Đề tài Mạng xã hội
1.Giới thiệu về mạng xã hội
2.Những tác động mà mạng xã hội đã đem lại
3.Kết luận khi đứng trên góc độ là sinh viên
4.Nguồn tài liệu tham khảo
Tóm tắt nội dung Đề tài Mạng xã hội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
hẹ nhàng,không cần người chơi phải có kĩ năng như các game như Farmville,cityville….đó chính là chức năng giao tiếp xã hội. Người chơi thể loại game này có thể mời những người bạn của mình ở Facebook cùng tham gia, làm "hàng xóm" của nhau ,chính chức năng giao tiếp xã hội tạo nên sự "lây lan" nhanh chóng của các game dạng này. Có thể nói Facebook là mảnh đất màu mỡ của các games trên mạng xã hội. Với nền tảng ứng dụng của Facebook, các nhà phát triển game đang có cơ hội chưa từng có để kết nối game vào mạng xã hội và cũng là để quảng bá cho mình. Sự vươn lên khá nhanh của facebook gần đây đã khiến cho cục diện mạng xã hội tại Việt Nam có nhiều biến chuyển,đặc biệt là từ sự cố Blog 360 độ của Yahoo ngưng hoạt động vào tháng 7-2009 Trong tháng 9-2010 , facebook có tới 710 triệu lượt xem ở Việt Nam,tăng 170 triệu lượt so với tháng 8-2010. Chính phủ đã quyết định chặn facebook (01-11- 2010) (theo thống kê của báo mới.com) Trong những tháng đầu năm 2011 Facebook đã giảm nghiêm trọng cả về người dùng lẫn lượt xem, tới 70% lượt xem và gần 1 triệu người dùng, theo số liệu từ DoubleClick Ad Planner. Phát triển cũng không kém facebook đó là ZingMe. Có thể nói đây là mạng xã hội chiếm số người truy cập ở Việt Nam còn lớn hơn cả facebook. Zing Me là mạng xã hội của công ty Vinagame, thành lập từ tháng 06 năm 2009. Kể từ khi ra mắt, Zing Me nhanh chóng trở thành ngôi nhà chung của đông đảo giới trẻ, đặc biệt là thế hệ 9x – thế hệ của kỉ nguyên bùng nổ Internet. Zing Me chú trọng tới các tính năng đặc trưng của một mạng xã hội như kết bạn, chat trực tuyến, viết blog, lập câu lạc bộ. Bên cạnh đó, các thành viên còn có thể tham gia diễn đàn, nghe nhạc, xem phim, chia sẻ ảnh và tham gia các trò chơi trực tuyến (Nông trại vui vẻ 1,2 ; Zing Farm, Sky Garden, Nhà hàng vui vẻ…). Zing Me ứng dụng công nghệ web thời gian thực, cho phép các hãng thứ ba phát triển ứng dụng cho nền tảng của mình, làm phong phú thêm nội dung cho hệ thống. Tại Việt Nam, Zing Me đã nhanh chóng vượt qua Facebook về số lượng thành viên chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt. Hiện tại, đứa con của VinaGame đã cán mốc gần 7 triệu người với hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi ngày.(Theo zing.me.vn) Sự phát triển bùng nổ hiện nay của internet đặc biệt là số người sử dụng internet ở Việt Nam ngày càng cao,điều đó làm cho các nhà cung cấp dịch vụ giải trí của mạng xã hội tạo thêm nhiều tính năng phong phú về nội dung cũng như hình thức tạo hứng thú cho người tham gia. Tiếp theo Twitter cũng là mạng xã hội lôi kéo người dùng với số lượng cũng không nhỏ( khoảng 6 triệu người trong đó chỉ có khoảng 5000 người ở Việt nam - theo VnMedia) . Là dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet, một dạng tiểu blog. Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 140 ký tự được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng rộng rãi cho mọi người. Thành lập từ năm 2006, Twitter đã trở thành một hiện tượng phố biến toàn cầu. Những tweet có thể chỉ là dòng tin vặt cá nhân cho đến những cập nhật thời sự tại chỗ kịp thời và nhanh chóng hơn cả truyền thông chính thống. Giới hạn về độ dài của tin nhắn, 140 kí tự, có tính tương thích với tin SMS (Short Message Service), mang đến cho cộng đồng mạng một hình thức tốc ký đáng chú ý, đã được sử dụng rộng rãi đối với SMS. Giới hạn về ký tự cũng giúp thúc đẩy các dịch vụ thu gọn địa chỉ website như tinyurl, bit.ly và tr.im, hoặc các dịch vụ nội dung tên miền như là Twitpic và NotePub nhằm thu thập các thông tin đa phương tiện và những đoạn dài hơn 140 ký tự. Ngoài ra thế giới hiện nay có hàng trăm mạng xã hội khác nhau như My Space, Hi5…cũng là 2 ông lớn trong lĩnh vực mạng xã hội. Myspace với những tính năng tương tự Facebook, năm 2006 từng là mạng xã hội đứng đầu trên thế giới. Hi5 với thế mạnh cung cấp các công cụ cho phép người sử dụng dịch sang bất kỳ ngôn ngữ nào cũng đang dần khẳng định vị trí. Tại Việt Nam, số lượng mạng xã hội cũng rất phong phú: Mạng xã hội thông tin blog (yume.vn); Mạng xã hội Tầm Tay(tamtay.vn); Figure :Bảng khảo sát thực tế của nhóm Mạng xã hội Clip(clip.vn); Mạng xã hội giải trí(www.vietgiaitri.com) ... 2.Những tác động mà mạng xã hội đem lại a.Những lợi ích mà mạng xã hội đem lại Mạng xã hội là nơi giao lưu kết bạn, xây dựng, mở rộng các mối quan hệ, chia sẻ thông tin, hình ảnh với nhau. Tham gia mạng xã hội sẽ dễ dàng kết bạn với nhiều người dù ở bất cứ nơi đâu,thời gian nào ,dễ dàng cập nhật thông tin và duy trì mối liên hệ với bạn bè,… dễ dàng quản lí nhóm bạn bè mà ở đó các nhóm có thể là chung trường, cùng sở thích hay cùng chung công ty hay đơn giản bạn tạo nhóm cho những người hâm mộ bạn .Trao đổi chia sẽ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm cũng như chia sẻ các tình huống ứng xử trong cuộc sống góp phần tạo ra một thư viện thông tin hữu ích từ sự đóng góp của cộng đồng. Có nhiều game hay như HappyFarm,FarmVille, pet society, nông trại vui vẻ,… là phương tiện giả trí hữu ích giúp giảm stress sau những giờ học,làm việc căng thẳng. Cập nhật thông tin từ các thành viên về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội,… trong nước cũng như thế giới một cách nhanh chóng.Cơ hội để kể chuyện về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn đồng thời tăng độ nhận biết thương hiệu. Figure: Kết quả khảo sát thực tế của nhóm Ngoài ra, Mạng xã hội còn là không gian để quảng bá sản phẩm,các nhà kinh doanh có thể tìm kiếm khách hàng hay đối tác ngay trên mạng xã hội có thể tiếp xúc với khách hàng ở bất kì nơi nào. b.Những bất lợi mà mạng xã hội mang lại(đánh giá tổng quan) Bên cạnh những lợi ích mà mạng xã hội đem lại thì những bất lợi mà nó mang lại ảnh hưởng không nhỏ đến một phần nào đó trong cộng đồng mạng Nếu quá đắm chìm vào mạng xã hội bạn sẽ lãng phí thời gian,xao lãng công việc hay bỏ bê việc học,nếu không biết kiềm chế,sử dụng đúng chừng mực sẽ gây nguy hại về mặt tinh thần và sức khỏe do thời gian ngồi trên máy tính nhiều,thức khuya,ít vận động,lạm dụng mạng xã hội khiến não của trẻ chậm phát triển, đồng thời ảnh hưởng đến tính cách của bé, khiến trẻ trở nên lầm lì, ít giao tiếp. Thức online, ngủ cũng online, ra quán café cũng mang theo laptop để “tranh thủ”, không có laptop thì để sẵn “dế yêu” kết nối Internet mọi lúc mọi nơi. Không chỉ các bạn trẻ, nhiều người lớn, đặc biệt là giới làm việc văn phòng giờ đây cũng đang là con nghiện của các trang mạng xã hội