Giáo trình Matlab v5.3 - Chương 4: Đồ họa trong Matlab
Dùng hàm Plot đểvẽ điểm -Đường thẳng trong mặt phẳng
Đểvẽcác đường trong mặt phẳng,các hàm sốphụthuộc vào biến ví dụnhưy=f(x)
thì trong matlab cung cấp cho ta hàm plot(x,y) đểvẽ,trong không gian ba chiều thì
dùng hàm plot3(x,y,z) .
trước hết ta nói qua vềcách dùng hàm plot và các ví dụminh hoạcụthề đểhiểu rõ
hơn vềvấn đềnày:
4.1.1 Lệnh plot
Syntax
plot(Y)
plot(X1,Y1,.)
plot(X1,Y1,LineSpec,.)
plot(.,'PropertyName',PropertyValue,.)
h = plot(.)
3 ] % tương ứng với 10% 20% 30%
>>pie(x);
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 1
ch−¬ng 4
Ma trËn - c¸c phÐp to¸n vÒ ma trËn.
4.1 Kh¸i niÖm:
- Trong MATLAB d÷ liÖu ®Ó ®−a vμo xö lý d−íi d¹ng ma trËn.
- Ma trËn A cã n hμng, m cét ®−îc gäi lμ ma trËn cì n × m. §−îc ký hiÖu An × m
- PhÇn tö aij cña ma trËn An × m lμ phÇn tö n»m ë hμng thø i, cét j .
- Ma trËn ®¬n ( sè ®¬n lÎ ) lμ ma trËn 1 hμng 1 cét.
- Ma trËn hμng ( 1 × m ) sè liÖu ®−îc bè trÝ trªn mét hμng.
a11 a12 a13 ... a1m
- Ma trËn cét ( n × 1) sè liÖu ®−îc bè trÝ trªn 1 cét.
a11
a21
a31
.
.
an1
4.1.1 C¸c qui ®Þnh ®Ó ®Þnh nghÜa mét ma trËn:
- Tªn ma trËn cã thÓ gåm 31 ký tù. B¾t ®Çu ph¶i b»ng ch÷ c¸i sau ®ã cã thÓ lμ
sè, ch÷ c¸i, c¸c ký tù ®Æc biÖt ... Tªn ®Æt bªn tr¸i dÊu b»ng , bªn ph¶i dÊu b»ng
lμ c¸c phÇn tö cña ma trËn.
- Bao quanh c¸c phÇn tö cña ma trËn b»ng dÊu ngoÆc vu«ng.
- C¸c phÇn tö trong ma trËn ®−îc c¸ch nhau bëi ký tù trèng hoÆc dÊu phÈy ( , ).
- KÕt thóc mét hμng trong ma trËn bëi dÊu ( ; ).
4.1.2 C¸c c¸ch ®Ó nhËp mét ma trËn:
- LiÖt kª trùc tiÕp:VD >> A =[1 2 3; 4 5 6 ; 7 8 9]
>> B =[1 2 3;
4 5 6 ;
7 8 9]
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 2
- NhËp th«ng qua lÖnh. Dïng lÖnh input
>> input('Nhap gia tri cho ma tran C = ')
Nhap gia tri cho ma tran C = [1 3 4;4 5 7;7 5 8]
ans =
1 3 4
4 5 7
7 5 8
Chó ý khi kÕt thóc mét c©u lÖnh cã thÓ dïng dÊu (; ) hoÆc kh«ng dïng dÊu (
;).
- NÕu dïng dÊu (;) c©u lÖnh ®−îc thùc hiÖn nh−ng kÕt qu¶ kh«ng hiÖn ra
mμn h×nh.
- NÕu kh«ng dïng dÊu ( ; ) c©u lÖnh ®−îc thùc hiÖn vμ kÕt qu¶ ®−îc hiÖn ra
mμn h×nh.
- Trong c¶ 2 tr−êng hîp trªn sau khi c©u lÖnh ®−îc thùc hiÖn kÕt qu¶ ®Òu
®−îc l−u vμo trong bé nhí vμ cã thÓ sö dông cho c¸c c©u lÖnh tiÕp theo.
Vd
>>a = [1 2 3;3 2 4;4 5 1];
>> b = [1 2 3;4 5 6;7 8 9]
b =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
C¶ 2 ma trËn A, B ®Òu ®−îc l−u vμo trong bé nhí vμ cã thÓ ®−îc sö dông cho nh÷ng c©u
lÖnh tiÕp theo.
