Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 - Nguyễn Quang Ánh
Microsoft PowerPoint là một phần mềm dùng để trình chiếu, trình
diễn một tài liệu, một đề tài khoa học, một bài tập hay một giáo án
điện tử sinh động, thu hút người nghe, người học
Với phần mềm Microsoft PowerPoint bạn có thể làm được mọi thứ :
Nếu bạn là sinh viên cần trình bày một bài tập trước nhiều người hay
trình bày một luận án tốt nghiệp trước hội đồng bảo vệ. Bạn là nhà
khoa học muốn trình bày ý tưởng, công trình nghiên cứu của bạn
trước một diễn đàn, một hội thảo. Hoặc bạn là một giáo viên cần có
một phương tiện hổ trợ cho bạn trong việc truyền thụ kiến thức cho
học sinh có hiệu quả cao theo phương pháp mới Thì Microsoft
PowerPoint có thể giúp bạn làm được các công việc đó một cách có
hiệu quả và nhanh nhất, từ việc giáo án điện tử cho đến đề tài khoa
học hay luận văn, luận án
hợp rồi thì ta click vào nút Apply to all Slides để thiết lập hiệu ứng cho tất cả các Slides trong bài trình chiếu. Chèn hiệu ứng theo cách này chỉ có ý nghĩa với hai tiêu đề chính và phụ thôi còn các đối tượng khác như hình ảnh hoặc textbox chúng ta phải thêm hiệu ứng khác. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 16 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh 2. CHÈN HIỆU ỨNG CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG : Trước tiên click chuột vào ngay đối tượng(chọn đối tượng cần chèn hiệu ứng). Click chuột vào Menu Slide Show. Chọn Custom Animation. Hộp thoại hiện ra như sau : Trong hộp thoại Custom Animation vừa hiện ra phía bên tay phải. Để thêm hiệu ứng cho đối tượng ta click vào nút Add Effect. Nếu chọn Entrance(đầu vào) để chọn hiệu ứng đầu vào. Sau khi click chọn hiệu ứng đầu vào, thì sẽ có hộp thoại xuất hiện chứa các hiệu ứng có sẳn như sau : Nếu ở đây không có hiệu ứng cần chèn, thì ta có thể bấm vào nút More Effects… để chọn thêm hiệu ứng. Cứ bấm thử vào bất kỳ hiệu ứng nào muốn chọn để thử trước. Có rất nhiều chủ đề ở trong này cho chúng ta chọn. Khi đã chọn được hiệu ứng vừa ý thì chỉ việc click chuột trái vào nút Ok để chèn hiệu ứng vào. Nếu chọn Emphasis(nhấn mạnh) để chọn hiếu ứng nhấn mạnh. Dùng trong trường hợp chúng ta cần nhấn mạnh một vấn đề nào đó. Khi chọn loại hiệu ứng này thì sẽ xuất hiện một danh sách các hiệu ứng có sẳn cho chúng ta chọn. Nếu không có hiệu ứng cần chọn trong danh sách có sẳn này, chúng ta có thể chọn hiệu ứng khác bằng cách click chuột vào mục More Effects… hộp thoại sẽ xuất hiện như sau : Cứ bấm thử vào bất kỳ hiệu ứng nào muốn chọn để thử trước. Có rất Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 17 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh nhiều chủ đề ở trong này cho chúng ta chọn. Khi đã chọn được hiệu ứng vừa ý thì chỉ việc click chuột trái vào nút Ok để chèn hiệu ứng vào. Nếu chọn hiệu ứng Exit(thoát) để dùng cho trường hợp muốn thoát đối tượng đó khỏi Slides. Khi chọn hiệu ứng kiểu này ta thấy một danh sách các hiệu ứng của loại này xuất hiện để chúng ta chọn. Nếu trong danh sách này không có hiệu ứng phù hợp thì ta có thể click vào mục More Effect… để chọn thêm hiệu ứng như hình bên. Cứ bấm thử vào bất kỳ hiệu ứng nào muốn chọn để thử trước. Có rất nhiều chủ đề ở trong này cho chúng ta chọn. Khi đã chọn được hiệu ứng vừa ý thì chỉ việc click chuột trái vào nút Ok để chèn hiệu ứng vào. Chọn hiệu ứng đường dẫn Nếu chọn Motion Path(chuyển động theo đường dẫn) để chọn hiệu ứng chuyển động theo một đường dẫn nào đó. Dùng trong trường hợp muốn tạo hiệu ứng động. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 18 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh Khi chọn hiệu ứng kiểu này ta thấy một danh sách các hiệu ứng của loại này xuất hiện để chúng ta chọn. Nếu trong danh sách này không có hiệu ứng phù hợp thì ta có thể click vào mục More Motion Effect để chọn thêm hiệu ứng như hình bên. Cứ bấm thử vào bất k hiệu ứng nào muốn chọ thử trước. Có rất nhiều chu đề ở trong này cho chúng t chọn. ỳ n để û a Khi đã chọn được hiệu ứng vừa ý thì chỉ việc click chuột trái vào nút Ok để chèn hiệu ứng vào. Khi hiệu ứng đường dẫn được chèn vào ta sẽ thấy một hình đường dẫn nằm trong Slides như hình bên cạnh. Chúng ta có thể di chuyển và thay đỗi kích thước của đường dẫn như thao tác với một tập tin hình ảnh. 3. SẮP XẾP HIỆU ỨNG VÀ ĐIỀU CHỈNH : Sau khi chèn hiệu ứng vào Slides rồi thì ở cửa sổ bên phải xuất hiện như hình bên cạnh. Để thay đỗi vị trí của hiệu(thứ tự xuất hiện hiệu ứng), thì ta bấm giữ chuột trái vào ngay chính hiệu ứng đó và kéo lên vị trị phía trên hoặc kéo x vị trí phía dưới rồi thả. Chương trình sẽ tự động thay đỗi lại số thứ tự của hiệu ứng. uống Muốn gỡ bỏ hiệu ứng thì chọn hiệu ứng cần gở bỏ rồi click vào nút Remove. Muốn hiệu ứng chỉ xuất hiện khi ta click chuột một cái thì ổ ô Start chọn là : On Click. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 19 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh Muốn hiệu ứng xuất hiện đồng thời khi trình chiếu thì chọn là : With Previous. Muốn hiệu ứng xuất hiện sau một khoảng thời gian nào đó thì chọn là : After Previous. Để điều chỉnh thời gian thể hiện hiệu ứng thì ta click đúp vào ngay hiệu ứng đó xuất hiện hộp thoại như sau : Click vào Tab Timing, trong ô Delay(chậm), chọn số giây để hiệu ứng hiển thị. Chọn Tab Effect để chọn âm thanh đinh kèm theo hiệu ứng. II.TRÌNH CHIẾU VỚI POWERPOINT 2003 : Để trình chiếu chúng ta cứ click chuột vào nút trình chiếu. Hoặc chúng ta củng có thể sử dụng phím tắt Shift + F5, hoặc phím F5 củn được. Muốn dừng thì có thể phím Esc hoặc click chuột phải lên màn hình trong Menu chuột phải chọn End Show. Nếu muốn vẽ ghi chú lên màn hình đang trình chiếu thì Pointer Options rồi chọn bút ve,õ rồi vẽ lên màn hình. Bấm chuột vào đây để trình chiếu Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 20 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh BÀI 7 SOẠN GIẢNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ VỚI MICROSOFT POWERPIONT 2003 I.CÁC BƯỚC THỰC HIỆN MỘT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ : Tuỳ theo đặc thù của từng bộ môn mà chúng ta có thể soạn thảo giáo án điện tử theo nội dung và cách thức trình bày khác nhau. Ví dụ như môn Tiếng Anh thì chúng ta cần có nhiều âm thanh đi kèm các từ mới, môn Toán thì cần chèn vào các hình ảnh minh hoạ từ phần mềm GSP 4.05M … Nhưng nói chung để có thể soạn thảo được