Giải pháp duy trì và phát triển loại hình du lịch văn hóa tại Hà Tiên
TÓM TẮT
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về các giải pháp duy trì và phát triển loại hình du lịch
văn hóa tại Hà Tiên. Cụ thể, chúng tôi sẽ trình bày và phân tích hai nhóm giải pháp: nhóm giải
pháp duy trì loại hình du lịch văn hóa qua lễ hội truyền thống, và nhóm giải pháp phát triển loại
hình du lịch văn hóa thông qua khai thác tối đa giá trị văn hóa địa phương.
Tóm tắt nội dung Giải pháp duy trì và phát triển loại hình du lịch văn hóa tại Hà Tiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
khu vực đồng bằng TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM Tập 15, Số 11 (2018): 166-177 174 sông Cửu Long, 10 chương trình của Truyền hình Vĩnh Long chiếm trọn Top 10 trong hai tuần gần đây nhất. 3.2.5. Giải pháp hoàn thiện ẩm thực trong lễ hội Theo quy định của Ban tổ chức lễ hội tại Hà Tiên thì tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh ẩm thực trong lễ hội phải đăng kí với Ban tổ chức lễ hội và phải được sự kiểm tra về an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng. Qua quan sát thực địa, các gian hàng ẩm thực truyền thống địa phương được bày trí gọn gàng, đẹp mắt; những người phục vụ ẩm thực có sử dụng bao tay để đảm bảo vệ sinh. Một số tiêu chuẩn VTOS về kĩ thuật chế biến món ăn Việt Nam mà các gian hàng ẩm thực trong lễ hội phải tuân thủ như: phải mặc đồng phục làm bếp để đảm bảo an toàn cho nhân viên và vệ sinh cho thực phẩm; tay phải tuyệt đối sạch, móng tay phải luôn sạch và được cắt ngắn, không đeo trang sức trên tay; đầu tóc phải gọn gàng không được dài quá cổ áo hoặc phải được buộc chặt lên trên cổ áo, nhân viên nam phải cạo râu hằng ngày; lau chùi sạch nơi nấu ăn, mặt bàn bếp để đảm bảo không nhiễm khuẩn chéo do các chất bẩn gây ra trước đó; phải chuẩn bị thớt và dao sạch cho từng loại thực phẩm khác nhau (thực phẩm chưa chế biến, thực phẩm đã chế biến, thịt, rau, cá) để đảm bảo không bị nhiễm khuẩn chéo. Cùng với kết quả đánh giá chưa cao của du khách về yếu tố ẩm thực trong lễ hội và quan sát thực địa, chúng tôi đề xuất một số giải pháp để hoạt động ẩm thực lễ hội thu hút được du khách như sau: Thứ nhất: Phải đặt tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Đối với du khách thì vấn đề an toàn thực phẩm là hàng đầu vì họ đi du lịch và phải ngồi trên xe di chuyển nhiều. Theo Quyết định số 41/2005/QĐ-BYT của Bộ Y tế, từ những hình ảnh minh họa trên, thì hầu như các gian hàng ẩm thực tại lễ hội không tuân thủ được những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn. Thứ hai: Phải xác định những món ăn truyền thống được phục vụ tại lễ hội. Ban tổ chức lễ hội cần phải lập danh mục những món ăn truyền thống của Hà Tiên, của tỉnh Kiên Giang, của đồng bằng sông Cửu Long, của Việt Nam để phục vụ tại lễ hội. Vì tâm lí của du khách là muốn tìm hiểu, khám phá ẩm thực của địa phương. Thứ ba: Không gian phải phù hợp với nét truyền thống của địa phương. Đối với các hội chợ ẩm thực, du khách có thể ngồi ăn cạnh bên gian hàng thành từng nhóm, từng đoàn và có người phục vụ hoặc du khách có thể vừa đi vừa ăn hoặc du khách có thể tham gia một vài khâu trong chế biến để tăng thêm sự sinh động như các món nướng. Thứ tư: Gian hàng ẩm thực cần được trang trí bắt mắt để thu hút thực khách. Các gian hàng cần phải có vách ngăn phía sau để tạo sự an toàn cho người chế biến, vách ngăn nên trang trí những hình ảnh về sản phẩm đã chế biến và giá trị của thực phẩm đó. Cần có bảng giá các món ăn để du khách biết tên món ăn và giá tiền của từng món. Bếp phải được TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM Huỳnh Thanh Thêm