xếp theo nhóm Group by Group by cho phép sắp xếp các công tác theo nhóm khác nhau Thao tác: Project -> Group by Lựa chọn Group by ý nghĩa các lựa chọn Group by: Tên lựa chọn ý nghĩa No Group Không phân nhóm Complete and InComplete Tasks Các công tác hoàn thành và chưa hoàn thành Constrain Type Kiểu ràng buộc công tác Critical Các công tác găng Duration Các công tác có cùng thời khoảng Duration and Priority Các công tác có cùng thời khoảng và mức độ ưu tiên MileStones Các công tác mốc Priority Các công tác có cùng mức ưu tiên Priority keeping Outline Structure Các công tác có cùng mức ưu tiên thể hiện dưới dạng cấu trúc phân cấp công tác More Group Các lựa chọn khác Customize Group by Lựa chọn bởi người dùng (hình 118) Lựa chọn bởi người sử dùng Chương XVI Quản lý và điều chỉnh tiến độ thực tế của dự án Thông thường một dự án gồm hai giai đoạn thực hiện: Lập dự án Quản lý và điều chỉnh dự án Việc quản lý và điều chỉnh dự án thông thường chỉ được thực hiện khi việc lập dự án đã hoàn tất . I/ Tiến độ thực tế của công tác: Cập nhập tiến độ cho công tác theo thực tế là cần thiết. Cách làm như sau: Thao tác: Tools -> Tracking -> Update Tasks -> hộp thoại Update Tasks Cập nhập tiến độ thực tế cho công tác Hộp thoại Update Tasks ý nghĩa các thông số trong hộp thoại Update Tasks: Name Tên công tác % Complete Phần trăm công tác hoàn thành Actual dur Thời khoảng thực tế của công tác Remaining dur Thời khoảng còn lại của công tác Actual Thời gian thực tế của công tác Current Thời gian hiện thời của công tác II/ Tiến độ thực tế của dự án Trong thực tế một số công tác trong dự án có thể có cùng ngày làm việc do đó việc cập nhập tiến độ thực tế được thực hiện như sau: Thao tác: Tools -> Tracking -> Update Project -> hộp thoại Update Project Cập nhập tiến độ thực tế cho dự án Hộp thoại Update Project ý nghĩa các thông số trong hộp hội thoại Update Project: Update work as complete through Cập nhập công tác theo thời gian Set 0%-100% complete Cập nhập tiến độ của công tác theo thực tế Set 0%-100% completed only Chỉ cập tiến độ của công tác khi công tác kết thúc Reschedule Uncompleted work to started after Thiết lập lại lịch trình cho công tác chưa kết thúc theo thời điểm thực tế Entire project Toàn bộ dự án Selected Task Cho những công tác được chọn III/ Cân đối tài nguyên Tài nguyên quá tải là việc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Microsoft Project 2003 đưa ra công cụ cân đối tài nguyên thông qua hộp thoại Resource Leveling Thao tác: Tools -> Resource Leveling -> hộp thoại Resource Leveling Cân đối tài nguyên cho dự án Hộp thoại Resource Leveling ý nghĩa các thông số trong hộp thoại Resource Leveling: Leveling Calculations (Tính toán cân đối tài nguyên) Automatic Tự động cân đối Manual Cân đối bằng tay Look for overallocation on a basic Tìm kiếm các tài nguyên quá tải theo các tiêu chí, từng: phút, giờ, ngày, tuần Clear leveling values before leveling Xoá các giá trị cân đối tài nguyên trước khi thực hiện cân đối lại Leveling range for (Phạm vi cân đối tài nguyên) Level entire project Cân đối toàn bộ dự án Level from – to Cân đối theo khoảng thời gian Resolvings overallocations (Giải pháp cho những tài nguyên quá tải) Leveling order Mức độ cân