Giáo trình CorelDRAW - Chương 2: Bắt đầu với CorelDRAW
Màn hình Welcome xuất hiện ngay sau khi bạn khởi động CorelDRAW hỗtrợbạn
thực hiện nhanh các thao tác:
- Tạo một File mới
- Mởmột File đã có
- MởFile đã soạn thảo gần đây nhất
- Tạo File mới từfile mẫu (template)
được các đối tượng, bạn phải chọn chúng. Bạn có thể chọn một đối tượng nhìn thấy được hoặc thậm chí là một đối tượng bị che, một đối tượng đơn trong một nhóm (group) các đối tượng. bạn có thể chọn một hoặc nhiều đối tượng, chọn tất cả các đối tượng cùng một lúc cũng như bỏ chọn các đối tượng đang được chọn. Để chọn Cách thực hiện Một đối tượng Nhấn chuột lên đối tượng khi dùng công cụ Pick Nhiều đối tượng Giữ phím Shift và lần lượt nhấn chuột Sau khi thực hiện xong công việc hoặc có những đối tượng bị chọn nhầm trong quá trình lựa chọn, bạn cần phải bỏ chọn chúng. IV.2. Sao chép, nhân bản và xoá đối tượng Sao chép: Cách 1: Sử dụng lệnh Copy – Paste Cách 2: Dùng phím dấu “+” Cách 3: Dùng chuột kéo đối tượng đến đích rồi nhấp chuột phải Nhân bản: Sử dụng lệnh Edit – Duplicate (Ctrl + D) Xóa đối tượng: vào từng đối tượng muốn chọn Chọn nhanh nhiều đối tượng Sử dụng công cụ Pick, dùng chuột khoanh vùng các đối tượng cần chọn. Một đối tượng theo thứ tự vẽ Giữ phím Shift, nhấn phím Tab, chương trình sẽ lần lượt duyệt qua từng đối tượng theo thứ tự mà bạn đã vẽ chúng. Một đối tượng ngược lại với thứ tự vẽ Nhấn phím Tab, chương trình sẽ lần lượt duyệt qua từng đối tượng theo thứ tự ngược lại với thứ tự mà bạn đã vẽ chúng. Một đối tượng bị che Một đối tượng có thể bị các đối tượng khác che, bạn vẫn có thể chọn đối tượng này bằng cách chọn đối tượng trên cùng, nhấn phím ALT, nhấn chuột vào đối tượng trên cùng, chương trình lần lượt duyệt qua tất cả các đối tượng nằm dưới đối tượng trên cùng này. Nhiều đối tượng bị che Thao tác giống với khi chọn một đối tượng bị che nhưng bạn giữ thêm phím Shift (tức là giữ cả Alt và Shift) Một đối tượng bị che trong nhóm Giữ tổ hợp phím Ctrl + Alt, nhấn chuột vào đối tượng trên cùng cho đến khi đối tượng bị che trong nhóm mà bạn cần chọn. Để bỏ chọn Cách thực hiện Tất cả các đối tượng Nhấn chuột lên công cụ Pick, sau đó nhấn chuột vào một khoảng trống trên bản vẽ Một đối tượng trong các đối tượng đang được chọn Sử dụng công cụ Pick, giữ phím Shift và nhấn vào đối tượng cần bỏ chọn. Sử dụng lệnh Edit – Delete hoặc ấn phím Delete. IV.3. Định vị đối tượng Bạn có thể xác định vị trí của đối tượng bằng cách kéo chúng đến vị trí mới hay sử dụng các phím con trỏ trên bàn phím để dịch chuyển hoặc xác định chính xác vị trí của đối tượng bằng cách nhập trực tiếp tọa độ của chúng trên thanh công cụ. Di chuyển đối tượng: dùng chuột kéo – thả Chuyển đối tượng đến một trang khác: Kéo đối tượng thả vào Tab đại diện của trang trên cửa sổ vẽ, trên trang mới kéo đối tượng đến vị trí cần thiết. Di chuyển đối tượng bằng các phím mũi tên: Các khái niệm Thiết lập các khoảng dịch (nudge distance) ü Chọn menu Tools – Optipons ü Chọn mục Document, nhấn nút Rulers ü Nhập các giá trị tại hộp Nudge ü Nhập các giá trị tại hộp Super Nudge ü Nhập các giá trị tại hộp Micro Nudge IV.4. Gióng hàng, rải đều (distributing) và bắt dính (snaping) đối tượng Để gióng đối tượng vào giữa trang: · Chọn một đối tượng · Chọn menu Arrange – Align and Distribute, sau đó chọn các menu con: Center to