và tgk 175 thiết kế trên những bàn chắc chắn để hạn chế cháy nổ và an toàn cho cả người chế biến lẫn du khách. Người chế biến phải mặc trang phục và tuân thủ quy định về đầu tóc, bao tay Thứ năm: Ban tổ chức phải kiểm tra nghiêm ngặt nguồn gốc thực phẩm và kiểm tra tính an toàn của thực phẩm phục vụ du khách tại các gian hàng trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Chỉ cần một thông tin về nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng hoặc thực phẩm không an toàn cho du khách sẽ gây lo sợ hoang mang và là điểm trừ cho chất lượng lễ hội. Thứ sáu: Ban tổ chức phải xác định là những công đoạn nào phải được đầu tư cơ bản cho khu ẩm thực của lễ hội và yêu cầu các gian hàng phải thực hiện những trang trí, đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm hay tổ chức nơi chế biến an toàn, bảng giá, trưng bày và trang phục thu hút du khách. 3.2.6. Giải pháp hoàn thiện dịch vụ đi kèm Theo quy định của Ban tổ chức lễ hội tại Hà Tiên thì tất cả các dịch vụ đi kèm bên trong khuôn viên của lễ hội đều phải đăng kí với Ban tổ chức, cụ thể đó là các dịch vụ như sau: Tổ chức khóa dạy nấu ăn nhanh ngay tại gian hàng hội chợ ẩm thực: Du khách sẽ được dạy cách thức nấu món truyền thống của địa phương trong thời gian tham quan gian hàng ẩm thực. Du khách có thể thưởng lãm hội hoa đăng trên những chiếc thuyền vừa nghe hát vọng cổ, vừa thưởng thức ẩm thực truyền thống, học làm hoa đăng và vừa thả hoa đăng trên đầm Đông Hồ. Tổ chức tour diễu hành đường phố bằng xe lôi, xe đạp hoa, xe xích lô cho du khách. 3.2.7. Giải pháp hoàn thiện quà lưu niệm Tại Hà Tiên nói chung và tại các lễ hội nói riêng, hầu như các gian hàng quà lưu niệm đều được bày bán rất nhiều. Tuy nhiên, những món quà lưu niệm mang nét đặc trưng Hà Tiên thì không nhiều. Những thực phẩm đặc sản của Hà Tiên mà du khách có thể mua làm quà như: tiêu Hà Tiên, tôm khô Hà Tiên, cà xỉu Hà Tiên, đường thốt nốt, rượu mỏ quạ, nấm tràm khô. Ngoài ra, cũng như những điểm du lịch biển khác, Hà Tiên cũng có những món quà làm từ vỏ ốc, ngọc trai. Hạn chế của quà lưu niệm tại Hà Tiên là thương hiệu, bao bì và sự đa dạng và phong phú của quà lưu niệm. Chính vì vậy, để quà lưu niệm tham gia và làm tăng chất lượng lễ hội, những món quà lưu niệm cần phải có thương hiệu và bao bì bắt mắt để nâng cao giá trị của món quà. Ngoài ra, với một số đặc sản sơ chế cần phải có hướng dẫn sử dụng và chế biến để du khách có thể tham khảo và tiêu dùng sau khi mua. 3.2.8. Giải pháp hoàn thiện vui chơi giải trí Trong chương trình lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các, có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí như thả cá, thi ẩm thực, diễu hành đường phố, múa lân, thả hoa đăng, hội chợ ẩm thực và các hoạt động đường phố như giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian, tặng thiệp chúc xuân, nhảy hiện đại đường phố, biểu diễn đàn Organ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, triển lãm sách. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị chưa thật sự chuyên nghiệp. Ví dụ như nhảy hiện đại, TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM Tập 15, Số 11 (2018): 166-177 176 một nhóm thanh niên không được đầu tư về trang phục đứng nhảy ngoài phố; những em học sinh mặc đồng phục thể dục nhảy dân vũ không đều và e thẹn ngoài phố. Để nâng cao chất lượng của hoạt động vui chơi giải trí này, Ban tổ chức cần tuyển chọn, huấn luyện và đầu tư trang phục biểu diễn nhằm tăng tính chuyên nghiệp và thu hút du khách. Tuy nhiên, theo đánh giá của du khách thì yếu tố quà lưu niệm, dịch vụ đi kèm và vui chơi giải trí không quan trọng lắm đối với chất lượng của một