Beginning Android for Application - Chapter 1: Getting Started with android programming

Thu thập các công cụ cần thiết.

Bây giờ bạn đã biết Android là gì và các tính của nó gồm những gì, bạn có lẽ rất nóng lòng muốn

bắt đầu viết một vài ứng dụng. Trước khi bạn viết ứng dụng đầu tiên, bạn cần phải dowload những công

cụ cần thiết và SDKs

Phần cài đặt mình sẽ không dịch vì phiên bản mà bài viết thực hiện không giống như bây giờ, và

các bạn hoàn toàn có thể cài đặt theo các video ở trên mạng hay ngay trên Google Android Tranning đã

được nhắc đến trước đó.

Bạn cần phải có

- JDK: Java SE Development Kit

- Eclipse: Bộ công cụ dùng để soạn thảo giống như Netbean

- ADT: Android Developer Tool

- Android SDK: Android Software Development Kit

pdf24 trang | Chuyên mục: Android | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2028 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt nội dung Beginning Android for Application - Chapter 1: Getting Started with android programming, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ấp bở Google sử dụng Google Group. Tại đây, bạn có thể thảo 
luận về các khía cạnh khác nhau của việc lập trình Android. Group này được giám sát chặt chẽ 
bởi Android team tại Google, vì thế nó là nơi rất tốt để làm rõ những nghi ngờ của bạn và học 
những mẹo và thủ thuật mới. 
Thu thập các công cụ cần thiết. 
Bây giờ bạn đã biết Android là gì và các tính của nó gồm những gì, bạn có lẽ rất nóng lòng muốn 
bắt đầu viết một vài ứng dụng. Trước khi bạn viết ứng dụng đầu tiên, bạn cần phải dowload những công 
cụ cần thiết và SDKs 
 Phần cài đặt mình sẽ không dịch vì phiên bản mà bài viết thực hiện không giống như bây giờ, và 
các bạn hoàn toàn có thể cài đặt theo các video ở trên mạng hay ngay trên Google Android Tranning đã 
được nhắc đến trước đó. 
 Bạn cần phải có 
- JDK: Java SE Development Kit 
- Eclipse: Bộ công cụ dùng để soạn thảo giống như Netbean 
- ADT: Android Developer Tool 
- Android SDK: Android Software Development Kit 
Bạn có thể tham khảo : 
lap-avd-android-virtual-device-tren-windows.1413899/ 
Hoặc tải ở link sau với toàn bộ công cụ cần thiết (chỉ cần tải thêm JDK) 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
9 
Tạo ứng dụng Android đầu tiên. 
Với tất cả những công cụ đã tải về, bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu làm việc với Android. Giống như 
trong tất cả các sách lập trình, ví dụ đầu tiên sử dụng phổ biến là chương trình Hello Word. Đoeeì màu sẽ 
cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết về các thành phần khác nhau tạo nên một Android project. 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
10 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
11 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
12 
Chú ý: Bạn cần có ít nhất một dấu chấm (.) trong package name. Được đề nghị đặt theo tên miền 
với thứ tự ngược lại. Nếu công ty của bạn có tên miền learn2develop.net thì backage name sẽ là 
net.learn2develop.HelloWord. 
7. Trong Package Explorer( phía bên trái) bạn tìm đến res/layout/ main.xml file (Figure 1-28) 
8. main.xml file định nghĩa user interface(UI) (giao diện) của ứng dụng. default view là 
Layout. Để thay đổi UI bạn click vào tab main.xml như figure 1-29. 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
13 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
14 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
15 
Các bạn vô đây để dow source code nhé 
Android-4-Application-Development.productCd-1118199545,descCd-DOWNLOAD.html 
Nếu các bạn copy mấy dòng trên mà bị báo lỗi ở @string/hello thì các bạn có thể xóa @string/ đi. 
Và làm các bước tiếp theo. Sau này sẽ hiểu vì sao nó bị lỗi.
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
