Giáo án Tin học lớp 8 - Bài thực hành 1: Làm quen với Turbo Pascal

KT: Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình

Turbo Pascal.

-KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc

TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP

Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản.

Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy

chương trình và xem kết quả.

Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn

ngữ lập trình

-TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành.

pdf15 trang | Chuyên mục: Pascal | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 3082 | Lượt tải: 3download
Tóm tắt nội dung Giáo án Tin học lớp 8 - Bài thực hành 1: Làm quen với Turbo Pascal, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Tuần : 3 Tiết 
: 5+6 
Giáo án tin học lớp 8 
Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI 
TURBO PASCAL 
I. Mục tiêu: 
KT: Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình 
Turbo Pascal. 
-KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc 
TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP 
Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. 
Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy 
chương trình và xem kết quả. 
Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn 
ngữ lập trình 
- TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành. 
II. Chuẩn bị: 
GV: SGK, Máy chiếu 
HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà. 
III. Phương pháp: thuyết trình, luyện tập. 
IV. Tiến trình bài giảng 
A. ổn định lớp 
B. KTBC: 
1. Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bản 
nào? Những thành phần đó có ý nghĩa, chức năng gì? 
2.Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phần 
nào là quan trọng nhất? 
Trả lời : 1. Ngôn ngữ lập trình gồm: 
- Bảng chữ cái: thường gồm các chữ cái tiếng Anh 
và một số kí hiệu khác như dấu phép toán (+, , *, 
/,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,... Nói chung, 
các kí tự có mặt trên bàn phím máy tính đều có mặt 
trong bảng chữ cái của mọi ngôn ngữ lập trình. 
- Các quy tắc: cách viết (cú pháp) và ý nghĩa của 
chúng; cách bố trí các câu lệnh thành chương trình,... 
2. Cấu trúc chưong trình gồm 2 thành phần: Phần 
khai báo và thân chương trình. Trong đó Phần thân 
chương trình là quan trọng nhất. 
C. Bài mới 
HĐ của Thầy HĐ của 
trò 
Ghi bảng 
HĐ 1: Làm quen 
việc khởi động và 
thoát khỏi Turbo 
Pascal 
GV cho HS làm 
quen với việc khởi 
động và thoát khỏi 
Turbo Pascal. Nhận 
- HS nghe 
và quan sát 
các thao 
tác của 
GV. 
Bài 1. Làm quen với 
việc khởi động và 
thoát khỏi Turbo 
Pascal. Nhận biết các 
thành phần trên màn 
hình của Turbo Pascal. 
a)Khởi động Turbo 
Pascal bằng một trong 
biết các thành phần 
trên màn hình của 
Turbo Pascal. 
Quan sát màn hình 
của Turbo Pascal và 
so sánh với hình 11 
dưới đây: 
+ GV cho HS nhận 
biết các thành phần: 
Thanh bảng chọn; 
hai cách: 
Cách 1: Nháy đúp 
chuột trên biểu tượng 
 trên màn hình nền 
(hoặc trong bảng chọn 
Start); 
Cách 2: Nháy đúp 
chuột trên tên tệp 
Turbo.exe trong thư 
mục chứa tệp này 
(thường là thư mục TP 
hoặc thư mục con 
TP\BIN). 
tên tệp đang mở; 
con trỏ; dòng trợ 
giúp phía dưới màn 
hình. 
Quan sát các lệnh 
trong từng bảng 
chọn. 
Mở các bảng chọn 
bằng cách khác: 
Nhấn tổ hợp phím 
Alt và phím tắt của 
bảng chọn (chữ 
màu đỏ ở tên bảng 
chọn, ví dụ phím tắt 
