Đề cương môn học Quản trị đại cương

1. Mục tiêu của môn học:

Môn học này nhằm cung cấp cho sinh viên những lý thuyết nền tảng của quản trị học, cách thức phân tích các vấn đề trong quản trị dựa trên những lý thuyết này, và liên hệ với thực tế công việc của nhà quản trị.

Aims:

This course is aimed at providing the students with fundamental theories of management, methods of managerial analysis, and managerial practices.

2. Nội dung tóm tắt môn học:

Công việc quản trị có thể được nhận thấy ở khắp mọi nơi, mọi lúc và trong mọi tình huống, ngành nghề - từ việc quản lý thời gian, công việc cho chính bản thân mình đến việc tổ chức, điều hành công việc cho một nhóm người và cao hơn là quản lý một tổ chức. Môn học này cung cấp những khái niệm chung về quản trị, sự phát triển của các quan điểm quản trị, các chức năng chính về quản trị như: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động đã đề ra nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức

 

doc5 trang | Chuyên mục: Đại Cương | Chia sẻ: tuando | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Đề cương môn học Quản trị đại cương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Khoa : Quản Lý Công Nghiệp	
Bộ môn : Tiếp Thị - Quản Lý 	Đề cương Môn học 
QUẢN TRỊ ĐẠI CƯƠNG
Fundemantals of Management
Mã số MH : 701015
- Số tín chỉ 	:
3(2.1.6)
TCHP:
- Số tiết 	- Tổng:
45
LT:
24
BT:
16
TH:
ĐA:
BTL/TL:
5
- Đánh giá 	:
 Kiểm tra:
50%
Kiểm tra trắc nghiệm+viết giữa kỳ - 45’ (30%) + 
Bài tập Nhóm (20%)
- Thang điểm 10/10
 Thi cuối kỳ:
50%
Thi traéc nghieäm +viết cuoái kyø – 90’ (30%) + 
Bài tập cá nhân (20%)
- Môn tiên quyết 	:
- Không
MS: 
- Môn học trước 	:
-
MS:
- Môn song hành 	:
- Không
MS:
- CTĐT ngành	:
Quản lý công nghiệp
- Trình độ 	:
 (khối kiến thức-KT)	
* Năm thứ 2 hệ Đại học Chính quy – Khối kiến thức cơ bản - HOẶC
* Lớp Chuyển Đổi QTDN - Khối Kiến thức cơ bản
- Ghi chú khác 	:
1. Mục tiêu của môn học: 
Môn học này nhằm cung cấp cho sinh viên những lý thuyết nền tảng của quản trị học, cách thức phân tích các vấn đề trong quản trị dựa trên những lý thuyết này, và liên hệ với thực tế công việc của nhà quản trị.
Aims:
This course is aimed at providing the students with fundamental theories of management, methods of managerial analysis, and managerial practices.
2. Nội dung tóm tắt môn học: 
Công việc quản trị có thể được nhận thấy ở khắp mọi nơi, mọi lúc và trong mọi tình huống, ngành nghề - từ việc quản lý thời gian, công việc cho chính bản thân mình đến việc tổ chức, điều hành công việc cho một nhóm người và cao hơn là quản lý một tổ chức. Môn học này cung cấp những khái niệm chung về quản trị, sự phát triển của các quan điểm quản trị, các chức năng chính về quản trị như: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động đã đề ra nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức
Course outline:
This course is to provide students with fundamental concepts in management, development of managerial theories, basic functions of management such as planning, organizing, leading, and controlling activities in organization in order to achieve its common objectives.
3. Tài liệu học tập:
Quản Trị Học, Bộ môn Quản trị Nhân sự & Chiến lược Kinh doanh, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế TP HCM, 2004.
