Bài giảng Công cụ Multimedia - Phần 1: Những khái niệm cơ bản của Multimedia - Trần Nguyên Ngọc
Những khái niệm cơ bản của Multimedia
 Các dạng dữ liệu Multimedia
 Văn bản.
 Âm thanh.
 Hình ảnh tĩnh và đồ họa.
 Hình ảnh động.
 Nén thông tin đa phương tiện và các chuẩn
 Nhu cầu nén đa phương tiện
 Nén không mất thông tin và nén mất thông tin
 Phương pháp nén văn bản
 Phương pháp nén âm thanh
 Phương pháp nén ảnh tĩnh
 Phương pháp nén ảnh động
            1CÔNG CỤ MULTIMEDIA Giảng viên: Trần Nguyên Ngọc Bộ môn: Truyền thông và Mạng máy tính E-mail: ngoctn@soict.hut.edu.vn TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 2MULTIMEDIA  Những khái niệm cơ bản của Multimedia  Các dạng dữ liệu Multimedia  Văn bản.  Âm thanh.  Hình ảnh tĩnh và đồ họa.  Hình ảnh động.  Nén thông tin đa phương tiện và các chuẩn  Nhu cầu nén đa phương tiện  Nén không mất thông tin và nén mất thông tin  Phương pháp nén văn bản  Phương pháp nén âm thanh  Phương pháp nén ảnh tĩnh  Phương pháp nén ảnh động 31. Những khái niệm cơ bản của Multimedia  Khái niệm Multimedia  Lịch sử và đối tượng của Multimedia  Các dạng dữ liệu của kỹ thuật Multimedia  Các thiết bị Multimedia  Các lợi thế, hạn chế của kỹ thuật Multimedia  Các ứng dụng của kỹ thuật Multimedia 41.1 Khái niệm về công cụ Multimedia  Định nghĩa: Multimedia là kỹ thuật tích hợp trên một nền thống nhất các dạng dữ liệu khác nhau với mục đích thao tác bằng các kỹ thuật tương tác trực tiếp có sự hộ trợ của máy tính.  Các dạng dữ liệu: văn bản, âm thanh, hình ảnh tĩnh, hình ảnh động.  Thiết bị: CD-ROM, Disc  Các thao tác:  Tùy các dạng dữ liệu khác nhau, nhưng thao tác thích hợp.  Thu thập dữ liệu, xử lý dữ liệu, truyền dữ liệu, truy xuất dữ liệu (information retrieval).  Các thiết bị tính toán:  Các thiết bị vật lý và phần mềm.  Xử lý số.  Tương tác trực quan:  Lựa chọn phần tử cần thao tác.  Thời điểm lựa chọn các phần tử thao tác. 51.2 Lịch sử và đối tượng của công cụ Multimedia  Lịch sử của kỹ thuật Multimedia  Multimedia là sự kết hợp của các kỹ thuật: âm thanh, hình ảnh, công nghệ thông tin và truyền thông.  Ra đời vào những năm 80 khi xuất hiện các đĩa hình sử dụng kỹ thuật tương tự và dùng để lưu trữ âm thanh, hình ảnh tĩnh và các đoạn video.  Một số máy tính vào những năm 1990 cũng được gọi là multimedia computer bởi nó có thể chứa đồng thời hàng trăm megabyte các khuôn dạng dữ liệu khác nhau.  Nguyên nhân phát triển  Sử dụng được các kỹ thuật tiên tiến  Kỹ thuật lưu trữ  Kỹ thuật nén và giải nén dữ liệu  Kỹ thuật truyền dữ liệu  Khả năng tính toán và xử lý của máy tính tăng nhanh 61.2 Lịch sử và đối tượng của công cụ Multimedia  Công nghệ liên quan đến Multimedia  Các hệ thống multimedia  Các hệ thống truyền thông điệp Multimedia  Hội thảo truyền hình  Hiện thực ảo  Mạng Internet Lasershow (kết hợp ánh sáng, hình ảnh, âm thanh) Hội thảo truyền hình Hiện thực ảo 71.2 Lịch sử và đối tượng của công cụ Multimedia  Đối tượng của Multimedia  Thu nhận, quản lý và thao tác các số, văn bản, âm thanh, đồ họa, hình ảnh, video.  Yêu cầu  Thao tác trên các thiết bị khác nhau  Kết hợp kỹ thuật tương tự và kỹ thuật số  Lưu trữ và quản lý một số lượng lớn thông tin  Số hóa thông tin  Dung hòa khả năng lưu trữ thông tin, truyền thông tin, chất lượng và giá thành 81.3 Các dạng dữ liệu Multimedia  Dữ liệu số  Các tín hiệu vật lý là liên tục theo thời gian  Quá trình xử lý trên máy tính là xử lý số  Vấn đề số hóa tín hiệu: chuyển tín hiệu tương tự thành tín hiệu số  Lấy mẫu  Lượng tử hóa  Vấn đề nảy sinh: sai số  Mất mát thông tin  Định luật Nyquist - Shannon: Nếu tần số lấy mẫu lớn hơn hoặc bằng 2 tần số có ý nghĩa cao nhất thì mẫu lấy được sẽ phản ánh tốt nhất tín hiệu ban đầu.  