Giáo án Tin học 11 - Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình

I. MỤC TIÊU

- Biết được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.

- Biết được khái niệm chương trình dịch.

- Phân biệt được hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1-Chuẩn bị của giáo viên

 - Bảng viết, sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập.

2-Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

 

doc87 trang | Chuyên mục: Pascal | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 3590 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Giáo án Tin học 11 - Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
- Hỏi: Chức năng của lệnh 
 textbackground(1);
4. Tìm hiểu thủ tục gotoxy.
- Chiếu chương trình ví dụ:
Uses CRT;
Begin
Writeln(‘Con tro dang dung o cot 10 dong 20’);
Gotoxy(10,20);
Readln;
End.
- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.
- Hỏi: Chức năng của lệnh gotoxy(10,20);
1 Tham khảo sách giáo khoa: 
- Clrscr, textcolor, textbackground, gotoxy.
- Quan sát chương trình.
- Vì sử dụng thủ tục nhưng chưa sử dụng thư viện CRT.
- Thêm lệnh USES CRT;
- Quan sát giáo viên thực hiện chương trình.
- Xóa màn hình
- Quan sát chương trình
- Quan sát kết quả chương trình
- Đặt màu chữ thành màu đỏ.
- Quan sát chương trình
- Quan sát kết quả chương trình
- Đặt màu chữ nền thành màu xanh trời.
- Quan sát chương trình
- Quan sát kết quả chương trình
- Đưa con trỏ về vị trí cột 10 dòng 20.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu thư viện Graph của ngôn ngữ lập trình Pascal. 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa để trả lời các câu hỏi:
- Hỏi: Các dạng dữ liệu nào có thể được hiển thị trên màn hình?
- Hỏi: Nhiệm vụ chính của Card màn hình?
- Hỏi: Khi nói màn hình có độ phân giải 640 x 480 là nói đến điều gì?
2. Đưa ra cấu trúc chung của thủ tục khởi động đồ họa.
Initgraph(dr,md:integer;pth:string);
- Giải thích các thông số trong thủ tục cho học sinh.
- Cho học sinh thấy một ví dụ khởi động đồ họa.
3. Giới thiệu thủ tục trở về chế độ văn bản Closegraph;
- Yêu cầu học sinh khởi động chế độ đồ họa và chuyển về chế độ văn bản.
1. Tham khảo sách giáo khoa để trả lời
- Văn bản và hình ảnh.
- Làm cầu nối giữa CPU và màn hình khi thể hiện thông tin.
- Là nói đến màn hình có 640 dòng và 480 cột.
2. Quan sát và theo dõi dẫn dắt của giáo viên.
- Quan sát gáo viên thực hiện. 
3. Quan sát và so sánh giữa hai chế độ văn bản và đồ họa.
- Thay phiên nhau thực hiện việc chuyển đổi giữa hai chế độ văn bản và đồ họa.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu các thủ tục vẽ điểm, đường và các hình cơ bản.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Tìm hiểu thủ tục Putpixel
- Chiếu cấu trúc chung của thủ tục:
Putpixel(x,y:integer;color:word);
- Chiếu chương trình ví dụ.
Use graph
Begin
drive:=0;
initgraph(drive, mode, ‘c:\Tp\BGI’);
Putpixel(12,40,15);
readln;
End.
- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.
- Hỏi: Chức năng của thủ tục Putpixel
2. Tìm hiểu thủ tục Line
- Chiếu cấu trúc chung của thủ tục:
Line(x1,y1,x2,y2:integer);
- Chiếu chương trình ví dụ trên nhưng thay lệnh Putpixel(12,40,15); bằng lệnh line(1,1,20,20);
- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.
- Hỏi: Chức năng của thủ tục Line
3. Tìm hiểu thủ tục Lineto
- Chiếu cấu trúc chung của thủ tục:
 Lineto(x,y:integer);
- Chiếu chương trình ví dụ trên nhưng thay lệnh Putpixel(12,40,15); bằng lệnh lineto(20,20);
- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.
- Hỏi: Chức năng của thủ tục Lineto
4. Tìm hiểu thủ tục Lineto
- Chiếu cấu trúc chung của thủ tục:
 Linerel(dx,dy:integer);
- Hỏi: Chức năng của thủ tục Linerel
