Giáo trình Matlab v5.3 - Chương 4: Đồ họa trong Matlab
Dùng hàm Plot đểvẽ điểm -Đường thẳng trong mặt phẳng
Đểvẽcác đường trong mặt phẳng,các hàm sốphụthuộc vào biến ví dụnhưy=f(x)
thì trong matlab cung cấp cho ta hàm plot(x,y) đểvẽ,trong không gian ba chiều thì
dùng hàm plot3(x,y,z) .
trước hết ta nói qua vềcách dùng hàm plot và các ví dụminh hoạcụthề đểhiểu rõ
hơn vềvấn đềnày:
4.1.1 Lệnh plot
Syntax
plot(Y)
plot(X1,Y1,.)
plot(X1,Y1,LineSpec,.)
plot(.,'PropertyName',PropertyValue,.)
h = plot(.)
3 ] % tương ứng với 10% 20% 30% >>pie(x); Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 1 ch−¬ng 4 Ma trËn - c¸c phÐp to¸n vÒ ma trËn. 4.1 Kh¸i niÖm: - Trong MATLAB d÷ liÖu ®Ó ®−a vμo xö lý d−íi d¹ng ma trËn. - Ma trËn A cã n hμng, m cét ®−îc gäi lμ ma trËn cì n × m. §−îc ký hiÖu An × m - PhÇn tö aij cña ma trËn An × m lμ phÇn tö n»m ë hμng thø i, cét j . - Ma trËn ®¬n ( sè ®¬n lÎ ) lμ ma trËn 1 hμng 1 cét. - Ma trËn hμng ( 1 × m ) sè liÖu ®−îc bè trÝ trªn mét hμng. a11 a12 a13 ... a1m - Ma trËn cét ( n × 1) sè liÖu ®−îc bè trÝ trªn 1 cét. a11 a21 a31 . . an1 4.1.1 C¸c qui ®Þnh ®Ó ®Þnh nghÜa mét ma trËn: - Tªn ma trËn cã thÓ gåm 31 ký tù. B¾t ®Çu ph¶i b»ng ch÷ c¸i sau ®ã cã thÓ lμ sè, ch÷ c¸i, c¸c ký tù ®Æc biÖt ... Tªn ®Æt bªn tr¸i dÊu b»ng , bªn ph¶i dÊu b»ng lμ c¸c phÇn tö cña ma trËn. - Bao quanh c¸c phÇn tö cña ma trËn b»ng dÊu ngoÆc vu«ng. - C¸c phÇn tö trong ma trËn ®−îc c¸ch nhau bëi ký tù trèng hoÆc dÊu phÈy ( , ). - KÕt thóc mét hμng trong ma trËn bëi dÊu ( ; ). 4.1.2 C¸c c¸ch ®Ó nhËp mét ma trËn: - LiÖt kª trùc tiÕp:VD >> A =[1 2 3; 4 5 6 ; 7 8 9] >> B =[1 2 3; 4 5 6 ; 7 8 9] Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 2 - NhËp th«ng qua lÖnh. Dïng lÖnh input >> input('Nhap gia tri cho ma tran C = ') Nhap gia tri cho ma tran C = [1 3 4;4 5 7;7 5 8] ans = 1 3 4 4 5 7 7 5 8 Chó ý khi kÕt thóc mét c©u lÖnh cã thÓ dïng dÊu (; ) hoÆc kh«ng dïng dÊu ( ;). - NÕu dïng dÊu (;) c©u lÖnh ®−îc thùc hiÖn nh−ng kÕt qu¶ kh«ng hiÖn ra mμn h×nh. - NÕu kh«ng dïng dÊu ( ; ) c©u lÖnh ®−îc thùc hiÖn vμ kÕt qu¶ ®−îc hiÖn ra mμn h×nh. - Trong c¶ 2 tr−êng hîp trªn sau khi c©u lÖnh ®−îc thùc hiÖn kÕt qu¶ ®Òu ®−îc l−u vμo trong bé nhí vμ cã thÓ sö dông cho c¸c c©u lÖnh tiÕp theo. Vd >>a = [1 2 3;3 2 4;4 5 1]; >> b = [1 2 3;4 5 6;7 8 9] b = 1 2 3 4 5 6 7 8 9 C¶ 2 ma