Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh – Những giá trị trường tồn
Tóm Tắt
Năm 2014, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản văn hóa thứ 9 của Việt Nam được UNESCO ghi
danh vào danh sách các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có thể nói, việc vinh danh
này là sự thừa nhận những giá trị của Ví, Giặm trong đời sống cộng đồng. Câu hỏi mà chúng tôi đặt ra ở
đây là: Điều gì đã đem lại cho Ví, Giặm vinh dự trở thành một trong những di sản văn hóa phi vật thể
của nhân loại? Những giá trị nào của Ví, Giặm đã, đang và sẽ tồn tại vĩnh hằng cùng với thời gian? Bài
viết này góp phần xác định rõ điều đó.
trọng các cuộc hát, trọng ạn hát ắm. Những anh con nhà há giả th đ đành, c n tụi tui chúng tôi , dù ngh o, ai nấy cũng gắng ắm cho m nh một ộ cánh – cũng áo th hăn xếp đàng hoàng, dành hi đi hát có mà mặc. Nhiều hôm trời mưa hoặc phải i ua ông, tụi tui phải để uần áo vào cái hụ hũ, nh có đậy nắp ín để hông ị ư t. hi đến gần phường hát m i thay uần áo đàng hoàng rồi vô hát. n các o - nhất à các o phường vải – cũng chú ý mặc đ p. hỉ tiếc à thời đó ngh o uá, vải vóc hông có như ây giờ n n chủ yếu chỉ có nâu ồng (1). óa ra các cụ xưa ịch ự đến thế Từ chuyện trang phục mà chúng tôi hiểu th m về văn hóa của người Nghệ xưa. ng xử của người Nghệ trong các cuộc hát có thể nói - thực ự à ịch ự, văn minh. Th a, hệ giá trị đạ đ đ tạ n n t , iặm hi o ánh nội dung ời ca của Ví, Giặm v i ời ca của một ố vùng miền hác trong cả nư c, chúng ta thấy người Nghệ rất có ý thức ử dụng Ví, Giặm để giáo dục đạo đức và giáo huấn đạo í. in ấy một ví dụ về ru con của người Nghệ và một vài miền hác trong cả nư c. Nếu người ắc và người Nam chú trọng đến giai điệu để ru cho tr ngủ th người Nghệ, ngoài mục đích ru tr ằng giai điệu c n rất chú ý đến ý nghĩa giáo dục trong ời ca. hẳng hạn, a ời ru dư i đây à một ví dụ - ời ru con của người xứ ắc Cái ngủ mày ngủ cho lâu Mẹ mà đi y ruộng s u h a về Bắt đ m ời tám, m ời chín con trê Cầm c lôi về cho cái ngủ ăn Th o a Thăng D n a đồng bằng Bắc bộ, Nx Văn hoá 1 83 . - ời ru con của người xứ Nam Gió mùa thu mẹ ru con ngủ ăm anh hầy th đủ v a năm Hỡi hàng ơi, hỡi ng ời ơi! Em nhớ tới hàng Th o a Thăng Dân ca Việt Nam (chọn lọc , Nx Văn hóa 1978) Trong hi đó, ài hát ru xứ Nghệ sau đây cho thấy ý thức giáo huấn trong đó rất rõ: Ru con con ngủ à ơi Mai sau cho lớn n n ng ời khôn ngoan Làm trai gánh vác giang san Mẹ cha trông xuống, th gian trông vào (Theo Lê Hàm (Chủ biên): Âm nhạc dân gian x Nghệ, Nghệ n, 2000 (2) ua câu hát, người xứ Nghệ dặn d nhau từ cách ứng xử của vợ chồng con cái 56 trong gia đ nh đến đối đ i áng giềng, ạn, đến trách nhiệm v i cộng đồng, v i non ông đất nư c... Trong ho tàng V Giặm xứ Nghệ, ố ượng những câu có nội dung giáo huấn tư ng đối n, mang ý nghĩa giáo dục cao ua những ời dặn d ằng câu hát. hẳng hạn, chồng dặn vợ hi ng ời (3) đang ng n gi c Đ ng ti ng b c, ti ng chì Một ti ng “v ng”, ti ng “ì” Ti ng “v ng” hơn i t m y “Dạ” hơn “ì” i t m y Khi anh em qua lại Khi bầu bạn đ n nhà Em mú đọi(4) n ớc ra Ti ng hà a hơn ỗ Cao ti ng hà , hơn m m ỗ Đ ng chửi mèo, mắng chó Đ ng xán(5) rá, đá đòn(6) Ví dầu giận chồng con Anh xin em khoan nói Bạn về nhà em nói. (Dạy v t thuở mới đ a v về - át giặm dạy con Phụ tử tình thâm Công thầy rồi nghĩa mẹ Đ ng ti ng tăm hi nặng lời Đ ng cả ti ng dài hơi Nói mẹ cha sao nên Cãi mẹ thầy sao phải ( hụ tử tình th m – át giặm