Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Nguyễn Ngô Bảo Trân
MỤC LỤC
Phần 1– PHẦN MỞ ĐẦU
Chương 1–GIỚI THIỆU
1.1. Về phương pháp phân tích thiết kế hướng đối tượng.1
1.2. Giới thiệu môn học Cấu trúc dữ liệu (CTDL) và giải thuật .1
1.3. Cách tiếp cận trong quá trình tìm hiểu các lớp CTDL .4
1.3.1. Các bước trong quá trình phâ n tích thiết kế hướ ng đối tượng .4
1.3.2. Quá trình xâ y dự ng cá c lớp CTDL .5
1.4. Một số định nghĩa cơ bản .6
1.4.1. Định nghĩa kiể u dữ liệu .6
1.4.2. Kiểu nguyên tố và cá c kiểu có cấu trú c.6
1.4.3. Chuỗi nối tiếp và danh sá ch.6
1.4.4. Cá c kiể u dữ liệu trừ u tượng.7
1.5. Một số nguyên tắc và phương pháp để học tốt môn CTDL và giải
thuật.8
1.5.1. Cách tiếp cận và phương hướng suy nghĩ tích cực .8
1.5.2. Cá c nguyên tắ c.9
1.5.3. Phong cách lập trình (style of programming) và các kỹ nă ng:.10
1.6. Giới thiệ u về ngô n ngữ giả: .14
Phần 2– CÁC CẤU TRÚC DỮ LIỆU
Chương 2 – NGĂN XẾP
2.1. Định nghĩa ngăn xếp.17
2.2. Đặc tả ngăn xếp.18
2.3. Cá c phương á n hiệ n thự c ngă n xếp.22
2.4. Hiện thực ngă n xếp .22
2.4.1. Hiện thực ngă n xếp liên tụ c .22
2.4.2. Hiện thực ngă n xếp liên kết.25
2.4.3. Ngă n xếp liên kết vớ i sự an toà n.29
2.4.4. Đặc tả ngă n xếp liê n kết đã hiệu chỉnh .34
Chương 3– HÀNG ĐỢI
3.1. Định nghĩa hà ng . 37
3.2. Đặc tả hà ng . 38
3.3. Cá c phương á n hiệ n thự c hàng . 41
3.3.1. Cá c phương á n hiệ n thự c hàng liên tục . 41
3.3.2. Phương á n hiện thực hà ng liê n kết. 45
3.4. Hiện thực hà ng. 46
3.4.1. Hiện thực hàng liê n tục. 46
3.4.2. Hiện thực hàng liê n kết . 48
3.4.3. Hà ng liên kết mở rộng . 50
Chương 4– DANH SÁ CH
4.1. Định nghĩa danh sá ch . 51
4.2. Đặc tả các phương thức cho danh sách . 51
4.3. Hiện thực danh sá ch. 54
4.3.1. Hiện thực danh sá ch liên tụ c. 54
4.3.2. Hiện thực danh sá ch liên kết đơn giả n . 56
4.3.3. Lưu lại vị trí hiệ n tạ i. 61
4.3.4. Danh sá ch liên kết kép . 63
4.4. So sá nh cá c cách hiệ n thực củ a danh sách . 66
4.5. Danh sách liên kết trong mảng liên tục . 67
4.5.1. Phương pháp. 67
4.5.2. Cá c tá c vụ quả n lý vù ng nhớ . 70
4.5.3. Cá c tá c vụ khá c . 73
4.5.4. Các biến thể của danh sách liên kết trong mảng liên tục . 74
Chương 5– CHUỖI KÝ TƯ
5.1. Chuỗi ký tự trong C và trong C++. 75
5.2. Đặc tả củ a lớp String . 77
5.2.1. Cá c phép so sánh . 77
5.2.2. Một số constructortiện dụng . 77
5.3. Hiện thực lớp String . 79
5.4. Cá c tá c vụ trên String . 81
5.5. Cá c giải thuật tìm một chuỗi con trong một chuỗi. 83
5.5.1. Giải thuật Brute-Force . 83
5.5.2. Giải thuật Knuth-Morris-Pratt . 85
Chương 6 – ĐỆ QUY
6.1. Giới thiệ u về đệ quy .91
6.1.1. Cơ cấu ngă n xếp cho cá c lầ n gọ i hàm.91
6.1.2. Câ y biểu diễn cá c lầ n gọi hàm .92
6.1.3. Giai thừ a: Một định nghĩa đệ quy.93
6.1.4. Chia để trị: Bài toá n Tháp Hà Nội .95
6.2. Cá c nguyê n tắc của đệ quy.100
6.2.1. Thiết kế giải thuật đệ quy .100
6.2.2. Cá ch thự c hiện của đệ quy.102
6.2.3. Đệ quy đuôi .104
6.2.4. Phân tích một số trường hợp nên và không nên dùng đệ quy .106
6.2.5. Cá c nhận xét .110
6.3. Phương pháp quay lui (backtracking).112
6.3.1. Lời giải cho bài toá n tám con hậ u .112
6.3.2. Ví dụ với bốn con Hậ u.114
6.3.3. Phương pháp quay lui (Backtracking) .115
6.3.4. Phác thảo chung cho chương trình đặt các con hậu lên bàn cờ .115
6.3.5. Tinh chế: Cấu trúc dữ liệu đầu tiên và các phương thức.118
6.3.6. Xem xét lại và tinh chế .120
6.3.7. Phân tích về phương pháp quay lui .124
6.4. Cá c chương trình có cấ u trú c câ y: dự đoán trước trong các trò chơi .127
