Giáo án Tin học lớp 8 - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

I.Mục tiêu

-Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa

biết trước trong ngôn ngữ lập trình;

-Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số

lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp

đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó

được thoả mãn;

- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần

chưa biết trước while.do trong Pascal.

II. Chuẩn bị

-GV: Giáo án, máy chiếu, máy tính.

-HS: Sách, vởđọc trước bài ở nhà.

pdf6 trang | Chuyên mục: Pascal | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 4964 | Lượt tải: 3download
Tóm tắt nội dung Giáo án Tin học lớp 8 - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Giáo án tin học lớp 8 
Bài 8: lặp với số lần chưa biết trước 
I.Mục tiêu 
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa 
biết trước trong ngôn ngữ lập trình; 
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số 
lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp 
đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó 
được thoả mãn; 
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần 
chưa biết trước while...do… trong Pascal. 
II. Chuẩn bị 
- GV: Giáo án, máy chiếu, máy tính. 
- HS: Sách, vởđọc trước bài ở nhà. 
III. Tiến trình dạy - học 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ 
?ViÕt có ph¸p c©u lÖnh lÆp víi sè lÇn ch­a biÕt 
tr­íc råi gi¶i thÝch. 
?Lµm bµi tËp 2 trang 71. 
Hoạt động 2: Xét c ác ví dụ. 
+ G : ta tiếp tục xét các ví 
dụ mà trong chương trình 
có câu lệnh với số lần lặp 
chưa biết trước 
+ G : Chạy tay cho học 
sinh xem 
+ G : Cho học sinh chạy 
chương trình trên máy 
+ G : chạy chương trình 
này, ta nhận được giá trị 
ntn? 
Ví dụ 4. Chương trình 
Pascal dưới đây thể hiện 
thuật toán tính số n trong 
ví dụ 2: 
+ Hs : chú ý nghe . 
+ Hs : thực hiện 
var S,n: integer; 
begin 
S:=0; n:=1; 
while S<=1000 do 
begin n:=n+1; S:=S+n 
end; 
Viết chương trình tính 
tổng 1 1 11 ...
2 3 100
T      
+ G : Cho học sinh quan 
sát. 
+ G : Chạy tay ( cả hai 
chương trình ) cho học 
sinh xem 
+ G : so sánh kết quả khi 
chạy hai chương trình 
+ G : Ví dụ này cho thấy 
writeln('So n nho nhat 
de tong > 1000 la ',n); 
writeln('Tong dau tien > 
1000 la ',S); 
end. 
+ Hs : Nếu chạy chương 
trình này ta sẽ nhận được 
n = 45 và tổng đầu tiên 
lớn hơn 1000 là 1034. 
Ví dụ 5. Viết chương 
trình tính tổng 
1 1 11 ...
2 3 100
T      
+ Hs : quan sát 
Để viết chương trình tính 
tổng 1 1 11 ...
2 3 100
T      ta có 
thể sử dụng lệnh lặp với 
số lần lặp biết trước 
rằng chúng ta có thể sử 
dụng câu lệnh while…do 
thay cho câu lệnh 
for…do. 
+ G : Giới thiệu phần 3 
+ G : Khi viết chương 
trình sử dụng cấu trúc lặp 
cần chú ý tránh tạo nên 
vòng lặp không bao giờ 
kết thúc 
+ Hs : Chú ý nghe 
+ G : Chẳng hạn, chương 
trình dưới đây sẽ lặp lại 
vô tận: 
var a:integer; 
begin 
a:=5; 
for…do: 
T:=0; 
for i:=1 to 100 do 
T:=T+1/i; 
writeln(T); 
+ Hs : chú ý nghe và tự 
chạy tay lại 
+ Hs : Kết quả bằng nhau 
Nếu sử dụng lệnh lặp 
while…do, đoạn chương 
trình dưới đây cũng cho 
cùng một kết quả: 
T:=0; 
i:=1; 
while i<=100 do begin 
T:=T+1/i; i:=i+1 end; 
while a<6 do 
writeln('A'); 
end. 
+ G : Trong chương trình 
trên, giá trị của biến a 
luôn luôn bằng 5, điều 
kiện a<6 luôn luôn đúng 
nên lệnh writeln('A') luôn 
được thực hiện. 
Do vậy, khi thực hiện 
vòng lặp, điều kiện trong 
câu lệnh phải được thay 
đổi để sớm hay muộn giá 
trị của điều kiện được 
chuyển từ đúng sang sai. 
Chỉ như thế chương trình 
mới không "rơi" vào 
những "vòng lặp vô tận". 
writeln(T); 
* Nhận xét : Ví dụ này 
cho thấy rằng chúng ta có 
thể sử dụng câu lệnh 
while…do thay cho câu 
lệnh for…do. 
3. Lặp vô hạn lần – Lỗi 
lập trình cần tránh 
Khi viết chương trình sử 
dụng cấu trúc lặp cần chú 
ý tránh tạo nên vòng lặp 
không bao giờ kết thúc. 
+ Hs : Chú ý nghe 
Hoạt động 3: Củng cố 
- Giáo viên hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học. 
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 
- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi. 
- Làm bài tập 4, 5 SGK trang71. 
- Đọc trước Bài TH 6. 

File đính kèm:

  • pdfGiáo án Tin học lớp 8 - Bài 8_Lặp với số lần chưa biết trước.pdf