nh m, ạn dặn d nhau đều có thể hát thành ời. ọ hát hi ru con, hát hi cùng àm việc, Đặc iệt h n nữa, những ài ca giáo huấn đó ại à những ài mà các ông x m(7) thường hát. V vậy, ức an tỏa, ý nghĩa giáo dục của ài hát càng âu đậm v i nhiều người, h nh thành n n một hệ giá trị đạo đức, một nếp chung cho cộng đồng của xứ Nghệ. Th t , sự t h h p đa văn hóa tr ng hát , iặm ịch ử văn hóa Việt Nam đ trải ua nhiều thời v i nhiều tín ngưỡng văn hóa hác nhau tín ngưỡng Phồn thực, Đạo giáo, Nho giáo, Phật giáo,... Điều đặc iệt à hi t m hiểu Ví, Giặm, chúng ta có thể thấy iểu hiện của những tín ngưỡng này trong nội dung ca từ của Ví, Giặm. ó thể thấy biểu hiện tín ngưỡng Phồn thực trong câu hát nghịch ngược - n rồng ia phải ệnh ngáp dài i hàng nh sĩ uống ài thuố hi - ai ủ nh n s m, một ủ h àng ì ! Đem h nó uống ệnh gì ng th i át Ví oặc tư tưởng Nho giáo - Qu n s phụ là tam ơng giả, Đi một chuy n đò đắm cả c u ai? - Anh liều nhảy xuống sông ba, Tr n đầu đội húa, l ng õng ha, ta dắt thầy át Ví v.v... Và rất nhiều câu hát có nội dung tư ng tự. Tựa hồ như những tư tưởng đó đ thấm nhuần trong từng uy nghĩ, nếp ống của người xứ Nghệ, đến mức có thể ử dụng, đối đáp ngay trong những t nh huống gay cấn nhất. Nếu chú ý h n, chúng ta thấy ự hài h a âm dư ng trong ời ca, nhạc điệu và cách thức hát Ví, Giặm của người xứ Nghệ các cuộc hát ao giờ cũng có hai n n nữ âm , n nam dư ng các chặng hát, ư c hát chú ý đến dư ng a chặng, chín ư c – các con ố dư ng nhưng uyền uyết định ự phát triển các chặng hát ại do phái nữ âm ời hát có úc đùa nghịch, dí dỏm mang tính hát trạng dư ng , có úc ại tha thiết, đằm âu, chứa chất tâm ự âm nhạc điệu có úc mạnh m , hùng tráng như hát Giặm dư ng , có úc ại âu ắng, tha thiết của hát Ví âm ... ự hài h a âm dư ng ấy, phải chăng đ nói n ự cầu mong phát triển hư ng t i ự hoàn thiện của người Nghệ. uả à từ ời 57 ca, đối tượng tham gia ca hát đến cách thức và uy tr nh đều hài h a, tích hợp một cách nhuần nhị các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và mang đậm ản ắc văn hóa phư ng Đông. trong chiều dài l ch sử V i tư cách à một di ản văn hóa của cộng đồng, các giá trị văn hóa của Ví, Giặm được định h nh trong tiến tr nh ịch ử văn hóa của dân tộc nói chung và xứ Nghệ nói ri ng. Tuy nhi n, mọi giá trị của ản ph m văn hóa hông ao giờ à ất iến trong mọi điều iện x hội. ởi vậy, hi h nh thái inh tế – x hội của đất nư c thay đổi, nhiều giá trị văn hóa cũng đổi thay. ó những giá trị trư c đây à ưu việt th nay trở thành i thời, ạc hậu. Và tất yếu, nó ị đào thải. ó những giá trị có thể trư c đây hông được coi trọng – thậm chí hông được hai thác đến - th nay, ại à giá trị thịnh hành. u đây cũng à một iểu hiện của việc chọn ọc và tiếp iến của văn hóa. Nếu trư c đây, người Nghệ vừa àm vừa ca hát th nay, điều đó à hông thể trong điều iện các àng nghề thủ công đ iến mất h nh thức ca xư ng thi thố tài năng văn chư ng cũng hông c n. ởi vậy, những giá trị được tạo n n từ cách thức thực hành di ản này hông thể tồn tại. Thay vào đó, Ví, Giặm trở thành một oại h nh nghệ thuật ân hấu đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc của cộng đồng. V i nền âm nhạc hiện đại, giai điệu của Ví, Giặm đ góp phần tạo n n ự thành công của những ca húc hiện đại viết tr n âm hưởng dân ca xứ Nghệ. ất nhiều ca húc đ àm ay đắm ng người, ống m i v i thời gian như ột hú t m tình ủa ng ời à Tĩnh của nhạc ĩ Nguyễn Văn Tý, à Tĩnh mình th ơng