>> c = a*b
c =
30 36 42
39 48 57
31 41 51
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 3
4.1.3 HiÓn thÞ l¹i ma trËn:
- §Ó hiÓn thÞ l¹i ma trËn ta gâ tªn ma trËn sau ®ã enter.
VD >> c
c =
30 36 42
39 48 57
31 41 51
- §Ó hiÓn thÞ néi dung cña ma trËn hoÆc lêi th«ng b¸o (trong dÊu nh¸y ®¬n) ta dïng
lÖnh: disp
VD >> disp (c)
c =
30 36 42
39 48 57
31 41 51
>> disp('hiÓn thÞ lêi th«ng b¸o nμy')
hiÓn thÞ lêi th«ng b¸o nμy
Chó ý:
- C¸c phÇn tö trong ma trËn cã thÓ lμ c¸c sè phøc:
VD >> a=[1+3i 2+2i;3+i 1+i]
a =
1.0000 + 3.0000i 2.0000 + 2.0000i
3.0000 + 1.0000i 1.0000 + 1.0000i
- C¸c phÇn tö trong ma trËn cã thÓ lμ c¸c ký tù. Nh−ng tr−íc tiªn ta ph¶i khai b¸o c¸c
phÇn tö b»ng lÖnh syms
VD >> syms sinx cosx a
>> b = [ sinx cosx; a cosx]
b =
[ sinx, cosx]
[ a, cosx]
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 4
>> c=[a sinx; a a]
c =
[ a, sinx]
[ a, a]
4.2. Xö lý trong ma trËn:
4.2.1 T¹o vÐct¬ tõ ma trËn:
C«ng thøc tæng qu¸t: BiÕn = giíi h¹n ®Çu : b−íc ch¹y : gíi h¹n cuèi
Giíi h¹n ®Çu, giíi h¹n cuèi, b−íc ch¹y: lμ c¸c sè thùc
B−íc ch¹y cã thÓ d−¬ng hoÆc ©m.
VD T¹o 1 vect¬ t ch¹y tõ 0 ®Õn 0.6 víi b−íc ch¹y tiÕn lμ 0.1
>> t=0: 0.1:0.6
t =
0 0.1000 0.2000 0.3000 0.4000 0.5000 0.6000
VD: T¹o 1 vect¬ t ch¹y tõ 0.6 ®Õn 0 víi b−íc ch¹y lïi lμ 0.1
>>t=0.6:-0.1:0
t =
0.6000 0.5000 0.4000 0.3000 0.2000 0.1000 0
Chó ý : Trong tr−êng hîp giíi h¹n trªn, gíi h¹n d−íi lμ c¸c sè nguyªn vμ b−íc ch¹y b»ng
1 th× ta kh«ng cÇn ®−a b−íc ch¹y vμo trong biÓu thøc.
VD >> C = 1:5
C =
1 2 3 4 5
4.2.2 Gäi c¸c phÇn tö trong ma trËn.
MATLAB cho phÐp ta xö lý ®Õn tõng phÇn tö cña ma trËn. §Ó truy cËp ®Õn tõng
phÇn tö cña ma trËn ta ph¶i gäi ®−îc chóng th«ng qua chØ sè cña tõng phÇn tö.
Tªn cña ma trËn( ChØ sè hμng, chØ sè cét)
VD:
>> A = [1:3; 4:6; 7:9]
A =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 5
>> B = A(1,1)
B =
1
>> A(3,3) = A(2,2) + B
A =
1 2 3
4 5 6
7 8 6
Chó ý: Trong tr−êng hîp ta muèn gäi tÊt c¶ c¸c hμng hoÆc tÊt c¶ c¸c cét ta cã thÓ dïng
to¸n tö hai chÊm ( : )
VD:
>> A = [1:3; 4:6; 7:9]
A =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
>> B = A(2,:)
B =
4 5 6
>>C = A(:,2)