Management, 6th edition, Stephen P. Robbins và Mary Coulter, 1999. 
Essentials of Contemporary Management, Gareth R. Jones và Jennifer M. George, McGraw Hill, 2004.
4. Các hiểu biết,các kỹ năng cần đạt được sau khi học môn học
Sau khi học môn này, sinh viên: 
Được trang bị những kiến thức cơ sở trong quản trị học thông qua các chức năng chính về quản trị như : hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát
Có nền tảng hỗ trợ cho việc học và nghiên cứu tiếp theo các chuyên môn quản trị như Hành vi tổ chức, Quản trị chiến lược, Quản trị nhân sự, Quản trị marketing, Quản trị chất lượng, Quản trị hệ thống thông tin trong tổ chức, v.v
Hiểu và biết cách tham gia vào các hoạt động quản trị đang diễn ra trong tổ chức.
Learning outcomes:
After studying this course, students:
Are provided fundamental knowledge in management (basic functions of management such as planning, organizing, leading, and controlling)
Are able to go further in different fields of study in management such as Organizational behavior, Strategic management, Human resource management, Marketing management, Quality management, Information management, etc.
Understand and be able to involve in management activities in organization.
5. Hướng dẫn cách học - chi tiết cách đánh giá môn học:
Phương pháp dạy trên lớp: Bài giảng lý thuyết kết hợp thảo luận.
Phương pháp học: Tham dự giờ giảng trên lớp + Làm bài tập nhóm + Làm bài tập cá nhân + Tự học (đọc sách, báo chuyên ngành quản lý, Internet, tiếp cận doanh nghiệp thực tế ..)..
Thực hiện báo cáo BT Nhóm: nhóm tối đa 10 người, thực hiện xuyên suốt học kỳ, đánh giá ( 20%).
Thực hiện báo cáo tiểu luận cá nhân: thực hiện xuyên suốt học kỳ, có thể kết hợp với tham gia trên lớp, đánh giá ( 20%).
Kiểm tra giữa kỳ: thi trắc nghiệm và viết (45’) - gồm 3 chương (1->3), đánh giá (30%).
Thi cuối kỳ: thi trắc nghiệm và viết (90’) - gồm 4 chương (4->7), đánh giá (30%).
Learning Strategies & Assessment Scheme:
Teaching methods: Lectures + class discussion.
Learning methods: Class participation + Group assignment + Individual assignment + Sefl-study (e.g. Reading books, professional journals, Internet, Field trip, etc.).
Group assignment: group size of less than 10 persons, during the course, 20% of total assessment.
Individual assignment: during the course, including active participation, 20% of total assessment.
Mid-course exam: multiple choices and writing (45’) – Chapters (1 to 3) , 30% of total assessment.
Final exam: multiple choices and writing (90’) – Chapters (4 to 7), 30% of total assessment.
6. Dự kiến danh sách Cán bộ tham gia giảng dạy:
Th.S. Trần Minh Thư	- Bộ môn Tiếp thị và Quản lý, Khoa QLCN.
Th.S. Trương Thị Lan Anh	- Bộ môn Tiếp thị và Quản lý, Khoa QLCN.
Th.S. Lê Thị Thanh Xuân	- Bộ môn Tiếp thị và Quản lý, Khoa QLCN.
Th.S. Lại Văn Tài 	- Bộ môn Tiếp thị và Quản Lý, Khoa QLCN.
Th.S. Nguyễn Thị Đức Nguyên	- Bộ môn Tiếp thị và Quản Lý, Khoa QLCN.
7. Nội dung chi tiết:
Tuần
Nội dung
Tài liệu
Ghi chú
PHẤN I: ĐẠI CƯƠNG VỀ QUẢN TRỊ 
1, 2
Chương 1: Khái niệm về quản trị - 
 Fundamentals of management 
(6 tiết lý thuyết & thực hành + 8 tiết SV tự học)
Quản trị là gì?
Các chức năng của công tác quản trị 
