Đề cương bài giảng Hoạt động ngoại khóa Địa lí ở trường Trung học Cơ sở - Phan Thông
MỤC LỤC
Chương I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ
1.1. Quan niệm hoạt động ngoại khóa địa lí.
1.2. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động ngoại khóa trong dạy học địa lí.
13 Nhiệm vụ của HĐNK địa .
1.4 Đặc điểm ngoại khoá địa li.
Chương 2. CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VỀ ĐỊA LÍ.
2.1 Các yêu cầu cơ bản với hoạt động ngoại khóa .
2.2 Các nguyên tắc tổ chức hoạt động ngoại khoá địa lí.
2.3. Các hình thức tổ chức ngoại khóa trong môn Địa lý.
2.3.1 Tổ, nhóm địa lí.
2.3.2 Câu lạc bộ địa lí.
2.3.3, Trò chơi địa lí .
2.3.4. Thông tin địa lí: bao gồm các hoạt động khác nhau.
2.3.5 Dạ hội địa lí + Đố vui địa lí.
2.3.6 Dự án địa lí .
2.3.7 Thi địa lí.
2.3.8 Tham quan địa lí.
Chương 3. QUI TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀ KỸ NĂNG X Y DỰNG KẾ HOẠCH, CHƯƠNG TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA
3.1 Quy trình tổ chức các hoạt động ngoại khóa .
.24 3.2 Cấu trúc của kế hoạch hoạt động ngoại khóa .
3.3 Kỹ năng thiết kế các hoạt động ngoại khóa.
Chương 4. THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỊA LÍ. TÀI LIỆU THAM KHẢO.
.
v nh để hỗ trợ cho các hoạ động Phần trang trí hộ ường, chuẩn b á ơ sở vật chất cần thiết do BTC phối hợp với các lớp cùng chuẩn b . Xây dựng hương nh và nộ ng h ng bá đến các lớp h m g để các lớp có sự chuẩn b h đá . 2) Tổ chức thực hiện: Ngườ đ ều khiển hương nh: - Lựa ch n 1 hoặc 2 HS với các tiêu chuẩn: + Ngoại hình. 42 + Gi ng nói. + Ngôn ngữ. + Am hiểu tâm lí khán giả. + Khả năng ứng xử linh hoạt. + Am hiểu về nhiề nh vực. + Có một số năng phụ trợ như : ể chuy n, hát, múa, trò hơ Chú ý: Trong nhà trường, việc lựa chọn người dẫn chương trình tương đối khó khăn, tùy theo đặc điểm, điều kiện của buổi dạ hội để lựa chọn những HS với những ưu tiên nhất định cho các tiêu chuẩn trên. - Công vi c c người dẫn hương nh: + Giới thi (đại biểu, thành phần, lí do, ch đề, ban giám khảo, ban cố vấn, hư .) + Các nội dung, thể l tham gia, cách tiến hành, xử lí các tình huống... Thành phần h m g : Như ế hoạ h b n đầu (nế h đổi thì báo cáo lại cho BTC biết) BGK và hư : G ới thi u tên, chức vụ, vai trò cụ thể cho từng thành viên Nội dung, hình thức * Nội dung - Chương nh b gồm 5 phần thi: 1. Phần thi thứ nhất: MÔI TRƯỜNG QUANH TA. Có 2 phần: a. Có 10 câu hỏi trắc nghi m về những vấn đề MT tỉnh Quảng Ngãi. Sau 10 g â á đội trả lời bằng hình thứ á độ g ơ hẻ, trả lờ đúng â hỏ được 10 đ ểm. b. Có 5 câu hỏi trả lờ nh nh hờ g n h mỗ â hỏ à 15 g â 10 g â đầ h độ ành q ền ả ờ đầ ên nế ả ờ s h độ n ạ ành q ền ả ờ h 5 g â s . S h đ c câu hỏ á đội có quyền phấ ờ ả lời, trả lờ đúng 43 đượ 20 đ ểm, nếu trả lời sai b trừ 10đ. Cá đội khác giành quyền