6.4.1. Cá c câ y trò chơi .127
6.4.2. Phương pháp Minimax .128
6.4.3. Phát triển giải thuật .130
6.4.4. Tinh chế .131
6.4.5. Tic-Tac-Toe.132
Chương 7– TÌM KIẾ M
7.1. Giới thiệ u.137
7.1.1. Khóa.137
7.1.2. Phâ n tích.137
7.1.3. Tìm kiếm nội và tìm kiếm ngoại .137
7.1.4. Lớp Record và lớp Key.138
7.1.5. Thô ng số .139
7.2. Tìm kiếm tuần tự .139
7.2.1. Giải thuật và hàm. 139
7.2.2. Phâ n tích . 140
7.3. Tìm kiếm nhị phâ n . 141
7.3.1. Danh sá ch có thứ tự . 142
7.3.2. Xâ y dự ng giải thuật . 143
7.3.3. Phiê n bả n thứ nhất. 143
7.3.4. Nhận biết sớm phần tử có chứa khóa đích . 145
7.4. Câ y so sánh . 147
Chương 8– SẮP XẾP
8.1. Giới thiệ u . 149
8.2. Sắp xếp kiểu chèn (Insertion Sort) . 150
8.2.1. Chèn phần tử vào danh sách đã có thứ tự . 150
8.2.2. Sắp xếp kiểu chèn cho danh sách liên tục. 151
8.2.3. Sắp xếp kiểu chèn cho danh sách liên kết . 153
8.3. Sắp xếp kiểu chọn (Selection Sort) . 155
8.3.1. Giải thuật. 155
8.3.2. Sắp xếp chọn trê n danh sá ch liên tụ c. 156
8.4. Shell_sort . 158
8.5. Các phương pháp sắp xếp theo kiểu chia để trị . 160
8.5.1. Ý tưở ng cơ bản . 160
8.5.2. Ví dụ . 161
8.6. Merge_sort cho danh sách liên kết . 164
8.7. Quick_sort cho danh sách liê n tụ c. 167
8.7.1. Cá c hàm. 167
8.7.2. Phâ n hoạ ch danh sá ch . 168
8.8. Heap và Heap_sort. 170
8.8.1. Định nghĩa heap nhị phân. 171
8.8.2. Phát triển giải thuật Heap_sort . 172
8.9. Radix Sort . 176
8.9.1. Ý tưở ng. 177
8.9.2. Hiện thực . 177
8.9.3. Phâ n tích phương pháp radix_sort . 181
Chương 9– CÂY NHỊ PHÂN
9.1. Cá c khái niệm cơ bả n về câ y . 183
9.2. Câ y nhị phâ n .185
9.2.1. Cá c định nghĩa.185
9.2.2. Duyệt câ y nhị phâ n .187
9.2.3. Hiện thực liên kết củ a câ y nhị phân .193
9.3. Câ y nhị phâ n tìm kiếm.197
9.3.1. Các danh sách có thứ tự và các cách hiện thực .198
9.3.2. Tìm kiếm trên câ y.199
9.3.3. Thêm phầ n tử vào câ y nhị phâ n tìm kiếm .203
9.3.4. Sắp thứ tự theo câ y .206
9.3.5. Loại phần tử trong cây nhị phân tìm kiếm .207
9.4. Xây dựng một cây nhị phân tìm kiếm.210
9.4.1. Thiết kế giải thuật .212
9.4.2. Cá c khai báo và hàm main.213
9.4.3. Thêm một nút .214
9.4.4. Hoà n tất công việ c.215
9.4.5. Đánh giá .217
9.5. Câ n bằ ng chiều cao: Câ y AVL .218
9.5.1. Định nghĩa .218
9.5.2. Thêm một nút .222
9.5.3. Loại một nút .230
9.5.4. Chiều cao của câ y AVL.234
Chương 10– CÂY NHIỀU NHÁNH
10.1. Vườn câ y, câ y, và câ y nhị phâ n.237
10.1.1. Các tên gọi cho cây.237
10.1.2. Cây có thứ tự .239
10.1.3. Rừng và vườn .241
10.1.4. Sự tương ứ ng hình thứ c.243
10.1.5. Phép quay.244
10.1.6. Tổng kết .244
10.2. Câ y từ điể n tìm kiếm: Trie .245
10.2.1. Tries.245
10.2.2. Tìm kiếm một khóa .245
10.2.3. Giải thuật C++.246
10.2.4. Tìm kiếm trong cây Trie.247
10.2.5. Thêm phầ n tử vào Trie .247
10.2.6. Loại phần tử trong Trie .248
10.2.7. Truy xuất Trie . 248
10.3. Tìm kiếm ngoài: B-tree . 249
10.3.1. Thời gian truy xuất . 249
10.3.2. Câ y tìm kiếm nhiề u nhá nh . 250
10.3.3. Câ y nhiều nhá nh câ n bằ ng . 250
10.3.4. Thêm phầ n tử vào B-tree . 251
10.3.5. Giải thuật C++: tìm kiếm và thêm vào. 253
10.3.6. Loại phần tử trong B-tree . 263
10.4. Câ y đỏ-đen . 271
10.4.1. Dẫn nhập . 271
10.4.2. Định nghĩa và phân tích . 272
10.4.3. Đặc tả cây đỏ đen. 274
10.4.4. Thêm phầ n tử . 276
10.4.5. Phương thức thêm vào. Hiện thực . 279
10.4.6. Loại một nút . 282
Chương 11– HÀNG ƯU TIÊ N
11.1. Định nghĩa hà ng ưu tiên . 283
11.2. Cá c phương á n hiệ n thự c hàng ưutiên . 283
11.3. Hiện thực các tác vụ cơ bản trên heap nhị phân . 284