16 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
17 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
18 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
19 
Máy ảo AVD nào nên được sử dụng để test ứng dụng của bạn? 
Nhớ lại rằng trước đó bạn đã tạo một vài máy ảo AVD sử dụng AVD manager. Vậy thì bạn nên sử 
dụng máy ảo nào? Eclipse sẽ kiểm tra taget mà bạn đã chọn( khi bạn tạo project), soanhs nó với danh 
sách các AVD mà bạn đã tạo. AVD đầu tiên phù hợp sẽ chạy ứng dụng của bạn. 
Nếu bạn có nhiều hơn một AVD phù hợp đang chạy trước khi debug ứng dụng, Eclipse sẽ hiển thị 
để bạn chọn( Figure 1-34) 
Để tạo một Android Project sử dựng Eclipse, bạn cần cunng cấp các thông tin sau: 
Trong Android, một activity là một cửa sổ mà bao gồm các user interface của application. Một 
application co thể không có hay một vài activities. Lấy ví dụ như một app bao gồm một activity: 
HelloWorldActivity. HelloWorldActivity là một entry point (điểm khởi đầu) của application, để hiển thị khi 
một application được start. Chương 2 sẽ thảo luận chi tiết về activities. 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
20 
Trong ví dụ đơn giản này, bạn thay đổi file main.xml để hiển thị string “This is my first Android 
Application” và một button. File main.xml bao gồm user interface của activity, được hiển thị khi 
HelloWorldActivity được load. 
Khi bạn debug application với máy ảo Android, ứng dụng được tự động cài đặt trên máy ảo đó. 
Phân tích một ứng dụng Android. 
Bây giờ bạn đã có ứng dụng HelloWorld, bây giờ hãy chia cắt các bộ phận của một Android 
project và kiểm tra tất cả các thành phần đó. 
Đầu tiên, hãy lưu í đến các các file khác nhau tạo nên một project Android trong Package Explore( 
Figure 1-35) 
- Src – Bao gồm các file source .java cho project của bạn. 
Trong ví dụ này, chỉ có 1 file là HelloWorldActivity.java. 
Đây là source file cho activity. Bạn sẽ viết code cho ứng 
dụng của bạn trong file này. File Java được liệt kê bên 
trong tên của package. 
- Gen - Chứa file R.java , là một file complier-generated 
mà tham chiếu với tất cả resource có trong project. Bạn 
không nên sửa đổi file này. Tất cả resource trong project 
tự động biên dịch vào lớp này để bạn có thể gọi chúng . 
- Android 4.0 library – chưa một file: android.jar. File này 
chưa tất cả các class libraries cần thiết cho một ứng dụng 
Android. 
- Assets – Chứa tất cả asset được sử dụng bởi applicate, ví 
dụ như HTML, text files, database … 
- Bin – Chứa các file đã được built bởi ADT trong quá trình 
build xảy ra. Đặc biệt, nó tạo ra .apk file( Android 
Package). Một file .apk là một application binary (đã đc 
chuyển sang nhị phân) của Android application. Nó bao 
gồm tất cả mọi thứ cần thiết để chạy một Android 
application. 
- Res – Chứa tất cả resource được sử dụng trong 
application. Nó còn chứa một vài những folder khác: 
drawable-, layout, và values. Chương 3 sẽ 
thảo luận kĩ hơn về viêc làm cách nào bạn có thể hỗ trợ 
các thiết bị với độ phân giản và cấu hình khác nhau. 
- AndroidManifest.xml – đây là file manifest cho Android 
application. Ở đây bạn chỉ ra các permision cần thiết cho 
ứng dụng của bạn, cũng như các tính năng khác ( ví dụ 
như intent-filters, receivers). Chương 2 sẽ thảo luận về 
cách sử dụng AndroidManifest.xml một cách chi tiết hơn. 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
21 
File main.xml định nghĩa user interface cho activity. Chú ý đoạn in đậm dưới đây. 
@string trong trường hợp này sẽ gọi đến file strings.xml được lưu trữ trong res/values. Vì thế 
@string/hello sẽ gọi ra hello string đã được định nghĩa trước trong file strings.xml. 
Bạn nên lưu trữ những hằng string tron file strings.xml và tham chiếu đến chúng sử dụng 
