Đồ án Tìm hiểu ngôn ngữ C# và viết một ứng dụng minh họa

Mục lục

Lời cám ơn.3

Mục lục .4

Tóm tắt.1

Phần 1 Tìm hiểu ngôn ngữC#.1

Chương 1 C# và .Net Framework.2

1.1 Nền tảng của .NET.2

1.2 .NET Framework .3

1.3 Biên dịch và ngôn ngữtrung gian (MSIL).4

1.4 Ngôn ngữC# .5

Chương 2 Khởi đầu.6

2.1 Lớp, đối tượng và kiểu .6

2.2 Phát triển “Hello World”.8

Chương 3 Những cơsởcủa ngôn ngữC# .12

3.1 Các kiểu.12

3.2 Biến và hằng.14

3.3 Biểu thức .16

3.4 Khoảng trắng.16

3.5 Câu lệnh .16

3.6 Toán tử.19

3.7 Tạo vùng tên.21

3.8 Chỉthịtiền xửlý .22

Chương 4 Lớp và đối tượng.24

4.1 Định nghĩa lớp.24

4.2 Tạo đối tượng .25

4.3 Sửdụng các thành viên tĩnh .27

4.4 Hủy đối tượng .29

4.5 Truyền tham số.30

4.6 Nạp chồng phương thức và hàm dựng .32

4.7 Đóng gói dữliệu với property.33

Chương 5 Thừa kếvà Đa hình.35

5.1 Đặc biệt hoá và tổng quát hoá.35

5.2 Sựkếthừa.35

5.3 Đa hình .37

5.4 Lớp trừu tượng .38

5.5 Lớp gốc của tất cảcác lớp: Object.39

5.6 Kiểu Boxing và Unboxing .40

5.7 Lớp lồng .42

Chương 6 Nạp chồng toán tử.44

6.1 Cách dùng từkhoá operator .44

6.2 Cách hổtrợcác ngôn ngữ.Net khác .44

6.3 Sựhữu ích của các toán tử.44

6.4 Các toán tửlogic hai ngôi .45

6.5 Toán tửso sánh bằng.45

6.6 Toán tửchuyển đổi kiểu (ép kiểu) .45

Chương 7 Cấu trúc.48

7.1 Định nghĩa cấu trúc .48

7.2 Cách tạo cấu trúc.49

Chương 8 Giao diện.50

8.1 Cài đặt một giao diện .50

8.2 Truy xuất phương thức của giao diện .52

8.3 Nạp chồng phần cài đặt giao diện .54

8.4 Thực hiện giao diện một cách tường minh .55

Chương 9 Array, Indexer, and Collection .58

9.1 Mảng (Array) .58

9.2 Câu lệnh foreach .59

9.3 Indexers .62

9.4 Các giao diện túi chứa.65

9.5 Array Lists.65

9.6 Hàng đợi.65

9.7 Stacks .66

9.8 Dictionary.66

Chương 10 Chuỗi.67

10.1 Tạo chuỗi mới .67

10.2 Phương thức ToString() .67

10.3 Thao tác chuỗi.68

10.4 Thao tác chuỗi động.70

Chương 11 Quản lý lỗi.72

11.1 Ném và bắt biệt lệ.73

11.2 Đối tượng Exception .80

11.3 Các biệt lệtựtạo .82

11.4 Ném biệt lệlần nữa. .83

Chương 12 Delegate và Event .87

12.1 Delegate (ủy thác, ủy quyền) .87

12.2 Event (Sựkiện) .101

Chương 13 Lập trình với C#.109

13.1 Ứng dụng Windows với Windows Form.109

Chương 14 Truy cập dữliệu với ADO.NET .144

14.1 Cơsởdữliệu và ngôn ngữtruy vấn SQL .144

14.2 Một sốloại kết nối hiện đang sửdụng .144

14.3 Kiến trúc ADO.NET .145

14.4 Mô hình đối tượng ADO.NET .146

14.5 Trình cung cấp dữliệu (.NET Data Providers).148

14.6 Khởi sựvới ADO.NET .148

14.7 Sửdụng trình cung cấp dữliệu được quản lý .151

14.8 Làm việc với các điều khiển kết buộc dữliệu .152

14.9 Thay đổi các bản ghi của cơsởdữliệu.161

Chương 15 Ứng dụng Web với Web Forms.173

1.1 Tìm hiểu vềWeb Forms.173

15.1 Các sựkiện của Web Forms .174

15.2 Hiển thịchuỗi lên trang.175

15.3 Điều khiển xác nhận hợp.178