11.3.1. Tá c vụ thê m phầ n tử . 284
11.3.2. Tá c vụ loạ i phần tử . 286
11.4. Cá c tá c vụ khá c trê n heap nhị phân . 287
11.4.1. Tá c vụ tìm phần tử lớn nhất. 287
11.4.2. Tác vụ tăng giảm độ ưu tiên . 287
11.4.3. Tác vụ loại một phần tử khôngở đầu hà ng. 288
11.5. Một số phương án khác của heap . 288
11.5.1. d-heaps. 288
11.5.2. Heap lệch trái (Leftist heap) . 289
11.5.3. Skew heap . 295
11.5.4. Hà ng nhị thứ c (Binomial Queue). 295
Chương 12– BẢNG VÀ TRUY XUẤT THÔNG TIN
12.1. Dẫn nhập: phá vỡ rà o cả n lgn . 305
12.2. Cá c bả ng chữ nhật . 306
12.2.1. Thứ tự ưu tiên hàng và thứ tự ưu tiên cột. 306
12.2.2. Đánh chỉ số cho bảng chữ nhật.307
12.2.3. Biến thể: mảng truy xuất.308
12.3. Các bảng với nhiều hình dạng khá c nhau.308
12.3.1. Cá c bả ng tam giác .309
12.3.2. Cá c bả ng lồi lõm.310
12.3.3. Các bảng chuyển đổi .311
12.4. Bảng: Một kiểu dữ liệu trừu tượng mới.313
12.4.1. Cá c hàm.313
12.4.2. Một kiểu dữ liệu trừu tượng.314
12.4.3. Hiện thực.315
12.4.4. So sánh giữa danh sách và bảng.315
12.5. Bả ng băm .317
12.5.1. Cá c bả ng thưa .317
12.5.2. Lự a chọn hàm băm.318
12.5.3. Phác thảo giải thuật cho các thao tá c dữ liệu trong bảng băm .321
12.5.4. Ví dụ trong C++ .322
12.5.5. Giải quyết đụng độ bằng phương pháp địa chỉ mở .323
12.5.6. Giải quyết đụng độ bằng phươngpháp nối kết.323
12.6. Phân tích bảng băm .331
12.6.1. Điều ngạc nhiên về ngà y sinh.331
12.6.2. Đếm số lần thử .332
12.6.3. Phân tích phương pháp nối kết.332
12.6.4. Phâ n tích phương pháp địa chỉ mở .333
12.6.5. Cá c so sánh lý thuyế t.334
12.6.6. Các so sánh thực nghiệm.335
12.7. Kết luận: so sánh các phương pháp .336
Chương 13– ĐỒ THỊ
13.1. Nền tả ng toán họ c .339
13.1.1. Các định nghĩa và ví dụ .339
13.1.2. Đồ thị vô hướng .340
13.1.3. Đồ thị có hướng.341
13.2. Biểu diễn bằng má y tính .341
13.2.1. Biểu diễn của tập hợp .342
13.2.2. Danh sá ch kề .344
13.2.3. Các thông tin khác trong đồ thị.346
13.3. Duyệt đồ thị .346
13.3.1. Cá c phương pháp. 346
13.3.2. Giải thuật duyệt theo chiều sâu. 347
13.3.3. Giải thuật duyệt theo chiều rộ ng. 348
13.4. Sắp thứ tự topo . 349
13.4.1. Đặt vấ n đề . 349
13.4.2. Giải thuật duyệt theo chiều sâu. 350
13.4.3. Giải thuật duyệt theo chiều rộ ng. 352
13.5. Giải thuật Greedy: Tìm đường đi ngắn nhất . 353
13.5.1. Đặt vấ n đề . 353
13.5.2. Phương pháp. 354
13.5.3. Ví dụ . 356
13.5.4. Hiện thực . 356
13.6. Câ y phủ tối tiểu. 357
13.6.1. Đặt vấ n đề . 357
13.6.2. Phương pháp. 359
13.6.3. Hiện thực . 361
13.6.4. Kiểm tra giải thuật Prim . 362
13.7. Sử dụ ng đồ thị như là cấ u trú c dữ liệu . 364
Phần 3– CÁC ỨNG DỤNG CỦA CÁC LỚP CTDL
Chương 14– ỨNG DỤNG CỦA NGĂN XẾP
14.1. Đảo ngượ c dữ liệu . 365
14.2. Phân tích biên dịch (parsing) dữ liệu. 366
14.3. Trì hoã n công việ c. 368
14.3.1. Ứng dụng tính trị của biểu thức postfix. 368
14.3.2. Ứng dụng chuyển đổi biểu thức dạng infix thành dạng postfix. 371
14.4. Giải thuật quay lui (backtracking) . 372
14.4.1. Ứng dụng trong bài toán tìm đích (goal seeking). . 372
14.4.2. Bài toán mã đi tuần và bài toá n tám con hậu. 375
Chương 15–ỨNG DỤNG CỦA HÀNG ĐỢI
15.1. Cá c dịch vụ . 377
15.2. Phân loại. 377
15.3. Phương pháp sắp thứ tự Radix Sort . 377
15.4. Tính trị cho biểu thức prefix.378
15.5. Ứ ng dụ ng phép tính trên đa thứ c .378
15.5.1. Mục đích của ứng dụng.378
15.5.2. Chương trình.378
15.5.3. Cấu trúc dữ liệu của đa thức .381
15.5.4. Đọc và ghi các đa thức .384
15.5.5. Phép cộ ng đa thứ c .385
15.5.6. Hoàn tất chương trình .386
Chương 16 – ỨNG DỤNG XỬ LÝ VĂN BẢN
