Đề cương Lập trình hướng đối tượng với Java
1. Mã môn học:
2. Số : 4
3. Trình độ thuộc khối kiến thức: Chuyên ngành.
4. Phân bố thời gian học tập: Tổng số tiết là 90, trong đó 30 tiết lý thuyết, 60 tiết thực hành.
5. Thời gian học :
6. Điều kiện tiên quyết: Đã học môn Kỹ thuật lập trình C/C++ (002TH210).
7. Mô tả vắn tắt môn học: Cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về lập trình hướng đối tượng (object, class, inheritance, overload, encapsulation, ). Đồng thời trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng lập trình với ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java.
8. Nhiệm vụ của sinh viên: Tham dự lớp học, thảo luận đầy đủ. Thi và kiểm tra giữa học kỳ, làm bài tập ở nhà đầy đủ, có ý thức tự học, tìm tòi, sáng tạo.
9. Tài liệu học tập :
Java Software Solutions Foundations of Program Design 7 Edition.
Author: Lewis and Loftus.
Introduction: Object Oriental Programming with Java Mã môn học: Số : 4 Trình độ thuộc khối kiến thức: Chuyên ngành. Phân bố thời gian học tập: Tổng số tiết là 90, trong đó 30 tiết lý thuyết, 60 tiết thực hành. Thời gian học : Điều kiện tiên quyết: Đã học môn Kỹ thuật lập trình C/C++ (002TH210). Mô tả vắn tắt môn học: Cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về lập trình hướng đối tượng (object, class, inheritance, overload, encapsulation,…). Đồng thời trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng lập trình với ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java. Nhiệm vụ của sinh viên: Tham dự lớp học, thảo luận đầy đủ. Thi và kiểm tra giữa học kỳ, làm bài tập ở nhà đầy đủ, có ý thức tự học, tìm tòi, sáng tạo. Tài liệu học tập : Java Software Solutions Foundations of Program Design 7 Edition. Author: Lewis and Loftus. Tài liệu tham khảo : [1] Core Java™ 2 Volume I - Fundamentals, Seventh Edition By: Cay S. Horstmann, Gary Cornell. Publisher: Prentice Hall TR ISBN: 0-13-148202-5 [2] Thinking in Java 3rd Edition [3] Java an Object-Oriented Language. Author: Michael Smith Published: McGraw Hill [4] “An Introduction to Object-Oriented Programming with Java”. International Edition. Author: C. Thomas Wu Published: McGraw Hill. 0-07-118195-4 [5] The Java Programming Language Author: K. Arnold, J. Gosling Published: Addison-Wesley, 1996, ISBN 0-201-63455-4 Nội dung chi tiết môn học : CHƯƠNG TÊN CHƯƠNG LÝ THUYẾT THỰC HÀNH 1 Objects and Primitive data 3 6 2 Program statement 3 6 3 Writing class 3 6 4 Enhancing class 3 6 5 Array 3 6 6 Inheritance 3 6 7 Exception and I/O streams 3 6 8 Graphical User Interfaces 3 6 9 Graphical User Interfaces(cont.) 3 6 10 Review 3 6 Tổng cộng: 30 60 Tiêu chuẩn đánh giá: Nắm vững kiến thức cơ bản về Lập trình hướng đối tượng. Nắm vững kiến thức cơ bản của Ngôn ngữ lập trình Java. Kỹ năng phát triển ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình Java. Thái độ học tập nghiêm túc và chủ động. Chấm điểm: Thang điểm :10/10 trong đó gồm các phần sau: Điểm kiểm tra giữa kỳ trên máy(20% điểm). Điểm kiểm tra cuối kỳ trên máy(20% điểm). Điểm tiểu luận 10% Điểm thi trắc nghiệm trên máy(50% điểm). Mục tiêu môn học: Sau khi hoàn tất môn học, sinh viên sẽ phải nắm được các vấn đề sau: Problem solving(Cách thức giải quyết vấn đề trong lập trình). Program design and implementation(Thiết kế và hiện thực chương trình). Object-oriented concepts(Hiểu về khái niệm hướng đối tượng): Objects (các đối tượng). Classes (các lớp). Interfaces (giao diện chung giữa các đối tượng). Inheritance (sự kế thừa). Polymorphism(tính đa hình trong lập trình hướng đối tượng). Graphics and graphical user interfaces (Đồ họa và giao diện đồ họa). The java programming language (Ngôn ngữ lập trình Java). Hướng học tập sau khi hoàn tất môn học này: Nghiên cứu, sử dụng JBuilder, Eclipse, NetBeans với môi trường tích hợp phát triển rất tốt để lập trình java software. Resource require Phần cứng: Máy tính chạy MsDos, Windows 95 hoặc cao hơn. Phần mềm: SUN Java Development Kit (JDK) 1.5 or higher with documents Phần mềm soạn thảo Java (Java Text Editor). (Nên dùng các trình soạn thảo Java có hỗ trợ intellisense như Jcreator, Eclipse, NetBeans,…) Sách học: Java Software Solutions by Lewis and Loftus. Content Overview Tuầnsố NỘI DUNG BÀI GIẢNG SỐ TIẾT LÝTHUYẾT THỰCHÀNH BÀITẬ P KIỂMTRA 1 Objects and Primitive data Introduce the Java programming language. Java Compilation and execution. Predefined objects Primitive data The declaration and use of variables Expressions and operator precedence Class libraries 3 6 2 Program statement The flow of control through a method Decision-making statements Operators for making complex decisions Repetition statements Software development stages 3 6 3 Writing class Class declarations Method declarations Instance variables Encapsulation Method overloading 3 6 4 Enhancing class Object references and aliases Passing objects as parameters The static modifier Nested classes Interfaces and polymorphism 3 6 5 Array Array declaration and use Arrays of objects Sorting elements in an array Multidimensional arrays The ArrayList class 3 6 Middle test 3 6 Inheritance Deriving new classes Creating class hierarchies The protected modifier Polymorphism via inheritance 3 6 7 Exception and I/O streams The try-catch statement Exception propagation Creating and throwing exceptions Types of i/o streams Reading and writing text files Object serialization 3 6 8 Graphical User Interfaces Gui infrastructure Java applets Components and Containers Layout managers Swing components Images Buttons Text Fields Dialog Boxes Event Processing Borders Mouse Events 3 6 9 Graphical User Interfaces (cont.) Key Events More advanced swing components File Choosers Color Choosers Sliders Tool Tips and Mnemonics Combo Boxes Scroll Panes Split Panes JList JTable JTree 3 6 10 Review 3 6 Tổng cộng: 30 60 Learning Activities Trong sách Java Software Solution, ở cuối mỗi chương có các phần sau: Sumary of key Concepts Seft-Review Questions Excercies Programming Projects Sinh viên sau khi học xong mỗi chương, về nhà phải đọc kỹ những phần trong sách đã liệt kê ở trên. Sau đó làm tất cả các bài tập trong đó. Trong quá trình hướng dẫn thực hành, Giáo viên có thể đưa thêm các bài tập cho Sinh viên thực hiện.
File đính kèm:
- DecuongJava1_2013.docx