15.4 Một sốví dụmẫu minh họa .179

Chương 16 Các dịch vụWeb.192

Chương 17 Assemblies và Versioning.196

17.1 Tập tin PE.196

17.2 Metadata.196

17.3 Ranh giới an ninh .196

17.4 Sốhiệu phiên bản (Versioning) .196

17.5 Manifest.196

17.6 Đa Module Assembly.197

17.7 Assembly nội bộ(private assembly) .198

17.8 Assembly chia sẻ(shared assembly).198

Chương 18 Attributes và Reflection .200

18.1 Attributes.200

18.2 Attribute mặc định (intrinsic attributes).200

18.3 Attribute do lập trình viên tạo ra.201

18.4 Reflection .203

Chương 19 Marshaling và Remoting.204

19.1 Miền Ứng Dụng (Application Domains).204

19.2 Context .206

19.3 Remoting .208

Chương 20 Thread và Sự Đồng Bộ.215

20.1 Thread .215

20.2 Đồng bộhóa (Synchronization) .216

20.3 Race condition và DeadLock .221

Chương 21 Luồng dữliệu.223

21.1 Tập tin và thưmục .223

21.2 Đọc và ghi dữliệu .230

21.3 Bất đồng bộnhập xuất .235

21.4 Serialization.238

21.5 Isolate Storage.244

Chương 22 Lập trình .NET và COM.246

22.1 P/Invoke .246

22.2 Con trỏ.248

Phần 2 Xây dựng một ứng dụng minh họa.250

Chương 23 Website dạy học ngôn ngữC# .251

23.1 Hiện trạng và yêu cầu.251

23.2 Phân tích hướng đối tượng.258

23.3 Thiết kếhướng đối tượng.262

pdf281 trang | Chuyên mục: Visual C# | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2611 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Đồ án Tìm hiểu ngôn ngữ C# và viết một ứng dụng minh họa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ính thuộc chương. 
• Thông tin về các bài ví dụ minh họa lý thuyết. 
• Thông tin về các bài thi trắc nghiệm. 
• Một số thông tin khác liên quan nếu cần thiết. 
 Tính toán 
• Số câu đúng cho các bài trắc nghiệm và tính điểm cho chúng. 
 Kết xuất 
• Hiển thị theo cấu trúc phân cấp dạng cây về lý thuyết theo chủ đề, chương, 
mục chính, ý chính. 
• Ví dụ minh họa lý thuyết 
• Các bài trắc nghiệm và kết quả tương ứng 
• Danh sách các tham chiếu đến các Web-Site, các hình ảnh và thông tin về 
sách cần quảng cáo. 
• Các thông tin về lý thuyết, ví dụ, trắc nghiệm, sách cần để hiệu chỉnh. 
• Các báo cáo thống kê về các mục trên nếu có. 
23.1.2.2 Yêu cầu chất lượng 
2. Ứng dụng phải hiển thị thông tin một cách súch tích, ngắn gọn, trực quan 
đối với người dùng, phải giúp người dúng nắm bắt thông tin được nhanh 
nhất. 
3. Phải cho phép hiệu chỉnh (Admin) trực tiếp trên ứng dụng. 
4. Nội dung phải chất lượng, phù hợp với từng chủ đề, dễ hiểu. 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 258 
23.2 Phân tích hướng đối tượng 
23.2.1 Sơ đồ lớp đối tượng 
Hình 23-6 Lớp đối tượng 
23.2.2 Ý nghĩa các đối tượng chính 
23.2.2.1 CHỦ ĐỀ 
Ứng dụng có thể có nhiều chủ đề, mỗi chủ đề sẽ lưu trữ các thông tin về chính nó 
như : các thành phần thuộc chủ đề, giới thiệu về chủ đề, có nhiều chương. 
23.2.2.2 CHƯƠNG 
