Đồ họa 3D - Tổng quan
Đối tượng được biểu diễn ra sao ?
Các đối tượng cơ sở
Điểm
Đoạn thẳng
Mặt đa giác
Mặt cong
Các đối tượng phức tạp được tạo thành từ các đối tượng
cơ sơ
Tóm tắt nội dung Đồ họa 3D - Tổng quan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ĐỒ HỌA 3D TỔNG QUAN Giảng viên : Bùi Tiến Lên Các Hệ Tọa Độ Phân loại hệ tọa độ z z chọ n Trang 3 x y y x Hệ tọa độ cục bộ (tọa độ đối tượng) z Trang 4 x y x y z Hệ tọa độ quan sát (tọa độ camera) y Trang 5 x z Hệ tọa độ toàn cục (tọa độ gốc) z Trang 6 x y Các Bước Hiển Thị QUI TRÌNH HIỂN THỊ (RENDER) Input : Mô hình các đối tượng Output : Hình ảnh của các đối tượng bước 1 : Biến đổi các đối tượng bước 2 : Chuyển về hệ tọa độ gốc bước 3 : Chuyển về hệ tọa độ camera Trang 8 bước 4 : Chiếu sáng bước 5 : Xén bươc 6 : Chiếu xuống mặt phẳng bước 7 : Chuyển về hệ tọa độø màn hình bước 8 : Vẽ Các bước hiển thị BIẾN ĐỔI CHIẾU SÁNG Trang 9 XÉN CHIẾU RASTER Đặc tả cảnh Chọn hệ tọa độ gốc Đặc tả camera Đặc tả các nguồn sáng Đặc tả các đối tượng 1 2 3 4 Trang 10 Biến đổi tọa độ Hệ tọa độ đối tượng Hệ tọa độ camera Trang 11 Hệ tọa độ gốc Biến đổi tọa độ Trang 12Hệ tọa độ camera Chiếu sáng Trang 13 Chiếu sáng Trang 14 Xén + Chiếu Trang 15 vùng quan sát Vẽ Trang 16 vùng hiển thị Hệ tọa độ màn hình Mô Hình 3D Đối tượng được biểu diễn ra sao ? Các đối tượng cơ sở Điểm Đoạn thẳng Mặt đa giác Mặt cong Trang 18 Các đối tượng phức tạp được tạo thành từ các đối tượng cơ sở Một số loại mô hình 3D chọ n Trang 19 Mô hình đa giác Đa giác hóa ( ) ( ) ( ) ( ) [ ]1,0uv2sinucosrv,uy v2cos 2 ucosrv,ux ∈ pi pi −pi= pi pi −pi= Trang 20 ( ) [ ]1,0v 2 usinrv,uz 2 ∈ pi −pi= Đa giác hóa Trang 21 Đa giác hóa (u ,v ) (ui+1,vj) (ui+1,vj+1) Trang 22 (ui,vj) i j+1 u0 u1 u2 uM v0 v1 v2 vN Đa giác hóa 80 mặt 224 mặt 528 mặt 2208 mặt Trang 23 chất lượng hình tăng & thời gian vẽ cũng tăng Tổ chức tập tin dữ liệu đối tượng cơ sở 1 đối tượng cơ sở 2 .TXT Trang 24 Mô hình bằng đoạn thẳng // cac doan thang line 0 0 0 1 0 0 0 0 0 line 1 0 0 1 1 0 0 0 0 line 1 1 0 0 1 0 0 0 0 line 0 1 0 0 0 0 0 0 0 line 0 0 1 1 0 1 0 0 0 line x 1 y 1 z 1 x 2 y 2 z 2 r g b 4 3 y Trang 25 line 1 0 1 1 1 1 0 0 0 line 1 1 1 0 1 1 0 0 0 line 0 1 1 0 0 1 0 0 0 line 0 0 0 0 0 1 0 0 0 line 1 0 0 1 0 1 0 0 0 line 1 1 0 1 1 1 0 0 0 line 0 1 0 0 1 1 0 0 0 1 2 8 7 65 x z Qui ước P P2 P P2 Trang 26 P0 1 P0 1 Mặt trước Mặt sau Mô hình bằng đa giác polygon n x 1 y 1 z 1 … x n y n z n r g b 4 3 y Trang 27 1 2 8 7 65 x z Cài đặt // Lưu tọa độ của một điểm struct TVertex3D { double x, y, z; }; // Lưu thơng tin của một đa giác struct TPolygon3D { Trang 28 int n; TVertex3D vertex[100]; }; Cài đặt Trang 29
File đính kèm:
- Đồ họa 3D - Tổng quan.pdf