Chơi vui Robot - Học tốt Pascal

NỘI DUNG

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tiềm năng và thực trạng lao động ngành Công Nghệ Thông Tin

2. Thực trạng tuyển sinh ngành công nghệ thông tin

3. Thực trạng công tác hƣớng nghiệp ngành công nghệ thông tin ở trƣờng phổ thông

II. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HƢỚNG NGHIỆP TIN HỌC Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG

1. Thực trạng giảng dạy tin học ở trƣờng phổ thông

2. Một vài nhận xét về chƣơng trình Pascal hiện tại của học sinh lớp 11

3. Một số nỗ lực nâng cao hiệu quả dạy và học lập trình trong các trƣờng phổ thông

III. CHƠI VUI ROBOT-HỌC TỐT PASCAL: DỰ ÁN HỖ TRỢ HỌC LẬP TRÌNH

PASCAL BẰNG NHỮNG VÍ DỤ SINH ĐỘNG VỚI ROBOT

1. Lợi ích

2. Công cụ

3. Các hoạt động

4. Một số phản hồi

IV. KẾT LUẬN

TÀI LIỆU THAM KHÀO

pdf9 trang | Chuyên mục: Pascal | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2054 | Lượt tải: 4download
Tóm tắt nội dung Chơi vui Robot - Học tốt Pascal, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
khan, Trƣờng SaigonTech phát triển dự án “Hỗ trợ học Lập trình Pascal bằng những ví dụ sinh động 
với Robot” bao gồm phát triển phần mềm, bộ tài liệu và bài tập giúp học sinh THPT dùng Pascal để 
điều khiển robot trong môi trƣờng giả lập trên máy tính cũng nhƣ trên robot thật. Các nhà văn hóa 
thanh thiếu niên, các câu lạc bộ tin học/khoa học và các cá nhân tự nghiên cứu cũng có thể sử dụng 
phần mềm này nhƣ một ứng dụng khoa học công nghệ lí thú và sáng tạo. 
Dự án do trƣờng SaigonTech phát triển với sự hỗ trợ của Công viên Phần mềm Quang Trung, với 
mục đích hƣớng nghiệp ngành CNTT và hoàn toàn phi lợi nhuận. 
6 
III. DỰ ÁN CHƠI VUI ROBOT-HỌC TỐT PASCAL: DỰ ÁN HỖ TRỢ HỌC LẬP 
TRÌNH PASCAL BẰNG NHỮNG VÍ DỤ SINH ĐỘNG VỚI ROBOT 
1. Lợi ích 
CHƠI VUI ROBOT-HỌC TỐT PASCAL giúp học sinh THPT hứng thú hơn khi học môn lập trình 
Pascal, kích thích khả năng tƣ duy sáng tạo của học sinh, từ đó học sinh sẽ học tốt hơn các môn học 
khác. Ngoài ra, dự án còn hy vọng sẽ giúp các học sinh có định hƣớng nghề nghiệp rõ ràng hơn, khơi 
gợi sự yêu thích các môn khoa học, kỹ thuật và thu hút nhiều học sinh lựa chọn ngành học CNTT cho 
tƣơng lai. 
2. Công cụ 
Để thực hiện dự án “Hỗ trợ học Lập trình Pascal bằng những ví dụ sinh động với Robot”, trƣờng 
SaigonTech đề xuất “gói giải pháp” bao gồm các công cụ sau: 
 Phần mềm giả lập robot trên máy tính: Do trƣờng SaigonTech phát triển, cho phép chạy 
chƣơng trình Pascal trên robot mô phỏng trên máy tính. 
 Tập thƣ viện Pascal để lập trình cho robot: Tập lệnh Pascal do trƣờng SaigonTech biên soạn 
để điều khiển robot hoạt động trong môi trƣờng giả lập và thật. 
 Sách bài tập & hƣớng dẫn dùng Pascal để lập trình cho robot: Hệ thống bài tập Pascal điều 