16.1. Cá c đặc tả .387
16.2. Hiện thực.388
16.2.1. Chương trình chính .388
16.2.2. Đặc tả lớp Editor .389
16.2.3. Nhận lệnh từ người sử dụng.390
16.2.4. Thực hiện lệnh.390
16.2.5. Đọc và ghi tập tin.392
16.2.6. Chè n một hà ng .393
16.2.7. Tìm một chuỗi ký tự .393
16.2.8. Biến đổi chuỗi ký tự .394
Chương 17 – ỨNG DỤNG SINH CÁC HOÁN VỊ
17.1. Ý tưởng .395
17.2. Tinh chế .396
17.3. Thủ tục chung.396
17.4. Tối ưu hóa cấu trúc dữ liệu để tăng tốc độ cho chương trình sinh các
hoán vị .397
17.5. Chương trình.398
Chương 18 – ỨNG DỤNG DANH SÁCH LIÊN KẾT VÀ
BẢNG BĂM
18.1. Giới thiệu về chương trình Game_Of_Life .401
18.2. Cá c ví dụ .401
18.3. Giải thuật .402
18.4. Chương trình chính cho Game_Of_Life .403
18.4.1. Phiên bản thứ nhất cho lớp Life . 404
18.4.2. Phiên bản thứ hai với CTDL mới cho Life . 407
dữ liệu trừu tượng .............................................................314 12.4.3. Hiện thực...........................................................................................315 12.4.4. So sánh giữa danh sách và bảng.....................................................315 12.5. Bảng băm .................................................................................................317 12.5.1. Các bảng thưa ...................................................................................317 12.5.2. Lựa chọn hàm băm...........................................................................318 12.5.3. Phác thảo giải thuật cho các thao tác dữ liệu trong bảng băm ....321 12.5.4. Ví dụ trong C++................................................................................322 12.5.5. Giải quyết đụng độ bằng phương pháp địa chỉ mở ........................323 12.5.6. Giải quyết đụng độ bằng phương pháp nối kết..............................323 12.6. Phân tích bảng băm ................................................................................331 12.6.1. Điều ngạc nhiên về ngày sinh.........................................................331 12.6.2. Đếm số lần thử .................................................................................332 12.6.3. Phân tích phương pháp nối kết.......................................................332 12.6.4. Phân tích phương pháp địa chỉ mở.................................................333 12.6.5. Các so sánh lý thuyết.......................................................................334 12.6.6. Các so sánh thực nghiệm.................................................................335 12.7. Kết luận: so sánh các phương pháp .......................................................336 Chương 13 – ĐỒ THỊ 13.1. Nền tảng toán học ...................................................................................339 13.1.1. Các định nghĩa và ví dụ ...................................................................339 13.1.2. Đồ thị vô hướng ................................................................................340 13.1.3. Đồ thị có hướng.................................................................................341 13.2. Biểu diễn bằng máy tính ........................................................................341 13.2.1. Biểu diễn của tập hợp ......................................................................342 13.2.2. Danh sách kề ....................................................................................344 13.2.3. Các thông tin khác trong đồ thị......................................................346 