Ứng dụng trong các lĩnh vực lý thuyết thông tin, viễn thông và xử lý tín hiệu. 91.3 Các dạng dữ liệu Multimedia  Các dạng dữ liệu multimedia  Các dạng dữ liệu truyền thống: văn bản, số liệu  Dữ liệu rời rạc  Âm thanh: tiếng ồn, âm nhạc, tiếng nói  Tín hiệu âm thanh: tín hiệu một chiều liên tục  Số hóa tín hiệu âm thanh  Ảnh tĩnh: đồ họa, ảnh  Tín hiệu ảnh: tín hiệu hai chiều liên tục trên miền không gian  Số hóa ảnh  Ảnh động: hoạt hình, video  Chuỗi các ảnh  Tín hiệu theo thời gian, phụ thuộc vào hai chiều không gian và thời gian 10 1.4 Các thiết bị Multimedia  Các thiết bị số  Máy tính số  Các thiết bị số hóa video, audio  Các thiết bị tương tự  Video camera  Microphone  Videodisc (tape), Audiodisc (tape) player, recorder  Các thiết bị đồng bộ  Hỗ trợ đồng bộ về thời gian  Các thiết bị tương tác  Màn hình, chuột 11 1.5 Mạng truyền thông đa phương tiện  Băng thông  Yêu cầu băng thông lớn GbNetwork  Các công nghệ truyền dẫn băng thông rộng  B-ISDN, ATM  Thời gian thực  Độ tin cậy  Đảm bảo chất lượng dịch vụ, QoS  Các mô hình cung cấp dịch vụ  Các yêu cầu dịch vụ: băng thông 64 kbps, trễ cực đại 100 ms, tỷ lệ lỗi cực đại 1%.  Voice over internet protocol (VoIP):  Băng thông: 24 kbps – 90 kbps  Trễ cực đại ~ 100 ms (chất lượng tốt) và không vượt quá 400 ms  Tỷ lệ mất gói tin ~ 4% - 5% 12 1.6 Ưu điểm và hạn chế của công nghệ Multimedia  Ưu điểm  Tích hợp trên một nền thống nhất các dạng dữ liệu khác nhau  Khả năng thao tác dữ liệu  Khả năng lưu trữ và trích xuất dữ liệu  Mức độ trung thực của các phiên bản dữ liệu  Dữ liệu số được biểu diễn trên cùng hệ nhị phân  Cấu trúc dữ liệu có nhiều nguồn gốc khác nhau  Nhược điểm  Các khuôn dạng dữ liệu khác nhau làm cho tính tương thích kém  Khó khăn trong việc quản lý quyền sở hữu cũng như kiểm soát quyền sử dụng  Quá trình số hóa dữ liệu làm dữ liệu bị rời rạc hóa  Sai số 13 1.7 Các ứng dụng của công nghệ Multimedia  Các hệ thống soạn thảo và sản xuất  Các hệ thống soạn thảo văn bản, bảng biểu  Các hệ thống xử lý số video  Các hệ thống trình diễn  Các phần mềm chương trình (PowerPoint)  Các hệ thống tương tác  Các hệ thư mục như: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video  Các hệ thống dạy học  Các khóa học trực quan  Các lớp học trên mạng sử dụng công nghệ Multimedia 14 1.7 Các ứng dụng của công nghệ Multimedia  Các hệ mô phỏng  Hiện thực ảo  Các hệ thống mô phỏng: các hệ điều khiển, kỹ thuật hàng không, trò chơi.  Trong truyền thông  Điện thoại qua mạng IP (VoIP)  Phân phối dữ liệu đa phương tiện qua mạng  Hội thảo truyền hình từ xa  Điện thoại truyền hình 15 Phụ lục Macromedia Dreamweaver, Microsoft Front Page, Adobe Page Mill, Microsoft PowerPoint with Producer Xử lý nhiều kiểu dữ liệu Adobe Premiere, Ulead Media Studio Pro, Microsoft Movie Maker, Apple iMovieVideo Macromedia Flash, AutoDesk AutoCAD, Discreet 3D Studio (MAX)Hoạt họa Sony Sound Edit Pro, Sony Sound Forge for Windows, Sony AcidAudio Adobe Photoshop, Macromedia FireworksẢnh Corel Draw, Adobe Illustrator, Macromedia, Adobe ImageReady, Macromedia FlashĐồ họa Microsoft Office Word, Corel WordPerfect, Tex, LatexVăn bản Công cụDạng dữ liệu Các chương trình cho phép thao trên số, văn bản, hình ảnh, video
File đính kèm:
cong_cu_multimedia.pdf