đối theo: ID, chuẩn, chuẩn và mức ưu tiên Level only within available slack Chỉ cân đối trong khoảng thời gian có thể cân đối được Leveling can adjust individual assignment on a task Cân đối bằng cách điều chỉnh tải nguyên riêng lẻ phân bổ cho công tác Leveling can creat splits in remaining work Cân đối tài nguyên có thể tạo ra sự phân tách công tác trong khoảng thời gian còn lại Clear Leveling Xoá cân đối tài nguyên Level now Ra lệnh cân đối tài nguyên Chương XVII in các dạng quan sát và báo biểu I/ In ấn các báo biểu: Việc in ấn các báo biểu có thể được in dưới các dạng: Các báo cáo chuẩn của Microsoft Project 2003 Tiến độ chung của dự án Báo cáo lịch trình các công tác Báo cáo về việc sử dụng tài nguyên và các công tác Báo cáo lịch làm việc theo tuần, quý, tháng .. . Báo cáo theo các yêu cầu thực tế II/ Các báo biểu chuẩn của Microsoft Project 2003: Thao tác: View -> Reports -> hộp thoại Reports Các báo biểu chuẩn của Microsoft Project 2003 Hộp thoại Reports ý nghĩa chung của các bảng lựa chọn: Overview Các báo biểu tổng quan về dự án Current Activities Báo biểu về các công tác công tác Cost Báo biểu về tài chính của dự án Assignment Báo biểu về phân bổ tài nguyên Workload Báo biểu về việc sử dụng công tác và tài nguyên Custom Báo biểu được thiết lập bởi người sử dụng Chú ý: Việc sử dụng các báo biểu chuẩn của Microsoft Project 2003 thường gặp những khó khăn như: Không can thiệp được vào bảng biểu, các trường thể hiện chủ yếu là tiếng Anh III/ In ấn các biểu đồ của dự án: Biểu đồ tiến độ của dự án thường được in dưới 2 dạng chính: Biểu đồ ngang Gantt Sơ đồ mạng Network Diagram Ngoài ra còn có biểu đồ của các tài nguyên .. Thao tác: Cách 1: File -> Print Preview -> Khung nhìn Preview Cách 2: Chọn biểu tượng Print Preview trên thanh công cụ Gọi Print Preview Khung nhìn Print Preview 1/ Thiết lập cấu hình trang in: Thao tác: File -> Print Preview -> Khung nhìn Preview -> Page Setup -> hộp thoại Page Setup Hộp thoại Page Setup Trong hộp thoại Page Setup cho phép thiết lập các thông số: Page: Đặt cách nhìn và khổ giấy cho trang in Margins: Căn lề trang in Header: Các tiêu đề bên trên trang in của dự án Footer: Các tiêu đề bên dưới trang in của dự án Legend: Các hình minh hoạ cho trang in View: Thiết lập các cấu hình cho trang in 2/ Đặt và xem ngắt trang: Để xác lập một ngắt trang, bạn chọn hàng ngay bên dưới chỗ định ngắt trang. Hàng này trở thành đầu tiên của một trang mới. Từ menu Insert -> chọn Page Break. Một đường gạch đứt xuất hiện bên trên hàng đã chọn. Để loại bỏ một ngắt trang, bạn chọn lại hàng ngay bên dưới chỗ ngắt trang. Từ menu Insert -> chọn Remove Page Break. Để loại bỏ tất cả các ngắt trang. Từ menu Insert -> chọn Remove All Page Break. Chú ý: Remove Page Break và Remove All Page Break chỉ xuất hiện khi Page Break được thiết lập. Ghi chú : Việc in ấn trong Project 2003 như đã trình bày ở trên có những nhược điểm. Do đó, các bạn nên sử dụng công cụ Copy Picture trong menu Edit để xuất dữ liệu, bảng biểu sang AutoCAD. Chọn ngày Kết thúc của Dự án Chọn ngày Bắt đầu của Dự án Tại AutoCAD, có 2 cách bạn xuất dữ liệu, tuỳ thuộc vào yêu cầu mà ta lựa chọn Cách 1: Cách 2: Chọn AutoCAD Entities
File đính kèm:
- giao_trinh_phan_mem_project.doc