Chương thuộc về một chủ đề nào đó, mỗi chương có một hay nhiều mục chính, 
ví dụ, trắc nghiệm. 
23.2.2.3 MỤC CHÍNH 
Mục chính thuộc về một chương nào đó, mỗi mục chính có một hay nhiều ý 
chính con và một tập tin mô tả chi tiết cho mục chính này nếu có. 
23.2.2.4 VÍ DỤ 
Ví dụ thuộc về một chương nào đó, mỗi ví dụ sẽ có phần mã nguồn và kết xuất 
tương ứng với mã nguồn này, có thể sẽ có một tập tin mô tả chi tiết về ví dụ nếu 
cần thiết. 
23.2.2.5 CÂU TRẮC NGHIỆM 
Trắc nghiệm thuộc về một chương, một bài trắc nghiệm sẽ có nhiều câu hỏi, mỗi 
câu hỏi sẽ có một đáp án và các chọn lựa tương ứng với câu hỏi đó. 
23.2.3 Bảng thuộc tính các đối tượng chính 
Thuộc tính đối tượng : CHỦ ĐỀ 
Stt Tên thuộc tính Loại Kiểu dữ liệu Ý nghĩa 
1 MACHUDE PK VARCHAR(50) Mỗi chủ đề có một mã chủ 
đề duy nhất 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 259 
2 TEN VARCHAR(50) Tên chủ đề 
3 NOIDUNG VARCHAR(1000) Nội dung của chủ đề 
4 SOCHUONG INT Số chương có trong chủ đề 
5 TENTP VARCHAR(50) Tên thành phần : Lý 
thuyết, Vì dụ, Trắc 
nghiệm, Quản trị 
6 NOIDUNGTP VARCHAR(500) Nội dung tổng quan của 
thành phần thuộc chủ đề 
Thuộc tính đối tượng : CHƯƠNG 
Stt Tên thuộc tính Loại Kiểu dữ liệu Ý nghĩa 
1 MACHUONG PK INT Mỗi chương có một mã 
duy nhất 
2 TEN VARCHAR(50) Tên của chương 
3 NOIDUNG VARCHAR(1000) Nội dung của chương 
4 SOMUCCHINH INT Số mục chính trong một 
chương 
Thuộc tính đối tượng : MỤC CHÍNH 
Stt Tên thuộc tính Loại Kiểu dữ liệu Ý nghĩa 
1 MAMUCCHINH PK INT Mã mục chính 
2 TENMC VARCHAR(100) Tên mục chính 
3 GIOITHIEUMC VARCHAR(2000) Giới thiệu tổng quan tổng 
quan về mục chính 
4 TAPTIN VARCHAR(50) Tên tập tin mô tả chi tiết 
về mục chính nếu có 
5 NOIDUNGCTMC VARCHAR(1000) Nội dung của một ý chính 
con thuộc mục chính 
Thuộc tính đối tượng : VÍ DỤ 
Stt Tên thuộc tính Loại Kiểu dữ liệu Ý nghĩa 
1 MAVD PK INT Mã ví dụ 
2 TENVIDU VARCHAR(100) Tên của ví dụ 
3 MANGUON VARCHAR(1000) Mã nguồn của một ví dụ 
4 KETQUA VARCHAR(1000) Kết xuất của mã ví dụ 
5 TAPTIN VARCHAR(50) Tên tập tin mô tả chi tiết 
về một ví dụ 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 260 
Thuộc tính đối tượng : CÂU TRẮC NGHIỆM 
Stt Tên thuộc tính Loại Kiểu dữ liệu Ý nghĩa 
1 MACAUTRACNGHIEM PK INT Mã câu trắc 
nghiệm 
2 TEN VARCHAR(500) Tên của câu trắc 
nghiệm 
3 NOIDUNG VARCHAR(1000) Nội dung của câu 
trắc nghiệm 
4 TRALOI1, TRALOI2, 
TRALOI3, TRALOI4 
 VARCHAR(500) Một câu hỏi có 4 
câu trả lời, ứng với 
4 thuộc tính 
5 DAPAN INT Đáp án của câu 
hỏi, có 4 giá trị : 1, 
2, 3, 4 
23.2.4 Các xử lý trên các đối tượng chính 
Xử lý trên đối tượng : CHỦ ĐỀ 
Stt Tên xử lý Loại Ý nghĩa 
1 Hiển thị thông tin về chủ đề Qui định Hiển thị thông tin về các thành phần 
trong chủ đề 
2 Thêm chủ đề mới Qui định Dữ liệu nhập là tên và nội dung 
3 Xóa chủ đề đã có sẵn Qui định Xóa toàn bộ thông tin về chủ đề 
