Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Chương 16: Ứng dụng xử lý văn bản
Chương trình xử lý văn bản của chúng ta cho phép đọc một tập tin từ đĩa vào
bộ nhớ mà chúng ta gọi là vùng đệm (buffer). Vùng đệm này được hiện thực như
một đối tượng của lớp Editor. Mỗi dòng văn bản trong đối tượng Editor là một
String. Do đó lớp Editor sẽ được thừa kế từ lớp List các String. Các lệnh xử
lý văn bản được chia làm hai nhóm: nhóm các tác vụ của List sẽ xử lý cho các
dòng văn bản, và nhóm các tác vụ của String sẽ xử lý cho các ký tự trong mỗi
dòng văn bản.
Tại mỗi thời điểm, người sử dụng có thể nhập hoặc các ký tự để chèn vào văn
bản, hoặc các lệnh xử lý cho phần văn bản đã có. Chương trình xử lý văn bản cần
biết bỏ qua những ký tự nhập không hợp lệ, nhận biết các lệnh, hoặc hỏi lại
người sử dụng trước khi thực hiện các lệnh quan trọng (chẳng hạn như xóa toàn
bộ vùng đệm).
Chương trình xử lý văn bản có các lệnh dưới đây. Mỗi lệnh sẽ được người sử
dụng nhập vào khi có dấu nhắc ‘??’ và có thể nhập chữ hoa hoặc chữ thường.
‘R’ (Read) Đọc tập tin văn bản vào vùng đệm. Tên tập tin văn bản đã được chỉ
ra khi chạy chương trình. Nội dung có sẵn trong vùng đệm được xóa sạch.
Dòng đầu tiên của văn bản được xem là dòng hiện tại.
‘W’(Write) Ghi nội dung trong vùng đệm vào tập tin văn bản có tên đã được
chỉ ra khi chạy chương trình. Vùng đệm cũng như dòng hiện tại đều không
đổi.
‘I’ (Insert) Thêm một dòng mới. Người sử dụng có thể nhập số thứ tự của dòng
mới sẽ được thêm vào.
‘D’ (Delete) Xóa dòng hiện tại và chuyển đến dòng kế.
‘F’ (Find) Bắt đầu từ dòng hiện tại, tìm dòng đầu tiên có chứa chuỗi ký tự do
người sử dụng yêu cầu.
‘L’ (Length) Cho biết số ký tự có trong dòng hiện tại và số dòng có trong vùng
đệm.
‘C’ (Change) Đổi một chuỗi ký tự sang một chuỗi ký tự khác. Chỉ đổi trong
dòng hiện tại.
‘Q’ (Quit) Thoát khỏi chương trình.
‘H’ (Help) In giải thích về các lệnh. Có thể dùng ‘?’ thay cho ‘H’
char user_command; // Các hàm phụ trợ Error_code next_line(); Error_code previous_line(); Error_code goto_line(); Error_code insert_line(); Error_code substitute_line(); Error_code change_line(); void read_file(); void write_file(); void find_string(); }; Trong đặc tả trên chúng ta còn thấy một số hàm phụ trợ để hiện thực các lệnh xử lý văn bản khác nhau. Constructor thực hiện nối dòng nhập và dòng xuất với đối tượng của lớp Editor. Editor::Editor(ifstream *file_in, ofstream *file_out) /* post: Khởi tạo đối tượng Editor với trị cho hai thuộc tính infile, outfile. */ { infile = file_in; outfile = file_out; } Chương 16 – Ứng dụng xử lý văn bản Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật 390 16.2.3. Nhận lệnh từ người sử dụng Do chương trình xử lý văn bản phải biết bỏ qua những ký tự nhập không hợp lệ, nên các lệnh nhập vào phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Chương trình dùng hàm tolower chuyển ký tự hoa thành ký tự thường có trong thư viện , cho phép người sử dụng có thể nhập chữ hoa hoặc chữ thường. Get_command sẽ in dòng hiện tại, hiện dấu nhắc chờ lệnh, đổi lệnh sang ký tự thường. bool Editor::get_command() /* post: Gán trị cho thuộc tính user_command; trả về true trừ khi người sử dụng gõ ‘q’ uses: Hàm tolower của thư viện C.. */ { if (current != NULL) cout << current_position << " : " entry.c_str() << "\n??" << flush; else cout << "File is empty. \n??" << flush; cin >> user_command;// Bỏ qua các khoảng trắng và nhận lệnh của người sử dụng user_command = tolower(user_command); while (cin.get() != '\n'); // Bỏ qua phím “enter” if (user_command == 'q') return false; else return true; } 16.2.4. Thực hiện lệnh Phương thức run_command chứa lệnh switch để chọn các hàm khác nhau tương ứng với các lệnh cần thực hiện. Một vài lệnh trong số này (tựa như remove) là các phương thức của List. Những lệnh khác dựa trên các tác vụ xử lý của List nhưng có bổ sung xử lý những yêu cầu của người sử dụng. void Editor::run_command() /* post: Lệnh trong user_command được thực hiện. uses: Các phương thức và các hàm phụ trợ của các lớp Editor, String, vá các hàm xử lý chuỗi ký tự. */ { String temp_string; switch (user_command) { case 'b': if (empty()) cout << " Warning: empty buffer " << endl; else while (previous_line() == success); break; case 'c': Chương 16 – Ứng dụng xử lý văn bản Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật 391 if (empty()) cout << " Warning: Empty file" << endl; else if (change_line() != success) cout << " Error: Substitution failed " << endl; break; case 'd': if (remove(current_position, temp_string) != success) cout << " Error: Deletion failed " << endl; break; case 'e': if (empty()) cout << " Warning: empty buffer " << endl; else while (next_line() == success) ; break; case 'f': if (empty()) cout << " Warning: Empty file" << endl; else find_string(); break; case 'g': if (goto_line() != success) cout << " Warning: No such line" << endl; break; case '?': case 'h': cout << "Valid commands are: b(egin) c(hange) d(el) e(nd)" << endl << "f(ind) g(o) h(elp) i(nsert) l(ength) n(ext) p(rior) " << endl << "q(uit) r(ead) s(ubstitute) v(iew) w(rite) " << endl; case 'i': if (insert_line() != success) cout << " Error: Insertion failed " << endl; break; case 'l': cout << "There are " << size() << " lines in the file." << endl; if (!empty()) cout << "Current line length is " entry).c_str()) << endl; break; case 'n': if (next_line() != success) cout << " Warning: at end of buffer" << endl; break; case 'p': if (previous_line() != success) cout << " Warning: at start of buffer" << endl; break; Chương 16 – Ứng dụng xử lý văn bản Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật 392 case 'r': read_file(); break; case 's': if (substitute_line() != success) cout << " Error: Substitution failed " << endl; break; case 'v': traverse(write); break; case 'w': if (empty()) cout << " Warning: Empty file" << endl; else write_file(); break; default : cout << "Press h or ? for help or enter a valid command: "; } } 16.2.5. Đọc và ghi tập tin Tập tin sẽ được đọc và ghi đè lên vùng đệm. Nếu vùng đệm không rỗng, cần có thông báo hỏi lại người sử dụng trước khi thực hiện lệnh. void Editor::read_file() /* pre: Nếu Editor không rỗng thì người sử dụng sẽ trả lời có chép đè nội dung mới lên hay không. post: Đọc tập tin đọc vào Editor. Nội dung cũ nếu có trong Editor sẽ bị chép đè. uses: Các phương thức và các hàm của String và Editor. */ { bool proceed = true; if (!empty()) { cout << "Buffer is not empty; the read will destroy it." << endl; cout << " OK to proceed? " << endl; if (proceed = user_says_yes()) clear(); } int line_number = 0, terminal_char; while (proceed) { String in_string = read_in(*infile, terminal_char); if (terminal_char == EOF) { proceed = false; if (strlen(in_string.c_str()) > 0) insert(line_number , in_string); } else insert(line_number++, in_string); } } Chương 16 – Ứng dụng xử lý văn bản Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật 393 16.2.6. Chèn