trả lờ đúng được 10 đ ểm, nế đội tiếp trả lời sai thì câu hỏi này thuộc về khán giả. Nếu khán giả trả lờ đúng sẽ nhận được 1 phần quà c a BTC. 2. Phần thi thứ hai: KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG bằng ô chữ. Ô chữ gồm có 8 câu hỏ (160 đ ểm), mỗi câu hỏ à 20đ. Ư ên đội có số đ ểm hấp nhất có quyền ch n đầu tiên. Sau 15 giây, 4 đội sẽ ả ờ bằng g ơ bảng. Độ h n â hỏ ả lờ đúng được cộng 20đ á độ n ạ ả ờ đúng đượ 10đ. Cuối cùng là tìm ra từ h á đội có quyền lựa ch n lá cờ may mắn để trả lời từ khóa (bắt đầu t c u h i thứ 5 . Nếu t ả ờ đúng sẽ đượ 40đ n s sẽ b loại khỏ v ng hơ . Nếu câu hỏi hoặc từ h á đội không tìm ra thì dành cho khán giả Từ h à “Ô NHIỄM NƯỚC” 3. Phần thi dành cho khán giả với tên gọi HIỂU NHAU T hơ ành h 4 ặp hơ h ộ 4 đội. Mỗi cặp hơ 1 n m và 1nữ, một ng h người lựa ch n từ đã sẵn (các t liên quan đến các vấn đề MT địa phương để ra hi h nh nhưng h ng được dùng mi ng mà vẫn àm h người kia hiể đượ và đ án đúng ừ khóa, mỗ đội sẽ 5 ừ h hờ g n h mỗ ừ h à 0 g â . Đội nào thắng sẽ được nhận một món quà c hương nh. Ví dụ: 4. Phần thi thứ tư: PHÓNG SỰ MÔI TRƯỜNG S h xem đ ạn video clip về những vấn đề MT tỉnh Quảng Ngãi (Hình ảnh - Kh hả - Cá hế - X m n - Dầ àn - S mạ - Rá hả - Phá ừng - Nướ hả - Bã b ển - Th ng ũng - Mù h - hế - Cảng b ển - T ếng ồn - Đồng bằng - Mù hơm - Đồ - Chá ừng - Ống h - C ng ên 44 về dòng sông Trà trong xanh, thơ mộng với đặc sản là cá bống sông Trà; những hình ảnh về khai thác cát, sạn; nước thải t các khu d n cư, các khu công nghiệp thải thẳng ra dòng sông chưa qua xử lí; những hình ảnh về dòng sông bị ô nhiễm mà biểu hiện là cá chết, vịt chết nổi lềnh bềnh . Mỗ đội sẽ phú để viết lời bình phù hợp với nội dung và thờ g n. Đội có lời bình tốt nhấ đượ 0 đ ểm, sau đ ù he mứ độ mà có số đ ểm ương ứng. Yêu cầu: - Nội dung phù hợp (trùng khớp theo hình ảnh) + Giới thi u về tỉnh QN + TP Quảng Ngãi bên bờ sông Trà + S ng T à à n s ng ngh về các mặ đối vớ người dân QN + Cá đặc sản c a sông Trà + Nguyên nhân gây ô nhiễm +Hậu quả: Cá chết, v t chết, HST b h đổ - Lờ b nh ngh õ àng - Khớp với thời gian 5. Phần thi thứ năm: BIỂU DIỄN THỜI TRANG VỀ MÔI TRƯỜNG. Thể l : Mỗ đội sẽ có 3 bộ trang phục biểu diễn. Khi biểu diễn á đội tự thuyết minh. Đội có trang phục phù hợp và ấn ượng nhấ đượ 0đ á đội còn lại tùy theo mứ độ để có số đ ểm ương ứng. Yêu cầu: - Nội dung: Thân thi n vớ MT; đẹp. - Biểu diễn: Chà ; đ . - Thuyết minh: Phù hợp; hấp dẫn. 3) Tổng kết, đánh giá, phát thưởng 45 - Nhận xé đánh g á a ban giám khảo - Thư ổng kết các phần thi c á đội - Phá hưởng h á độ h ( ù he nh ph được duy để có ơ ấu các giải phù hợp nhằm động v ên h h h á độ hơ ) - Ban tổ chức tổng kế đêm ạ hội và phần thi c á đội, rút kinh nghi m . Ví dụ 5 Tổ chức ho ng h qu n MT phương A. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THAM QUAN MÔI TRƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG Lớp .......... Theo kế hoạch năm học đã được các cấp phê duyệt ngày. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Nhằm giúp cho HS hiểu biết thêm về đ ạ lí đ phương về MT đ phương. đ àm ăng hêm nh ê q ê hương đấ nước, yêu nghề nghi p nhưng đồng thờ ũng hấy rõ vai trò trách nhi m c a mình trong vi B MT đ phương x nh sạ h đẹp. - Giúp HS rèn luy n được kỹ năng q n sá được kỹ năng ổ chức một buổi tham quan thực tế MT đ phương. II. NỘI DUNG THAM QUAN - Tham quan các hoạ động công nghi p á động đến MT. - Tham quan vi c sử dụng các hồ chứ nước trong phát triển KT-XH ũng như á động c a các hồ đến MT xung quanh. - Tham quan các hoạ động đời sống văn h – xã hội c ân ư đ phương và các thắng cảnh vùng rừng nú B Tơ. III. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM 3.1 Thời gian: 1 ngày, Từ ....... đến ........ ngày ........ 46 3. Đ ểm a. Theo tuyến: Từ ường ĐH Phạm ăn Đồng he L 1A L 24 đến các khu vực thuộc huy n BA TƠ đ ểm cuố ùng à đỉnh đè IOLAC. b. Theo điểm: - Nhà Má Đường Phổ Phong - Hồ Chứ Nước Núi Ngang - Hồ Tôn Dung và sinh hoạt c ư ân m ền núi - Bảo Tàng Khở Ngh B Tơ - Đè IOLAC 3.3 Mụ í h ựa ch n ểm tham quan Tham quan du l ch tìm hiểu một số đ a danh ở tỉnh Quảng Ngãi-huy n B Tơ. Th ng q đ húng hể tìm hiểu một số vấn đề cần thiết quan tr ng liên quan đến MT tạ á đ ểm đ . - Nhà Má Đường Phổ Ph ng: Đâ à một chi nhánh c Nhà Má Đường Quảng Ngãi nằm ở khu công nghi p Phổ Phong. Đến với nhà máy để khảo sát tình hình xả thải, xử lí cặn bã và h á nước c a nhà máy. - Hồ Chứ Nước Núi Ngang: Nằm ên đ a bàn xã Ba Liên.Tìm hiểu nguyên nhân xây Hồ Chứ Nước, tác dụng xây hồ đối với sự phát triển KT-XH và MT xung q nhNg à húng n hể tìm hiểu vi c nuôi cá thông qua cách xây dựng hồ, cách xử nước trong quá trình nuôi và những bi n pháp áp dụng có hi u quả tránh tình trạng ô nhiễm nguồn nước. - Th trấn B Tơ - một th trấn c a một huy n miền nú nhưng nền kinh tế khá phát triển q đâ bạn có thể khảo sát tình hình phát triển kinh tế, chính tr , xã hộ văn h đ phương ng những năm gần đâ h ặ đời sống c ân ư miền núi (c a Huy n) tại th trấn và các vùng lân cận. Tạ đâ bạn n được tham quan Khu bảo tàng Khở ngh B Tơ bạn dễ àng h êm ngưỡng những bộ váy, khố trang phục truyền thống c ngườ HơRê những hình ảnh ư u về cuộc Khởi 47 Ngh B Tơ v ng ộ hưởng thức những ượu cần và á m n ăn đặc sản miền núi giúp bạn am hiểu thêm ẩm thự ũng như văn h đời sống c n người vùng đất B Tơ. - Hồ Tôn Dung, một trong những hồ có vẽ đẹp kì thú bậc nhất c a huy n Ba Tơ. X ng q nh hồ b q nh á đồi núi - rừng b người dân tàn phá với di n tích rất lớn nhằm trồng keo, bạ h đàn.v hế, tham quan hồ Tôn Dung với mụ đ h tìm hiểu rõ tác hại c a vi c chặt phá rừng ảnh hưởng tới hồ như hế nào? Li u hồ có tồn tạ và phá h v được không nếu cứ kéo dài tình trạng nà . - Đèo Violac: bạn sẽ h êm ngưỡng cảnh núi rừng v ã T ường sơn. Đứng ên đỉnh đè - ranh giới giáp với tỉnh Kom Tum, bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh B Tơ . IV. THÀNH PHẦN THAM GIA 4.1 Giáo viên: ( ưởng ph đ àn và G h m g ) 4.2 H c sinh lớp ............ (có danh sách kèm theo) V. DỰ TRÙ KINH PHÍ Bảng 7. Mẫu dự trù kinh phí STT Nội dung Đơn g á Số ượng Thành thiền 1 Thuê xe 1 ngày 2 Bồ ưỡng HS 3 Bồ ưỡng G h m g hướng dẫn Tổng cộng T ên đâ à àn bộ kế hoạch tổ chức tham quan thực tế MT đ phương. Kính mong quí cấp xét duy n để dự án thực hi n tố hơn. Quảng Ngãi, ngà háng năm 20 T ường Tổ Người lập kế hoạch 48 B. TỔ CHỨC THAM QUAN: Trong quá trình tổ chức tham quan, cần ư á vần đề sau: - Đảm bảo về mặt thời gian - Phân công trách nhi m rõ ràng cho từng hành v ên ng đ àn đặc bi t là h á G h m g hướng dẫn - Bám sát vào nộ ng h m q n để hướng dẫn cho HS gh hép àm ơ sở cho vi c thu hoạch c a HS sau khi tham quan. - Đối vớ á ơ sở sản xuấ đặc bi ư vấn đề giữ trật tự, thực hi n đúng nội quy c ơ sở sản xuất và ngườ hướng dẫn (nếu có); C. ĐÁNH GIÁ VÀ TỔNG KẾT: S h đ h m q n MT đ a bàn huy n B Tơ á nh m v ết báo cáo và lần ượ nh bà ước lớp kết quả mà nhóm (tổ) đã hực hi n trong quá trình tham quan. Các nhóm (tổ) có thể cùng nhau thảo luận và đặt ra câu hỏ để làm sáng tỏ vấn đề G à ngườ đ ều khiển, tổ chức buổi thảo luận và tổng kết những đ ểm ơ bản nhất c a chuyến tham quan. CÂU HỎI ÔN TẬP, RÈN LUYỆN - Mỗi nhóm/tổ phân công cho từng thành viên trong nhóm/tổ để thiết kế - xây dựng 1 hoặc 2 hình thức HĐNK. - Mỗi nhóm/tổ thiết kế - xây dựng 1 chương trình HĐNK đ a lí với thời gian từ 60 – 90 phút. 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Ng c Quỳnh Dao - Chu Th Minh Tâm. Thực hành Tổ Chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp . Nguồn: Dự Án Phát Triển Giáo Viên Tiểu H c. 2. Đặng ăn Đức. Lí luận dạy học Địa lí (phần đại cương . NXB ĐHSP. 2005 3. Phạm Xuân Hậu - Nguyễn Kim Hồng – Nguyễn Đứ ũ. Hoạt động giáo dục môi trường trong môn Địa Lí ở trường phổ thông. NXBGD,2005. 4. TS Trần ăn H ếu – ThS Thiều Th Hường. Thiết kế bài dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả HĐNGLL ở trường THPT. Giáo trình BDTX GV THPT chu kì III. Huế 2006. 5. PGS.TS Nguyễn ăn Kh – TS. Lê Huy Hoàng- ThS. ũ Th Mai Anh. Modul dạy học dựa trên GQVĐ. NXB GDVN. 6. Ch biên PGS.TS Nguyễn Hoàng Trí và nhiều tác giả khác. Dạy học t thực tế địa phương trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. VVOB – ĐHSP HN 2009. 7. Phan Thông. Tổ chức hoạt động ngoại khoá địa lí về giáo dục môi trường cho sinh viên sư phạm trường Đại học Phạm Văn Đồng.2010.
File đính kèm:
- de_cuong_bai_giang_hoat_dong_ngoai_khoa_dia_li_o_truong_trun.pdf