4 Sửa đổi thông tin về chủ đề Qui định Hiệu chỉnh tên, nội dung chủ đề 
5 Kiểm tra hợp lệ việc thay đổi chủ 
đề 
Qui định Kiểm tra các ràng buộc và tính hợp 
lệ khi thêm, xóa, sửa chủ đề 
6 Lập báo cáo, thống kê Qui định Tổng kết toàn bộ thông tin về số 
chương, ví dụ, câu trắc nghiệm 
Xử lý trên đối tượng : CHƯƠNG 
Stt Tên xử lý Loại Ý nghĩa 
1 Hiển thị thông tin về chương Qui định Hiển thị danh sách tên chương theo 
từng chủ đề và nội dung 
2 Thêm chương mới Qui định Dữ liệu nhập là tên và nội dung 
3 Xóa chương đã có sẵn Qui định Xóa toàn bộ thông tin về chương : 
các mục chính, ý chính 
4 Sửa đổi thông tin về chương Qui định Hiệu chỉnh tên, nội dung chương 
5 Kiểm tra hợp lệ việc thay đổi 
chương 
Qui định Kiểm tra các ràng buộc và tính hợp 
lệ khi thêm, xóa, sửa 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 261 
Xử lý trên đối tượng : MỤC CHÍNH 
Stt Tên xử lý Loại Ý nghĩa 
1 Hiển thị thông tin về mục chính 
thuộc chương 
Qui định Hiển thị danh sách các ý chính con 
của mục chính 
2 Thêm mục chính mới Qui định Dữ liệu nhập là tên, nội dung mục 
chính và các ý chính con, và cả tên 
tập tin mô tả mục chính nếu cần 
thiết 
3 Xóa mục chính đã có sẵn Qui định Xóa toàn bộ thông tin về mục chính 
: các ý chính, tên tập tin 
4 Sửa đổi thông tin về mục chính Qui định Hiệu chỉnh tên, nội dung nội dung 
mục chính và các ý chính con nếu 
cần thiết 
5 Kiểm tra hợp lệ việc thay đổi mục 
chính 
Qui định Kiểm tra các ràng buộc và tính hợp 
lệ khi thêm, xóa, sửa 
Xử lý trên đối tượng : VÍ DỤ 
Stt Tên xử lý Loại Ý nghĩa 
1 Hiển thị thông tin về ví dụ Qui định Hiển thị danh sách các ví dụ của 
chương 
2 Thêm ví dụ mới Qui định Dữ liệu nhập là tên, giới thiệu sơ về 
ví dụ, mã nguồn, kết xuất tương ứng 
và cả tên tập tin mô tả ví dụ nếu cần 
thiết 
3 Xóa ví dụ đã có sẵn Qui định Xóa toàn bộ thông tin về ví dụ : tên, 
mã nguồn, kết xuất và tên tập tin 
4 Sửa đổi thông tin về ví dụ Qui định Hiệu chỉnh tên, giới thiệu ví dụ, mã 
nguồn, kết xuất và tên tập tin nếu 
có. 
5 Kiểm tra hợp lệ việc thay đổi ví 
dụ 
Qui định Kiểm tra các ràng buộc và tính hợp 
lệ khi thêm, xóa, sửa 
Xử lý trên đối tượng : CÂU TRẮC NGHIỆM 
Stt Tên xử lý Loại Ý nghĩa 
1 Hiển thị thông tin về câu trắc 
nghiệm thuộc chương 
Qui định Hiển thị danh sách các câu trắc 
nghiệm, các câu trả lời và đáp án 
tương ứng của câu. 
2 Thêm câu trắc nghiệm mới Qui định Dữ liệu nhập là tên, câu hỏi trắc 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 262 
nghiệm, các câu chọn lựa và đáp án 
của câu. 
3 Xóa câu trắc nghiệm đã có sẵn Qui định Xóa toàn bộ thông tin về câu trắc 
nghiệm : tên, câu hỏi trắc nghiệm, 
các câu chọn lựa và đáp án của câu. 
4 Sửa đổi thông tin về câu trắc 
nghiệm 
Qui định Hiệu chỉnh tên, câu hỏi trắc nghiệm, 
các câu chọn lựa và đáp án của câu. 
