Đồ họa 3D - Biến đổi tọa độ quan sát
Quan sát 3D
Chuyển tọa độ của các đối tượng từ hệ tọa độ thế giới
thực sang hệ tọa độ quan sát (tọa độ camera).
Tóm tắt nội dung Đồ họa 3D - Biến đổi tọa độ quan sát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ĐỒ HỌA 3D BIẾN ĐỔI TỌA ĐỘ QUAN SÁT Giảng viên : Bùi Tiến Lên Quan sát 3D Chuyển tọa độ của các đối tượng từ hệ tọa độ thế giới thực sang hệ tọa độ quan sát (tọa độ camera). Trang 2 Mô tả camera quan sát y upv Trang 3 O x z lookv vị trí Mô tả camera quan sát đặt góc nhìn 1 Trang 4 toàn cảnh camera góc nhìn 2 Xây dựng hệ tọa độ camera quan sát nv v v n vịđơn ectorV VRP độ tọa hệ của ốcG look look × −= y v n Trang 5 unv nv u up up ×= × = O x z u VRP Phép biến đổi về tọa độ camera y v n Tịnh tiến Trang 6 x z u VRP Phép biến đổi về tọa độ camera y Quay Trang 7 x z u v n VRP Phép biến đổi về tọa độ camera y Trang 8 u v n x z VRP Ma trận biến đổi Phép biến đổi về tọa độ camera bao gồm : Phép tịnh tiến T, phép quay R. = −−− = 1000 0nvu 0nvu 0nvu R , 1VRPVRPVRP 0100 0010 0001 T zzz yyy xxx Trang 9 −−− == 1n.VRPv.VRPu.VRP 0nvu 0nvu 0nvu R.TM và zzz yyy xxx ZYX Cách chuyển đổi tọa độ Hệ tọa độ gốc Hệ tọa độ camera y v n Trang 10 P P.M O x z u VRP P Cài đặt TAffine3D LookAt3D(TPoint3D vc, TPoint3D ve, TPoint3D vup) { TAffine3D T; TPoint3D u, v, n; n = Norm(ve-vc); u = Norm(vup * n); v = n * u; T.M[0][0] = u.x; T.M[0][1] = v.x; Trang 11 T.M[1][0] = u.y; T.M[1][1] = v.y; T.M[2][0] = u.z; T.M[2][1] = v.z; T.M[3][0] = -vc^u; T.M[3][1] = -vc^v; T.M[0][2] = n.x; T.M[0][3] = 0; T.M[1][2] = n.y; T.M[1][3] = 0; T.M[2][2] = n.z; T.M[2][3] = 0; T.M[3][2] = -vc^n; T.M[3][3] = 1; return T; }
File đính kèm:
- Đồ họa 3D - Biến đổi tọa độ quan sát.pdf