@string. Với cách này, nếu bạn cần localize (địa phương hóa) ứng dụng của bạn sang một ngôn ngữ khác, 
bạn chỉ cần tạo ra một bản copy và sửa giá trị của những string trong file strings.xml. Figure 1-36 đã tạo ra 
một folder có tên là value-fr với file strings.xml chưa string hello trong tiếng French. 
Nếu người dùng tải những ứng dụng tương tự trên một điện thoại và cấu hình để hiển thị Frencd 
là ngôn ngữ mặc định, ứng dụng của bnaj sẽ tự đông hiển thị hellostring bằng tiếng French. 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
22 
Một file quan trọng tiếp theo trong Android projects là manifest file. Hãy xem nối dung của 
AndroidManifest.xml : 
File AndroidManifest.xml bao gồm các thông tin chi tiết về ứng dụng. 
- Nó xác định package name của application : net.learn2develop.HelloWorld. 
- Version code của application là 1. Giá trị này để người dùng xác định version của ứng dụng 
của bạn. Nó cũng có thể sử dụng để bạn lập trình xác định khi nào một application cần phải 
được cập nhật. 
- Version name của ứng dụng là 1.0. Đây là string value chủ yếu dùng để hiển thị cho người 
dùng. Bạn nên đặt theo dạng .. (từ lớn đến nhỏ, có lẽ các bạn cũng 
đã quen với kiểu đặt này rồi.) 
- Thuộc tính Android:minSdkversion của thẻ xác định version nhỏ nhất của OS mà 
có thể chạy được application. 
- Ứng dụng có ảnh ic_launcher.png ở trong folder drawable. 
- Tên của ứng dụng là string app_name được định nghĩa trong strings.xml 
- Chỉ có 1 activity trong ứng dụng và được biểu diễn bởi HelloWorldActivity.java. Label hiển thị 
cho activity chính là application name 
- Trong activity có một element có tên là 
+ Action của intent filter có tên là android.intent.action.MAIN để chỉ ra rằng activity này 
hoạt động như là điểm khởi đầu của ứng dụng. 
+ Category của intent-filter có tên là android.intent.category.LANUCHER để chỉ ra rằng 
application có thể chạy từ device’s launcher icon. Chapter 2 sẽ thảo luân thêm về intents. 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
23 
Khi bạn thêm file và folder vào prject của bạn, Eclipse sẽ tự động phát sinh nội dung của file 
R.java, nội dung của nó sẽ giống như dưới đây: 
Bạn không được hỗ trợ để sửa chữa nội dung của file R.java. Eclipse sẽ tự động sinh nội dung của 
file đó khi bạn thay đổi project của bạn. 
Note: Nếu bạn xóa file R.java, Eclipsce sẽ tạo lại cho bạn ngay lập tức. Lưu í rằng để Eclipse có thể 
tạo ra file R.java, project của bạn phải không có error. Nếu bạn nhận ra rằng Eclipse không tạo lại cho bạn 
ssau khi bạn xóa file R.java, thì hãy kiểm tra lại project. Code có thể chứa errors hay là file Xml có thể 
không wellform( AndroidManufest.xml, main.xml . . .). 
Cuối cùng, code kết nối activity với UI(main) chính là method setContentView(), nằm trong file 
HelloWorldActivity.java : 
Thangit14.blogspot.com Thangit14@gmail.com 
24 
Ở đây R.layout.main tham chiếu đến file main.xml trong folder res/layout. Khi bạn thêm file XML 
vào folder res/layout, filenames sẽ tự động được sinh trong R.java. Method onCreate() là một trong 
những method được gọi ngay lập tức khi một activity được load. Chương 2 sẽ thảo luận thêm về vấn đề 
này. 
Tổng kết 
Chương này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan, ngắn gọn về Android, và nhấn mạnh 
một số những khả năng của nó. Nếu bạn đã làm theo những hướng dẫn trên về việc tải và cài đặt công cụ 
và Android SDK, bạn đã có một hệ thống để làm việc - , một trong đó là khả năng phát triển thêm những 
ứng dụng Android thú vị hơn nhiều so với HelloWorld. Trong chương tới, bạn sẽ được tìm hiểu các khái 
niệm về activities, intents, và vai trò rất quan trọng của chúng trong Android. 

File đính kèm:

  • pdfBeginning Android for Application - Chapter 1 Getting Started with android programming.pdf