của nhạc ĩ n Thuyên, Xa hơi của Nguyễn Tài Tuệ, Ti ng hát u h ơng, n tình ghệ của ồ ữu Th i... đều áng tác tr n nền nhạc của Ví, Giặm. V i nền nghệ thuật ân hấu dân tộc, Ví, Giặm cùng các thể hát dân ca Nghệ Tĩnh đ àm n n một oại h nh ịch hát m i m , đầy ản ắc ịch hát dân ca xứ Nghệ. ù chỉ m i h nh thành và phát triển chưa đến 0 năm, ong ịch hát Nghệ Tĩnh đ dành được nhiều thành tựu đáng ể. Nhiều vở ịch giành được giải cao tr n ân hấu ịch chuy n nghiệp như ai Thú an, gái s ng am, ời g ời lời ủa n ớ n n, ột làm h ng n n n n, g ời thi hành án tử... góp phần hẳng định giá trị của Ví, Giặm trong uá tr nh đổi m i để thích ứng v i đời ống hiện đại. V i giáo dục cộng đồng, những ài ca giáo huấn của Ví, Giặm uôn à những ài học uý giá cho mọi người, mọi thế hệ, đặc iệt à thế hệ tr tr n ư c đường hoàn thiện nhân cách, đạo đức. Đồng thời trong nội dung ca từ, Ví, Giặm để ại một ức tranh đa dạng và phong phú về h nh ảnh xứ Nghệ và cuộc ống ao động, inh hoạt văn hóa của con người n i đây. T m hiểu Ví, Giặm, thế hệ tr hôm nay có thể nh n thấy đầy đủ từ những ự iện trọng đại của đất nư c, của cộng đồng trong từng giai đoạn ịch ử đến từng câu chuyện ri ng tư của àng x , của d ng tộc, họ hàng đến ố phận từng con người ti u iểu của xứ Nghệ. Từ đó mà Ví, Giặm h i dậy trong m i người t nh y u u hư ng, đất nư c, có ứng xử đ p h n trong đời sống thường nhật. Đây à một đặc điểm thể hiện rõ tính phổ uát và ý nghĩa giáo dục của di ản văn hóa Ví, Giặm. ó thể thấy những giá trị hôm nay của Ví, Giặm à ự ế thừa và phát huy những giá trị truyền thống được tạo n n trong uốt chiều dài ịch ử văn hóa của xứ Nghệ. Những g đ có từ xa xưa và những g đang tạo dựng hôm nay đều đang góp phần ưu giữ và àm đậm đặc th m ản ắc của một 58 vùng văn hóa của xứ Nghệ v i những giá trị đ định h nh trong ịch ử. 3. Kết luận ũng như nhiều di ản văn hóa của dân tộc trong tiến tr nh hội nhập uốc tế, Ví, Giặm đang được phát triển để thích ứng và phát huy hết giá trị của m nh cho một Việt Nam giàu ản ắc văn hóa và hiện đại. Dù ở n i đâu, vào úc nào, au những bộn bề lo toan v i nhịp sống hối hả của thời hiện đại, khi chợt t m về v i Ví, Giặm, m i người đều s cảm nhận được sự thanh thản v i giai điệu âu ắng của u hư ng. ởi Ví, Giặm ua ao thăng trầm, đ à một phần máu thịt của cha ông, à hồn u , t nh u trong m i người dân xứ nghệ nói ri ng và người Việt nói chung. ó , h n hết mọi giá trị mà Ví, Giặm có được, chính linh hồn dân tộc trong câu hát của người xứ Nghệ đ đ m đến cho Ví, Giặm niềm vinh quang trở thành một trong những di sản của nhân loại. Chú thích: 1 Ghi nguy n văn ời ể của cụ Trần Văn Tư Nam Đàn – Nghệ n th o ăng ghi âm. 2 n th o Nguyễn uân Đức, T nh ả thủ tr ng gia ph ng ghệ ua v gia hu n, in trong cuốn ảo tồn và phát huy các giá trị dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ trang 31 3 hỉ cha m 4 đọi át, ch n 5 xán n m 6 Ghế ngồi thấp 7 ác ông già mù iếm ống ằng nghề hát, thường ngồi ở các cửa chợ hoặc n i tụ tập đông người, họ o nhị và hát. Những ài hát của họ được gọi à giặm x m . 1. Ninh Viết Giao 1 3 , át ph ờng vải, Nx Nghệ n. 2. Ninh Viết Giao 1 , h tàng v ghệ, Nx Nghệ An. 3. ở Văn hóa Thể thao u ịch Nghệ n (2012), Tu ển tập d n a ghệ, N Nghệ n. 4. Thanh ưu – àm – Vi Phong (1994), m nhạ d n gian ghệ, Nx m nhạc. Ngày nhận ài 17/3/2015 i n tập xong 15/7/2015 Duyệt đăng 20/7/2015
File đính kèm:
- dan_ca_vi_giam_nghe_tinh_nhung_gia_tri_truong_ton.pdf