một hàng Để chèn một dòng mới, trước hết chúng ta đọc một chuỗi ký tự nhờ phương thức read_in của lớp String trong phần 5.3. Sau đó chuỗi ký tự được chèn vào List nhờ phương thức insert của List. Chúng ta không cần kiểm tra vùng đệm đã đầy hay chưa do các tác vụ của List đã chịu trách nhiệm về việc này. Error_code Editor::insert_line() /* post: Mộ dòng do người sử dụng gõ vào sẽ được chèn vào vị trí theo yêu cầu. uses: Các phương thức và các hàm của String và Editor. */ { int line_number; cout << " Insert what line number? " << flush; cin >> line_number; while (cin.get() != '\n'); cout << " What is the new line to insert? " << flush; String to_insert = read_in(cin); return insert(line_number, to_insert); } 16.2.7. Tìm một chuỗi ký tự Đây là một công việc tương đối khó. Việc tìm một chuỗi ký tự do người sử dụng yêu cầu được thực hiện trên toàn vùng đệm. Hàm strstr của String sẽ tìm chuỗi ký tự được yêu cầu trong dòng hiện tại trước, nếu không có sẽ tìm tiếp ở các dòng kế tiếp trong vùng đệm. Nếu tìm thấy, dòng có chuỗi ký tự cần tìm sẽ được hiển thị và trở thành dòng hiện tại, dấu ‘^’ sẽ chỉ ra vị trí chuỗi ký tự được tìm thấy. void Editor::find_string() /* pre: Editor đang chứa văn bản. post: Chuỗi ký tự được yêu cầu sẽ được tìm từ dòng hiện tại trở đi. Nếu tìm thấy thì hiện dòng chứa chuỗi ký tự đó, đồng thời chỉ ra chuỗi ký tự. uses: Các phương thức và các hàm của String và Editor. */ { int index; cout << "Enter string to search for:" << endl; String search_string = read_in(cin); while ((index = strstr(current->entry, search_string)) == -1) if (next_line() != success) break; if (index == -1) cout << "String was not found."; else { cout entry).c_str() << endl; for (int i = 0; i < index; i++) cout << " "; for (int j = 0; j < strlen(search_string.c_str()); j++) cout << "^"; } cout << endl; } Chương 16 – Ứng dụng xử lý văn bản Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật 394 16.2.8. Biến đổi chuỗi ký tự Hàm change_line nhận một chuỗi ký tự cần thay thế từ người sử dụng. Khi chuỗi ký tự này được tìm thấy trong dòng hiện tại, người sử dụng sẽ được yêu cầu nhập chuỗi ký tự để thay thế. Cuối cùng là một loạt các tác vụ của String và C- String được thực hiện để loại chuỗi ký tự cũ và thế chuỗi ký tự mới vào. Error_code Editor::change_line() /* pre: Editor đang chứa văn bản. post: Nếu chuỗi ký tự được yêu cầu được tìm thấy trong dòng hiện tại thì sẽ được thay thế bởi chuỗi ký tự khác (cũng do người sử dụng gõ vào), rả về success; ngược lại trả về fail. uses: Các phương thức và các hàm của String và Editor. */ { Error_code result = success; cout << " What text segment do you want to replace? " << flush; String old_text = read_in(cin); cout << " What new text segment do you want to add in? " << flush; String new_text = read_in(cin); int index = strstr(current->entry, old_text); if (index == -1) result = fail; else { String new_line; strncpy(new_line, current->entry, index); strcat(new_line, new_text); const char *old_line = (current->entry).c_str(); strcat(new_line, (String)(old_line + index + + strlen(old_text.c_str()))); current->entry = new_line; } return result; } Lệnh strcat(new_line, (String)(old_line+index+strlen(old_text.c_str()))) tìm con trỏ tạm chỉ vị trí bắt đầu phần còn lại ngay sau chuỗi ký tự được thay thế trong dòng cũ, con trỏ này sẽ được chuyển đổi thành đối tượng String và nối với new_line.
File đính kèm:
- giao_trinh_cau_truc_du_lieu_va_giai_thuat_chuong_16_ung_dung.pdf