một giáo án điện tử theo tôi chúng ta phải trải qua các bước sau : Xác định rõ mục tiêu bài học. Chọn lựa những kiến thức cơ bản cần dạy, xác định các nọâi dung trọng tâm. Xây dựng thư viện âm thanh, hình ảnh, phim … Đa phương tiện hoá một số đơn vị kiến thức. Lựa chọn phần mềm hoặc ngôn ngữ lập trình cần thể hiện giáo án điện tử. Chạy thử và sửa chữa. Dạy, đúc kết kinh nghiệm và tối ưu hoá giáo án. II.NHỮNG CHÚ Ý KHI THỰC HIỆN SOẠN THẢO GIÁO ÁN : Nếu đã có giáo án bằng phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word thì sẽ đỡ công soạn thảo hơn. Chúng ta chỉ có việc mở ra và sao chép vào phần mềm soạn thảo giáo án điện tử, ví dụ như Microsoft Powerpoint 2003 chẳng hạn. Và tinh chỉnh lại rồi chèn hiệu ứng, âm thanh, hình ảnh, movies vào là xong. Nếu như chưa có giáo án bằng Word thì chúng ta phải gòng lưng ngồi gõ vào phần mềm soạn giáo án điện tử thôi. Cộng thêm chúng ta phải chèn âm thanh hình ảnh, phim và hiệu ứng khác thì sẽ mất thời gian nhiều mới có được một giáo án điện tử ưng ý. Khi soạn thảo nên chèn nhiều hình ảnh, âm thanh, phim phù hợp để tăng thêm sự sinh động cho bài dạy. Hiệu ứng củng quan trọng không kém trong vấn đề soạn giáo án điện tử. Nên sắp xếp sao cho có khoa học hiệu ứng nào xuất hiện trước, hiệu ứng nào xuất hiện sau cho phù hợp. Nhưng chú ý đừng có màu mè quá thì học sinh nó sẽ chú ý đến các hiệu ứng chạy ra chứ không chú ý bài giảng. Một vấn đề nữa cần chú ý khi soạn giáo án điện tử đó là các file âm thanh, phim chèn vào trong bài giảng phỉa nằm cùng thư mục với file giáo án. Để tránh trường hợp các file âm thanh, phim này khi chạy thử ở máy nhà mình thì chạy được nhưng khi lên lớp(dạy bằng máy khác) thì không chạy được vì sai Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 21 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh đường dẫn. Thì chúng ta nên tạo ra riêng một thư mục để chứa các file âm thanh, phim và file tạo liên kết. Khi chép vào đĩa mềm hoặc đĩa USB mang lên trường để dạy thì chúng ta phải chép cả thư mục này đi luôn. III.SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ VỚI CÁCH THỨC TẠO MỘT FILE CHÍNH VÀ LIÊN KẾT VỚI CÁC FILE CON : Tạo ra một File Slide chính để chứa nội dung chính, sau đó tạo các File con. Ví dụ : Ta tạo Slide là chương I, trong chương I có những bài nào đó(bài 1-3 chẳng hạn). Thì ta tạo 3 file có tên : bai1.ppt, bai2.ppt, bai3.ppt. Từ File chính có thể đặt tên file là chuong1.ppt chứa chữ hoặc các nút để link(liên kết) đến các file con trên. Khi chiếu ta chỉ chiếu File chính khi cần dạy bài nào thì ta chỉ việc lick chuột vào chính liên kết của bài đó, thì chương trình sẽ trình chiếu bài đã liên kết. Liên kết các file con. Silde của File chính. Lời kết : Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã làm và rút ra trong quá trình soạn thảo và giảng dạy với phần mềm Microsoft Powerpoint 2003. Xin trình bày để chúng ta cùng chia sẽ. Vì phải hoàn thành trong một thời gian ngắn nên không tránh khỏi sai sót xin các bạn đọc và đóng góp ý kiến. Tôi xin chân thành cảm ơn. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 22
File đính kèm:
- Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 - Nguyễn Quang Ánh.pdf