khiển robot do trƣờng SaigonTech biên soạn và giới thiệu với nội dung bám sát chƣơng trình 
sách giáo khoa Tin học Lớp 11 của Bộ GD-ĐT. 
 USB Bluetooth dùng cho máy tính: Cho phép kết nối giữa máy tính và robot thật. 
 Robot Lego Mindstorms NXT 2.0 9797/8547: Dùng để minh họa điều khiển robot thật bằng 
Pascal. 
3 công cụ đầu trƣờng SaigonTech cung cấp miễn phí cho các trƣờng THPT, các nhà văn hóa thanh 
thiếu niên, các câu lạc bộ tin học/khoa học tại TP.HCM và các tỉnh thành và các tập thể hoặc cá nhân 
giáo viên và học sinh THPT. 
2 công cụ sau trƣờng SaigonTech tài trợ cho một số trƣờng THPT có tham gia vào các giai đoạn của 
dự án. 
3. Các hoạt động 
Trƣờng SaigonTech sẽ thực hiện nhiều hoạt động để khuyến khích học sinh học Pascal với các ví dụ 
robot, bao gồm: 
 Biểu diễn robot tại các trƣờng THPT. 
7 
 Cung cấp các công cụ & tập huấn cho giáo viên tin học tại các trƣờng PTTH. 
 Phát triển các chủ đề nghiên cứu và ứng dụng. 
 Tổ chức các cuộc thi có nội dung lập trình Pascal cho điều khiển robot. 
Chúng tôi đặc biệt mong nhận được sự hỗ trợ bằng hiện vật, hiện 
kim từ các doanh nghiệp, đặc biệt là từ các doanh nghiệp CNTT 
để tặng Robot cho các trường THPT ở TPHCM và các tỉnh phía 
Nam. 
4. Một số phản hồi về dự án 
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRIỄN LÃM “CHƠI VUI ROBOT – HỌC TỐT PASCAL” 
CỦA TRƢỜNG SAIGONTECH TẠI HỘI CHỢ VIBRAND Ngày 15, 16, 17/2012 
Sự thu hút của gian hàng biểu diễn robot 
 Là gian hàng có sản phẩm độc đáo và sáng tạo nhất hội chợ, gian hàng của trƣờng 
SaigonTech thu hút đông đảo lƣợt khách tham quan và tìm hiểu về sản phẩm, ƣớc tính 
gần 1.000 lƣợt khách trong 3 ngày hội chợ. 
 Trong phần giới thiệu doanh nghiệp tại sân khấu chính của hội chợ vào các chiều ngày 
15 và 16/11/2012, màn biểu diễn robot của trƣờng SaigonTech cũng thu hút nhiều 
khách xem nhất, ƣớc tính 400 lƣợt khách xem trong 2 ngày. 
 Các đối tƣợng đặc biệt quan tâm đến dự án “Chơi vui Robot – Học tốt của Pascal” tại 
hội chợ gồm: học sinh THPT, phụ huynh học sinh, giáo viên tin học, thành viên các 
câu lạc bộ khoa học, ngƣời làm trong lĩnh vực tin học và báo chí. 
 Dự án của trƣờng SaigonTech đã đƣợc các báo quan tâm lấy hình và tin bài gồm: Báo 
Tin học & Nhà trƣờng, Báo Khoa học & Đời sống, Saigon Chanel, VTC2, HTV, Pháp 
luật TP.HCM… 
Một số nhận xét của khách tham quan: 100% khách tham quan cho rằng dự án rất có ích cho 
môn lập trình ở phổ thông, 75% rất thích thú vì biết có thể dùng Pascal để điều khiển Robot, 
70% rất thích dự án 
NHẬN XÉT CỦA CÁC GIÁO VIÊN TIN HỌC Ở CÁC TRƢỜNG THPT THAM 
QUAN SAIGONTECH 
THPT Phú Nhuận 
Cô Đinh Thị Mỹ Vân: Tôi thấy cách học Pascal với Robot rất vui. Nhìn các em học sinh hào 
hứng khi xem biểu diễn Robot là biết rồi. Chắc chắn việc học cùng Robot hấp dẫn, sinh động 