C =
2
5
8
4.2.3 Gäi 1 ma trËn con tõ mét ma trËn lín.
VD
>> A = [1:3; 4:6; 7:9]
A =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
>> B = A ( 2:3,1:2 )
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 6
B =
5
7 8
>> c =[a(1,1) a(3,3); a(2,3) a(3,1)]
c =
1 9
6 7
4.3 C¸c ma trËn ®Æc biÖt:
4.3.1 Ma trËn zeros. TÊt c¶ c¸c phÇn tö trong ma trËn ®Òu b»ng 0.
VD
>> C = zeros (2,3)
C =
0 0 0
0 0 0
>> d = zeros(3)
d =
0 0 0
0 0 0
0 0 0
4.3.2 Ma trËn ones. TÊt c¶ c¸c phÇn tö trong ma trËn ®Òu b»ng 1
VD
>> C = ones (2,3)
C =
1 1 1
1 1 1
>> d = ones(3)
d =
1 1 1
1 1 1
1 1 1
4.3.3 Ma trËn ma ph−¬ng Magic: Tæng tÊt c¶ gi¸ trÞ c¸c phÇn tö trªn hμng = Tæng tÊt c¶
gi¸ trÞ c¸c phÇn tö trªn cét = Tæng tÊt c¶ gi¸ trÞ c¸c phÇn tö trªn ®−êng chÐo cña ma trËn
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 7
Vd
>> A = Magic (3)
A=
8 1 6
3 5 7
4 9 2
4.3.4 Ma trËn eye. TÊt c¶ c¸c phÇn tö trªn ®−êng chÐo cã gi¸ trÞ 1, c¸c phÇn tö kh¸c cã
gi¸ trÞ 0.
VD
>> B = eye (3)
B =
1 0 0
0 1 0
0 0 1
4.4 C¸c phÐp to¸n vector:
PhÐp to¸n C«ng thøc Matlab
Céng, trõ A+B, A-B A+B, A-B
Nh©n m¶ng A.B = C A.*B
Chia tr¸i m¶ng B\A B.\A
Chia ph¶i m¶ng A/B A./B
Luü thõa m¶ng AB A.^B
4.4.1 C¸c phÇn tö lμ c¸c sè thùc:
>>a=[1 1 2;2 1 1]
a =
1 1 2
2 1 1
>> b=[1 2 2; 1 1 1]
b =
1 2 2
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 8
1 1 1
>> c=a.*b
c =
1 2 4
2 1 1
>> d=a./b
d =
1.0000 0.5000 1.0000
2.0000 1.0000 1.0000
>> e=a.\b
e =
1.0000 2.0000 1.0000
0.5000 1.0000 1.0000
>> f=a.^b
f =
1 1 4
2 1 1
4.4.2 C¸c phÇn tö lμ c¸c sè phøc.
>>a=[1+i 2+3i;3-4i 1+3i]
a =
1.0000 + 1.0000i 2.0000 + 3.0000i
3.0000 - 4.0000i 1.0000 + 3.0000i
>> b=[2+i 2+2i;1-4i 3+3i]
b =
2.0000 + 1.0000i 2.0000 + 2.0000i
1.0000 - 4.0000i 3.0000 + 3.0000i
>> c=a.*b
c =
1.0000 + 3.0000i -2.0000 +10.0000i
-13.0000 -16.0000i -6.0000 +12.0000i
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 9
4.4.3 C¸c phÇn tö lμ c¸c tham sè:
>> syms a b c
>>A=[a b; b c]
A =
[ a, b]
[ b, c]
>> B=A
B =
[ a, b]
[ b, c]
>> C=A.*B
C =
[ a^2, b^2]
[ b^2, c^2]
4.5 C¸c phÐp to¸n vÒ ma trËn:
4.5.1 PhÐp chuyÓn vÞ:
PhÐp chuyÓn ®æi vÐct¬ hμng thμnh vÐct¬ cét gäi lμ phÐp chuyÓn vÞ. Thùc hiÖn phÐp
chuyÓn vÞ b»ng to¸n tö dÊu nh¸y ®¬n ( ‘ ).
VD
>> A = [1:3; 4:6; 7:9]
A =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
>> B = A’
B =
1 4 7
2 5 8
3 6 9
Ma trËn B ®−îc gäi lμ ma trËn chuyÓn vÞ cña ma trËn A
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 10
4.5.2 PhÐp céng - trõ ma trËn.( + , - )
PhÐp céng vμ trõ ma trËn ®−îc thùc hiÖn víi c¸c ma trËn cã cïng kÝch cì.