của bảng chọn File 
- Nhấn phím F10 để 
mở bảng chọn, sử dụng 
các phím mũi tên ( 
và ) để di chuyển 
qua lại giữa các bảng 
chọn. 
là F, bảng chọn 
Run là R,...). 
Sử dụng các phím 
mũi tên lên và 
xuống ( và ) để 
di chuyển giữa các 
lệnh trong một bảng 
chọn. 
Nhấn tổ hợp phím 
Alt+X để thoát khỏi 
Turbo Pascal. 
- Yêu cầu HS khởi 
động chương trình 
- Nhấn phím Enter để 
mở một bảng chọn. 
Turbo Pascal và 
thực hiện gõ các 
dòng lệnh theo 
mẫu. 
GV: Chú ý cho HS : 
- Gõ đúng và không 
để sót các dấu nháy 
đơn ('), dấu chấm 
phẩy (;)và dấu 
chấm (.) trong các 
dòng lệnh. 
- Soạn thảo chương 
trình cũng tương tự 
như soạn thảo văn 
bản: sử dụng các 
- HS gõ 
các lện lên 
máy tính 
cá nhân. 
Bài 2. Soạn thảo, lưu, 
dịch và chạy một 
chương trình đơn 
giản. 
a) Khởi động lại Turbo 
Pascal và gõ các dòng 
lệnh dưới đây: 
program CTDT; 
begin 
writeln('Chao cac 
ban'); 
write('Minh la Turbo 
Pascal'); 
phím mũi tên để di 
chuyển con trỏ, 
nhấn phím Enter để 
xuống dòng mới, 
nhấn các phím 
Delete hoặc 
BackSpace để xoá. 
a) Nhấn phím F2 
(hoặc lệnh 
FileSave) để lưu 
chương trình. Khi 
hộp thoại hiện ra, gõ 
tên tệp (ví dụ 
CT1.pas) trong ô 
Save file as (phần 
mở rộng ngầm định 
là .pas) và nhấn 
end. 
b)Nhấn phím F2 (hoặc 
lệnh FileSave) để lưu 
Enter (hoặc nháy 
OK). 
b) Nhấn tổ hợp 
phím Alt+F9 để 
biên dịch chương 
trình. Khi đó, 
chương trình được 
biên dịch và kết quả 
hiện ra có dạng như 
chương trình. 
hình 14 sau đây: 
Nhấn phím bất kì để 
đóng hộp thoại. 
c) Nhấn tổ hợp 
phím Ctrl+F9 để 
chạy chương trình 
và quan sát kết quả. 
c) Nhấn tổ hợp phím 
Alt+F9 để biên dịch 
chương trình. 
Nhấn Enter để 
quay về màn hình 
soạn thảo. 
Như vậy, chúng ta 
đã viết được một 
chương trình hoàn 
chỉnh và chạy được. 
- GV hướng dẫn HS 
chỉnh sửa chương 
trình. 
Nhấn phím bất kì để 
đóng hộp thoại. 
d) Nhấn tổ hợp phím 
Ctrl+F9 để chạy 
chương trình và quan 
sát kết quả. 
a) Xoá dòng lệnh 
begin. Biên dịch 
chương trình và 
quan sát thông 
báo lỗi như hình 
dưới đây: 
Hình 16 
b) Nhấn phím bất 
kì và gõ lại lệnh 
begin. Xoá dấu 
chấm sau chữ 
end. Biên dịch 
chương trình và 
quan sát thông 
báo lỗi. 
Bài 3. Chỉnh sửa 
chương trình, lưu 
và kết thúc. 
Hình 17 
Nhấn Alt+X để 
thoát khỏi Turbo 
Pascal, nhưng 
không lưu các chỉnh 
sửa 
D. Củng cố: 
TỔNG KẾT 
1. Các bước đã thực hiện: 
  Khởi động Turbo Pascal; 
  Soạn thảo chương trình; 
  Biên dịch chương trình: Alt + F9; 
  Chạy chương trình (Ctrl + F9) ; 
2. Pascal không phân biệt chữ hoa, chữ 
thường: begin, BeGin, hay BEGIN đều đúng. 
3. Các từ khoá của Pascal: program, begin, 
end. 
4. Lệnh kết thúc chương trình là end. (có dấu 
chấm), các câu lệnh sau lệnh này bị bỏ qua 
trong quá trình dịch chương trình. 
5. Mỗi câu lệnh được kết thúc bằng dấu chấm 
phẩy (;). 
6. Lệnh writeln in ra màn hình và đưa con trỏ 
xuống đầu dòng tiếp theo. 
 Thông tin cần in ra có thể là văn bản, có thể 
là số,... và được phân tách bởi dấu phẩy. 
 Lệnh write tương tự như writeln, nhưng 
không đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. 
- Yêu cầu hs đọc bài đọc thêm 
- Học phần tổng kết trong sgk 
V. Rút kinh nghiêm 
- HS nghiêm túc trong thực hành. 
- Một số học sinh còn nhận thức chậm về chương 
trình lập trình 
- Thời gian đảm bảo, 
- Hoàn thành nội dung thực hành. 

File đính kèm:

  • pdfGiáo án Tin học lớp 8 - Bài thực hành 1_Làm quen với Turbo Pascal.pdf
Tài liệu liên quan