13.3. Duyệt đồ thị .............................................................................................346 Nguyen Ngo Bao Tran lục Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật viii 13.3.1. Các phương pháp.............................................................................. 346 13.3.2. Giải thuật duyệt theo chiều sâu...................................................... 347 13.3.3. Giải thuật duyệt theo chiều rộng.................................................... 348 13.4. Sắp thứ tự topo........................................................................................ 349 13.4.1. Đặt vấn đề ........................................................................................ 349 13.4.2. Giải thuật duyệt theo chiều sâu...................................................... 350 13.4.3. Giải thuật duyệt theo chiều rộng.................................................... 352 13.5. Giải thuật Greedy: Tìm đường đi ngắn nhất ........................................ 353 13.5.1. Đặt vấn đề ........................................................................................ 353 13.5.2. Phương pháp..................................................................................... 354 13.5.3. Ví dụ .................................................................................................. 356 13.5.4. Hiện thực .......................................................................................... 356 13.6. Cây phủ tối tiểu....................................................................................... 357 13.6.1. Đặt vấn đề ........................................................................................ 357 13.6.2. Phương pháp..................................................................................... 359 13.6.3. Hiện thực .......................................................................................... 361 13.6.4. Kiểm tra giải thuật Prim ................................................................ 362 13.7. Sử dụng đồ thị như là cấu trúc dữ liệu .................................................. 364 Phần 3 – CÁC ỨNG DỤNG CỦA CÁC LỚP CTDL Chương 14 – ỨNG DỤNG CỦA NGĂN XẾP 14.1. Đảo ngược dữ liệu .................................................................................... 365 14.2. Phân tích biên dịch (parsing) dữ liệu.................................................... 366 14.3. Trì hoãn công việc................................................................................... 368 14.3.1. Ứng dụng tính trị của biểu thức postfix ......................................... 368 14.3.2. Ứng dụng chuyển đổi biểu thức dạng infix thành dạng postfix ... 371 14.4. Giải thuật quay lui (backtracking) ......................................................... 372 14.4.1. Ứng dụng trong bài toán tìm đích (goal seeking). ........................ 372 14.4.2. Bài toán mã đi tuần và bài toán tám con hậu............................... 375 Chương 15 – ỨNG DỤNG CỦA HÀNG ĐỢI 15.1. Các dịch vụ .............................................................................................. 377 15.2. Phân loại.................................................................................................. 377 15.3. Phương pháp sắp thứ tự Radix Sort ...................................................... 