lễ hội nên việc đầu tư vào những yếu tố này chưa thật sự cần thiết và cần có thời gian. Ví dụ như những thương hiệu của quà lưu niệm thì khó có thể làm ngay được hay những dịch vụ đi kèm cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và yếu tố con người nên phải có một chiến lược từng bước một. Ban tổ chức lễ hội cũng khó có thể can thiệp để thúc đẩy những hoạt động này. Điều này cần phải có sự tham gia của trung tâm xúc tiến thương mại, hiệp hội doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại Hà Tiên. 4. Kết luận Qua kết quả nghiên cứu, chúng tôi đã đề xuất được hai nhóm giải pháp để duy trì và phát triển loại hình du lịch văn hóa tại Hà Tiên. Cụ thể, để duy trì loại hình du lịch văn hóa qua lễ hội truyền thống tại Hà Tiên thì cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu của du lịch Hà Tiên, mở rộng hoạt động truyền thông để tiếp cận được du khách trong và ngoài nước bằng những công cụ truyền thông hiện đại và hữu ích của ngành du lịch; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về du lịch Hà Tiên phục vụ ra quyết định của cơ quan quản lí du lịch và doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du lịch đồng thời phục vụ nghiên cứu khoa học, nâng cao vai trò quản lí nhà nước đối với du lịch. Đối với nhóm giải pháp phát triển loại hình du lịch văn hóa thông qua khai thác tối đa giá trị văn hóa địa phương phục vụ du khách, đề tài đã đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng lễ hội thông qua tám yếu tố chưa được du khách đánh giá cao: tính chuyên nghiệp trong tổ chức, chương trình tổ chức lễ hội, nhân viên phục vụ trong lễ hội, khả năng tiếp cận lễ hội, ẩm thực trong lễ hội, những dịch vụ đi kèm, quà lưu niệm; vui chơi giải trí. Tuyên bố về quyền lợi: Các tác giả xác nhận hoàn toàn không có xung đột về quyền lợi. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tuấn Đoàn. (2017. Vietnam airlines inflight media 2017 – Quảng cáo TVC trên máy bayVietnamAirlines. Khai thác từ https://www.slideshare.net/doanthieugia/vietnam-airlines- inflight-media-2017-qung-co-tvc-trn-my-bay-vietnam-airlines Nguyễn Tri Nam Khang, Dương Quế Nhu và Châu Mỹ Lan. (2013). Phân khúc thị trường du lịch sinh thái Phú Quốc. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 25, 70-75. Phạm Phước Như. (2012). Một số ý kiến về Di sản Văn hóa Hà Tiên và phát triển du lịch bền vững. Tạp chí Khoa học Cần Thơ, 30-33. TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM Huỳnh Thanh Thêm và tgk 177 Dương Văn Sáu. (2013). Quản lí di sản với phát triển Du lịch. Giáo trình dành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng ngành Du lịch. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia. Đinh Công Thành, Nguyễn Văn Mến, Phạm Lê Hồng Nhung và Võ Hồng Phượng. (2012), Phân khúc thị trường khách du lịch tại Phú Quốc. Kỉ yếu khoa học Trường Đại học Cần Thơ 2012, 70-80. Bruwer, J. (2014). Service qualiti perception and satisfaction: buying behaviour prediction in an Australian festivalscape. International Journal of Tourism Research, 16(1), 76-86. McKinsey Quarterly. (June 2013). Article McKinsey research has shown that this generation of Chinese consumers is the most Westernized to date. Prone to McKinsey&Company. Hu, Y., & B. J. R. Ritchie. (1993). Measuring destination attractiveness: A contextual approach. Journal of Travel Research, 32(2), 25-34 Vengesayi, S. (2003). A conceptual model of tourism destination competitiveness and attractiveness. Retrieved from https://minhvinhomes.com/khach-quoc-te-den-phu-quoc-kien-giang-tang-manh.html .
File đính kèm:
- giai_phap_duy_tri_va_phat_trien_loai_hinh_du_lich_van_hoa_ta.pdf