5. Tìm hiểu thủ tục Circle, Ellipse, Rectangle.
- Chiếu cấu trúc chung của các thủ tục:
Circle(x,y:integer; r:word);
Ellipse(x,y:integer;stangle,endangle,xr,yr:word);
Rectangle(x1,y1,x2,y2:integer);
- Chiếu chương trình ví dụ 
Use graph
Begin
drive:=0;
initgraph(drive, mode, ‘c:\Tp\BGI’);
Circle(12,40,30);
Ellipse(50,50,30,120,50,100:word);
Rectangle(100,100,200,200);
readln;
End.
- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.
- Hỏi: Chức năng của các thủ tục Circle, Ellipse, Rectangle.
6. Tìm hiểu thủ tục Setcolor
- Chiếu cấu trúc chung của các thủ tục:
 Setcolor(m:word);
- Chiếu chương trình ví dụ 
Use graph
Begin
drive:=0;
initgraph(drive, mode, ‘c:\Tp\BGI’);
Circle(12,40,100);
Setcolor(4);
Circle(12,40,200);
readln;
End.
- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.
- Hỏi: Chức năng của thủ tục Lineto
1. Quan sát cấu trúc chung và suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Quan sát chương trình.
- Quan sát kết quả của chương trình
- Vẽ một điểm có màu Color trên màn hình tại tọa độ (x,y).
2. Quan sát cấu trúc chung và suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Quan sát chương trình.
- Quan sát kết quả của chương trình
- Vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ (x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2).
3. Quan sát cấu trúc chung và suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Quan sát chương trình.
- Quan sát kết quả của chương trình
- Vẽ một đoạn thẳng từ điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y).
3. Quan sát cấu trúc chung và suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Vẽ đọan thẳng nối điểm hiện tại với điểm có toạ độ bằng tọa độ điểm hiện tại cộng với dx, dy
5. Quan sát cấu trúc chung và suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Quan sát chương trình.
- Quan sát kết quả của chương trình
+ Circle: Vẽ một đường tròn có tâm tại (x,y) và bán kính r.
+ Ellipse: Vẽ cung của ellipse có tâm tại điểm x,y với các bán kính trục xr, yr, từ góc khởi đầu stangle đến góc kết thúc endangle.
6. Quan sát cấu trúc chung và suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Quan sát chương trình.
- Quan sát kết quả của chương trình
- Setcolor(m: word): Đặt màu cho nét vẽ với màu có số hiệu m.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số thư viện khác
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, nêu tên các thư viện.
2. Yêu cầu học sinh nêu chức năng của mỗi thư viện.
1. Các thư viện: System, Dos, Printer.
2. Chức năng mỗi thư viện:
- System: chứa các hàm và thủ tục vào/ra sơ cấp.
- Dos: chứa các thủ tục như tạo thư mục, đóng mở file...
- Printer: chứa các thủ tục liên quan máy in.
4. Hoạt động 4: Rèn luyện kĩ năng lập trình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu nội dung yêu cầu lên bảng. 
Định hướng cách giải quyết vấn đề cho học sinh.
- Thủ tục để vẽ được một hình tròn có tâm là điểm chính giữa màn hình
- Cần bao nhiêu lệnh như vậy, dùng cấu trúc nào để điều khiển.
2. Chia lớp làm 3 nhóm. 01 nhóm viết chương trình trên máy. 02 nhóm viết lên bìa trong.
- Thu phiếu trả lời. Chiếu lên bảng, gọi học sinh nhóm khác nhận xét đánh giá. Sửa chương trình hoàn chỉnh cho học sinh viết trên máy.
3. Thực hiện chương trình trên máy để học sinh thấy kết quả.
1. Quan sát yêu cầu của giáo viên.
Circle(x,y:integer;r:word);
- Cần 20 lệnh, nên dùng cấu trúc For để chương trình ngắn gọn
2. Thảo luận theo nhóm để viết chương trình lên giấy bìa trong.
- Báo cáo kết quả viết được.
- Nhận xét, đánh giá và bổ sung thiếu sót của các nhóm khác.
3. Quan sát kết quả trên màn hình.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học