hơn cách học chay hiện nay. Thực sự tôi rất thích và muốn học sinh học theo cách này, song 
thời lƣợng chƣơng trình hạn hẹp khó có thể áp dụng đƣợc. Tuy nhiên tôi rất sẵn sàng đem dự 
án này bổ sung vào sân chơi của CLB Tin học của trƣờng để phát triển năng khiếu của các 
em. 
8 
Cô Trần Thị Tâm: Chi phí cho 1 Robot khá cao (12 triệu đồng), nhà trƣờng khó mua đƣợc. 
Vậy SaigonTech có thể tặng 1 bộ (Robot) để hƣớng dẫn cho học sinh Phú Nhuận đƣợc 
không? Nếu có Robot, tôi sẽ làm bài giảng vui hơn. 
THPT Trần Khai Nguyên 
Thầy Trần Lê Hùng Phi: Tôi thấy mô hình này rất hấp dẫn nếu áp dụng vào chƣơng trình tin 
học của khối 11. Nếu ngay từ đầu mình cho các em thấy cái nhìn thích thú về kỹ thuật thì 
điều đó sẽ giúp các em định hƣớng chọn ngành nghề sau này. Hiện nay tôi dạy lý thuyết chỉ 
áp dụng trên những bài học tƣởng tƣợng và các bài tập trong SGK cũng mang tính hàn lâm, 
nhiều học sinh thấy nhàm chán và không thích học Nếu áp dụng mô hình Robot thì các em sẽ 
thấy trực quan hơn, hấp dẫn hơn khi học môn này. 
THPT Tân Bình 
Cô Nguyễn Thị Hồng Hiệu: Theo tôi, khi các em học lập trình ở lớp 11, mình tạo sự hứng thú 
cho các em, làm cho các em yêu thích môn học này và có niềm đam mê thì khi chọn ngành 
nghề sẽ chọn theo ngành CNTT. Ngƣợc lại khi các em học lập trình mà cảm thấy sợ thì khi 
chọn ngành chắc không chọn hƣớng IT. Theo suy nghĩ của tôi thì việc đƣa mô hình này vào 
chƣơng trình chính khóa phải là quyết định từ Bộ (GD) hoặc Sở (GD). Bản thân nhà trƣờng 
không quyết định đƣợc. Nếu thuyết phục đƣợc Sở để áp dụng chƣơng trình này rất hay vì 
chƣơng trình Tin học lớp 11 thời lƣợng ít nhƣng bài học nặng và khô khan. Nếu cho các em 
vừa lập trình vừa thấy Robot di chuyển thì trực quan sinh động, các em sẽ yêu thích môn học 
này. Học sinh sẽ không sợ môn lập trình của lớp 11 nữa 
KẾT LUẬN 
Qua một số tổng quan hiện trạng giảng dạy, hƣớng nghiệp, dạy nghề, tuyển sinh môn Lập trình ở 
Việt nam cũng nhƣ một số nƣớc trên thế giới, có thể thấy rằng phƣơng pháp giảng dạy truyền thống 
môn này ở nhà trƣờng phổ thông không còn thu hút đƣợc học sinh hứng thú với lập trình. Trong khi 
chờ đợi Bộ GDĐT thay đổi môn học này trong chƣơng trình phổ thông, nếu dự án CHƠI VUI 
ROBOT HỌC TỐT PASCAL có thể nhân rộng trong các trƣờng trung học phổ thông của TP. HCM 
và các tỉnh phía Nam thì hy vọng rằng chúng ta có thể cải thiện đƣợc tình hình hƣớng nghiệp môn 
Lập trình ở nhà trƣờng phổ thông, thu hút đƣợc nhiều sinh viên vào học Lập trình trong các trƣờng 
CĐĐH vào các năm sau. Xin trích ý kiến của thầy Trần Lê Hùng Phi, giáo viên tin học THPT Trần 
Khai Nguyên TPHCM thay lời kết luận: 
Tôi thấy mô hình này rất hấp dẫn nếu áp dụng vào chương trình tin học của khối 11. Nếu 
ngay từ đầu mình cho các em thấy cái nhìn thích thú về kỹ thuật thì điều đó sẽ giúp các em 