trËn A, B ®Òu ®−îc l−u vμo trong bé nhí vμ cã thÓ ®−îc sö dông cho nh÷ng c©u lÖnh tiÕp theo. >> c = a*b c = 30 36 42 39 48 57 31 41 51 Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 3 4.1.3 HiÓn thÞ l¹i ma trËn: - §Ó hiÓn thÞ l¹i ma trËn ta gâ tªn ma trËn sau ®ã enter. VD >> c c = 30 36 42 39 48 57 31 41 51 - §Ó hiÓn thÞ néi dung cña ma trËn hoÆc lêi th«ng b¸o (trong dÊu nh¸y ®¬n) ta dïng lÖnh: disp VD >> disp (c) c = 30 36 42 39 48 57 31 41 51 >> disp('hiÓn thÞ lêi th«ng b¸o nμy') hiÓn thÞ lêi th«ng b¸o nμy Chó ý: - C¸c phÇn tö trong ma trËn cã thÓ lμ c¸c sè phøc: VD >> a=[1+3i 2+2i;3+i 1+i] a = 1.0000 + 3.0000i 2.0000 + 2.0000i 3.0000 + 1.0000i 1.0000 + 1.0000i - C¸c phÇn tö trong ma trËn cã thÓ lμ c¸c ký tù. Nh−ng tr−íc tiªn ta ph¶i khai b¸o c¸c phÇn tö b»ng lÖnh syms VD >> syms sinx cosx a >> b = [ sinx cosx; a cosx] b = [ sinx, cosx] [ a, cosx] Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 4 >> c=[a sinx; a a] c = [ a, sinx] [ a, a] 4.2. Xö lý trong ma trËn: 4.2.1 T¹o vÐct¬ tõ ma trËn: C«ng thøc tæng qu¸t: BiÕn = giíi h¹n ®Çu : b−íc ch¹y : gíi h¹n cuèi Giíi h¹n ®Çu, giíi h¹n cuèi, b−íc ch¹y: lμ c¸c sè thùc B−íc ch¹y cã thÓ d−¬ng hoÆc ©m. VD T¹o 1 vect¬ t ch¹y tõ 0 ®Õn 0.6 víi b−íc ch¹y tiÕn lμ 0.1 >> t=0: 0.1:0.6 t = 0 0.1000 0.2000 0.3000 0.4000 0.5000 0.6000 VD: T¹o 1 vect¬ t ch¹y tõ 0.6 ®Õn 0 víi b−íc ch¹y lïi lμ 0.1 >>t=0.6:-0.1:0 t = 0.6000 0.5000 0.4000 0.3000 0.2000 0.1000 0 Chó ý : Trong tr−êng hîp giíi h¹n trªn, gíi h¹n d−íi lμ c¸c sè nguyªn vμ b−íc ch¹y b»ng 1 th× ta kh«ng cÇn ®−a b−íc ch¹y vμo trong biÓu thøc. VD >> C = 1:5 C = 1 2 3 4 5 4.2.2 Gäi c¸c phÇn tö trong ma trËn. MATLAB cho phÐp ta xö lý ®Õn tõng phÇn tö cña ma trËn. §Ó truy cËp ®Õn tõng phÇn tö cña ma trËn ta ph¶i gäi ®−îc chóng th«ng qua chØ sè cña tõng phÇn tö. Tªn cña ma trËn( ChØ sè hμng, chØ sè cét) VD: >> A = [1:3; 4:6; 7:9] A = 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 5 >> B = A(1,1) B = 1 >> A(3,3) = A(2,2) + B A = 1 2 3 4 5 6 7 8 6 Chó ý: Trong tr−êng hîp ta muèn gäi tÊt c¶ c¸c hμng hoÆc tÊt c¶ c¸c cét ta cã thÓ dïng to¸n tö hai chÊm ( : ) VD: >> A = [1:3; 4:6; 7:9] A = 1 2 3 4 5 6 7 8 9 >> B = A(2,:) B = 4 5 6 >>C = A(:,2) C = 2 5 8 4.2.3 Gäi 1 ma trËn con tõ mét ma trËn lín. VD >> A = [1:3; 4:6; 7:9] A = 1 2 3 4 5 6 7 8 9 >> B = A ( 2:3,1:2 ) Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 6 B = 5 7 8 >> c =[a(1,1) a(3,3); a(2,3) a(3,1)] c = 1 9 6 7 4.3 C¸c ma trËn ®Æc biÖt: 4.3.1 Ma trËn zeros. TÊt c¶ c¸c phÇn tö trong ma trËn ®Òu b»ng 0. VD >> C = zeros (2,3) C = 0 0 0 0 0 0 >> d = zeros(3) d = 0 0 0 0 0 0 0 0 0 4.3.2 Ma trËn ones. TÊt c¶ c¸c phÇn tö trong ma trËn ®Òu b»ng 1 VD >> C = ones (2,3) C = 1 1 1 1 1 1 >> d = ones(3) d = 1 1 1 1 1 1 1 1 1 4.3.3 Ma trËn ma ph−¬ng Magic: Tæng tÊt c¶ gi¸ trÞ c¸c phÇn tö trªn hμng = Tæng tÊt c¶ gi¸ trÞ c¸c phÇn tö trªn cét = Tæng tÊt c¶ gi¸ trÞ c¸c phÇn tö trªn ®−êng chÐo cña ma trËn Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 7 Vd >> A = Magic (3) A= 8 1 6 3 5 7 4 9 2 4.3.4 Ma trËn eye. TÊt c¶ c¸c phÇn tö trªn ®−êng chÐo cã gi¸ trÞ 1, c¸c phÇn tö kh¸c cã gi¸ trÞ 0. VD >> B = eye (3) B = 1 0 0 0 1 0 0 0 1 4.4 C¸c phÐp to¸n vector: PhÐp to¸n C«ng thøc Matlab Céng, trõ A+B, A-B A+B, A-B Nh©n m¶ng A.B = C A.*B Chia tr¸i m¶ng B\A B.\A Chia ph¶i m¶ng A/B A./B Luü thõa m¶ng AB A.^B 4.4.1 C¸c phÇn tö lμ c¸c sè thùc: >>a=[1 1 2;2 1 1] a = 1 1 2 2 1 1 >> b=[1 2 2; 1 1 1] b = 1 2 2 Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 8 1 1 1 >> c=a.*b c = 1 2 4 2 1 1 >> d=a./b d = 1.0000 0.5000 1.0000 2.0000 1.0000 1.0000 >> e=a.\b e = 1.0000 2.0000 1.0000 0.5000 1.0000 1.0000 >> f=a.^b f = 1 1 4 2 1 1 4.4.2 C¸c phÇn tö lμ c¸c sè phøc. >>a=[1+i 2+3i;3-4i 1+3i] a = 1.0000 + 1.0000i 2.0000 + 3.0000i 3.0000 - 4.0000i 1.0000 + 3.0000i >> b=[2+i 2+2i;1-4i 3+3i] b = 2.0000 + 1.0000i 2.0000 + 2.0000i 1.0000 - 4.0000i 3.0000 + 3.0000i >> c=a.*b c = 1.0000 + 3.0000i -2.0000 +10.0000i -13.0000 -16.0000i -6.0000 +12.0000i Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 9 4.4.3 C¸c phÇn tö lμ c¸c tham sè: >> syms a b c >>A=[a b; b c] A = [ a, b] [ b, c] >> B=A B = [ a, b] [ b, c] >> C=A.*B C = [ a^2, b^2] [ b^2, c^2] 4.5 C¸c phÐp to¸n vÒ ma trËn: 4.5.1 PhÐp chuyÓn vÞ: PhÐp chuyÓn ®æi vÐct¬ hμng thμnh vÐct¬ cét gäi lμ phÐp chuyÓn vÞ. Thùc hiÖn phÐp chuyÓn vÞ b»ng to¸n tö dÊu nh¸y ®¬n ( ‘ ). VD >> A = [1:3; 4:6; 7:9] A = 1 2 3 4 5 6 7 8 9 >> B = A’ B = 1 4 7 2 5 8 3 6 9 Ma trËn B ®−îc gäi lμ ma trËn chuyÓn vÞ cña ma trËn A Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 10 4.5.2 PhÐp céng - trõ ma trËn.