Cij = Aij + Bij
Dij = AÞj - Bij
>> A = [1:3; 4:6; 7:9]
A =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
>> B = A’
B =
1 4 7
2 5 8
3 6 9
>> C = A + B
C =
2 6 10
6 10 14
10 14 18
4.5.3 PhÐp nh©n, chia ma trËn:
C = A*B.
§Ó thùc hiÖn ®−îc phÐp nh©n trªn th× sè cét cña ma trËn A ph¶i b»ng sè hμng cña ma trËn
B.
C¸c phÇn tö trong ma trËn C ®−îc tÝnh nh− sau:
VD c¸c phÇn tö trong ma trËn lμ c¸c sè thùc.
>> A = [1 2 1; 1 0 1]
A =
1 2 1
∑
=
=
n
1k
kjikij .BAC
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 11
1 0 1
>> B = [1 0 2; 2 1 1; 1 1 1]
B =
1 0 2
2 1 1
1 1 1
>> C = A * B
C =
6 3 5
2 1 3
VD c¸c phÇn tö trong ma trËn lμ c¸c sè phøc.
>> a=[1+2i 2+2i;1+3i 2+2i]
a =
1.0000 + 2.0000i 2.0000 + 2.0000i
1.0000 + 3.0000i 2.0000 + 2.0000i
>> b=[1+i 2+i;1+3i 2+i]
b =
1.0000 + 1.0000i 2.0000 + 1.0000i
1.0000 + 3.0000i 2.0000 + 1.0000i
>> c=a*b
c =
-5.0000 +11.0000i 2.0000 +11.0000i
-6.0000 +12.0000i 1.0000 +13.0000i
VD c¸c phÇn tö trong ma trËn lµ c¸c tham sè
>> syms a b c
>>d=[2*a b c; a b c; 0 0 a]
d =
[ 2*a, b, c]
[ a, b, c]
[ 0, 0, a]
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 12
>> e=[a b c; 2*a 2*b^2 c ; a 0 b]
e =
[ a, b, c]
[ 2*a, 2*b^2, c]
[ a, 0, b]
>> f=d*e
f =
[ 2*a^2+2*b*a+c*a, 2*b*a+2*b^3, 2*c*a+2*c*b]
[ a^2+2*b*a+c*a, b*a+2*b^3, c*a+2*c*b]
[ a^2, 0, b*a]
PhÐp chia ma trËn thùc chÊt lμ phÐp nh©n víi ma trËn nghÞch ®¶o.
LÊy ma trËn nghÞch ®¶o thùc hiÖn b»ng hμm inv.
>> A = [1 2 1; 1 0 1]
A =
1 2 1
1 0 1
>> B = [1 0 2; 2 1 1; 1 1 1]
B =
1 0 2
2 1 1
1 1 1
>> C = inv(B)
C =
0 1.0000 -1.000
-0.5000 -0.5000 1.5000
0.500 -0.5000 0.5000
>> D = A*C
D=
- 0.5000 -0.5000 2.5000
0.5000 0.5000 -0.5000
B
A
B
AC 1*==
Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10
Trang 13
Chó ý: Trong c¸c phÐp tÝnh trªn nÕu nÕu thùc hiÖn víi mét sè thùc th× tÊt c¶ c¸c phÇn tö
trong ma trËn sÏ ®−îc céng, trõ, nh©n, chia ( / ) víi sè thùc ®ã tuú thuéc vμo phÐp to¸n
t−¬ng øng.
>> A = [1 2 1; 1 0 1]
A =
1 2 1
1 0 1
>> B = A*2
B =
2 4 2
2 0 2
4.5.4 PhÐp quay ma trËn: Quay ma trËn B ®i 1 gãc 90 ®é theo ng−îc chiÒu kim ®ång
hå.
>> a=[1 2 3;4 5 6;7 8 9]
a =
1 2 3
4 5 6
7 8 9
>> b=rot90(a)
b =
3 6 9
2 5 8
1 4 7
4.5.5.PhÐp ®¶o ma trËn: §¶o c¸c phÇn tö cña ma trËn tõ tr¸i sang ph¶i.
>> c=fliplr(b)
c =
9 6 3
8 5 2
7 4 1
File đính kèm:
Giáo trình Matlab v5.3 - Chương 4_Đồ họa trong Matlab.pdf