5 Kiểm tra hợp lệ việc thay đổi câu 
trắc nghiệm 
Qui định Kiểm tra các ràng buộc và tính hợp 
lệ khi thêm, xóa, sửa 
23.3 Thiết kế hướng đối tượng 
23.3.1 Thiết kế dữ liệu 
23.3.1.1 Sơ đồ logic 
Hình 23-7 Sơ đồ logic 
23.3.1.2 Bảng thuộc tính các đối tượng phụ 
Thuộc tính đối tượng : THAM SỐ 
Stt Tên thuộc tính Loại Kiểu dữ liệu Ý nghĩa 
1 MATHAMSO PK INT Mã tham số 
2 TEN VARCHAR(100) Tên tham số 
3 GIATRI INT Giá trị tham số 
4 DIENGIAI VARCHAR(100) Ý nghĩa của tham 
số 
Thuộc tính đối tượng : NGƯỜI DÙNG 
Stt Tên thuộc tính Loại Kiểu dữ liệu Ý nghĩa 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 263 
MÀN 
HÌNH 
CHÍNH 
Tổng quan lý thuết 
Tổng quan Ví dụ 
Tổng quan Trắc nghiệm 
Quản trị
Đăng nhập
Lý thuyết theo chương 
Ví dụ theo chương 
Trắc nghiệm theo chương
Lý thuyết Ví dụ Trắc nghiệm 
Thông 
báo lỗi 
Báo cáo 
Thống kê 
1 TENNGUOIDUNG PK VARCHAR(100) Tên người dùng 
2 MATMA VARCHAR(100) Mật mã 
3 EMAIL VARCHAR(100) Địa chỉ mail 
4 DIENTHOAI VARCHAR(100) Điện thoại 
5 FAX VARCHAR(100) Số fax 
23.3.2 Thiết kế giao diện 
23.3.2.1 Tổng quan Sơ đồ màn hình 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 264 
23.3.2.2 Một số giao diện của ứng dụng 
Giao diện chính 
Hình 23-8 Trang chủ ứng dụng dạy học CSharp 
• 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 265 
Giao diện chi tiết lý thuyết từng chương 
Hình 23-9 Liệt kê chi tiết các mục chính, ý chính con trong chương số 1 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 266 
Giao diện tổng quan về ví dụ 
Hình 23-10 Liệt kê tất cả ví dụ trong mỗi chương 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 267 
Giao diện mô tả chi tiết ví dụ 
Hình 23-11 Minh họa lý thuyết bằng mã ví dụ và kết xuất của nó 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 268 
Giao diện các câu trắc nghiệm kiến thức 
Hình 23-12 Trắc nghiệm kiến thức chương số 1 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 269 
Kết quả bài làm trắc nghiệm 
Hình 23-13 Kết quả chấm điểm bài làm trắc nghiệm 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 270 
Giao diện hiệu chỉnh chủ đề 
Hình 23-14 Cho phép thêm, xóa và sử chủ đề 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 271 
Giao diện tổng quan hiệu chỉnh nội dung chi tiết của từng chủ đề 
Hình 23-15 Tổng quan về hiệu chỉnh lý thuyết, ví dụ và trắc nghiệm 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 272 
Giao diện hiệu chỉnh chi tiết nội dung lý thuyết chương 
Hình 23-16 Cho phép thêm, xóa và sửa nội dung lý thuyết theo từng chương 
Website dạy học ngôn ngữ C# Gvhd: Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 
 273 
Giao diện hiệu chỉnh chi tiết Trắc nghiệm 
Hình 23-17 Giao diện thêm, xóa và sửa câu trắc nghiệm 

File đính kèm:

  • pdfĐồ án Tìm hiểu ngôn ngữ C# và viết một ứng dụng minh họa.pdf
Tài liệu liên quan