( + , - ) PhÐp céng vμ trõ ma trËn ®−îc thùc hiÖn víi c¸c ma trËn cã cïng kÝch cì. Cij = Aij + Bij Dij = AÞj - Bij >> A = [1:3; 4:6; 7:9] A = 1 2 3 4 5 6 7 8 9 >> B = A’ B = 1 4 7 2 5 8 3 6 9 >> C = A + B C = 2 6 10 6 10 14 10 14 18 4.5.3 PhÐp nh©n, chia ma trËn: C = A*B. §Ó thùc hiÖn ®−îc phÐp nh©n trªn th× sè cét cña ma trËn A ph¶i b»ng sè hμng cña ma trËn B. C¸c phÇn tö trong ma trËn C ®−îc tÝnh nh− sau: VD c¸c phÇn tö trong ma trËn lμ c¸c sè thùc. >> A = [1 2 1; 1 0 1] A = 1 2 1 ∑ = = n 1k kjikij .BAC Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 11 1 0 1 >> B = [1 0 2; 2 1 1; 1 1 1] B = 1 0 2 2 1 1 1 1 1 >> C = A * B C = 6 3 5 2 1 3 VD c¸c phÇn tö trong ma trËn lμ c¸c sè phøc. >> a=[1+2i 2+2i;1+3i 2+2i] a = 1.0000 + 2.0000i 2.0000 + 2.0000i 1.0000 + 3.0000i 2.0000 + 2.0000i >> b=[1+i 2+i;1+3i 2+i] b = 1.0000 + 1.0000i 2.0000 + 1.0000i 1.0000 + 3.0000i 2.0000 + 1.0000i >> c=a*b c = -5.0000 +11.0000i 2.0000 +11.0000i -6.0000 +12.0000i 1.0000 +13.0000i VD c¸c phÇn tö trong ma trËn lµ c¸c tham sè >> syms a b c >>d=[2*a b c; a b c; 0 0 a] d = [ 2*a, b, c] [ a, b, c] [ 0, 0, a] Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 12 >> e=[a b c; 2*a 2*b^2 c ; a 0 b] e = [ a, b, c] [ 2*a, 2*b^2, c] [ a, 0, b] >> f=d*e f = [ 2*a^2+2*b*a+c*a, 2*b*a+2*b^3, 2*c*a+2*c*b] [ a^2+2*b*a+c*a, b*a+2*b^3, c*a+2*c*b] [ a^2, 0, b*a] PhÐp chia ma trËn thùc chÊt lμ phÐp nh©n víi ma trËn nghÞch ®¶o. LÊy ma trËn nghÞch ®¶o thùc hiÖn b»ng hμm inv. >> A = [1 2 1; 1 0 1] A = 1 2 1 1 0 1 >> B = [1 0 2; 2 1 1; 1 1 1] B = 1 0 2 2 1 1 1 1 1 >> C = inv(B) C = 0 1.0000 -1.000 -0.5000 -0.5000 1.5000 0.500 -0.5000 0.5000 >> D = A*C D= - 0.5000 -0.5000 2.5000 0.5000 0.5000 -0.5000 B A B AC 1*== Tungvn40@yahoo.com CM Soft 70 NCT F2 Q10 Trang 13 Chó ý: Trong c¸c phÐp tÝnh trªn nÕu nÕu thùc hiÖn víi mét sè thùc th× tÊt c¶ c¸c phÇn tö trong ma trËn sÏ ®−îc céng, trõ, nh©n, chia ( / ) víi sè thùc ®ã tuú thuéc vμo phÐp to¸n t−¬ng øng. >> A = [1 2 1; 1 0 1] A = 1 2 1 1 0 1 >> B = A*2 B = 2 4 2 2 0 2 4.5.4 PhÐp quay ma trËn: Quay ma trËn B ®i 1 gãc 90 ®é theo ng−îc chiÒu kim ®ång hå. >> a=[1 2 3;4 5 6;7 8 9] a = 1 2 3 4 5 6 7 8 9 >> b=rot90(a) b = 3 6 9 2 5 8 1 4 7 4.5.5.PhÐp ®¶o ma trËn: §¶o c¸c phÇn tö cña ma trËn tõ tr¸i sang ph¶i. >> c=fliplr(b) c = 9 6 3 8 5 2 7 4 1
File đính kèm:
- Giáo trình Matlab v5.3 - Chương 4_Đồ họa trong Matlab.pdf