Nhà quản trị và vai trò trong tổ chức
Các kỹ năng của nhà quản trị 
Ra quyết định trong quản trị
Vì sao cần học quản trị?
[1], [2], [3]
Giảng, 
Thảo luận
3, 4
Chương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trị - 
 Development of managerial theories 
(4 tiết lý thuyết & thực hành + 8 tiết SV tự học)
Bối cảnh lịch sử 
Nhóm học thuyết quản trị cổ điển 
Nhóm học thuyết tâm lý xã hội và hành vi (tác phong)
Trường phái định lượng trong quản trị
Trường phái hội nhập trong quản trị: tiếp cận theo quá trình, theo hệ thống mở, theo tình huống.
Xu hướng phát triển của quản trị học hiện đại.
[1], [3]
Internet
Giảng, 
Thảo luận
Bài tập
4, 5, 6
Chương 3: Phân tích môi trường quản trị - 
 Environmental analysis 
(8 tiết lý thuyết & thực hành + 16 tiết SV tự học)
Môi trường tác động đến công tác quản trị: khái niệm và phân loại.
Môi trường bên ngoài: vĩ mô (tổng quát) và vi mô (tác nghiệp/đặc thù).
Môi trường bên trong (nội bộ): đặc điểm các nguồn lực và văn hóa của tổ chức.
Văn hóa của tổ chức: khái niệm, đặc điểm và các yếu tố hình thành nên văn hóa doanh nghiệp. 
Đạo đức quản trị.
[1], [2]
Giảng, 
Thảo luận
Bài tập 
Nhóm 
(vận dụng
tổng hợp)
PHẦN II: CÁC CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ 
7, 8
(Kiểm tra giữa kỳ)
Chương 4: Công tác hoạch định – Planning 
(6 tiết lý thuyết & thực hành + 14 tiết SV tự học)
Phần A: Những cơ sở của hoạch định
Khái niệm 
Mục tiêu: yếu tố nền tảng của hoạch định – 
Quản lý theo mục tiêu (MBO)
Phần B: Hoạch định chiến lược (Strategic planning)
Khái niệm chung và giới thiệu các loại chiến lược
Tiến trình hoạch định chiến lược và công cụ SWOT 
Phần C: Hoạch định tác nghiệp (Operational planning)
Khái niệm chung và cách phân loại kế hoạch tác nghiệp 
Tiến trình hoạch định tác nghiệp.
[1], [2]. [3], 
Giảng 
Thảo luận
Bài tập 
Nhóm 
(vận dụng
tổng hợp)
9, 10
Chương 5: Công tác tổ chức – Organizing 
(6 tiết lý thuyết & thực hành + 12 tiết SV tự học)
Khái niệm cơ bản: cơ cấu tổ chức, quan hệ quyền hạn, và bố trí nhân sự.
Tiến trình xây dựng cơ cấu tổ chức.
Các dạng cấu trúc tổ chức.
Sự phân chia và thiết lập mối quan hệ quyền hạn trong cơ cấu tổ chức. 
Bố trí nhân sự 
[1], [2]
Giảng 
Thảo luận
Bài tập 
Nhóm 
(vận dụng
tổng hợp) 
11, 12, 13
Chương 6: Công tác lãnh đạo/điều khiển – Leading
(9 tiết lý thuyết & thực hành + 20 tiết SV tự học)
Khái niệm.
Lãnh đạo và phong cách lãnh đạo.
Động viên.
Thông tin trong quản trị.
[1], [2], [3]
Giảng 
Thảo luận
Bài tập 
Nhóm 
(vận dụng
tổng hợp)
14
Chương 7: Công tác kiểm soát – Controlling 
(3 tiết lý thuyết & thực hành + 6 tiết SV tự học)
Khái niệm kiểm soát và mối quan hệ với các chức năng quản trị khác.
Tiến trình kiểm soát và một số yêu cầu đối với việc xây dựng cơ chế kiểm soát.
Giới thiệu một số loại hình kiểm soát và công cụ hỗ trợ.
[1], [2]
Giảng 
Thảo luận
15
Ôn tập & giải đáp thắc mắc
(3 tiết lý thuyết & thực hành)
Thông tin liên hệ: 
+ Khoa Quản Lý Công Nghiệp, phòng 105 B10, ĐT: 8 647 256 – 5609
+ Bộ môn Tiếp Thị - Quản Lý, phòng 107 B10, ĐT: 8 647 256 – 5613 Cô Trần Minh Thư.
Tp.Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2009
	TRƯỞNG KHOA	CB PHỤ TRÁCH LẬP ĐỀ CƯƠNG
Trần Minh Thư

File đính kèm:

  • docde_cuong_mon_hoc_quan_tri_dai_cuong.doc