như Facebook , Zing me … Dấn sâu vào cuộc chơi này đồng nghĩa với các “con nghiện” tự đưa mình vào những mối nguy, thảm họa không có hồi kết. Hình ảnh thông tin cá nhân không được bảo mật chặt chẽ dễ rơi vào tay người khác và bị đem đi sử dụng nhằm mục đích xấu. Mạng xã hội bị kẻ xấu lợi dụng để truyền bá những thông tin xấu, phản động gây mất ổn định xã hội. Hình thức quảng cáo trên Facebook rất đơn giản và ai cũng có thể tự tạo được nên nguy cơ hàng giả, hàng nhái sẽ là rất cao gây khó khăn cho nhà quản lý thị trường trong việc kiểm soát hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Một nghiên cứu của Trường Đại học Ohio, Mỹ cũng chỉ ra rằng những học sinh, sinh viên sử dụng mạng xã hội Facebook dành ít thời gian cho việc học và nhận điểm số thấp hơn so với những người không bận rộn với việc kết nối bạn bè qua mạng. Mạng xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tinh thần lành mạnh, làm con người mất cân bằng trong cuộc sống. Chưa kể những tổn thương về mặt thể xác như béo phì, đau lưng, đau đầu, nhức mỏi mắt, bồn chồn lo âu. (Nguồn :facebook.com) Bất kể là mang đến tích cực nhiều hơn hay tiêu cực nhiều hơn, thì vài năm trở lại đây game mạng xã hội đang bùng nổ không ngừng do đó cũng gớp phần làm cho mạng xã hội ngày càng mạng hơn. 3.Kết luận khi đứng trên góc độ là sinh viên Theo chia sẻ thực tế của bạn Thư,trường Đại Học Ngoại Thương : “Mình đã tham gia facebook được hơn 2 năm nay ,mình thấy lợi ích của nó mang lại không nhỏ ,qua đó mình có thể giao lưu kết bạn với mọi người trên đất nước cũng như thế giới,sau giờ học căng thẳng mình có thể giải trí bằng một số trò chơi đơn giản trên facebook,tuy nhiên nếu bỏ quá nhiều thời gian vào mạng xã hội thì thật không tốt, thay vào đó chúng ta có thể chơi thể thao, đi du lịch cùng bè bạn. Còn vấn đề mạng xã hội là tích cực hay tiêu cực thì do quan điểm và cách suy nghĩ của mỗi người. Cũng thật buồn vì nước ta lại chặn Facebook, 1 xu hướng chung của xã hội trẻ và hiện đại bây giờ.” Theo quan điểm của nhóm chúng em,việc sử dụng mạng xã hôi sao cho hợp lí còn phải phụ thuộc mục đích của người sử dụng .Nếu người chơi biết tận dụng những điểm mạnh,điểm có lợi của mạng xã hội đem lại thì ảnh hưởng của mặt tích cực đến đời sống quả là không nhỏ.Ngoài ra người tham gia mạng xã hội nên sắp xếp thời gian hợp lí,chỉ nên chơi các loại game trên mạng xã hội để giải trí sao cho không ảnh hưởng tới giờ học và làm việc,hạn chế việc quá lạm dụng thời gian cho mạng xã hội.Điều này phụ thuộc rất lớn vào ý thức người tham gia. Ngoài ra ,nhà cung cấp dịch vụ cũng góp phần rất lớn trong việc điều tiết,quản lí các dịch vụ ứng dụng của mình sao cho cư dân mạng có thể dễ dàng tận dụng tối đa các điểm có lợi khi tham gia mạng xã hội,hạn chế các trường hợp quá lạm dụng mạng xã hội gây nguy hại đến bản thân người tham gia .Các nhà cung cấp cũng nên hạn chế thời gian của người tham gia ví dụ như không nên chơi quá khuya hay tham gia mạng xã hội trong ngày quá lâu… Chúng em hi vọng trong tương lai,chất lượng các dịch vụ ứng dụng trên các mạng xã hội nói chung cũng như ZingMe ở Việt Nam nói riêng ngày càng nâng cao để người tham gia có thể coi đó là nơi tìm bạn ,chia sẻ thông tin ,giải trí…đáng tin cậy nhất. 4.Nguồn tài liệu tham khảo chủ yếu: www.wikipedia.org/ www.baomoi.com/ --Hết--
File đính kèm:
- Đề tài Mạng xã hội.pdf