- Thư viện chương trình con cung cấp những chương trình con chuẩn nhằm mở rộng khả năng ứng dụng
- Khởi động chế độ đồ hoạ. Chuyển từ chế độ màn hình đồ hoạ sang chế độ màn hình văn bản.
- Thủ tục vẽ điểm, đường, hình cơ bản: hình tròn, hình chữ nhật, hình ellipse.
Tiết 
ÔN TẬP HỌC KỲ 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
	- Học sinh nắm được toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm học đến nay.
2. Kĩ năng
	- Rèn luyên kĩ năng nhận xét, phân tích một bài toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
	- Máy chiếu qua đầu, bìa trong, sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh
	- Sách giáo khoa, một số chương trình bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức cũ đã học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Đặt câu hỏi gợi ý để học sinh tự nhắc lại kiến thức đã học.
- Em hiểu như thế nào về lập trình và ngôn ngữ lập trình?
- Các loại chương trình dịch?
- Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình?
- Các khái niệm trong ngôn ngữ lập trình? 
- Cấu trúc chung của chương trình TP?
- Nêu tên các kiểu dữ liệu chuẩn?
- Nêu các nhóm phép toán đã học?
- Các loại biểu thức?
- Chức năng và sự thực hiện của lệnh gán?
- Nêu tên và chức năng của một số hàm số học?
- Tổ chức vào/ra.
- Tổ chức rẽ nhánh.
- Tổ chức lặp.
- Kiểu mảng.
Chú ý, theo dõi để trả lời các câu hỏi.
- Lập trình là quá trình diễn đạt thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình.
- Biên dịch và thông dịch.
- Bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa.
- Khái niệm tên, hằng và biến, chú thích.
- Gồm 2 phần: Phần khai báo và phần thân.
- Số nguyên, số thực, ký tự, logic.
- Phép toán số học, phép toán quan hệ, phép toán logic.
- Biểu thức số học, biểu thức quan hệ và biểu thức logic.
- Dùng để tính toán một biểu thức và gán giá trị cho một biến.
- Hàm bình phương, hàm căn bậc hai, hàm giá trị tuyệt đối, hàm sin, hàm cos.
- Lệnh Read()/readln(); 
- Lệnh write()/writeln();
- If then else ;
For tiến.
For lùi.
While do.
- Array ...
2. Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Xác định bài toán.
- Chiếu nội dung đề bài lên bảng. 
- Chia lớp làm hai nhóm. 
Nhóm 1: Nêu câu hỏi phân tích.
Nhóm 2: Trả lời câu hỏi phân tích của nhóm 1.
- Giáo viên góp ý bổ sung cho cả hai nhóm.
2 . Rèn luyện kỹ năng lập trình
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- Yêu cầu: Viết chương trình hoàn thiện lên bìa trong.
- Thu phiếu học tập, chiếu kết quả lên bảng. Gọi học sinh của nhóm khác nhận xét đánh giá và bổ sung.
3. Chuẩn hóa kiến thức bằng chương trình mẫu của giáo viên. Thực hiện chương trình, nhập dữ liệu để học sinh thấy kết quả của chương trình.
1. Quan sát, theo dõi đề bài và định hướng của giáo viên để xác định bài toán
- Nhóm 1: 
 + Dữ liệu vào.
 + Dữ liệu ra.
 + Các nhiệm vụ chính phải thực hiện. toán.
- Nhóm 2:
 + Số N và N số nguyên.
 + Số lượng số chẵn C và số lẽ L.
 + 1- Nhập dữ liệu.
 2- Đếm số lượng số chẵn, số lẽ.
 3- Đưa kết quả ra màn hình.
2. Làm việc theo nhóm.
- Thảo luận theo nhóm để viết chương trình.
- Báo cáo kết quả.
- Nhận xét, đánh giá và bổ sung những thiếu sót của nhóm khác.
3. Theo dõi và ghi nhớ.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học
	- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại một số nội dung chính đã được ôn tập trong tiết học.
2. Câu hỏi và bài tập về nhà
	- Chuẩn bị kiến thức cho tiết sau kiểm tra học kỳ 1: Xem lại toàn bộ các kiến thức đã được ôn tập, đặc biệt chú trọng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, kiểu mảng.
Tiết 

File đính kèm:

  • docGiáo án Tin học 11 - Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.doc