377 Nguyen Ngo Bao Tran lục Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật ix 15.4. Tính trị cho biểu thức prefix...................................................................378 15.5. Ứng dụng phép tính trên đa thức ..........................................................378 15.5.1. Mục đích của ứng dụng.....................................................................378 15.5.2. Chương trình.....................................................................................378 15.5.3. Cấu trúc dữ liệu của đa thức ............................................................381 15.5.4. Đọc và ghi các đa thức .....................................................................384 15.5.5. Phép cộng đa thức ............................................................................385 15.5.6. Hoàn tất chương trình .....................................................................386 Chương 16 – ỨNG DỤNG XỬ LÝ VĂN BẢN 16.1. Các đặc tả .................................................................................................387 16.2. Hiện thực..................................................................................................388 16.2.1. Chương trình chính ..........................................................................388 16.2.2. Đặc tả lớp Editor ..............................................................................389 16.2.3. Nhận lệnh từ người sử dụng ............................................................390 16.2.4. Thực hiện lệnh..................................................................................390 16.2.5. Đọc và ghi tập tin.............................................................................392 16.2.6. Chèn một hàng .................................................................................393 16.2.7. Tìm một chuỗi ký tự .........................................................................393 16.2.8. Biến đổi chuỗi ký tự .........................................................................394 Chương 17 – ỨNG DỤNG SINH CÁC HOÁN VỊ 17.1. Ý tưởng .....................................................................................................395 17.2. Tinh chế....................................................................................................396 17.3. Thủ tục chung...........................................................................................396 17.4. Tối ưu hóa cấu trúc dữ liệu để tăng tốc độ cho chương trình sinh các hoán vị ......................................................................................................397 17.5. Chương trình............................................................................................398 Chương 18 – ỨNG DỤNG DANH SÁCH LIÊN KẾT VÀ BẢNG BĂM 18.1. Giới thiệu về chương trình Game_Of_Life ............................................401 18.2. Các ví dụ...................................................................................................401 18.3. Giải thuật .................................................................................................402 18.4. Chương trình chính cho Game_Of_Life .................................................403 Nguyen Ngo Bao Tran lục Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật x 18.4.1. Phiên bản thứ nhất cho lớp Life .................................................... 404 18.4.2. Phiên bản thứ hai với CTDL mới cho Life .................................... 407 Nguyen Ngo Bao Tran
File đính kèm:
- Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Nguyễn Ngô Bảo Trân.pdf