trong định hướng chọn ngành nghề sau này. 
9 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Council of Professors and Heads of Computing (2006). Investigation into the decline in BSc 
Computing/IT Applications to British Universities. CPHC.  
(Xem ngày 18/05/2012). 
Cutts, Q.I., Brown, M.I., Kemp, L. and Matheson, C. (2007). Enthusing and Informing Potential 
Computer Science Students and their Teachers. Comp. Sci. Education (ERIC Document 
Reproduction Service No. ED367411) 
Drummond,S. (2009). Investigating the Impact of Entry Qualifications on Student Performance in 
Computing Programmes at Undergraduate Level. Doctoral Thesis, Durham University. 
 (Xem ngày16/9/2012). 
Flot, J., Schunn, C., Lui, A., Shoop, R. (2012). Learning how to program via Robot Simulation. Edu 
Bots Magazine November/December 2012 
Huỳnh Văn Sơn (2011). Đánh giá của học sinh về hiệu quả hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp 
trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ở tỉnh Bình Dương. Tạp chí Khoa học và Công 
nghệ, Đại học Đà nẵng. Số 2 (43) 2011 
Lahtinen, E., Ahoniemi, T. (2009). Kick-Start Activation to Novice Programming: A viualization-
Based Approach. Electronic Notes in Theoretical Computer Science 224 (2009) 125–132. 
main.pdf?_tid=c903cc5a-45a6-11e2-9e56-
00000aacb361&acdnat=1355459521_92471eea69930fb4f67a980a45ffb39d (Xem ngày 
9/12/2012) 
Major, L., Kyriacou, T. and Brereton, O. (2011) Systematic Literature Review: Teaching Novices 
Programming Using Robots. 15th International Conference on Evaluation and Assessment in 
Software Engineering Publications (Durham University, UK, April 11 – 12, 2011) 
e.ieee.org%2Fiel5%2F6074984%2F6083155%2F06083158.pdf%3Farnumber%3D6083158 (Xem 
ngày 19/11/2012) 
Major, L., Kyriacou, T. and Brereton, P. (2011). Simulated Robotic Agents As Tools To Teach 
Introductory Programming. (Valencia, Spain, March 7 -9, 2011). 
ng (Xem ngày 8/11/2012) 
Nguyễn Kim Dung (2009). Lỗ hổng lớn trong công tác hướng nghiệp. Hội thảo “Nhận thức và thái 
độ của HSSV về định hƣớng tƣơng lai”Viện Nghiên cứu giáo dục (Trƣờng ĐH Sƣ phạm 
TP.HCM)  
(Xem ngày 8/12/2012) 
Phạm Đại Xuân, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Hải Sơn et al.(2012). Đặc tả dự án “Hỗ trợ học Lập 
trình Pascal bằng những ví dụ sinh động với Robot”. SaigonTech Center of Excellence Tháng 
11/2012 
Thạch Linh (2012). Ðổi mới công tác hướng nghiệp, dạy nghề. Báo Nhân dân ngày online 3/9/2012. 
cong-tac-h-ng-nghi-p-d-y-ngh-1.365740 (Xem ngày 9/12/2012) 
Trần Văn Quý, Cao Hào Thi (2009). Các yếu tố ảnh hưởng tới việc chọn trường đại học của học sinh 
phổ thông trung học. Tạp chí Khoa học và Phát triển công nghệ. Tập 12, số 15, 2009 

File đính kèm:

  • pdfChơi vui Robot - Học tốt Pascal.pdf
Tài liệu liên quan