page: Gióng đối tượng vào giữa trang Center to page vertically: Gióng đối tượng vào giữa trang theo trục dọc Center to page horizontally: Gióng đối tượng vào giữa trang theo trục ngang Để gióng đối tượng theo biên của trang: · Chọn một đối tượng · Chọn menu Arrange – Align and Distribute · Chọn mục Align · Bật các lựa chọn Left, Center, Right – nếu muốn gióng theo phương ngang Khái niệm Giải thích Khoảng dịch (nudge distance) Khoảng cách khi bạn di chuyển đối tượng bằng phím mũi tên trên bàn phím Khoảng dịch lớn (Super nudging) Khi bạn giữ phím Shift và dịch chuyển đối tượng bằng phím mũi tên, đối tượng sẽ dịch chuyển theo khoảng dịch lớn (là bội số của khoảng dịch) Khoảng dịch nhỏ (micro nudging) Khi bạn giữ phím Ctrl và dịch chuyển đối tượng bằng phím mũi tên, đối tượng sẽ dịch chuyển theo khoảng dịch nhỏ (là ước số của khoảng dịch) Top, Bottom, Center – nếu muốn gióng theo phương dọc Trong mục Align to, bật lựa chọn Edge of Page. Để định vị chính xác tọa độ của đối tượng · Chọn đối tượng · Trên thanh thuộc tính, gõ vào các giá trị x, y để định vị theo trục tọa độ IV.5. Thay đổi thứ tự giữa các đối tượng Trong CorelDRAW, các đối tượng có thứ tự: Đối tượng ở trên che các đối tượng nằm bên dưới. Đối tượng được vẽ sau sẽ nằm trên đối tượng vẽ trước, tuy nhiên, thứ tự này có thể thay đổi được. Để thay đổi thứ tự của một đối tượng: · Chọn một đối tượng · Chọn menu Arrange – Order, sau đó chọn một trong các menu sau: To Front: Đưa đối tượng lên trên cùng To back: Đưa đối tượng xuống dưới cùng Forward one: Chuyển đối tượng lên trên một vị trí Back one: Chuyển đối tượng xuống dưới một vị trí In front of: Chuyển đối tượng lên trên một đối tượng xác định Behind: Chuyển đối tượng xuống dưới một đối tượng xác định Để đảo ngược thứ tự của nhiều đối tượng · Chọn một đối tượng · Chọn menu Arrange – Order – Reverse order IV.6. Co dãn kích thước các đối tượng Cách 1: Thay đổi kích thước của một đối tượng bằng cách dùng chuột Cách 2: Thay đổi kích thước của một đối tượng bằng cách dùng lệnh · Chọn một đối tượng · Chọn menu Window – Docker/Palettes – Transformations – Scale · Trong cửa sổ Docker Transformation, nhập giá trị vào các ô sau: H: Tỉ lệ phần trăm co dãn kích thước theo phương ngang V: Tỉ lệ phần trăm co dãn kích thước theo phương dọc IV.7. Quay và lật đối tượng (mirror) các đối tượng Quay và lật đối xứng đối tượng cũng là hai chức năng cơ bản của bất cứ chương Để Cách thực hiện Thay đổi kích thước của đối tượng đang được chọn Dùng chuột kéo các điểm điều khiển (điểm góc hoặc điểm giữa) Thay đổi kích thước của đối tượng đang được chọn theo tâm của các đối tượng này Giữ phím Shift và kéo các điểm điều khiển Thay đổi kích thước của các đối tượng đang được chọn mà vẫn giữ nguyên tỉ lệ giữa các trục dọc và ngang Giữ phím Ctrl và kéo các điểm điều khiển trình thiết kế đồ họa nào. CorelDRAW hỗ trợ thao tác quay rất đa dạng, bạn có thể quay đối tượng với chuột, có thể xác định chính xác góc quay qua các ô nhập, đặt vị trí tâm quay… Quay đối tượng bằng chuột: · Chọn đối tượng với công cụ Pick Tool · Click chuột lần thứ hai vào đối tượng, các điểm điều khiển chuyển từ hình vuông thành hình mũi tên quay · Đưa chuột vào các điểm điều khiển tại góc của đối tượng, con trỏ chuột đổi thành mũi tên quay · Click chuột và giữ, kéo chuột để xác định góc quay của đối tượng · Thả chuột ra để kết thúc Quay đối tượng bằng ô nhập trên thanh thuộc tính Các bước: · Chọn đối tượng với công cụ Pick Tool · Trên thanh thuộc tính, tại ô nhập Angle of Rotation nhập vào góc quay của đối tượng · Gõ Enter để xác lập góc quay, đối tượng sẽ được quay quanh tâm với góc quay mà bạn đã nhập Lật đối xứng đối tượng bằng chuột · Chọn đối tượng với công cụ Pick Tool, đưa con trỏ chuột đến các điểm điều khiển giữa · Di chuyển chuột theo phương lấy đối xứng cho đến khi ảnh xuất hiện ngược với đối tượng hiện tại. Để kích thước của đối tượng không bị thay đổi, bạn giữ phím CTRL · Nhả chuột ra để kết thúc Chú ý: Sao chép đối xứng bằng cách lật đối xứng và kích phải chuột khi kết thúc lật. Lật đối xứng đối tượng bằng thanh thuộc tính Để nhanh chóng lật đối xứng một đối tượng theo chiều đứng hoặc ngang, bạn chọn đối tượng, sau đó click vào biểu tượng lật dọc hoặc lật ngang trên thanh thuộc tính. IV.8. Nhóm các đối tượng Khi bản vẽ phức tạp, số đối tượng nhiều, để dễ quản lý ta thường nhóm các đối tượng vào thành từng nhóm (group). Một nhóm các đối tượng được xem như là một đối tượng đơn, tức là bạn có thể chọn, chỉnh sửa (di chuyển, thay đổi kích thước, quay…) nhóm như là một đối tượng. Bạn có thể thêm một đối tượng vào trong nhóm, xóa đi các thành viên trong nhóm. Nếu muốn chỉnh sửa một đối tượng trong nhóm, bạn có thể tách nhóm (ungroup) để làm việc với từng đối tượng riêng rẽ. Nhóm mang tính phân cấp, tức là trong một nhóm có thể có các nhóm con, bản thân các nhóm con này cũng có thể có nhóm con của riêng mình. Nhóm các đối tượng · Chọn các đối tượng · Chọn menu Arrange – Group (Ctrl +G) Thêm một đối tượng vào nhóm · Chọn menu Window – Docker – Object manager · Chọn đối tượng (Bạn có thể chọn đối tượng trên vùng nhìn hoặc chọn đối tượng trên docker Object manager) · Kéo và thả đối tượng vào tên của nhóm trên cửa sổ Object manager Chuyển một đối tượng ra khỏi nhóm · Chọn menu Window – Docker – Object manager · Click đúp vào tên của nhóm trên cửa sổ Object manager để mở cây con · Trên cây con, chọn tên đối tượng cần chuyển ra khỏi nhóm, kéo và thả ra ngoài nhóm. Xóa một đối tượng trong nhóm · Chọn menu Window – Docker – Object manager · Click đúp vào tên của nhóm trên cửa sổ Object manager để mở cây con · Trên cây con, chọn tên đối tượng cần xóa, ấn phím Delete để xóa đối tượng Chọn đối tượng trong nhóm trên vùng làm việc Nhóm được coi như một đối tượng đơn, tức là khi bạn chọn một đối tượng trong nhóm thì cả nhóm được chọn, bạn không thể thao tác với các đối tượng con trong nhóm nếu như không tách nhóm ra để xử lý. Tuy nhiên, có một thủ thuật để bạn có thể chọn một đối tượng trong nhóm mà không cần tách nhóm. Giữ phím CTRL và click chuột vào đối tượng con trong nhóm, đối tượng con sẽ được chọn, tuy nhiên các điểm điều khiển không phải là hình vuông như với đối tượng thường mà là hình tròn. Tách một nhóm Khi không còn nhu cầu nhóm các đối tượng bạn có thể tách nhóm (ugroup) để chỉnh sửa các đối tượng dễ dàng hơn · Chọn nhóm cần tách · Chọn menu Arrange – Ungroup (Ctrl + U) V.9. Khoá và mở đối tượng Arrange – Lock Object (Unlock Object) dùng để khóa hoặc mở khóa cho đối tượng V.10. Chức năng lệnh Repeat Edit – Repeat (Ctrl + R): thực hiện tiếp tục thao tác mới vừa làm
File đính kèm:
- Giáo trình CorelDRAW - Chương 2 Bắt đầu với CorelDRAW.pdf